บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



บันทึกประวัติศาตร์ “รวมน้ำใจเทิดไท้องค์ราชัน

สวัสดีครับแฟนานุแฟนที่รัก พบกันอีกครั้งหลังจากที่ห่างเหินกันไปนาน ไม่พบกันนาน คิดถึงจังเลย..คอลัมน์บันทึกจากเบย์แอเรีย ฉบับนี้ เป็นไฟลท์บังคับอีกแล้ว เจ้าของคอลัมน์ดั้งเดิมเริ่มมีวาระพิเศษ เตรียมตัวเตรียมใจต้องไกลจากจร จึงได้ขอวอนให้ผู้เฒ่าช่วยทำงานต่อเพื่อที่จะได้มีรายงานข่าวสังคมเบย์แบบไม่ขาด ตอนบันทึกฉบับนี้เป็นบันทึกพิเศษของผมเลยนะครับ

เพื่อนผองน้องพี่ครับ วันนี้ผมขออนุญาตกล่าวเปิดอกเปิดใจกับพี่น้องว่า ผมมีความสุขมากจากกิจกรรม งานเดินพระเกียรติ "รวมน้ำใจเทิดไท้องค์ราชัน" จัดโดยสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ที่สำเร็จลุล่วงเรียบร้อยดีงาม สมดังตั้งใจเกินความคาดหมาย ด้วยความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจ รวมพลังของท่านทั้งหลาย เป็นพลังแห่งความรักอันบริสุทธิ์ที่ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี ต่อพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย เมื่อวัน อาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2557 ที่เพิ่งผ่านมา คือการเดินเทิดพระเกียรติในหลวงฯ ข้ามสะพานโกลเด้นเกท สะพานแขวนสีแดง สถาปัตยกรรมการก่อสร้างที่มหัศจรรย์ สถานที่ท่องเที่ยวอันสำคัญที่คนรู้จักกันทั้งโลก เป็นสัญลักษณ์อันค่าสง่างามของนครซาน ฟรานซิสโก กิจกรรมเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ อันมีมีพ่อหลวงของเราเป็นศูนย์รวมจิตใจนี้จัดขึ้น เพื่อประกาศให้โลกได้รับรู้ว่า พระมหากษัตริย์ไทยเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่เป็น “The Great King” การจัดเดินเทิดพระเกียรติที่สะพานโกลเด้นเกทจึงเป็นวาระสำคัญยิ่ง

คนไทยรักในหลวง รักด้วยใจแน่วแน่ รักด้วยความบริสุทธิ์ไม่มีนัยยะซ่อนเร้น ไม่เคลือบแคลงสงสัย จะเห็นได้ว่า เวลาในหลวงเสด็จ ณ ที่ใดก็ตาม พสกนิกรของพระองค์จะตั้งตานั่งคอยรับเสด็จ คอยนับเป็นชั่วโมงหลายชั่วโมง เพียงแค่เห็นพระราชยานพาหนะส่วนพระองค์ผ่านมา ในหลวงโบกพระหัตถ์ทักทาย ทุกคนก็เปล่งเสียงไชโยๆ ขอพระองค์ทรงพระเจริญฯ คอยเป็นนานแสนนานขอเพียงเสี้ยววินาทีได้เห็นพระพักตร์ พวกเราก็แสนปลาบปลื้มชื่นหทัย มีสุขล้น พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสชัดเจนว่า ““...ที่ของข้าพเจ้าในโลกนี้ คือ การได้อยู่ท่ามกลางประชาชนของข้าพเจ้า นั่นคือคนไทยทั้งปวง... ” ยากนะครับที่พระมหากษัตริย์ที่ทรงรักและห่วงใยประชาชน ดังบุตรในอุทร เช่นพ่อหลวงของเรา

ผมมีบทร้อยกรองที่ผมประทับใจมากที่สุด จำได้ทุกวรรคทุกตอนมิลืมเลือน มาเล่าสูกันฟังนะครับ อนุญาตให้นำไปเผยแผ่ไม่มีค่าลิขสิทธิ์...


