บันทึกจากเบย์แอเรีย
ผอ.นสพ.เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์



เชิญชวนเที่ยวงานฉลองวัดมงคลรัตนาราม ครบรอบ 40 ปี

บันทึกจากเบย์แอเรียฉบับนี้ ขอทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้กับวัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กเล่ย์ แคลิฟอร์เนีย อีกครั้ง ด้วยความผูกพันที่เป็นวัดไทยแห่งแรกที่ผู้เขียนได้ไปร่วมกิจกรรม ณ เซาท์ ซานฟรานซิสโก จนวัดย้ายมาอยู่ที่เมืองเบิร์กเล่ย์ บัดนี้วัดได้ย่างเข้าสู่ยุคของคนรุ่นใหม่ ที่คนรุ่นเก่าก็ยังได้มาพึ่งพึงจิตใจทั้งในทางศาสนาพุทธและศิลปะวัฒนธรรมไทยสืบมา เป็นเวลาสี่สิบปีแล้ว จะไม่ให้เชียร์สุดๆไปเลยก็เป็นไปไม่ได้

ยิ่งใกล้วันงาน ซึ่งกำหนดให้มีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2562 (ค.ศ. 2019) นี้ งานตระเตรียมก็มีมากมาย ทั้งพระคุณเจ้าพระสงฆ์ที่ประจำวัดทุกรูป กรรมการวัด และสมาชิกวัด ต่างก็ทำงานกันอย่างหนัก ทั้งประชุมแผนงาน ทั้งตระเตรียมสถานที่ งานศาสนพิธี งานนาฏศิลป์และดนตรี และการต้อนรับผู้มาร่วมงาน เป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องที่น่าเหนื่อยแทน ผู้เขียนได้รับมอบหมายขอให้ช่วยด้านประชาสัมพันธ์ก็คงเขียนถึงบ่อยหน่อยนะคะ ขอบคุณกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไทยแอลเอที่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ในสื่อนี้ให้ผู้เขียนสามารถทำหน้าที่ได้โดยสมบูรณ์

ทางวัดได้จัดให้มีการประชุมคณะทำงานครั้งที่สามไปเมือวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีข้อความสำคัญๆ ที่ขอนำมาเล่าสู่กันฟังดังนี้ค่ะ

กิจกรรมสำคัญในวันงาน

มีสองงานหลักๆ คือ สมโภชวัด 40 ปี งานวางศิลาฤกษ์สร้างอุโบสถหลวงพ่อพระพุทธโสธร งานทำบุญทักษิณานุปทานอุทิศส่วนกุศลให้หลวงพ่อพระมงคลเทพโมลี อันเป็นส่วนที่คณะพระสงฆ์ของวัดเป็นผู้อำนวยงาน

ส่วนงานเสริมจะเป็นการแสดงโขนตอนนารายณ์ปราบนนทุก และรำภูไทย ของสภาวัฒนธรรมเบิร์กเล่ย์ และนักเรียนโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดมงคลรัตนาราม ในความอำนวยการของ ดร.เพลินใจ กุณฑีกาญจน์ ซึ่งได้ทราบมาว่าจะมีคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เดินทางจากประเทศไทยมาร่วมงานนับหลายสิบท่าน

ในการประชุมครั้งนี้ได้ตั้งคณะทำงานแผนกต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อดูแลทุกด้านให้เป็นไปโดยเรียบร้อย วันงานจะมีโรงทานอาหารการกุศล เริ่มบริการตั้งแต่ เวลา 11.30 a.m. เป็นต้นไป โดยโรงทานนี้นอกจากจะมีอาหารและก๋วยเตี๋ยวเรือที่ทางวัดจะทำขึ้นมา ก็ยังจะรับบริจาคอาหารและเครื่องดื่มจากร้านค้า และผู้มีจิตศรัทธาทั่วไป ผู้สนใจติดต่อทางวัดได้เลยค่ะ

บริการสำคัญๆอื่น

ด้านรักษาความปลอดภัย มีคุณไพโรจน์ รัตนเถลิงศักดิ์ ดูแล ด้านการปฐมพยาบาล มีพยาบาลอาสาช่วยดูแลอีกนับสิบคน ท่านที่มีข้อสงสัยในเรื่องใดๆ ในวันงาน จะสอบถามได้จากฝ่ายปฏิคม ซึ่งในวันนั้นอาสาสมัครจะใส่เสื้อยืดสีเหลืองมีตราวัดหรือชุดไทยสีเหลืองให้เห็นเด่นชัดค่ะ และเรื่องห้องน้ำ ไม่ต้องห่วงนะคะ มีบริการสุขาเคลื่อนที่ให้ถึงแปดห้อง (หญิงสี่ ชายสี่) เรื่องที่จอดรถที่ใครๆ ก็เกรงว่าจะไม่มีที่จอด เนื่องจากวัดตั้งอยู่ใจกลางชุมชนนั้น ทางวัดได้ประสานงานให้มีที่จอดหลังแคมปัส ข้างสถานีรถไฟฟ้า BART Ashby Station

เชิญเป็นเจ้าภาพไม้มงคล

นอกจากนี้ ทางวัดขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพไม้มงคลสำหรับวางศิลาฤกษ์อุโบสถหลวงพ่อพระพุทธโสธร โดยจะจัดไม้มงคล 9 ชนิด ทำบุญท่อนละ 99 เหรียญ จำนวน 999 ท่อน ท่านที่จองไว้แล้ว สามารถมารับไม้มงคลได้ที่วัด ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน เป็นต้นไป เพื่อนำไปเขียนชื่อ พร้อมคำอธิษฐาน และให้นำมาประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ ในวันที่ 15 กันยายน

ยังไม่จบเรื่องบอกบุญนะคะ มีอีกสำหรับท่านที่สนใจอยากจะได้เสื้อระลึกในงานพิธีนี้ ทางวัดเปิดให้สั่งจองเสื้อยืดสีฟ้า ในราคา 19.99 เหรียญ ดูตัวอย่างเสื้อได้ในภาพประกอบค่ะ

หากมีข้อสงสัยใดๆ ก่อนวันงาน โทรศัพท์ถามที่วัดมงคลรัตนารามได้เลยนะคะ เบอร์โทรศัพท์ 510- 849-3419