บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



บันทึกจากเบย์แอเรีย 6 มิถุนายน 2558

สวัสดีครับแฟนานุแฟนคอลัมน์ “บันทึกจากเบย์แอเรีย ฉบับนี้ พี่แมว “เพ็ญวิภา” มอบให้ผู้เฒ่าหัวใจสะออน มาจ๊ะจ๋าแทน เพราะเกรงว่าท่านจะลืมผู้เฒ่าคนนี้ ฮาฮา !! แต่ความจริงหาเช่นนั้นไม่ พี่แมวมีงานเขียนนิยายที่ค้างไว้นานแรมปีจึงรีบเร่งอยากให้เสร็จ ผู้เฒ่าน้อมใจรับใช้ด้วยความยินดีขอรับ

เมื่อฉบับที่แล้ว ท่านคงได้ติดตามข่าวกีฬาประเพณีไปบ้างแล้ว ฉบับนี้ผมขอเติมเต็มเรื่องกีฬาประเพณี อีกรอบหนึ่งในฐานะผู้ตามติดขอบสนามอย่างใกล้ชิด งานกีฬาประเพณีระหว่างซานฟรานซิสโก กับ แอลเอ จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 59 และปีนี้ แอลเอเป็นเจ้าภาพจัดที่สนาม Griffith Park โดยมี สุรสิทธิ์ หักฤทธิ์ศึก นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ เป็นโต้โผใหญ่ ก่อนอื่นผมขอชื่นชมความรักความสมัครสมานสามัคคีของหมู่คณะในการรวมพลังของสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ที่จัดงานฟอร์มใหญ่ได้สมเกียรติสมฐานะ เริ่มตั้งแต่ขบวนพาเหรด มีดรัมเมเยอร์และเชียร์ลีดเดอร์ และตามด้วยขบวนนักกีฬาทีมแอลเอ ทีมซานฟรานซิสโก และซานดิเอโก ถือป้ายนำขบวนอย่างสวยงาม และพิธีเปิดงาน ผมได้ร่วมกิจกรรมของสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือมาหลายปี ก็เพิ่งได้เห็นปีนี้แหละครับที่คึกคัก ครึกโครม ครื้นเครง และเกมส์กีฬาในวันนั้นก็ราบรื่นเรียบร้อย ผู้เล่นแต่ละทีมไม่ว่าเหนือหรือใต้ ต่างก็มีสปิริตมีนำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย นี่แหละครับคือหัวใจของงาน เราต้องการความรักสามัคคี เชื่อมสัมพันธไมตรีผสานหัวใจเหนือใต้เป็นดวงเดียวกัน และปีนี้มีทีมจากสถานกงสุลใหญ่ และซานดิเอโก มาช่วยเสริมเติมพลังรักสามัคคีให้ล้นปรี่ สมควรที่จะช่วยเติมเต็มในปีต่อๆ ไปอีก

ทางภาคเหนือของเราก็แข็งขันแสดงพลังสามัคคีให้เป็นที่ประจักษ์ ทั้งทีมนักกีฬาและกองเชียร์ผู้ติดตามไม่น้อยกว่า 60 ชีวิต นำโดยท่านนายกฯ คนหน้าเดิม วัลลภ คชินทร เหมือนเหล้าเก่าในขวดใหม่ดีกรีแรง แม้งานนี้เราจะได้ถ้วยทีมขาอ่อนแข้งทองมาถ้วยเดียว แต่เราก็ภูมิใจได้เล่นเต็มสปิริตของนักฟุตบอล unlucky in games แต่ชนะใจผู้เล่นและคนเชียร์

และค่ำคืนในบรรยากาศงานเลี้ยงที่ Thailand Plaza อุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารหวานคาวเลิศรส เหล้ายาปลาปิ้งเต็มที่ไม่มีอั้น การแสดงนักร้องนักดนตรี ฉลองกันอย่างสนุกสนาน เราเป็นแขกจากทางไกลก็แสนจะดีอกดีใจที่ได้รับการต้อนรับขับสู้อย่างสมเกียรติจากท่านเจ้าภาพ จนทำให้ลืมความเหน็ดเหนื่อย ท่านนายกฯ จากภาคเหนือได้รับเกียรติให้ขึ้นไปมอบถ้วยรางวัล และกล่าวสุนทรพจน์ในงาน ท่านบอกว่าเป็นปลื้มจนกล่าวอะไรไม่ออกบอกไม่ถูก จึงขออนุญาตกล่าวเป็นกลอนก็แล้วกัน


