บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



พบกับมิติใหม่ของสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ
สืบสานประเพณีสงกรานต์ ใจกลางเมือง San Jose

หลังจากมีผลงานโดดเด่นในการประสานกับสถานกงสุลไทยในแอลเอให้ชาวไทยในซานฟรานซิสโกและเบย์แอเรียที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน และผู้ที่ต้องการต่อบัตรประจำตัวโดยไม่ต้องเดินทางไปประเทศไทยจนสำเร็จเป็นที่ภาคภูมิใจของกรรมการสมาคมเมื่อปลายปีที่แล้ว

ปีนี้คณะกรรมการมีมติจะจัดกิจกรรมพิเศษขึ้นอีกโปรเจ็คหนึ่งนั่นก็คือ งานฉลองเทศกาลสงกรานต์ตามที่ คุณวัลลภ คชินทร ได้ให้สัมภาษณ์กับดิฉันไว้ถึงทิศทางของสมาคมในปีนี้ โดยคณะกรรมการได้วางแผนและประชุมกันหลายครั้งจนสำเร็จเป็นรูปร่าง และบัดนี้พร้อมที่จะสืบเจตนารมย์ของแผนงานได้แล้ว

โดยโครงการนี้มิใช่จะจัดให้ชุมชนไทยมาฉลองกันแต่ฝ่ายเดียว แต่จะเชื้อเชิญชุมชนอเมริกันและชุมชนอาเซียนให้มาร่วมฉลองเพื่อเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมของชาติไทยเราด้วย งานนี้จะยิ่งใหญ่และมีเมื่อใดนั้น ดิฉันได้ไปสัมภาษณ์ ประชาสัมพันธ์ของสมาคมไทยปีนี้ มาให้ได้อ่านกันชัดๆ ก็แล้วกันนะคะ เอาล่ะค่ะ มาอ่านเรื่องราวของความคิดที่จะจัดงาน เมื่อใด และที่ใด เวลาใด มีอะไรในงานบ้าง จากคุณโป่ง-อัจฉรา วงศาโรจน์ ประชาสัมพันธ์เสียงใสใจดีจะเป็นผูู้ตอบให้ทราบค่ะ

ถาม : ไม่เคยเห็นสมาคมฯ ทางซานฟรานจัดกิจกรรมนี้มาก่อน เพราะอะไรปีนี้ สมาคมฯ ถึงคิดจัดละคะ

อัจฉรา : จริงๆ แล้วงานนี้ คุณวัลลภได้ปรารภไว้ตั้งแต่ตอนรับเป็นนายกฯ ปีแรก แต่คณะกรรมการต้องขอผลัดไปก่อน เนื่องจากยังเป็นมือใหม่ และปีที่แล้วเราจัดงานวาเลนไทน์ด้วย ทำให้เวลาในการจัดงานไม่พอเกรงว่าจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ปีนี้โอกาสดีค่ะได้สิงห์คอร์เปอเรชั่นโดย คุณแซม สาครินทร์ ผู้จัดการเขตเบย์ท่านยินดีสนับสนุนเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ พวกเราก็เลยได้โอกาสสานฝันท่านนายกฯ ให้เป็นจริง

อีกประการสมาคมฯ ต้องการสืบสานและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย อันจะนำมาซึ่งความรักใคร่สมานฉันท์ในชุมชนไทยและเกียรติยศชื่อเสียงของประเทศไทย และยังได้ชื่อว่าช่วยกันอนุรักษ์และสืบสานมรดกไทยให้เจริญรุ่งเรืองเพื่ออนุชนไทยสืบไปในกาลเบื้องหน้า (คาดว่าในงานนี้ผู้ที่จะมาร่วมงานอันประกอบไปด้วยชาวเอเชีย เอเชียอเมริกัน และชนชาติอื่นๆ ประมาณ 2,000 คน ขึ้นไป)

ถาม : ขอรายละเอียดสถานที่จัดงาน วัน และ เวลาของงานด้วยค่ะ

อัจฉรา : สำหรับงานมหาสงกรานต์ 2013 นี้นะคะ เรากำหนดวันจัดงานวัน อาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2556 นี้นะคะ ณ บริเวณถนน San Salvador @ S 1st St., San Jose ค่ะ งานเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น ถึง 18.00 น

ถาม : กรุณาเล่าให้ฟังถึงบริเวณงาน ลักษณะของงาน เสียค่าผ่านประตูหรือไม่คะ เช่น มีที่ันั่งชมการแสดงหรือไม่ มีที่นั่งรับประทานอาหารหรือไม่ มีบริการความสะดวกในเรื่องห้องน้ำหรือไม่คะ

อัจฉรา : เป็นงานฟรีค่ะ ไม่มีค่าผ่านประตูเข้าร่วมกิจกรรมแต่อย่างใด ลักษณะของงานเป็นตามมาตรฐานของ Street Fair ทั้งหลายนะคะ มีอาหารไทย สำหรับที่จอดรถนะคะ ทางกรรมการฯ ของเรากำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับที่จอดรถใกล้ๆ งานอยู่นะคะ แต่วันอาทิตย์ไม่ต้องหยอดมิเตอร์ค่ะ ทางสมาคมฯ จะจัดห้องน้ำสาธารณะให้อย่างดีค่ะ และเราจะจัดที่นั่งสำหรับชมการแสดงและเพื่อรับประทานอาหาร โดยในงานจะมีกิจกรรมดังนี้ค่ะ

