บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



ไปเที่ยวนิวเม็กซิโก

ตอนที่ 2 The White Sands National Monument

เล่าต่อจากฉบับที่แล้ว เรื่องเที่ยวนิวเม็กซิโกช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ตอนที่แล้วผู้เขียนเล่าเรื่องการได้พบและไปชมคณะครูและนักเรียนจาก โรงเรียนพาทยกุลการดนตรีและนาฏศิลป์ ที่ไปแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมไทยเมืองอาบูเคิกกี้ และ วัดพุทธมงคลนิมิตร รวมทั้งได้ลงภาพให้ได้ชมกันไปในฉบับที่แล้ว

ฉบับนี้เล่าสู่กันฟังถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่ขึ้นหน้าขึ้นตาแห่งหนึ่งของมลรัฐนิวเม็กซิโก นั่นก็คือ The White Sands National Monument ที่มีเม็ดทรายขาวเรียงราวยาวเหยียดดูดั่งทะเลทรายละเอียด และสูงประดุจภูเขาที่ทาบท้องฟ้า สีขาวของทรายและท้องฟ้าสีน้ำเงินสดดูสวยงามละลานตาน่าพิศวงยิ่งนัก

สถานที่นี้คือ The White Sands National Monument เป็นอนุสรณ์สถานที่รัฐบาลอเมริกันอนุรักษ์ไว้ให้เป็นสถานท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของประเทศ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง Alamogordo มณฑล Otero และตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑล Dona Ana มลรัฐ New Mexico

ทรายที่ก่อตัวเป็นเนินเขาโดยธรรมชาติแห่งนี้เกิดมาจากใจกลางของ Tularosa Basin ซึ่งเมื่อพันกว่าปีมาแล้วเป็นลุ่มน้ำ นับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดจากธรรมชาติ เนินเขาในอนุสรณ์สถานแห่งครอบคลุมเนื้อที่ถึง 275 สแควร์ไมล์ เป็นแหล่งเกิดของเนินทรายที่เป็นแร่ยิปซัม สุดลูกหูลูกตา รัฐบาลได้อนุรักษ์ทุ่งทรายแห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของประชาชนพร้อมๆ กับพืชไม้พันธุ์ไม้และสัตว์ป่าที่นี่ไว้เป็นมรดกของชาติ

อันเนื้อที่ที่ได้กล่าวข้างต้นว่ามีถึง 275 สแควร์ไมล์ นั้น แบ่งมาให้เป็นสถานที่ประชาชนไปเยี่ยมชมได้สี่สิบเปอร์เซ็นต์ ที่เหลือนั้นสงวนไว้สำหรับเป็นเขตทหารห้ามเข้า โดยเขตที่เป็น national park นั้นมีที่ไว้ให้คนไปเดินเล่น เวลาเหยียบทรายไปนั้นนุ่มดีไม่น้อย ไม่ได้ร้อนอย่างที่เกรงไว้แต่แรก ทั้งๆ ที่แดดจ้ามากในวันนั้น มีที่ให้ไปนั่งปิกนิกและไปเล่นสไลดิ้งได้ ทางการเขาตั้งกระโจมที่เป็นหลังคากันร้อนและวางโต๊ะไว้ให้คนไปปิกนิก ไม่ทราบว่าหลังคาทำจากอะไรบังเอิญไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่แถวนั้นให้ถาม เพราะว่ากันไอที่ระอุจากความร้อนได้ดีเยี่ยม มีกระดานพลาสติกขายให้คนชอบเล่นสไลดิ้งไปเล่นได้ เด็กๆ นักเรียนที่มาจากโรงเรียนพาทยกุลฯสนุกสนานกันมาก

ส่วนที่เป็นเขตทหารนั้นเป็นพื้นที่ที่ทางการใช้ในการปฏิบัติการของจรวดนำวิถี เป็น missile ranges นั้นห้ามเข้าเป็นเด็ดขาด (ใครจะอยากเข้า ไม่เห็นต้องห้ามเลยว่าไหมคะ) เพราะว่าอาทิตย์หนึ่งอาจจะมีการทดลองยิงจรวดนำวิถีถึงสองครั้ง ที่นี่มีฐานทัพอเมริกันและที่ทำการขององค์การนาซ่าและ Space Academy ตั้งอยู่ใกล้ๆ ด้วย

มิใช่แค่นั้นนะคะ ที่ missile range ตรงนี้ยังเป็นอนุสรณ์สถานของการทดลองอะตอมมิคบอมเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ค.ศ. 1954 ที่สหรัฐอเมริกานำไปถล่มฮิโรชิมาอีกด้วย อีกข้อมูลที่สำคัญก็คือที่นี่มีแร่ยิปซัมที่เกิดจากเนินทรายขาวเหล่านี้เป็นลำดับที่หนึ่งของโลกด้วย

ก็นำมาเล่าสู่กันฟัง ใครผ่านไปนิวเม็กซิโก อย่าพลาดสถานที่นี้นะคะ และข้อสำคัญ เดินไปไหนมาไหนแม้กระทั่งเข้าห้องน้ำ โปรดระวังงูหางกระดิ่งด้วยนะคะ..นับว่ายังโชคดีที่ทางการเขาติดคำเตือนไว้หน้าห้องน้ำด้วย !!!

ชมภาพควันหลงจากงานสงกรานต์ที่วัดพุทธมงคลนิมิตร เมือง Albuquerque, New Mexico และภาพจากวันที่ผู้เขียนและเด็กๆ จากพาทยกุลไปเที่ยว The White Sand National Monument

พบกันใหม่ฉบับหน้าค่ะ