บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



พิธีฉลองสมณศักดิ์ของพระครูวรสิทธิวิเทศ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา ผู้เขียนกับเพื่อนรุ่นน้อง คุณนารีรัตน์ นาครศรี ได้มีโอกาสไปร่วมงานพิธีฉลองสมณศักดิ์ของพระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีปเมืองซานบรูโน่ ฝั่งซานฟรานซิสโก เนื่องในโอกาสที่ท่านพระครูได้รับเลื่อนเป็นพระครูสัญญาบัตรเทียบผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นพิเศษ (วัดไตรมิตรวิทยาราม กรุงเทพมหานคร) ก็ขอถือโอกาสนำเรื่องและภาพจากความประทับใจในงานมาให้ได้อ่านและชมกันนะคะ

ความประทับใจเริ่มตั้งแต่เดินเข้าวัดได้พบกับแถวต้อนรับผู้มาเยี่ยมวัด เป็นหนูน้อยและสาวน้อยในชุดไทยสวยงามยื่นเข็มกลัดช่อดอกไม้ให้ด้วยรอยยิ้ม เมื่อเข้าไปถึงบริเวณงานก็ได้รับการทักทายจากคณะกรรมการวัดที่แม้จะไม่รู้จักเราก็ต้อนรับอย่างดี โดยเชิญให้เราเข้าไปในโบสถ์ที่กำลังมีพิธีสงฆ์อยู่

และเมื่อเสร็จพิธีสงฆ์ท่านเจ้าอาวาสก็ได้มาพูดคุยกับศิษย์ที่มาแสดงมุทิตาสักการะท่านในวันนั้นอย่างทั่วถึง ผู้เขียนและคุณนารีรัตน์ได้เข้าร่วมสักการะพร้อมกับคุณวัลลภ คชินทร นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ คุณวีระชัย จงเจริญรุ่งเรือง และ คุณคิด จักกะพาก ซึ่งท่านเจ้าอาวาสก็ได้ให้การต้อนรับคณะของเราอย่างอบอุ่นยิ่ง

คณะกรรมการมาเชิญชวนพวกเราร่วมรับประทานอาหาร ซึ่งมีซุ้มอาหารอร่อยๆ ไว้บริการกันฟรีๆ ในวันนั้น เราก็ประทับใจอีกกับคำทักทายที่เป็นกันเองและเอาใจใส่แขกที่มาในงานจากผู้ที่อยู่ในซุ้มอาหาร และเราก็ถือโอกาสไปยืนดูคุณครูสอนแกะสลักผักและผลไม้ที่สอนโดย คุณเอ็มมี่ กัญญานัชฐ์ เกษมวัฒนา คุณตวงพร เพชรศรี ก็เลยฝากรูปสวยๆ ของงานสลักผลไม้มาให้ชมกันด้วยค่ะ รวมทั้งการแสดงรำอวยพร กิ่งไม้เงิน กิ่งไม้ทอง โดย ธนฑัต ดิลกวณิชกุล ไอยศรา กิตติวัฒน์-เฮงตระกูล และ ณรันภัค ราชเวชพิศาล

ก็ถือว่าเป็นบรรยากาศที่อบอุ่นจากญาติธรรมจากวัดพุทธประทีปผู้มีจิตศรัทธาในเจ้าอาวาส เมื่อท่านได้รับเลื่อนสมณะศักดิ์ในครั้งนี้ศิษยานุศิษย์ทั้งหลายก็ต้องปลาบปลื้มเป็นธรรมดา แสดงว่าท่านพระครูได้ปฏิบัติหน้าที่พระธรรมทูตในต่างประเทศได้เป็นอย่างดี เป็นรูปธรรมจนมหาเถรสมาคมได้พิจารณาสมควรได้เลื่อนตำแหน่งเป็นพระครูสัญญาบัตรเทียบผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นพิเศษในครั้งนี้ ขอจบรายงานข่าวงานมุทิตาสักการะเจ้าอาวาสวัดพุทธประทีปลงด้วยคำพูดของนายกสมาคมไทยฯ ที่กล่าวในงานดังนี้ค่ะ

ทางสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ขอถวายมุทิตาสักการะแด่.. ท่านพระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป เมืองซานบูรูโน ซาน ฟรานซิสโก เบย์แอเรีย ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ภูมิพลอดุยเดช ในโวรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2554 เลื่อนสมณศักดิ์เป็น พระครูสัญญาบัตร-พัดยศ ชั้นพิเศษเทียบผู้ช่วยเจ้าวาสพระอารามหลวง ขอให้พระคุณเจ้าจงเจริญในบวรพุทธศาสนา เป็นที่เคารพสักการะบูชา และเป็นที่พึ่งแด่พุทธศาสนิกชนทั่วไปตลอดกาลนานเทอญฯ


วัลลภ คชินทร
นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ

ขอต่อด้วยข่าวคราวจากสมาคมไทย เกี่ยวกับกิจกรรมที่กำลังจะมาถึงนี้คือ งานกีฬาประเพณีแอลเอ-ซานฟราน ครั้งที่ 56 ที่จะมีในเดือนหน้านี้ในช่วง Memorial Day Weekend นะคะ พอจะเกริ่นให้ได้เตรียมตัวกันเท่าที่ทางสมาคมฯ ส่งข่าวมานะคะ ก็คือ งานจะมีในวันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม โดยปีนี้ฝ่ายซานฟรานซิสโกเป็นเจ้าภาพ รายละเอียดจะรายงานให้ทราบต่อไป ทางแอลเอ นำทัพกีฬามาโดย คุณบุญณรงค์ พูนสมบัติ


ส่วนทางซานฟราน กัปตันทีมของเราคือ คุณไพโรจน์ รัตนเถลิงศักดิ์ ก็ได้เริ่มรวบรวมนักกีฬาฝึกซ้อมกันแล้ว สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ขอเรียนเชิญทุกท่านไปร่วมงาน ร่วมเชียร์กัน สมาคมฯ จะบริการเครื่องดื่มและอาหารฟรีตลอดงานค่ะ รายละเอียดสถานที่แข่งกีฬาจะแจ้งให้ทราบในเร็ววันนี้


เอ่ยถึงงานกีฬาประเพณีแอลเอ-ซานฟราน ซึ่งจัดกันมาเป็นปีที่ห้าสิบหกแล้วนั้น มีข่าวฝากประชาสัมพันธ์อีกข่าวหนึ่ง ซึ่งขอส่งข่าวถึงหลายๆ ท่านที่อยู่ประเทศไทยตอนนี้ ท่านที่เคยใช้ชีวิตผลักดันและสนับสนุนกิจกรรมกีฬาประเพณีแอล-ซานฟราน ตั้งแต่แรกเริ่มจนปัจจุบัน หากท่านมีโอกาสผ่านไปทางสนามศุภชลาศัย (กรีฑาสถานแห่งชาติ) ใน วันฉลองห้าสิบปี เยาวชนถ้วยทองทีมชาติไทย (ในวันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน 2555) ระหว่างเวลา 10.00 น. ถึง 18.00 น. กรุณาแวะมาเยี่ยมเยียนพรรคพวกที่ร่วมงานกีฬาสมัยอยู่อเมริกามาด้วยกัน อาทิ ยงยุทธ สังขโกวิท (นักกีฬาที่อยู่ในทีมชาติไทยชุดถ้วยทอง ปี 2505 และร่วมงานสมาคมกีฬามาเป็นเวลาสี่สิบเจ็ดปีแล้ว) ณ จุดกลางอัฒจันทร์ ด้านที่ประทับ ซึ่งเป็นสถานที่ที่สมาคมฯ ฟุตบอลประวัติศาสตร์ จัดรายการพิเศษให้กับนักฟุตบอลชุดถ้วยทอง ปี พ.ศ. 2505 เราจะมีสมุดที่เตรียมไว้ให้พวกท่านได้เซ็น และนำกลับมามอบให้กับคณะกรรมการจัดการแข่งขันปีนี้ ซึ่งทางซานฟรานซิสโกเป็นเจ้าภาพ


พบกันใหม่ฉบับหน้า สุขสันต์เทศกาลสงกรานต์ค่ะ