เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป วันที่ 3 กันยายน 2565

8 สิ่งสำคัญในชีวิต ที่ต้องใช้เวลาสร้าง แต่ผู้คนกลับละเลย

1. ฐานะการเงินที่ดี จะทำงานวันเดียวแล้วร่ำรวย ย่อมเป็นไปไม่ได้ ความร่ำรวยเกิดจากเก็บเล็กผสมน้อย เก็บเกี่ยววินัยการเงินที่ถูกต้องเหมาะสม หาได้มากกว่าใช้ไป รู้จักลงทุน ใช้ทรัพยากรที่มีอย่างคุ้มค่า สิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลาก่อร่างสร้างตัว

2. ความรอบรู้ในตน ความรู้เป็นของแปลก อยากเป็นคนฉลาดเริ่มวันนี้ อีก 10 ปีค่อยว่ากัน อ่านหนังสือหนึ่งเล่มดูไม่มีอะไร ทว่า หากความรู้จากหนังสือหนึ่งพันเล่ม รวมในคนๆ เดียว นับว่ามหาศาล ความรู้ของมนุษย์ในคนต่อคนห่างกันราวฟ้ากับเหว ความรู้เป็นของแปลก ไม่สามารถถ่ายทอดความรอบรู้เป็นมรดก รู้มาก รู้น้อย ทำตนเองทั้งนั้น

3. ความไว้ใจ เพียงพบผ่าน รู้หน้ายังไม่รู้ใจ จำเป็นต้องอาศัยการไปมาหาสู่ ความไว้ใจคือของสร้างยากยิ่ง ถูกทำลายเพียงหนึ่งครั้ง ทั้งหมดที่สร้างมาอาจไร้ค่าพังทลาย หากมีสิ่งใดสมควรรักษาระหว่างคนต่อคน คงไม่พ้นความไว้วางใจ ความไว้ใจในสามีภรรยา ไว้ใจในความเป็นครอบครัว ในความเป็นเพื่อน ในความเป็นผู้นำ

4. ความเข้มแข็งและความอ่อนแอ บอกคนอ่อนแอให้เข้มแข็งแทบเป็นไปไม่ได้ ทำลายจิตใจคนเข้มแข็ง ให้แหลกหัก เป็นสิ่งทำได้ยาก ทั้งความอ่อนแอและความเข้มแข็ง ล้วนเป็นกำลังสั่งสมจากอารมณ์เล็กน้อยชั่วชีวิต ปล่อยใจตามความเศร้า ผลิตผลเป็นความอ่อนแอ รักษาความหวังแนบใจเสมอ

5. ความสัมพันธ์ รักแท้ใช้เวลาสร้าง รักแท้ถูกสร้างจากความเมตตายาวนานที่เกิดในใจผู้ให้ความเมตตา ความสัมพันธ์ดีงาม กำเนิดจากดีเล็กดีน้อย คำพูดให้กำลังใจ ความยินดี ความกรุณาช่วยเหลือในสิ่งเล็กน้อย มิเคยพูดจาทำลายจิตใจของกันและกัน ผ่านวันเวลายาวนาน

6. สุขภาพกาย ใครเล่าในโลกนี้ กินทั้งคืน จากคนผอมกลายเป็นคนอ้วน ใครเล่าในโลกนี้ ออกกำลังกายทั้งคืน จากคนอ้วนกลายเป็นคนผอม ทุกอย่างล้วนใช้เวลาสะสม กินแต่พอดี จากหนึ่งมื้อ เป็นสองมื้อ เป็นหนึ่งพันมื้อ ร่างกายจึงสมดุล กินมากเกินพอดี จากหนึ่งมื้อ เป็นสองมื้อ เป็นพันมื้อ สุขภาพจึงพังย่อยยับ

7. พลังสติ ฝึกสมาธิวันเดียว หวังให้จิตร่วมสมาธิใหญ่ เป็นไปไม่ได้ ฝึกสติเพียงวันเดียว ให้กำหนดรู้เกิดดับทุกกริยา ก็เป็นไปไม่ได้ รักษาวินัย อย่าใจร้อนเกินไป เพราะอะไรๆ ก็ต้องอาศัยกำลังฝึกฝน แม้ไม่เคยฝึกใจไว้เลย ยามมีความทุกข์ ให้เข้าใจอะไรๆ ทันที จะเป็นไปได้อย่างไร

8. ชีวิตงดงาม ชีวิตงดงามคืออะไรหรือ มิใช่เพียงความร่ำรวย มิใช่เพียงหน้าที่การงาน มิใช่เพียงความสัมพันธ์ราบรื่น มิใช่เพียงพลานามัยสมบูรณ์ ทว่า เกิดจากทุกสิ่งสานเป็นหนึ่ง หาใช่ทำยากเย็น หาใช่ทำง่ายดาย เพียงทำเรื่อยๆ ทำเสมอๆ ทำด้วยความรู้ตัวในวันต่อวัน สิ่งใดดีงาม ทำยิ่งๆ ขึ้น

***ติดต่อสอบถาม: พศิน อินทรวงค์ https://www.facebook.com/talktopasin2013