59 ปีเหนือ-ใต้ สายสัมพันธ์
กีฬาประ-เพณี ห้าสิบเก้า แอลเอเป็น เจ้าภาพ จัดยิ่งใหญ่
พวกเราชาว ซานฟราน ต่างดีใจ จากเหนือมุ่ง สู่ใต้ ใจเบิกบาน
ได้รับการ ต้อนรับ ฉันท์น้องพี่ เกมส์กีฬา สามัคคี สนุกสนาน
อีกทั้งเชียร์-ลีดเดอร์ สวยสะคราญ ตัวเราเกิด มานาน แสนกลุ้มใจ
วันนี้สาว ซานฟราน หน้าบานชื่น ยื่มระรื่น รับถ้วย หน้าสดใส
อาวุโส สองฝ่าย ค่อยเล่นไป หนึ่งต่อหนึ่ง ใช้ได้ ไม่อาทร
ถ้วยพระเทพฯ ซานฟราน แม้ไม่ได้ ขอฝากให้ แอลเอ ครองไปก่อน
ปีหน้าเรา เชิญท่าน ไปต่อกร เทพนคร ณ ซาน ฟรานซิสโก
ขอขอบคุณ สุรสิทธิ์ หาญฤทธิ์ศึก นายกใต้ หาญฮึก เป็นโต้โผ
ซานฟรานเป็น ปีหน้า จัดใหญ่โต หกสิบปี ขอโชว์ ให้โลกลือฯ

เสียงเพลงดนตรี ร้องเล่นเต้นรำสลับการมอบรางวัลแจกของขวัญ มีการแสดงชุดหนึ่งซึ่งเป็นที่.. เซอร์ไพรส์ กันทั้งงาน ดูซิดูซี นูโน่ สุรสีห์ ช่างภาพมือโปร ดูเปลี๋ยนไป๋ มาในโชว์ชุดพิเศษสุด “ผู้ชายในฝัน” ต๊กอ๊กต๊กใจ๋ กันไปทั้งงาน คบมาตั้งนานเพิ่งรู้ว่า..พ่อนู๋โน่ของเรา ฝันถึงผู้ชาย เล่นเอาสาวหลายราย..อ๊กหัก ไปตามๆ กัน ดีนะที่ ผู้เฒ่าหัวใจสะออน แก่เกินกว่าที่ นู๋โน่จะฝันถึง เฮ้อโชคดีไป..

ซานฟราน จาวเหนืออย่างเราก็ไม่ยอมน้อยหน้า ปล่อยมุขเด็ดให้น้องใบตอง แอนดรูว พงศ์ธนานนท์ ลูกชายหัวแก้วหัวเพชรของ คูรตุ้ย ครูเล็ก เชื้อไม่ทิ้งลาย ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ขึ้นไปโชว์เพลงเด็ดๆ อย่างเมามันส์ แม่ยกแม่ยายกรี๊ดกร๊าดเอาดอกไม้ติดใบแบ๊งค์ดอลเข้าแถวตบรางวัลกันเพรียบ ชาย เมืองชล โฆษกเสียงทองมองตาค้าง พร้อมทั้งสัมภาษณ์ยาวเหยียด แปลกจ๊ายแปลกจายว่า น้องเกิดที่อเมริกา ทำไมทำมายถึงได้แหล่..สี่กษัตริย์เดินดง อย่างกับก๊อปเอา ทศพร หิมพานต์ มาเลย ถือว่าเป็นเวทีแจ้งเกิดของน้องเขาละ !! แต่ที่เสียวไม่หายก็คือว่า พ่อชาย เมืองชล จะชวนน้องร้องเพลงขายเสียงเลี้ยงชีพที่เมืองนางฟ้า ไม่กลับซานฟรานนะซี....

