บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



เชิญร่วมกิจกรรมกีฬาประเพณีแอลเอ-ซานฟรานครั้งที่ 56

มาละเหวยมาละวา ไม่ได้มาแต่ของเขาของเราก็มา


วนเวียนมาบรรจบอีกเป็นปีที่ 56 แห่งการสมัครสมานสามัคคีระหว่างชุมชนไทยแคลิฟอร์เนียเหนือและใต้ ที่เริ่มก่อตั้งกันมาตั้งแต่ ค.ศ. 1962 กิจกรรมที่นายกสมาคมไทยของทั้งภาคเหนือและใต้ต่างก็ให้การสนับสนุนไม่เคยขาดสักปีไม่ว่านายกปีนั้นๆ จะมีทุนรอนจะจัดหรือไม่ก็หามีใคร (กล้า) เลิกกิจกรรมอันมีมาช้านานนี้ไม่ได้

ปีนี้ฝ่ายซานฟรานเป็นเจ้าภาพ จึงต้องเตรียมงานล่วงหน้าหลายเดือน วัลลภ คชินทร นายกสมาคมฯประสานมือกราบสิบทิศกว่าจะได้สนามและสถานที่จัดเลี้ยง ปะหน้ามิสเตอร์เพรสซิเด้นท์ ท่านได้ครวญให้ฟังดังนี้ว่า งานนี้มิได้คาดหวังจะให้เป็นเรื่องแข่งขันกันแต่ประการใด ส่วนตัวแล้วก็ยังไม่เคยเห็นฝีมือของนักกีฬาเช่นกันซึ่งไม่ใช่เรื่องใหญ่ เรื่องสำคัญคือต้องการทำหน้าที่เจ้าภาพให้ดีที่สุดเพื่อที่คงสัมพันธภาพของทั้งฝ่ายใต้และเหนือแน่นแฟ้น และเพื่อที่จะรักษาประเพณีนี้สืบต่อไป

คอลัมน์นี้เราไม่ได้เชียร์ฝ่ายใดเป็นพิเศษนะคะ ดังนั้น มาฟังอุปนายกสมาคมฯ ที่ดูแลฝ่ายกีฬาและเล่นกีฬาสมาคมฯ มายี่สิบกว่าปีคือ คุณปื๊ด-บุญณรงค์ พูลสมบัติ อุปนายกฝ่ายกีฬาของสมาคมไทยแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ถึงความมั่นใจในการแข่งขันครั้งนี้บ้าง

คุณปื๊ด บอกตามตรงว่า เรื่องความมั่นใจนั้นมีค่อนข้างน้อยเพราะว่านักกีฬาเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ที่เพิ่งเข้ามาเล่นให้สมาคมจึงยังไม่เคยเห็นฝีมือจริงจังแม้ว่าพวกเขาจะเล่นบอลกันเป็นประจำกันอยู่แล้ว แต่ทางสมาคมฯอยากให้คนหนุ่มหน้าใหม่ๆ เข้ามาร่วมกิจกรรมสมาคมให้มากขึ้น การที่ได้พวกน้องๆ รุ่นนี้มาร่วมงานดีใจมากเพราะว่านั่นหมายถึงเขาให้ความสนใจที่จะทำงานให้กับชุมชนไทย

ปีนี้เราหวังให้นักกีฬากว่าสิบสองคนได้ไปร่วมสนุก เสริมสัมพันธไมตรีกับฝ่ายภาคเหนือให้รุ่นเดียวกันได้รู้จักกัน นอกจากนักกีฬาแล้ว เรายังมีกองเชียร์รวมทั้งแม่บ้านทีมหญิงที่เสริมทัพกันเต็มคันรถบัส ทุกคนมุ่งมาสนุกและมาหาประสบการณ์เพิ่มมิตรภาพกับคนไทยในเบย์แอเรียและซานฟราน งานนี้นายกสมาคม คุณนิกันติ์ คุณกำจร นายกสมาคมไทยของแคลิฟอร์เนียภาคใต้ จะเป็นผู้นำทัพมาเอง พูดถึงคุณนิกันต์นั้นผู้เขียนเห็นว่าเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ที่มีอัธยาศัยอ่อนน้อมตั้งใจทำงานอยากเป็นโอกาสที่ชาวเบย์จะได้รู้จักคุ้นเคยกันไว้ครั้งนี้ด้วย

