บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์



ประเพณีฉลองวันสงกรานต์ผ่านเพลง
ไปสรงน้ำพระ ณ วันสงกรานต์กันเอย...
วันนี้เป็นวันสงกรานต์
หนุ่มสาวชาวบ้านเบิกบานจิตใจจริงเอย
ตอนเช้าทำบุญ ทำบุญตักบาตร
ทำบุญร่วมชาติตักบาตรร่วมขันกันเอย
เข้าวัดแต่งตัว แต่งตัวสวยสะ
ไปสรงน้ำพระ ณ วันสงกรานต์กันเอย
ตอนบ่ายเราเริงกีฬา
เล่นมอญซ่อนผ้า เล่นสะบ้ากันเอย
ทำบุญทำทานสนุกสนานกันแล้ว
ขอเชิญน้องแก้วรำวงกันเอย

(เพลงจากวงดนตรีสุนทราภรณ์)

ไม่นะ ..ฉันไม่ใช่คนโบราณที่จะเข้าแต่วัดวันสงกรานต์ แต่ฉันกำลังรำลึกถึงประเพณีอันดีงามของเราแต่ดั้งเดิมต่างหาก ..ประเพณีที่พ่อแม่ปู่ย่าตายายของผู้เขียนไม่มีเวลาสอนหรือเล่าให้ฟัง และคงไม่ต้องสอนเพราะว่าเรามีวงดนตรีและนักประพันธ์เพลงจากวงสุนทราภรณ์มาร้องให้เราฟัง ไพเราะ สนุกสนาน จนเราจำประเพณีขึ้นใจ แค่ฟังเพลงนี้ เราก็รู้แล้วว่าหัวใจของประเพณีสงกรานต์คืออะไร วันปีใหม่ของไทย พุทธศาสนิกชนทำอะไร ตอนเช้าทำบุญ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่แล้ว เราจึงสนุกสนานกัน

วันสงกรานต์วันนี้ขอสดุดี คุณแก้ว อัจฉริยะกุล ผู้ประพันธ์คำร้อง และ คุณเวส สุนทรจามร ประพันธ์ทำนอง ขับร้องโดยวงสุนทราภรณ์ นับเป็นคุณูประการที่เพลงนี้ทำให้ ให้ลูกหลานไทยรุ่นต่อมาได้เรียนรู้ขนบธรรมเนียมผ่านเพลงนี้ ขอบคุณ นักร้อง นักดนตรีวงสุนทราภรณ์ทุกท่าน ที่ยืนหย้ดให้ความสำราญนานนับเจ็ดสิบกว่าปี (เทียบจากอายุฉัน) เป็นความสุขในเสียงเพลงที่ล้วนแต่เรียงถ้อยร้อยคำอันไพเราะ อยู่ในกรอบประเพณี ไม่ว่าจะเป็นเพลงในเทศกาลสงกรานต์ ลอยกระทง หรือปีใหม่ ..คุณแก้ว หรือ “แก้วฟ้า” สมเป็นอัจฉริยะคีตกวีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ จริงๆ ค่ะ

สุขสันต์วันสงกรานต์ทุกท่านค่ะ ฉลองให้สนุก ปลอดภัย และอยู่ในกรอบประเพณีอันดีงามของเรานะคะ พวกเราที่อยู่ในเบย์แอเรีย คงได้แวะไปเที่ยวงานบุญได้ที่วัดพุทธานุสรณ์ ฟรีมอนต์ วัดมงคลรัตนาราม เบิร์กเล่ย์ และวัดพุทธประทีป ซานฟราน กันมาแล้ว ส่วนที่ไทย แนะนำวัดสุวรรณาราม บางกอกน้อย และวัดดาวดึงษาราม ปิ่นเกล้านะคะ (เพราะว่าผู้เขียนคุ้นเคยกับสองวัดนี้ จึงกล้าแนะนำค่ะ)...

และอีกที่ที่ไม่ใช่วัด แต่เป็นสถานศึกษาท็อปเท็นของอเมริกา มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด ในวันเสาร์ที่ 22 เมษายน ศกนี้ จะเปิดโอกาสให้สมาคมนักเรียนไทยในแสตนฟอร์ดได้จัดงานประเพณี วัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหารไทย นาฏศิลป์ ดนตรีไทย หรือคอร์สวิชาภาษาไทยสั้นๆ วันเดียวจบโดยคณาจารย์สอนภาษาไทยของมหาวิทยาลัย สนใจติดตามดูโปสเตอร์ที่แสดงในคอลัมน์นี้นะคะ


พบกันใหม่โอกาสหน้า