เอื้ออวยทวยข้าราษฎร์ ให้สมมาดปรารถนา
ขอเพียงปวงประชา นิราศทุกข์สุขนิรันดร์
ลำบากมิเคยบ่น พระอดทนสู้ฝ่าฟัน
บ้านเมืองเป็นเดิมพัน ปณิธานมิเปลี่ยนแปรฯ

ในหลวงท่านบอกว่า เราท้อแท้แพ้ไม่ได้ เพราะเรามีบ้านเมืองเป็นเดิมพัน สี่พันกว่าโครงการหลวง Mega Project เพื่อให้คนไทยอยู่ดีกินดี เป็นเครื่องยืนยันถึง พระปณิธานของพระองค์ที่แน่วแน่

พาท่านออกนอกเส้นทางมาพอสมควรแล้ว มาเข้าสู่บรรยากาศในวันงานกันดีกว่า.. ผมและแม่บ้าน ตื่นตั้งแต่ 6 โมงเช้า อาบน้ำแต่งตัว สวมเสื้อเชิ้ตทับด้วยเสื้อ “เรารักในหลวง” ตระเตรียมสิ่งของสำคัญขึ้นรถ มีพระบรมฉายาทิสลักษณ์ ธงชาติไทย ธง ภปร. น้ำดื่ม คุกกี้ ของขบเคี้ยว เพื่อเสริมพลังชนยามกระหาย ได้ฤกษ์ล้อหมุน 7 โมงกว่า เรื่อยๆ มาเรียงๆ จากซานตา ครูซ ตามเส้นฟรีเวย์สาย 85 ตัดเข้า 280 และสาย 1 ตามลำดับ destination คือ Golden Gate Bridge พอเข้าเมืองก็เจอขบวนวิ่งมาราธอน ถนนที่จะไปสะพานถูกปิดกั้น ต้องหาทางลัดเลาะมาจนถึงจุดหมายปลายทางเกือบ 9 โมงเช้า เห็นคุณอัจฉรา (โป่ง) และทีมงานกำลังแจกเสื้อ “เรารักในหลวง” คนเข้าคิวแถวยาว ผมจอดรถเอาสิ่งของสำคัญลง และวิ่งลอดสะพานมายังอีกฝั่งหนึ่งเพื่อเลี้ยวซ้ายขึ้นสะพานไปจอดรถฝั่ง Marin County แต่โชคดีเห็นที่จอดรถขวามือจึงเลี้ยวเข้าไป มีที่จอดว่างมาก ทั้งวัน $5.00 ผมนึกในใจ พระบารมีพ่อหลวงช่วยลูกแล้ว เดินกลับมาถึงที่นัดหมายเห็นคุณไพโรจน์กำลังประชาสัมพันธ์กับมวลชนที่เริ่มทยอยกันเข้ามา

อากาศยามเช้าวันนั้น หมอกหนาสีขาวเข้มได้ปกคลุมบริเวณสะพานและลานจอดรถ คงเป็นธรรมดาของอ่าวซานฟรานซิสโก ผม surprise มากที่เห็น Golden Gate Bridge Pavilion อาคารสร้างใหม่เป็น information center และขายของที่ระลึกแทนที่อนุสาวรีย์ Joseph B. Straus ผู้ออกแบบและหัวหน้าวิศวกร และท่อนสายสะพานเส้นลวดที่โชว์อวดสายตานักท่องเที่ยวมาอย่างยาวนาน ได้ย้ายที่ไปใกล้ๆ นั้นเอง ผมรู้สึกเสียดายมาก ความสำคัญและความโดดเด่นเป็นสง่าถูกอาคารใหม่บดบังให้ลดน้อยลง ผมรำพึงกับตนเองว่า “..นี่ผมไม่ได้มาโกลเด้นเกทเกือบสองปีแล้วหรือ” เมฆหมอกครึ้มอากาศหนาวพอทน แต่กระนั้น คนไทยลูกหลานไทยทุกคนต่างมีพันธะสัญญากับหัวใจ เราต้องตื่นมาทำความดี มารวมตัวกันที่สะพาน โกลเด้นเกท และด้วยพลังแห่งความรักสามัคคี ของเราชาวไทยนับเกินร้อย ได้เป็นพลังแห่งความอบอุ่น ช่วยหลอมละลายหมอกหนาให้เบาบางเจือจางลงไปอย่างมหัศจรรย์ ผมอิ่มเอิบปีติใจ น้ำตาคลอเบ้า รำพึงกับตนเอง “..พระบารมีมากล้นรำพัน” มหัศจรรย์จริงๆ

