บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



บันทึกจากเบย์แอเรีย 21 มีนาคม 2558

ฉบับนี้ ขอส่งข่าวกิจกรรมสังคมที่ผ่านมาในช่วงต้นเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ ค่ะ

เริ่มด้วยกิจกรรมเพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่จะมีการเฉลิมฉลองทั่วทั้งประเทศไทยและชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกา

วัดพุทธานุสรณ์ ฟรีมอนต์

วันพุธที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๙.๐๐ น. (หนึ่งทุ่มตรง) วัดพุทธานุสรณ์และสภาวัฒนธรรมไทยในสหรัฐอเมริกาแห่งเมืองฟรีมอนต์ ขอเชิญพุทธศาสนิกชนชาววัดพุทธานุสรณ์ พร้อมทั้งพสกนิกรชาวไทยทั้งมวล ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์และเจริญสมาธิภาวนา ถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ ๕ รอบ ๒ เมษายน ๒๕๕๘

พิธีจะมีในวันพุธที่ ๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๘ เวลา ๑๙.๐๐ น. (หนึ่งทุ่มตรง) ณ อุโบสถวัดพุทธานุสรณ์ ฟรีมอนต์


วัดมงคลรัตนาราม เบิร์กเล่ย์

ส่วนสภาวัฒนธรรมไทยฯ เบิรกเล่ย์ จัดงานเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันอาทิตย์ที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๒.๐๐ น. โดยจะมีนิทรรศการพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจต่างๆ ของพระองค์ท่าน และการแสดงดนตรีและนาฏศิลป์ไทยของสภาวัฒนธรรมฯ เบิร์กเล่ย์ ด้วย รวมทั้งเชิญลงนามถวายพระพร


กิจกรรมที่ผ่านมา

๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ญาติสนิทมิตรสหายจัดฉลองครบรอบวันเกิดให้กับ พี่ยุพิน แก่นจันทร์ ผู้ใหญ่ใจดีที่ทำคุณงามความดีให้กับสังคมซานฟรานและเบย์แอเรียมาตั้งแต่สังคมไทยที่นั้นยังเพิ่งมีคนไทยไม่ถึงร้อยคน ณ วันนี้ท่านได้มีอายุครบแปดสิบสี่ ฉลองกันไปด้วยความสุขใจที่ร้านอาหารจีนในเมือง San Leandro, California ขอให้พี่ยุพิน จงมีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขตลอดกาลนะคะ

๗ มีนาคม ๑๕๕๘ อีกหนึ่งวันคล้ายวันเกิดที่ขอบันทึกถึง วันครบรอบวันเกิดของ คุณยายทองใบ วิทยารัตน์ ครบ ๑๐๒ ปี อายุเป็นแต่เพียงตัวเลขจริงๆ เพราะว่าคุณยายท่านยังแข็งแรง เดินได้ดี ขอกราบอวยพรให้ท่านเป็นร่มโพธิร่มไทรให้กับลูกๆ หลานๆ ชาววัดพุทธานุสรณ์ไปอีกกาลนาน ซึ่งหลานวินัย-แอน มั่นกลาง ได้พร้อมใจกันจัดงานถวายภัตราหารและทำบุญให้คุณยายไปเมื่อวันที่ ๗ มีนาคม ๒๐๑๕ ทั้งลูกหลานญาติสนิทมิตรสหายและคุณยายต่างก็พากันปลื้มปีติที่เห็นคุณยายยังประเคนอาหารถวายพระสงฆ์ นั่งฟังสวดมนต์จนจบ และรับประทานอาหารได้อย่างเอร็ดอร่อย น่าปลื้มใจจริงๆค่ะ

มีเกิดก็มีแก่ มีเจ็บ มีตาย เป็นธรรมดาที่เป็นความจริงที่เลี่ยงไม่ได้ เสนอข่าววันดีๆ ที่มีการฉลองกันแล้ว ก็มาถึงข่าวเศร้าบ้าง ขอแสดงความเสียใจกับ พี่วันชัย-สุมนา สุวรรณชื่น ที่สูญเสีย คุณแม่สำรวย ธรรมสาคร ที่เสียชีวิตไปอย่างสงบด้วยวัยเก้าสิบห้า นับเป็นความสูญเสียอันยิ่งใหญ่กับชุมชนไทยในซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากคุณแม่สำรวยท่านเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างวัดไทยหลายๆ วัดในเขตแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ และท่านยังแอคทีฟในกิจกรรมสังคมมาตลอด ขนาดว่าละครเรื่องนางเสืองเมื่อสองปีที่แล้ว ท่านก็ยังมาร่วมแสดงให้กับศูนย์วัฒนธรรมฯ เบิรกเล่ย์ด้วยความสนุกสนาน ขอดวงวิญญาณท่านสู่สุคติในสัมปรายภพด้วยเทอญฯ ญาติสนิทมิตรสหายจะจัดพิธีสวดอภิธรรมให้คุณแม่ ในวันอาทิตย์ ที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๘ ที่วัดพุทธประทีป เริ่มตั้งแต่เวลา ๑๑.๐๐ น. และในวันอาทิตย์ที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ วัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กเล่ย์ แคลิฟอร์เนีย

สำหรับอาทิตย์นี้ขอบันทึกกิจกรรมสังคมเพียงเท่านี้ก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