ด้านศาสนา มีการสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ใส่บาตรนพเคราะห์พระประจำวันเกิด ด้านอาหารและร้านแสดงสินค้าไทย มีการออกร้านอาหารไทยและนานาชาติ มีเบียร์การ์เดนจาก Singha Beer Corp, Northern California การฝีมือแกะสลักผลไม้ ร้านสินค้า OTOP Thai ร้านนวดไทยแผนโบราณ เป็นต้น

ถาม : ด้านบันเทิงและศิลปวัฒนธรรมละคะ

อัจฉรา : เราจะจัดเวทีการแสดงไว้สองด้าน ด้านหนึ่งจะมีการแสดงโชว์มวยไทย ศิลปะการป้องกันตัวของเรานะคะ จากคุณแอนโทนีจากค่ายมวยแฟร์เท็กซ์ค่ะ ส่วนอีกเวทีเราใช้จัดการแสดงด้านบันเทิง มีดนตรีจาก คุณอธิป ปิ่นโมรา การแสดงดนตรี นาฏศิลป์ไทย และจากนานาชาติรวมถึงการประกวดเทพีสงกรานต์ด้วยค่ะ

ถาม : มีประกวดเทพีสงกรานต์ด้วยหรือคะ มีหลักเกณฑ์อย่างไรคะ

อัฉรา : ใช่ค่ะ เป็นเรื่องพิเศษในปีนี้คือเราได้คิดว่างานมหาสงกรานต์น่าจะมีเทพีสงกรานต์ด้วยใช่มั้ยคะ ไม่เช่นนั้นจะไม่ครบสูตรเราจึงจัดการประกวดนางสงกรานต์กันขึ้นด้วย โดยขอเชิญสาวไทย อายุระหว่าง 18-28 ปี ร่วมประกวดนางสงกรานต์ครั้งนี้ในวันนั้นด้วย โดยเราได้เชิญกรรมการที่ทรงคุณวุฒินะคะ เป็นการประกวดที่ไม่ต้องเครียดค่ะ

หากคุณเป็นหนึ่งที่มีบุคลิก มีความมั่นใจ และมีมารยาทไทยนะคะ สวยมากสวยน้อยไม่ต้องกดดันค่ะ ให้เรามากดดันท่านกรรมการกันในวันเข้าประกวด ในชุดไทยประยุกต์ รายละเอียดต่างๆ มีในใบสมัครค่ะ สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์สมาคมฯ thainorcal.org รางวัลชนะเลิศตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ซานฟรานฯ-ฮาวาย, มงกุฎ ถ้วย-รางวัล และสายสะพายค่ะ นอกจากนี้ก็จะมีรางวัลรองอันดับ 1, รองอันดับ 2 และขวัญใจมหาชน สนใจขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ดิฉันเองค่ะ เบอร์โทรศัพท์ 510-520-1468

ถาม : กลับมาถามเรื่องการแสดงอีกครั้งค่ะ มีอะไรน่าสนใจเตรียมไว้บ้างคะ

อัจฉรา : มีการแสดงโขนจากศูนย์วัฒนธรรมไทย วัดมงคลรัตนาราม เบิรค์เล่ย์ และการแสดงจากวัดพุทธานุสรณ์ ฟรีมอนต์ ด้วยค่ะ นอกจากนี้เรายังได้รับเกียรติจากโรงเรียนพาทยกุล ประเทศไทย ซึ่งเป็นโรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์ ส่งนักเรียนสิบกว่าชีวิตมาร่วมแสดงนาฏศิลป์และดนตรีด้วย รวมทั้งเราได้เชิญชุมชนลาว เขมร พม่า และอินเดีย มาร่วมแสดงศิลปะของชาติเขาด้วย ตอนนี้อยู่ระหว่างการติดต่อและรอคำตอบค่ะ สำหรับรายละเอียดรายการแสดงว่ามีชุดอะไรบ้างนั้นคงต้องขออุบไว้ก่อนแต่รับรองว่าพิเศษสุดแน่นอนค่ะ

ถาม: อยากให้เชิญชวนแต่งชุดไทยไปร่วมด้วยหรือไม่คะ

อัจฉรา : ขอเชิญชวนทุกๆ ท่านนะคะ แต่งกายชุดไทยร่วมสมัยได้ค่ะ แต่ไม่บังคับนะคะ แล้วแต่ความสะดวกค่ะ ถ้าไม่ลำบากแต่งมาด้วยก็จะได้เข้ากับบรรยากาศปีใหม่ไทย สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่กันค่ะ ซึ่งหากเราช่วยกันแต่งชุดไทยงานก็จะยิ่งดูงดงามเป็นที่ประทับใจแก่ชาวต่างชาติที่มาเที่ยวมากขึ้น ถือเป็นการเผยแพร่ศิลปะการแต่งกายของไทยเราด้วยค่ะ