ประมาณ 10 โมง เรารวมพลเข้าแถว ทุกคนสวมเสื้อเรารักในหลวง สีขาวบริสุทธิ์ ตัวอักษรสีเหลือง เราให้ผู้สูงอายุและเด็กๆ เดินนำหน้าก่อนเพราะขบวนจะได้ไม่เร็วมาก ผมประทับใจกับภาพคุณยายท่านหนึ่งอายุประมาณ 75-80 ปีนั่งวีลแชร์ (รถเข็น) ขอให้ลูกหลานพามาเดินให้ในหลวง และภาพเด็กๆ ที่น่ารัก ผมตื้นตันใจจนน้ำตาคลอด้วยความโสมนัสยินดี เป็นครั้งที่สอง และ ส.ว.(คนกันเอง) อีกท่านหนึ่ง และอาจมีอีกหลายท่าน ออกจากบ้านแต่เช้า ไปจอดรถฝั่ง Marin County เดินย้อนมาทางฝั่ง San Francisco เพื่อร่วมขบวน และเดินกลับไปฝั่งมารินอีก เท่ากับว่าได้เดินสองรอบไป-กลับเท่ากับ 3.4 ไมล์ ซุปเปอร์จริงๆ ขอปรบมือให้ ส่วนพลังหนุ่มสาวนั้นแน่นอนครับ เพราะทุกคนแข็งแรงกระชุ่มกระชวย บวกด้วยหัวใจเกินร้อย มารวมพลังกันอย่างเข้มแข็ง ผู้เฒ่าอย่างผมหัวใจสะออนขึ้นมาทันที ไม่ยอมแพ้คนหนุ่มสาวเด็ดขาด และร่วมด้วยขบวนคนไทยรักในหลวงจากเมืองนางฟ้าอมร นครลอสแอนเจลิส คุณวราภรณ์ เกษมศิลป์ นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ คุณตุ่มคนคุ้นเคยกัน(ขออภัยไม่ทราบชื่อจริง) จากสำนักงาน ททท. สาขาแอลเอ และกลุ่มมอเตอร์ไซค์ Harley “Long Ride The Roads - Long Live The King” ของคุณนูโน่ สุรสีห์ จากแอลเอเช่นกัน และขอขอบพระคุณ ท่านกงสุลใหญ่ แม้ท่านจะไม่ได้มาด้วยตนเอง แต่ได้มอบหมาย ท่านรองกงสุลใหญ่ สรศักดิ์ สมรไกรสรกิจ และ กงสุลสัณห์ อรุณรักษ์ติชัย ได้มาร่วมขบวนและช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในงานนี้

และแน่นอนครับ เราชุมชนไทยในซานฟรานซิสโกเบย์แอเรีย และเมืองใกล้เคียง ชาวบ้าน ชาววัด สภาวัฒนธรรมไทย บริษัทห้างร้านฯ ในฐานะเจ้าภาพได้ผนึกพลังกันเหนียวแน่น มาร่วมด้วยช่วยกันไม่ให้น้อยหน้าชาวต่างบ้านต่างเมือง เป็นภาพแห่งความทรงจำที่ชื่นตาชื่นใจ ตราไว้ในดวงจิตตราบชีวิตจะหาไม่ ผมเห็นทุกคนที่มาร่วมเดินเทิดพระเกียรติกันหน้าตาชื่นบานยิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายปราศัยด้วยอัธยาศัยไมตรีจิตอันงดงาม นี่คือพระบารมีพ่อหลวงของเรา หลายร้อยดวงใจหลอมเป็นหนึ่งเดียว เพื่อมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ ผมอยากเห็นสังคมเรามีบรรยากาศอย่างนี้ครับ อยากให้อยู่ด้วยกัน ด้วยรอยยิ้ม ด้วยความรักใคร่สามัคคี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ให้อภัยซึ่งกันและกัน

