บันทึกจากเบย์แอเรีย
ผอ.นสพ.เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์



งานสมโภช 40 ปี วัดมงคลรัตนาราม เบิร์กเล่ย์

บันทึกฉบับนี้ขอนำภาพบางส่วนจากงานสมโภชสี่สิบปีของวัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กเล่ย์ แคลิฟอร์เนีย มาให้ชมกัน งานมีไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน ค.ศ. 2019 ณ บริเวณวัดมงคลเมืองเบิร์กเล่ย์ ซึ่งวันนั้นทั้งพระคุณเจ้าทุกรูปของวัดและสมาชิกวัดได้เนรมิตบริเวณวัดอย่างสวยงาม ทั้งบริเวณศาสนพิธี บริเวณการแสดง บริเวณบวงสรวง และซุ้มอาหารต่างๆ งานเริ่มด้วยพิธีบวงสรวงวางรากฐานอุโบสถหลวงพ่อพุทธโสธร โดย อาจารย์ อนันต์ สบฤกษ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เป็นผู้ประกอบพิธี ตามด้วยด้วยกลองสะบัดชัยและฟ้อนภูไทย ส่วนพิธีทางศาสนาเริ่มสิบโมงเช้า โดยมีพระเถระสมณศักดิ์รับนิมนต์มาร่วมพิธี อาทิ พระเทพพุทธิวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา จากวัดพุทธาวาส เท็กซัส พระเทพมงคลวิเทศ วัดไทยลอส แองเจลิส แคลิฟอร์เนีย พระราชธรรมวิเทศ รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยรูปที่ 1 วัดพุทธานุสรณ์ แคลิฟอร์เนีย พระมหาเถระ พระเถรานุเถระ ห้าสิบเก้ารูป นำโดย พระครูสิริรัตนธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดมงคลรัตนาราม เบิร์กเล่ย์ เป็นต้น จากนั้นในช่วงรับประทานอาหารกลางวัน ซึ่งตั้งเป็นโรงทานให้ทุกคนที่มา ไม่ว่าจะเป็นแขกของวัด หรือชุมชนอเมริกันที่สัญจรมาเพื่อซื้ออาหารไทย วันนั้นได้รับอาหารกันโดยไม่ต้องซื้อหา ช่วงรับประทานอาหารกลางวันนั้น ผู้มาร่วมงานก็ได้รับชมโขนของสภาวัฒนธรรมไทยฯ เบิร์กเล่ย์ โดยเสนอในตอน นารายณ์ปราบนนทุก ซึ่งนอกจากสมาชิกของสภาฯ จะเป็นผู้แสดงแล้วก็ยังมีคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยบ้านสมเด็จเจ้าพระยามาร่วมแสดงดนตรีให้ด้วย

ในวันนั้นสาธุชนชาวเบย์แอเรียมาร่วมงานกันคับคั่ง แน่นขนัด ทักทายกันด้วยความดีใจ ไม่ว่าสมาชิกวัดรุ่นเก่า รุ่นใหม่ คณะอดีตครูอาสาสมัครจากมหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ที่เคยมาสอนวัดมงคลเมื่อก่อน ก็ได้บินมาร่วมงานจากเมืองไทยมากันมากมาย ทุกคนต่างก็มีสีหน้ายิ้มแย้ม อิ่มเอิบด้วยบุญ ในการตักบาตรอาหารให้กับพระภิกษุสงฆ์ ผู้เขียนเองก็ได้มีโอกาสพบเพื่อนฝูงที่เคยมาวัดด้วยกันตั้งแต่วัดยังตั้งอยู่ที่เซาท์ซานฟราน มากหน้าหลายตา ทักทายกันเกือบไม่ถ้วน นับเป็นภาพที่ประทับใจยิ่ง และทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่ารากฐานของพุทธศาสนาจะต้องมั่นคงยั่งยืนสืบต่อไปในแผ่นดินอเมริกานี้ สมปรารถนาของหลวงพ่อมงคล พระมงคลเทพมุนี อดีตเจ้าอาวาส ผู้ก่อตั้งวัด และศรัทธาที่ท่วมท้นของสมาชิกวัดมงคลรัตนารามเป็นแน่แท้

ผู้เขียนมิสามารถนำภาพของความสำเร็จของงานมาลงได้หมด เพราะมีนับพันภาพที่เห็น หากว่าท่านผู้อ่านเล่นเฟสบุ๊ค ท่านเข้าไปเยี่ยมชมได้ในเฟสบุ๊คของวัดมงคลรัตนารามโดยหาเพจด้วยการพิมพ์คำว่า Wat Mongkolratanram Berkeley ท่านก็จะได้ชมภาพจุใจมากมาย สำหรับที่คัดมาลงในหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ ขอขอบคุณ คุณ เกศกนก รัตตกูล และคุณ มนตรี พวงศรี และเพจ Pai Nai Pai Gan ...ไปไหน ไปกัน ของ ครูสมจิต เค้าอ้น ด้วยค่ะ

ผู้เขียนจะพยายามลงภาพเพิ่มของสามงานใหญ่ของวัดมงคลรัตนาราม ตั้งแต่งานพิธีไหว้ครู ครอบครูเมื่ออาทิตย์ก่อนและภาพงานวันสมโภชน์อาทิตย์ที่เพิ่งผ่านมา และงานละครเรื่องทวิภพ ที่กำลังจะออกแสดงวันอาทิตย์นี้ โดยทยอยลงเพิ่มภายหลังนะคะ