บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



ประมวลภาพกิจกรรมจากงานสงกรานต์ในเบย์แอเรีย

งานสงกรานต์ปีนี้ ชาวไทยในเบย์แอเรียต่างก็พากันไปร่วมงานบุญกันมากมายด้วยความบันเทิงเริงใจสนุกสนานเย็นชื่นฉ่ำทั่วหน้าฟ้าอเมริกาไปเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา คือวันที่ 14-15 เมษายน 2555

คงไม่ต้องอธิบายหรือสาธยายกันให้มากความ ชมภาพของวันแห่งความสมัครสมานสามัคคีก็แล้วกันนะคะ จาก วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนต์ ทิศใต้ของเมืองโอ๊กแลนด์และ วัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กเล่ย์ทางทิศเหนือของเมืองโอ๊กแลนด์ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นสองวัดที่ผู้เขียนวิ่งรอกไปเยี่ยมเยียนวัดละครึ่งวันก็หมดเวลา มีอีกสองสามวัดที่ผู้เขียนไปไม่ถึงด้วยระยะทางที่ห่างจากบ้านมากมาย ตามที่เคยเชิญชวนว่าใครอยู่ใกล้วัดไหนไปวัดนั้น ส่วนรายงานจากวัดอื่นนั้นเชื่อแน่ว่าอีกคอลัมนิสต์ของไทยแอลเอที่อยู่ใกล้ๆ กับวัดก็คงจะมีรายงานและภาพให้ชมเช่นกัน ที่จริงแล้วมีภาพเป็นจำนวนมากแต่ก็คงจะไม่สามารถนำมาลงในฉบับได้มากไปกว่านี้ค่ะ

วัดพุทธานุสรณ์ มีกิจกรรมปล่อยปลาและปล่อยนก สรงน้ำพระและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ มีริ้วขบวนพาเหรดตระการตาพร้อมการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีจากโรงเรียนวัดที่ลานหน้าอุโบสถซึ่งปีนี้นำเวทีใหญ่มาจัดตั้งยิ่งใหญ่ ได้รับความสนใจจากชาวไทยและต่างชาติที่มาร่วมงานกันเป็นอย่างดี

วัดมงคลรัตนาราม ก็เช่นกัน มีพิธีตักบาตรทำบุญและการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีจากนักเรียนของวัดที่ลานหน้าศูนย์วัฒนธรรมไทย มีการแสดงพื้นบ้านและรำโบราณคดีทั้งสี่ชุดสวยงามตระการตา

และพิเศษสุดคือ การแสดงโขนและรำอวยพร โดยคณะ นาฏยาภรณ์ จากประเทศไทยที่ผู้เขียนเกริ่นรายนามผู้มากับคณะมาให้ทราบตั้งแต่ฉบับที่แล้ว นำโดย คุณเจริญ ถาปะนะกุล ได้รับความร่วมมือจากศูนย์วัฒนธรรมไทย นำโดย ดร.เพลินใจ กุนทีกาญจน์ และชุมชนไทย อาทิ วัลลภ คชินทร ทันตแพทย์หญิง Sherry Tsai ร้านอาหารเพลินเบิร์กเล่ย์ ร้านข้าวสุข เมืองสก๊อตแวลลี่ ร้าน The Old Siam ซานฟราน ร้าน Thai Delight เบิร์กเล่ย์ ร้าน Karakade เมืองเรดวู๊ด ซิตี้ ร้านมโนราห์ ซานฟราน ไอยศรา กิตติวัฒน์-เฮงตระกูล ผู้ประสานงาน ฝากขอบคุณผู้อุปถัมภ์มา ณ ที่นี้

ชมภาพหลากหลายจากทั้งสองงานค่ะ สำหรับฉบับหน้าผู้เขียนคงจะไปปักหลักรายงานกิจกรรมวันสงกรานต์ที่วัดพุทธมงคลนิมิต เมือง นิวเม็กซิโก ซึ่งจะมีคณะนักแสดงเกือบยี่สิบชีวิตจาก โรงเรียนพาทยกุลการดนตรีและนาฏศิลป์ ไปแสดงที่นั่น สวัสดีค่ะ