เป็นอันว่าทั้งสองฝ่ายเตรียมพร้อม คอลัมน์นี้ก็ขอคอนเฟิร์มรายการดังนี้ว่า ในช่วงวันหยุดยาววันmemorial day weekend 26-28 พฤษภาคม นี้ เชิญชุมชนชาวไทยในซานฟรานซิสโกและเบย์แอเรีย ร่วมต้อนรับคณะนักกีฬาและสมาชิกของสมาคมไทยภาคใต้ การแข่งขันจะมีทั้งทีมคนหนุ่ม (อายุต่ำกว่า 35) ทีมหญิง และทีมผู้สูงอายุ (อายุเกิน 35) ปะทะกันแบบฉันท์มิตร โดยทีมคนหนุ่มนั้นทีมผู้ชนะจะได้รับถ้วยพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ไปครอง โดยปีที่แล้วทางภาคใต้ทีมคนหนุ่มแอลเอถือครองไว้หนึ่งปี ส่วนทีมหญิงนั้นฝ่ายซานฟรานเป็นผู้ถือครองอยู่ ปีนี้ใครจะได้ถ้วยใดไปครองก็โปรดลุ้นเชียร์กันได้

วันแข่งขันคือวันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม สนามที่จะลงแข่งขันคือสนาม Gilman Field (West Field, 400 Gilman at Buchanan, Berkeley, California) เริ่มเวลาเที่ยงตรงจนถึงห้าโมงเย็น และข้างล่างนี้เป็นคำเชิญชวนจากฝ่ายประชาสัมพันธ์สมาคมไทย คุณโป่ง อัจฉรา วงศาโรจน์ ดังนี้ค่ะ

ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยจากแคลิฟอร์เนียเหนือทั้งในซานฟรานฯ และเบย์เอเรีย มาร่วมเชียร์กีฬากันเพื่อเป็นกำลังใจให้นักกีฬาภาคเหนือ และทำให้ภาคใต้เข่าอ่อนเป็นการตัดไม้ข่มนาม อีกทั้งเรายังมีการแข่งเกมการละเล่นช่วงคั่นเวลาเพื่อกองเชียร์จะได้มีส่วนร่วม ขาแข้งไม่เป็นเหน็บกันอีกด้วย งานนี้นายกฯ ซานฟรานฯ วัลลภ คชินทร เตรียมการพรั่งพร้อมต้อนรับนักกีฬาภาคใต้อย่างอบอุ่น อาหารการกินพร้อม ตั้งแต่ลงรถกันมาเลย

ฝากกราบขอบพระคุณบรรดาผู้สนับสนุนในการทำอาหารครั้งนี้มี คุณยุพิน แก่นจันทน์ เป็นแม่งาน รับประกันว่าได้กลิ้งกันในสนามไม่แพ้ลูกฟุตบอลกันทีเดียว เย็นย่ำค่ำคืน เรามีการรับประทานอาหารค่ำร่วมกันระหว่างนักกีฬาภาคเหนือ-ภาคใต้ เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ไม่ยั่นว่าเหนือ-ใต้ ใครเป็นฝ่ายแพ้ ใครเป็นฝ่ายชนะ เพราะเหนืออื่นใดใช่คนอื่นคนไกล เราเป็นไทยสายเลือดเดียวกัน โดยมี คุณยุทธนา สิทธิประเวศน์ เป็นผู้เอื้อเฟื้อสถานที่ และอาหารที่ร้าน Million Thai ในดาวน์ทาวน์ ซานฟรานฯ เลขที่ 55 ถนน 5th, SF., CA 94103 มีเมนูเด็ด ๆ เตรียมไว้รับรองอีกด้วยนะคะ

ยังไม่พอขอเสริมด้วยเซอร์ไพร้ส์จากคณะเยาวชนจากศูนย์วัฒนธรรมไทย วัดมงคลฯ ด้วยการแสดงน่ารัก ๆ เบา ๆ อีก 1 ชุด ส่วนความบันเทิงนั้น อธิป ปิ่นโมรา รับประกันว่านักกีฬาภาคใต้จะเผลอนึกว่านั่งรับประทานอาหารกันอยู่บนถนนฮอลลีวูด ดาวน์ทาวน์แอลเอ กันเลยทีเดียว

สำหรับฉบับนี้ชมภาพชุมชนไทยในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือพบเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. พณฯ ชัยยงค์ สัจจิพานนท์ และ กงสุลใหญ่ เจษฎา กตเวทิน (พร้อมครอบครัว) ประจำนครลอสแอนเจลิส และคณะ ได้ไปพบปะเยี่ยมเยียนชุมชนไทยแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ โดยมีสมาคมไทยแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ และวัดมงคลรัตนารามเบิร์กเล่ย์ เป็นเจ้าภาพ เมื่อคืนวันพุธที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา


พบกันในงานกีฬา วันอาทิตย์ที่ 27May 2012 นะคะ