ถาม : คุณโป่งคาดหวังว่าจะมีผู้เข้ามาเที่ยวงานเพียงใด ทางเราจัดโฆษณาผ่านสื่อท้องถิ่นด้วยหรือไม่คะ

อัจฉรา : การจัดงานครั้งนี้เราหวังว่าจะได้รับความสนใจจากพี่น้องชาวไทยทุกๆ ท่าน และคาดหวังว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานตั้งแต่ 2000 คนขึ้นไปนะคะ กดดันพอสมควรค่ะ ทั้งทางด้านกำลังสนับสนุนเพื่อให้งานของเราออกมายิ่งใหญ่ต่อสายตาชาวต่างชาตินะคะ โชคดีที่ได้รับความสนับสนุนจากคุณสาครินทร์ (แซม) เบียร์สิงห์ เหมือนเป็นพาร์ทเนอร์กันเลย และนอกจากนี้คาดหวังว่าจะได้รับความอุปถัมภ์จาก ททท. การบินไทย และสถานกงสุล

ค่ะ... งานนี้เราได้แบ่งงานกันสำหรับด้านประชาสัมพันธ์ข่าวท้องถิ่น โดย คุณคิด จักกะพาก หนึ่งในคณะกรรมการจะเป็นฝ่ายเดินเครื่องด้วยกันกับ คุณวุฒิศักดิ์ มั่นแน่ (โอ๊ค) ค่ะ รายละเอียดเพิ่มเติมนะคะติดต่อได้ที่คุณวัลลภ คชินทร โทร. 831-332-6653, ดิฉัน อัจฉรา วงศาโรจน์ 510-520-1468 สำหรับร้านค้าหรือองค์กรใดที่สนใจจะออกร้านในงานมหาสงกรานต์ครั้งนี้นะคะ ติดต่อได้ที่ คุณคณิต เทอดสถีรศักดิ์ โทร. 310-951-5801 หรือเยี่ยมชมเว็บไซด์ของเราได้นะคะ thainorcal.org

ค่ะ..ขอขอบคุณคุณโป่ง ไว้ ณ ที่นี้ด้วย ที่ให้ความกระจ่าง หวังว่าบทสัมภาษณ์นี้จะให้รายละเอียดต่อผู้ที่สนใจไปร่วมงานวันปีใหม่ของไทยในครั่งนี้ หากมีคำถามอื่นๆ ก็ติดต่อคุณโป่งได้ตลอดเวลาตามเบอร์โทรศัพท์ที่เธอให้ไว้นะคะ

แถมท้ายฝากมาจากคุณวัลลภ ว่า งานนี้เราได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก City of San Jose ศูนย์กลางไฮเทคของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยคณะกรรมการได้เข้าร่วมประชุมและรับหลักการผ่านการยอมรับจากเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น แพลนนิ่งออฟฟิศ เจ้าหน้าที่หน่วยสาธารณภัย ฝ่ายตำรวจ ฝ่ายสาธารณสุข เป็นต้น

สมาคมฯ ยินดีแจ้งให้ทราบว่าพวกเขาดีใจที่ทางเราจะจัดงานประเพณี เพราะจะได้เป็นการเน้นให้เห็นว่ายังมีชุมชนไทยอยู่ที่นี่ที่ยังต้องการอนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรม ขณะเดียวกันเขาก็คำนึงถึงความปลอดภัยทั้งด้านอาหารและระเบียบวินัย การที่ได้รับฉันทานุมัติให้จัดงานได้ จึงเป็นเรื่องน่ายินดียิ่ง

ก็ขอให้คณะกรรมการประสบความสำเร็จในงานนี้ และขอเชิญชวนบอกกันต่อๆ ให้พวกเราชาวไทยในชุมชนนี้ไปร่วมงานกันมากๆ ช่วยกันไปสนับสนุนวัฒนธรรมไทย ช่วยกันไปร่วมภูมิใจในการที่เราสามารถนำประเพณีปีใหม่แบบไทยๆ มาจัดได้ในเมืองใหญ่เฉกเช่น San Jose นี้ เอ้า..Do you know the way to San Jose ?...

ถ้าไม่รู้ กลับไปอ่านเบอร์โทรศัพท์คณะกรรมการที่ด้านบนได้ค่ะ ส่วนดิฉันแค่ได้ยินแผนงานก็คึกคักอยากไปร่วมงานเร็วๆแล้วค่ะ ตอนนี้ก็คงได้แต่ฮัมเพลงท่อนหนึ่งของคณะสุนทราภรณ์ไปก่อน ฮะแอ้ม..

“ฟ้าใหม่แล้วละนะน้อง สงกรานต์เร้าร้องทำนองเพลงโทน

โน่นไงจ๊ะโทนป๊ะโท่นโทน ทั้งโยกทั้งโยนเย้ายวนชื่นใจ”


พบกันใหม่โอกาสหน้าค่ะ
February 28, 2013