บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



เรื่องดีๆ ของเด็กรุ่นใหม่ Thai-American ในเบย์แอเรีย

เรื่องดีๆ เรื่องแรก กิจกรรมนำเยาวชนไทยอเมริกันเข้าค่ายอบรมปลูกฝังความเป็นไทย

อาทิตย์ที่เพิ่งจะผ่านมา มีกิจกรรมพิเศษที่ได้รับการจับตาดูมากที่สุดเนื่องจากเป็นปีแรกของการจัดโครงการแคมป์เยาวชนไทย-อเมริกันขึ้นในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ เมื่อวันเสาร์ที่ 28 และ อาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม ณ วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนต์ ซึ่งคอลัมน์นี้ได้แนะนำและสนับสนุนโดยการนำข้อมูลความเป็นมานำเสนอไปเมื่อเดือนที่แล้ว การจัดค่ายอบรมเยาวชนครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายจะปลูกฝังความรักและภาคภูมิใจในความเป็นไทยให้กับเยาวชนไทยอเมริกัน ให้เรียนรู้เพื่อเติบโตเป็นผู้นำสังคมที่ดีต่อไป

โครงการประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง เกินความคาดหวังของคณะผู้จัด ดร.คณิต เทอดสถีรศักดิ์ ผู้ผลักดันให้โครงการเป็นรูปเป็นร่าง ถอนใจเฮือกใหญ่เมื่อทุกอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นบรรดาพี่ๆ ที่อาสายี่สิบกว่าคนล้วนแต่ตั้งใจทำงานเต็มที่ และเด็กๆ ที่เข้ารับการอบรมก็ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยได้รับความร่วมมือจากบรรดาผู้ปกครองและผู้หลักผู้ใหญ่ กรรมการและพระสงฆ์วัดพุทธานุสรณ์เป็นอย่างดี ผู้เข้าร่วมรับการอบรมมีจำนวนทั้งหมด 21 คน แบ่งเป็นสัดส่วนดังนี้ มาจากนักเรียนวัดพุทธานุสรณ์ 14คน (67%) จากวัดมงคลรัตนาราม 3 คน (14%) และจากที่อื่นๆ ในเบย์แอเรีย 4 คน (19%)

ผู้เขียนเลียบๆ เคียงๆ ไปชมกิจกรรมด้วยตัวเอง มีโอกาสคุยกับเด็กๆ ถึงความรู้สึกเด็กตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าชอบมาก สนุกมาก เรียนรู้มาก และอยากกลับมาเข้าแคมป์อีก ดร.คณิตบอกกับผู้เขียนว่าเขาดีใจมากๆที่โครงการครั้งแรกนี้ได้รับการตอบรับเกินความคาดหมาย จากเด็กๆ และทีมอาสาเป็นอย่างดี ทั้งเด็กทั้งผู้ให้การอบรมพูดเหมือนกันว่าต่างก็ได้รับความประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นความสนุก มิตรภาพใหม่ๆ ที่ได้รับ และเพิ่มความรู้สึกดีๆ ต่อสังคมไทย เด็กๆ บอกว่าอยากให้ถึงปีหน้าเร็วๆ อยากจะบอกว่าพี่ๆ ที่อาสามาดูแลก็อยากให้ถึงวันที่จะได้มาเข้าค่ายด้วยกันอีกเร็วๆ และลงท้ายว่า “..ชัยโย ครับ..”


เรื่องที่สอง แนะนำเด็กเรียนเก่งของเบย์แอเรีย

ฉบับนี้ ขอแนะนำเด็กเก่งของเบย์แอเรียอีกคนหนึ่งนั่นคือ “จูลี่” สรินยา ฟ้าคุ้ม อายุสิบเจ็ดปี ที่เพิ่งจะเรียนจบเกรดสิบสองไปหมาดๆ ด้วยเกียรตินิยมสูงสุดได้คะแนนเฉลี่ยเกิน 4.0 จากโรงเรียน Castro Valley High School ขณะที่เป็นนักเรียนมัธยมอยู่นั้นจูลี่ได้รับรางวัลเกียรติยศจากอดีตประธานาธิบดี George W. Bush และเป็นนักเรียนระดับเหรียญทองของโรงเรียนมาตลอด ดังนั้นเธอจึงมีเป็นสมาชิกตลอดชีวิตของสมาคมนักเรียนทุนของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย

ขอแสดงความยินดีมายัง คุณพ่อคุณแม่ สินีนารถ-บุญเสริม ฟ้าคุ้ม แนนซี่ นาตยา ฟ้าคุ้ม น้องสาวอายุสิบสาม และ คุณยาย พรรณี คุณตา วอเรน คล๊าก ที่มีลูกหลานประสบความสำเร็จ เป็นหน้าเป็นตาให้กับคนไทยในชุมชนไทยเบย์แอเรียแห่งนี้ด้วยค่ะ

จูลี่บอกผู้เขียนว่า เธอสนใจวิชาคอมพิวเตอร์เป็นพิเศษ และกิจกรรมสังคมที่เธอมีส่วนอาสานอกจากจะเป็นไปช่วยดูแลคนป่วยตามโรงพยาบาลแล้ว เธอยังรักสัตว์ทุกชนิดและโดยเฉพาะสัตว์น้ำประเภทเลี้ยงลูกด้วยนม มีความสนใจอยากจะเรียนวิชาชีพที่สามารถมาดูแลสัตว์ที่เจ็บป่วยด้วย เธอสนใจอยากจะเป็นนักวิทยาศาสตร์มาตั้งแต่ยังเด็กๆ ขณะที่เพื่อนๆ ผู้หญิงจะเล่นตุ๊กตา จูลี่กลับชอบที่จะเล่นของเล่นที่เป็นเซ็ทเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ อาทิ ชุดเคมี กล้องดูดาว และกล้องขยายเป็นต้น

มหาวิทยาลัยที่ตอบรับให้จูลี่เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีหลายแห่ง อาทิ UC San Davis, UC Santa Barbara และที่ Boston University นั้นจูลี่จะได้ทุนค่าเล่าเรียนทั้งหมด แต่เธอตัดสินใจเลือกไปศึกษาที่ UC San Diego ที่กำลังจะเปิดภาคเรียนในอีกไม่กี่เดือนนี้ ขอแสดงความยินดีกับครอบครัวฟ้าคุ้มสำหรับความสำเร็จของจูลี่ด้วยค่ะ และขอให้จูลี่โชคดีในการเรียนตลอดไปค่ะ

ภาพประกอบของฉบับนี้เป็นภาพบางส่วนจากกิจกรรมค่ายเยาวชนไทยอเมริกัน และภาพความสำเร็จของน้องจูลี่ ฟ้าคุ้ม และครอบครัว


พบกันใหม่ฉบับหน้าค่ะ