บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์



กิจกรรมรักษ์ไทย โดยนักเรียนไทยในสแตนฟอร์ด

เมื่อวันเสาร์ที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา ณ White Plaza, Stanford University, Palo Alto, Californiaสมาคมนักเรียนไทยในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ได้จัดงานไทยเฟสติวัลเพื่ออนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมไทย ภายในงานมีอาหารไทย ขนมไทยๆ จากร้านอาหารไทย อาทิ Karakade Thai Cuisine เมือง Redwood City และ Thai Basil เมือง Sunnyvale มีสินค้าจากดอยคำมาจำหน่าย มีการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทย ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากโรงเรียนวันอาทิตย์วัดพุทธานุสรณ์ และ สภาวัฒนธรรมไทยในสหรัฐอเมริกาแห่งเมืองฟรีมอนต์ รวมทั้งมีเกมละเล่นไทยๆ มาให้ผู้ร่วมงานสนุกสนาน งานประสบความสำเร็จดียิ่ง มีผู้สนใจทั้งนิสิตนักศึกษาและชุมชนอเมริกันไปร่วมงานมากมาย ถือเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในต่างแดน

บริเวณงานเต็มไปด้วยบรรยากาศไทยๆ ที่พวกเราคนไทยที่ไปร่วมงานรู้สึกภูมิใจยิ่ง ซุ้มขายอาหารไทยมีแถวยาวเหยียด ชาวต่างชาติต่างรู้จักอาหารไทย ผัดซีอิ๊ว ผัดไทย แกงเขียวหวาน ชาเย็นไทยขายดี ทุกอย่างขายหมดอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งคณะนักเรียนต้องสั่งมาเพิ่มและเปิดขายรอบสอง

ชมภาพจากบรรยากาศของงานดูนะคะ แล้วท่านจะชื่นชมกับคณะจัดงานซึ่งเป็นนักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ขอแสดงความยินดีกับน้องๆ นักศึกษาและดีใจที่เห็นเด็กรุ่นใหม่รักความเป็นไทย ตั้งใจดีที่จะเผยแพร่ประเทศไทยในมหาวิทยาลัยที่ถือว่าเป็นหนึ่งในท็อปเท็นของอเมริกา

ท่ามกลางวัฒนธรรมตะวันตกที่แผ่กระจายไปทั่ว ชีวิตประจำวันของเด็กสมัยใหม่ การที่ได้เห็นคนรุ่นใหม่ที่เป็นอนาคตของชาติเช่นนักศึกษามหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดกลุ่มนี้ (ซึ่งทุกคนมีมารยาทที่อ่อนน้อมต่อผู้มาเที่ยวงานทุกคน) ทำให้คนรุ่นผู้เขียนยังมีความหวังอยู่ ว่าพวกเขาจะกลับไปเป็นคนดีของประเทศชาติ และช่วยกันสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของชาติต่อไป