บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



นานากิจกรรมเดือนเมษายน

งานใหญ่กำลังใกล้เข้ามาทุกที มหกรรมเฉลิมฉลองสงกรานต์ทั้งที่เมืองไทยและเมืองนอก ชุมชนไทยในลอสแอนเจลิสฉลองกันไปก่อนล่วงหน้าชุมชนไทยในภาคอื่น ชมภาพจากโซเชียลมีเดียบ้าง จากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ดูยิ่งใหญ่ที่ดูจะมีครบเครื่องเรื่องไทยๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารน่าเอร็ดอร่อยหลากหลาย การแสดงและการประกวดสาวงามที่มีแต่คนสวยๆ ทั้งนั้น ดูแล้วอยากจะเป็นชาวแอลเอกับเขาบ้างจังเลย

หันกลับมามองกิจกรรมฉลองสงกรานต์ของชุมชนไทยภายใต้การจัดการของสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือที่จะมีขึ้นนั้น คุณวัลลภ คชินทร นายกสมาคมฯ ก็ได้เขียนถึงรายละเอียดไปแล้วเมื่อฉบับที่แล้ว ดิฉันก็คงไม่ต้องลงรายละเอียดอีกเพราะตัวเองก็ได้เขียนชมและเชียร์ไปแล้วเมื่อสองฉบับที่แล้ว เดี๋ยวผู้อ่านจะเบื่อเสียก่อนว่าไม่มีเรื่องอื่นเขียนถึงแล้ว เรอะ..

ดังนั้นจึงขอเสนอข่าวกิจกรรมด้านอื่นกันบ้าง อาทิตย์ที่ผ่านมากลุ่มนักเรียนไทยในมหาวิทยาลัยเบิร์กเล่ย์จัดงานไทยไนท์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง ดิฉันไปงานมาด้วยได้เห็นผู้คนไปร่วมงานมากมายประมาณแค่สายตาก็นับสามร้อยทั้งคนไทยและต่างชาติทั้งนักเรียนและไม่ใช่นักเรียน โดยในงานมีอาหารไทย การแสดงนาฏศิลป์และดนตรีจากวัดมงคลรัตนารามร่วมด้วยวัดพุทธานุสรณ์ การแสดงมีทั้งโขนตอนยกรบ ระบำ และวงโปงลาง ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมมาก....ออกลีลาทศกรรณฑ์ได้สมบท ไพโรจน์ รัตนเถลิงศักดิ์ ประธานกีฬาสมาคมซานฟรานฯ เชิญดูรูปประกอบเพื่อว่าทีมฟุตบอลแอลเอจะได้เห็นจะจะ เห็นอย่างนี้แล้วเป็นไงบ้างล่ะทีมฟุตบอลแอลเอ ทีมซานฟรานที่จะลงไปแข่งขันอีกสองเดือนข้างหน้ามีหัวหน้าทีมระดับเทพแห่งยักษ์เชียวนะโปรดระวัง....น้องใหม่ใสซื่อคุณครูภาษาไทยวัดมงคล ครูอภิรักษ์ เงินดี สวมบทหนุมานชาญสมรแบบว่าหัดไม่กี่เดือนก็รับบทได้ ทั้งๆ ชีวิตจริงดูออกจะเรียบร้อย ยั๊งอุตส่าห์มีแมวมองเห็นแววลิง (โลด) ในตัวน้องอีกเหรอเนี่ย....ผันตัวจากบทแสดงเป็นสุดสาครปีก่อน สู่บทพระลักษณ์เป็นครั้งแรก น้องน้ำฝน แสนรินทร์ สวยงามทั้งหน้าและฝีไม้ลายมือ ไม่นับพระรามที่รับบทโดย ครูใหม่ ”ซึ่งงานสงกรานต์นี้คณะนักแสดงโขนจะลีลาให้ชมอีก ทั้งที่วัดมงคลรัตนารามในวันสงกรานต์ที่ 14 เมษา และสงกรานต์ของสมาคมที่ซานโฮเซ่ในวันที่ 21 นี้นะคะ

