บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



สังสรรค์กับเพื่อน

ตอน...พิชิตสมองเสื่อมด้วยเกม


สังเกตุกันบ้างไหมคะว่า เดี๋ยวนี้ไปงานสังสรรค์ พรรคพวกไม่ค่อยเม้าท์กระจายด้วยปากกันเหมือนอย่างเคย แต่เม้าท์กันด้วยมือ อาทิพอได้ยินเสียงดัง “ติ๊ง” คนที่เล่น “ไลน์” ก็จะหยุดกิจกรรมการคุยหรือการกิน คว้าโทรศัพท์บ้าง แทบเบล็ตบ้าง ไอแพดบ้างออกมากดดู แล้วก็จิ้มตัวอักษรตอบแมสเสจ หรือที่ไฮคลาสหน่อยก็จะค้นหารูปสติกเกอร์ส่งกลับ แต่ที่เป็นกันมากๆ ก็คือพวก “ติด” ใจ เล่นเกมนี่หละหนอผองเพื่อนฉัน

ขณะที่เรากำลังเล่าเรื่องสนุกๆ อยู่ เอ๊า... หันไปเพื่อนไม่สนใจฟังหรอกเพราะว่ามือกำลังสาละวนอยู่กับการกดเกมเพื่อพิฆาตไอ้เจ้าแคนดี้ที่มันเสนอหน้าสลอนมาให้ทุบ เช่นเกม Candy Crush อันแสนจะปอปปิวลาร์ ในบรรดาผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั้งหลาย เจออาการที่เพื่อนไม่สนใจเราบ่อยๆ ก็เลยหยิบกระดาษพร้อมปากกาขึ้นมาเตรียมจดรายงานตามนิสัยที่เห็นอะไรน่าสนใจก็จะเร่เข้าไปสัมภาษณ์

“เล่นเกมไรจ้ะเจ้จิ๋ว..แคนดี้ครัชย่ะ...สนุกอย่างไรนะเธอ..ช่วยฝึกความจำ..อายุขนาดฉันกลัวความจำเสื่อมย่ะ..ทำไมถึงคิดว่ามันช่วยได้..อ้าว..ก็ฉันต้องคอยตามให้ทันเกม แล้วก็ตามคะแนนด้วย กลัวคะแนนหมด”

“เล่นเกมไรจ้ะเจ้นา เล่นแคนดี้ครัชเหมือนกัน ..เพราะไร..สนุกดี..สนุกยังไง..ทำให้เพลินกับการตามทุบตัวขนมแล้วได้คะแนน ..เจ้จิ๋วเขาบอกช่วยชะลอความจำเสื่อม จริงป่ะ..อ๋อ สำหรับนา ส่วนมากเล่นเวลาเครียด คิดอะไรไม่ออกกดเกมดีกว่ามันทำให้เราไม่ต้องไปใส่ใจเรื่องอื่น มันทำให้สมองทำงานตลอดจะได้มีความจำที่ดีไปเรื่อยๆ”

มาถึงสองน้องนุชของกลุ่ม ตุ๊กตา กับต๋อย มีคำตอบเหมือนกันคือ ทุกเกมทำให้เราต้องใช้สมองคิด เกิดความตั้งใจและใจจดจ่ออยู่ตรงการติดตามเกมเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า มี Concentration ซึ่งทั้งสองเชื่อว่าจะชะลอในเรื่องความจำเสื่อมเมื่อวัยชรามาถึง โอเค รับได้ เพื่อนๆ น้องๆ อยากมีสมองที่สามารถฝึกจำได้แม่นยำ แล้วก็จะทำให้เพิ่มทักษะ (กระมัง) ในหน้าที่การงาน

ดิฉันคงเกือบจะเป็นคนเดียวในกลุ่ม ที่ไม่ได้ติดใจเกมเหล่านี้ อาจจะเป็นเพราะเวลาที่ต้องไปใช้ในงานเขียนอื่นๆและหน้าที่ “รับใช้” หลานก็เลยปฏิเสธที่จะให้ “ใจ” กับเกมพิฆาตขนมเหล่านั้น แต่ก็ตั้งใจว่าหากวันใดมีเวลาและโอกาสจะต้องลองเล่นดูบ้าง เดี๋ยวจะไม่ “อินเทรนด์” กับกลุ่มเพื่อนฝูง

แต่การที่ไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ ระยะหลังนี้พอพบอาการไม่สนใจเราบ่อยๆ ก็เลยตั้งใจไว้ว่าต่อไปนี้หากเห็นพรรคพวกก้มหน้าก้มตาเป็นฮอร์โมนวัยว้าวุ่นอยู่กับไอแพดไอโฟนแอนดรอยด์ หรือไอ้แผ่นเหล็กในมือนี่ เราจะสรุปของเราล่ะว่า

เพื่อนเรานั้นกำลังกลัวอาการความจำเสื่อม เยส..they do !!!

ทีนี้บังเอิญเมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้เห็นข่าวใหญ่บนหน้าหนังสือพิมพ์ชื่อดังในซานฟรานซิสโกว่า นักวิจัยของมหาวิทยาลัย ยู.ซี. ออฟ ซานฟรานซิสโก ให้ข่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยได้คิดค้นเกมเพื่อช่วยชะลอผู้สูงอายุที่เริ่มจะมีอาการความจำเสื่อมได้เกมหนึ่ง เรียกว่า นูโรเรซเซอร์เกม (Neuroracer) เจ้าเกมนี้่มีหน้าตาอย่างไร เล่นอย่างไร ช่วยชะลอโรคความจำเสื่อมอย่างไร ขอยกไปเล่าฉบับหน้านะคะ ฉบับนี้เนื้อที่หมดแล้ว

ชมภาพจากงานสังสรรค์วันเกิดของ คุณเล็ก-ธารณี สุวีรชัยมณเฑียร สาวรุ่นใหญ่ใจดีของคนซานฟราน เจ้าของร้านสยามโลตัสจัดพร้อมกับวันเกิดฉลองหกขวบของน้อง Grant Steven หลานชายของ สบสุข-มงคล ศิริโภค จัดรายการสังสรรค์ให้โดย คุณแอ๊ว-ประภา ศิริภัค

พบกันใหม่โอกาสหน้า... สวัสดีค่ะ