โค้งสุดท้ายปลายสะพานโกลเด้น เป็นภาพที่ประทับตาและตรึงใจ น้าตาแห่งความปลื้มปีติเอ่อล้นอย่างไม่ละอายอีกครั้ง เราเก็บภาพรวมพลกับวิวสะพานโกลเด้นเกทอันสวยงาม “The Great King and The Great Bridge” สง่างามที่สุด การรวมพลังของเราในครั้งนี้นับว่า..เป็นพระโอสถขนานเอก confirm ครับ เป็นพระโอสถขนานเอก ที่จะช่วยบำบัดให้พระองค์หายพระประชวรและมีพลานามัยแข็งแร็งขึ้น พลังใจเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เมืองไทยลงข่าวใหญ่ทั้งหนังสือพิมพ์ และทีวี คงมีผู้ถวายรายงานพระองค์ท่านได้รับทราบ แน่นอนครับ พระองค์จะทรงพระเกษมสำราญ ที่ได้ทราบว่าคนไทยในต่างแดน เดินเทิดพระเกียรติถวายเป็นพระราชสดุดี จงดีใจภูมิใจเถิดครับว่าวันนี้.. เราทำดี เราทำดี และเราทำดี ที่โลกต้องจารึก

ผมและคณะกรรมการสมาคมฯ เป็นเพียงผู้ติดต่อประสานงานประชาสัมพันธ์ข่าว ท่านทั้งหลายต่างหากที่ช่วยทำงานนี้ให้สำเร็จ ผมจัดทำเสื้อมา 400 ตัว แจกเสื้อออกไป เหลือแค่ 30 ตัว คิดเอาละกันว่ามีคนเดินเท่าไร และกลุ่มที่มาจากแอลเออีก 40-50 คน บางคนจองเสื้อขอให้เก็บไว้เป็นที่ระลึก เพราะไม่สามารถมาเดินได้ ผมขอการันตีว่า สามร้อยคนขึ้นไปแน่นอน ครับ นับว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง พระบารมีของพระองค์ได้ขจัดปัดเป่าเภทภัยต่างๆ ให้มลายสูญสิ้น ปลอดภัย ปลอดโปร่ง แจ่มใส ไร้อุปสรรค ดินฟ้าอากาศเป็นใจให้เราทำความดี งานดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย พระบารมี ธ ยิ่งใหญ่ ผมคิดว่าครั้งต่อไปถ้าเป็นไปได้ จะขอจัดอีกแต่จะเป็นที่ใดยังเป็นเพียงความคิดครับ

ขอบคุณภาพจากคุณนูโน่ สุรสีห์ คุณเกศกนก และคุณนารีรัตน์ ครับ

และสุดท้ายนี้ผมขอขอบพระคุณท่านกงสุลใหญ่เจษฎา กตเวทิน ที่ท่านเล็งเห็นความสำคัญและสนับสนุน ท่านมิได้ใช้เราทำ แต่เป็นความคิดความตั้งใจจริงของพวกเราที่อยากทำถวายในหลวง ขอบคุณ/ขอบใจ และขอปรบมือให้ทุกท่านที่มาร่วมกันทำความดีในครั้งนี้ ความดีที่เราตั้งใจทำนี้ ขอถวายเป็นพระราชสักการะ “Long live The Great King” ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานเทอญฯ


ด้วยรักและนับถือในน้ำใจพี่น้องลูกหลานไทยทุกท่าน
วัลลภ คชินทร