เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป 10 กุมภาพันธ์ 2567

ไข้เลือดออกระบาดหนัก ริโอ เด จาเนโร ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ

บราซิลกำลังเผชิญการระบาดอย่างหนักของโรคไข้เลือดออก โดยริโอ เด จาเนโร เป็นพื้นที่ล่าสุดที่ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ หลังจากมีผู้ป่วยนับหมื่นราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการนครริโอ เด จาเนโร เมืองใหญ่ของประเทศบราซิล ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ เพราะรับมือการระบาดอย่างหนักของโรคไข้เลือดออก ซึ่งล่าสุดทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 10,000 คนนับตั้งแต่เขาสู่ปี 2567 ทั้งที่ตลอดทั้งปี 2566 มีผู้ติดเชื้อรวมกันเพียง 23,000 รายเท่านั้น

ทั้งนี้ ไม่เพียงแค่ในริโอ เด จาเนโร เท่านั้น แต่บราซิลพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในเดือนมกราคม 2567 มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 4 เท่า แม้ว่าหน่วยงานควบคุมด้านสุขภาพจะอนุมัติใช้งานวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก ซึ่งผลิตโดยบริษัท ‘ทาเคดะ’ ของญี่ปุ่นแล้ว แต่วัคซีนกลับไม่ได้รับการกระจายอย่างกว้างขวาง

นายเอแดร์ กัตติ จากกระทรวงสาธารณสุขบราซิลระบุว่า จำนวนวัคซีนที่หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐได้รับมาจาก ทาเคดะ มีจำกัด รัฐบาลจึงมีแผนให้ความสำคัญกับเมืองที่มีอัตราการติดต่อของไข้เลือดออกสูงก่อน

สำหรับนครริโอ เด จาเนโร ศาลาว่าการเมืองประกาศเปิดศูนย์รักษาโรคเข้าเลือดออกจำนวน 10 แห่ง โดยนาย ดาเนียล โซรันซ์ เลขาธิการฝ่ายสุขภาพของริโอ เด จาเนโร กล่าวว่า พวกเขาตั้งเป้าที่จะลดจำนวนผู้ป่วยอาการหนักและผู้เสียชีวิต ด้วยการให้การรักษาตั้งแต่โรคอยู่ในระยะแรก

เจ้าหน้าที่ยังเรียกร้องให้ประชาชนป้องกันตัวเองจากการถูกยุงกัดด้วยยาไล่แมลง รวมถึงตรวจสอบบ้านหรือที่พักอาศัยไม่ให้มีแหล่งน้ำขัง ซึ่งจะกลายเป็นจุดวางไข่ของยุงลาย ที่เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก

อนึ่ง ริโอ เด จาเนโร ไม่ใช่เมืองเดียวในบราซิลที่ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพเพราะการระบาดของโรคไข้เลือดออก โดยในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมีนัสเชไรส์, รัฐอาเกร และรัฐโกยาส ก็มีประกาศแบบเดียวกัน

นายฟาบิโอ บัคเคเรตติ เลขาธิการฝ่ายสุขภาพของรัฐมีนัสเชไรส์ กล่าวโทษว่าอากาศร้อน กอปรกับปรากฏการณ์ เอลนีโญ คือหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ไข้เลือดออกระบาดเป็นวงกว้างในบราซิล โดยประเทศข้างเคียงอย่างอาร์เจนตินาก็กำลังเผชิญการระบาดของไข้เลือดออกเช่นเดียวกัน