พูดถึงงานสงกรานต์สมาคมที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 21เมษายนนี้ ณ San Salvador and South 1st Street, San Jose ยามนี้ขอให้กำลังใจ วัลลภ คชินทร นายกสมาคมฯ ซึ่งกำลังประสานมือสิบทิศวิ่งวุ่นฝุ่นตลบจากซานตา ครูซ เข้าซานโฮเซ่ ออกเบิร์กเล่ย์ แฉลบซานฟราน ขอกำลังพลกำลังทรัพย์กำลังอาหารจากเพื่อนพ้องน้องพี่ ไม่ว่าจะโดนบ่นโดนแรงกระแทกจากผู้ที่ไม่เห็นสมาคมไทยอยู่ในสายตา แต่ผู้เฒ่าหัวใจสะออนวัลลภของเราก็มิย่อท้่อแม้ทีมงานบางรายจะถอดใจกันไปบ้างแล้ว

เป็นอุทาหรณ์สอนใจ งานหน้าฟ้าใหม่หากใจยังสู้ฟอร์มงานใหญ่ล่วงหน้าข้ามปีละกันเถิดนะคร๊าาา อีกคนหนึ่งที่กำลังอ่อนล้าด้วยกำลังใจ เฮียหมู-ชัยวัฒน์ ศิริญาณ แห่งมณีไทย โดนมรสุมลูกเล็กๆ ที่ไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ทว่าลมเปลี่ยนทิศกลายเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์ไทยและเทศ ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องแทบจะธรรมดาของกิจการร้านอาหารไทย เฮียหมู ฝากขอบคุณทุกกำลังใจเพื่อนแท้ที่ยกหูโทรศัพท์ไปแสดงความเห็นใจ และฝากบอกตอนนี้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี อยากให้เพื่อนๆ ทุกคนโทรไปคุยกันก่อนจะได้ทราบข้อเท็จจริง ไม่เป็นไรค่ะ คุณชัยวัฒน์ ยี่สิบเจ็ดปีกับกิจการที่ทำดีมาตลอดแล้วย่อมกลับมาผงาดได้ดั่งเดิม..ค่ะ..ให้กำลังใจนะคะ

และอีกกิจกรรมในเดือนเมษายนนี้ คณะนักเรียนไทยมหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด จะจัดงานดนตรีและนาฏลีลา ในชื่อภาษาอังกฤษว่า “Movements of Siam”ในวันศุกร์ที่ 19 เมษายน เวลา 7.00 – 8.00 p.m. แสดงโดยคณะครูอาสาประจำปีวัดพุทธานุสรณ์เมืองฟรีมอนต์ และคณะครูและนักเรียนจาก โรงเรียนพาทยกุลการดนตรีและนาฏศิลป์ จากประเทศไทย งานนี้ไม่เก็บค่าเข้าชมแต่อย่างใด ขอเชิญผู้สนใจจองที่ได้โดยเข้าไปลงชื่อจองในเว็บไซต์ของสมาคมนักเรียนไทยที่ thais.stanford.edu/movementsofsiam

สำหรับภาพประกอบบทความอาทิตย์นี้เป็นภาพจากกิจกรรมงานไทยไนท์ที่จัดโดยนักเรียนไทยในมหาวิทยาลัยเบิร์กเล่ย์ค่ะ

วันสงกรานต์ วันแห่งครอบครัว เชิญร่วมสืบสานประเพณีร่วมกันทำบุญสรงน้ำพระ และร่วมแสดงความเคารพขอพรญาติผู้ใหญ่เพื่อเป็นมงคลกับชีวิตในปีใหม่ ขอทุกท่านจงประสบแต่ความสุขกายและสุขใจ นะคะ


สวัสดีค่ะ