เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 28 มีนาคม 2563

ไวรัสแพร่ในออฟฟิศอย่างไร? นักวิจัยคณะวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนอร์ท แคโรไลน่า สหรัฐอเมริกา ค้นพบวิธีที่จุลชีพแพร่ในออฟฟิศ

คริสซี่ เฮวิท ผู้อำนวยการ สถาบันการวิจัยและคิดค้นเชิงยุทธศาสตร์ ของคณะวิทยาศาสตร์ ได้ทำการศึกษาถึงความชุกชุมและความหลากหลายของบรรดาจุลชีพต่างๆ รวมทั้งไวรัสในออฟฟิศ และพบว่า ไวรัส แบคทีเรีย เชื้อจุลินทรีย์ และสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กเหล่านี้ต่างแพร่กระจายในออฟฟิศ

“ผู้คนมักจะใข้เวลาส่วนใหญ่ในที่แคบๆในออฟฟิศ ซึ่งต้องแชร์และมีปฎิสัมพันธ์ ใช้พื้นที่ร่วมกัน ซึ่งยิ่งเพิ่มจำนวนจุลชีพพวกนี้บนพื้นผิวในออฟฟิศและในอากาศ” คริสซี่กล่าว

คริสซี่กล่าวว่า เพียงแค่พื้นผิวเพียงแห่งเดียว ไวรัสก็สามารถส่งผลต่อทั้งออฟฟิศได้ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ผู้คนนับล้านทั่วโลกเวลานี้ต่างผละออฟฟิศ โต๊ะทำงาน หรือแม้กระทั่งมุมถังนำ้ที่สุมหัวกันของตน หลังจากที่รัฐบาลมีคำสั่งให้บรรดาพนักงานบริษัททำงานอยู่กับบ้าน

มาตรการเหล่านี้ก็เพื่อต้องการคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้การทำงานปลอดภัยกว่า เมื่อผละจากที่ทำงานอยู่กับบ้าน ซึ่งสามรถช่วยชะลอการระบาดของไวรัสได้

การห้ามทำงานในออฟฟิศจึงไม่ใช่แค่การเฝ้าระวัง ทั้งนี้เนื่องจาก ออฟฟิศคือแหล่งของการแพร่กระจายของพวกจุลชีพที่ว่านั่นเอง

บางทีคุณเองก็อาจเคยประสบเหตุการณ์เช่นนี้คือ เมื่อฤดูมาถึง และจุลชีพเริ่มแพร่ไปทั่ว เพื่อนร่วมงานคนหนึ่งอาจเร่ิมจาม ไอ แล้วเร่ิมแพร่เชื้อไปยังเพื่อนร่วมงานคคนอื่นๆ

วงจรแบบนี้หมุนวนไปเรื่อยๆ ทุกๆฤดูของมัน จุลชีพก็จะแพร่ไปทั่ว และคุณก็รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

หรือถ้าให้พูดอีกอย่างก็คือ บรรดาข้าวของอุปกรณ์ทั้งหลายในออฟฟิศล้วนแต่เป็นพาหะให้กับการแพร่ของเขชื้อ ยิ่งมีเพื่อนร่วมงานของคุณแตะต้องมันมากเท่าไหร่ ความเสี่ยงของการปนเปื้อนยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

โจนาธาน เซกตัน นักวิจัยจากคณะสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยอรอโซน่า พบว่า จุดต่างๆในออฟฟิศอย่างตู้เย็น ที่จับ ลูกบิด ประตูทางออก หรือหม้อต้มกาแฟ ต่างมีการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ที่สูงที่สุด

ยิ่งไปกว่านั้น คือมันกระจายในออฟฟิศได้ไวมาก ทั้งนี้ เป็นการศึกษาของสมาคมศึกษาจุลชีพวิทยาอเมริกัน นักวิจัยของสถาบันนี้ ได้ลองป้ายไวรัสที่ไม่เป็นอันตรายที่ลูกบิดประตู และบนโต๊ะในออฟฟิศ ปรากฎว่าที่แรกที่พบการปนเปื้อนจากไวรัสเหล่านี้คือห้องพักกินกาแฟ

ในเวลาเพียงสองถึงสี่ชั่วโมง ไวรัสสามารถที่จะเจอได้ถึง 40-60% ที่ตัวของพนึกงาน คนที่มาเยี่ยม หรือพื้นผิวของสิ่งของต่างๆในออฟฟิศ

และสุขอนามัยที่น้อยของพนักงานในออฟิส ยิ่งทำให้การแพร่เชื้อหนักขึ้น ในการสำรวจของประเทศอังกฤษเมื่อปีที่แล้ว พบว่ามีเพียง 61% ของพนักงานออฟฟิศที่ล้างมือด้วยน้ำอุ่นและสบู่อย่างถูกวิธีหลังจากเข้าห้องน้ำ….