บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



บันทึกจากเบย์แอเรีย 9 สิงหาคม 2557

พบกับ Maggie-Margaret Schoenholtz Miss Teen Asian American 2014

จากเวที Miss Asian American Global/Miss Asian America Pageant


ขอแสดงความยินดีกับมิสเอเซียนอเมริกันทีน น้องแม๊กกี้-มากาเร็ต โซลโฮลทซ์ Maggie-Margaret Schoenholtz ซึ่งเพิ่งได้รับตำแหน่งนางงามจากเวทีประกวดระดับสากลที่มีชื่อเสียงมานานนับยี่สิบห้าปี ในนครซานฟรานซิสโก ซึ่งอยู่ตอนเหนือของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเธอได้รับตำแหน่ง มิสเอเซียนอเมริกันทีน (Miss Asian American Teen)ประจำปี ค.ศ. 2014 และรับเพิ่มอีกรางวัลคือ Scholastic Achievement Award ที่จัดประกวดกันไปเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ค.ศ. 2014 โดยเวทีประกวดนี้มีชื่อว่า Miss Asian Global/ Miss Asian America Pageant Palace of Fine Arts Theatre, San Francisco

เวทีนี้เริ่มต้นจากเวทีเล็กๆ โดย โรส จาง ชาวจีนอเมริกันในซานฟราน จนบัดนี้เป็นเวทีประกวดสากลที่มีสาวงามจากทั่วสหรัฐอเมริกาต่างพากันเข้าสมัครร่วมด้วย และด้วยความที่มีสาวสวยมากด้วยความสามารถเข้าแข่งขันจนกรรมการเลือกไม่ถูก ดังนั้นกองประกวดจึงได้เพิ่มตำแหน่งและรางวัลทำให้ผู้เข้าประกวดสามารถคาดหวังว่าอย่างน้อยตัวเองคงจะได้สักรางวัล

ในปีนี้ มีรางวัลที่เป็นมิสเอเซียนอเมริกันหนึ่งรางวัล Queen’s court เกือบสิบรางวัล อาทิ มิสเอเซียนอเมริกา มิสเอเซียนซาน ฟรานซิสโก และ มิสเอเซียนทีน ซึ่งได้แก่ลูกหลานชาววัดพุทธานุสรณ์ และลูกหลานคนไทยในซานฟราน เบย์แอเรีย แม๊กกี้คนนี้แหละคะ และมีสาวไทยอีกสองสาวที่เข้าร่วมประกวด โดยมาจากชุมชนไทยในลอส แอนเจลิส น้อง ธัญญ่า ตันตริยานนท์ และ น้องมาริสา ฉลองวงศ์ โดย น้องธัญญ่า ได้ตำแหน่ง Best in Ethnic Costume


เกี่ยวกับแม๊กกี้

เป็นบุตรสาวคนโตของ คุณดาว กับ คุณโจเซฟ โซลโฮลท์ ซึ่งคุณดาวเป็นพุทธศาสนิกชนที่ร่วมกิจกรรมกับทั้งวัดพุทธานุสรณ์กับอีกหลายๆ วัดในเบย์แอเรีย คุณดาวได้อบรมสั่งสอนบุตรสาวทั้งสอง คือแม๊กกี้และลิซซี่ ให้รู้จักความเป็นไทย ด้วยการเข้าเรียนภาษาไทย นาฏศิลป์และดนตรีไทยมาตั้งแต่บุตรทั้งสองยังเป็นเด็กเล็กๆ อยู่ จนกระทั่งปัจจุบัน

จากเด็กสาวที่ไม่เคยสนใจในเรื่องการเข้าเวทีประกวดใดๆ มาก่อน แต่เมื่อพี่ป้าน้าอาจากวัดพุทธานุสรณ์สนับสนุนจนได้รับรางวัลนางสงกรานต์สมาคมไทยเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2557 คราวนี้เมื่อทางกองประกวดได้ติดต่อมาให้ชุมชนไทยส่งสาวงามเข้าประกวด สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ร่วมกับสภาวัฒนธรรมไทยในสหรัฐอเมริกาแห่งเมืองฟรีมอนต์ จึงตัดสินใจส่งแม๊กกี้สู่เวทีอินเตอร์โดยไม่ลังเล

ปัจจุบันแม๊กกี้อายุ 19 ปี เรียนหนังสืออยู่มหาวิทยาลัย Foothill Community College, Palo Alto, California และจะเข้าเรียนที่ University of California at Los Angeles คณะจิตวิทยาในปีหน้า ระหว่างเรียนเธอทำงานเป็นหัวหน้าฝ่ายกีฬาว่ายน้ำที่ City of Palo Alto Recreation มีหน้าที่ดูแลผู้เข้ามาใช้สระว่ายน้ำ Rinconda Pool และเป็นไลฟ์การ์ดด้วย เคยใช้วิชาช่วยชีวิตคนฉุกเฉินช่วยไม่ให้คนจมน้ำตายมาแล้วถึงสองครั้ง

คงจะไม่เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจหากว่าจะมีแมวมอง มองมาเห็นน้องเขา และนำเธอสู่เวทีประกวดในประเทศไทย น้องแม๊กกี้กำลังอยู่ในวัยสดใส อนาคตดี และมีมารยาทเรียบร้อย ขอเป็นกำลังใจให้เธอในการทำความดีในอนาคตค่ะ

ขอบคุณภาพจาก Thai in USA เฟสบุ๊ก โดย คุณนูโน่ สุรสีห์ และจากเฟสบุ๊กของกองประกวด Miss Asian Global/Miss Asian America Pageant