ก่อนกลับซานฟราน ท่านพี่แตนแห่งสยามมีเดีย อัครเดช ศรีพิพัฒน์ และท่านนายกฯ สุรสิทธิ์ หักฤทธิ์ศึก เป็นเจ้าภาพเลี้ยงข้าวต้มเช้าน้ำชากาแฟที่วัดไทยแอลเอ อดีตนายกฯ วราภรณ์ เกษมศิลป์ เตรียมอาหารกลางวันใส่ถาดขึ้นรถเป็นเสบียงมื้อกลางวันส่งแขกกลับบ้าน ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติกันมา ขอขอบคุณงามๆ อีกครั้ง

ทริปสุดท้ายก่อนกลับซานฟรานซิสโก นูโน่ สุรสีห์ เปลื้องคราบนักแสดง สวมวิญญาณขับ Harley คันงามพาคณะทัวร์เมือง Solvang ชมความงามของ Little Scandinavia กลางป่าขุนเขาที่งดงามด้วยธรรมชาติ เก็บภาพบ้านเมืองไว้เป็นที่ระลึก คิดว่าได้มาเที่ยว Scandinavia ขอขอบคุณนูโน่ในทริปนี้อีกครา

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา จบภารกิจไปอีกหนึ่งปี แต่ที่ไม่จบไม่จืดจางไปกับใจ คือความสนุกสนานประทับใจในงานกีฬาประเพณีครั้งที่ 59 ปีหน้าเป็นหน้าที่ของซานฟรานเป็นเจ้าภาพ ท่านนายกฯ เปรยว่า จะต้องจัดให้ยิ่งใหญ่สมกับเป็นปีที่ 60 ยังไงๆ ก็ขอฝากกับท่านนายกฯ คนใหม่ในปีหน้าฟ้าใหม่เป็นการบ้านนะครับ ก่อนจบขอประกาศรายชื่อขอบคุณกับทีมนักกีฬาคนหนุ่มซานฟราน ที่เป็นกำลังสำคัญในการแข่งขันด้วยครับ

ชินวัตร ปรัชญากิตติ (บาส), กฤษฏ์ อมรนพคุณ (กิต), ชตะ บุตรโพธิ์ศรี (ฟาร์ม), พงษธร จิรกิจธนา (บู), เบ็น ดิลกจีรพันธ์ (เบ็น), วรชัย ทั้งสว่างวงษ์ (โน๊ต), เศรษฐวุฒ พันธ์นรา (จ๊อป), ชินวิศน์ โรจน์วัฒนโสภณ (เพชร), วรเทพ เพ็ญยโชติ (พีท), ภาสกร กาบุญก้ำ (แซม), อุกกฤษฎ์ นาแซง (หลิน), เพชร จันทร์อัมพร (เอ๋), สุรพล นิลธำรง (หนึ่ง)


ขอขอบคุณผู้สนับสนุน

นายกฯ วัลลภ-นันทพร คชินทร $ 500.00 คุณปีเตอร์ Siam Taste Thai Sunnyvale $500.00

คุณวิสุทธิ์ ดร.เพลินใจ กุนทีกาญจน์ 200.00 คุณชยภัค-นวรัตน์ นิพิษฐนรเศรษฐ์ 200.00

คุณชัย ล้วน 200.00 คุณมงคล-สบสุข ศิริโภค 200.00 คุณประคอง-ประพิมพ์พร มั่นแน่ 200.00

Sabieng Thai Cuisine, Santa Cruz.150.00 Kao Sook Thai Cuisine, Scotts Valley.150.00

คุณเกศกนก รัตตกูล Karakade Thai 150.00 คุณเจือ-ธานีรัตน์ รัตนพันธ์ 100.00

คุณอุดม ธรรมสิทธิ์ 100.00 คุณนิชานันท์ (ปุ๊กกี้) รัตนธรรม 100.00

คุณวีระชัย จงเจริญรุ่งโรจน์ 100.00 คุณรัตนพล-ยูโก100.00

คุณนิทัศน์-จุฬาลักษณ์ คชินทร 100.00 คุณแอนนา Ginger Thai Kitchen, Salinas100.00

คุณวินัย-แอน มั่นกลาง 60.00 คุณยงยุทธ์ สังขโกวิท 50.00 เบียร์ช้าง ซานฟราซิสโก บริจาคเสื้อ 50 ตัว

รายงานขาดตกบกพร่องประการใดขออภัยด้วย พบกันใหม่เมื่อ บ.ก.ที่รักต้องการ สวัสดีครับ


ผู้เฒ่าหัวใจสะออน รายงาน