บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



ปลุกความรักชาติและสมัครสมานสามัคคี
ศูนย์วัฒนธรรมไทยวัดมงคลรัตนาราม เบิร์กเล่ย์
จัดแสดงละครเวทีเรื่อง “นางเสือง”

ศูนย์วัฒนธรรมไทยวัดมงคลรัตนาราม เบิร์กเล่ย์ จะจัดแสดงละครเวทีเรื่อง “นางเสือง” ในวันอาทิตย์ที่ 13 เดือนตุลาคม ค.ศ. 2013 เริ่มเวลา 4.00 p.m. ณ Kofman Auditorium 2200 Central Ave. Alameda, CA. 94501 ซึ่งข่าวเรื่องงานแสดงนี้กำลังได้รับความสนใจจากชุมชนไทยในซานฟรานซิสโก และเบย์แอเรีย เป็นอย่างยิ่ง การฝึกซ้อมกำลังเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยมีข่าวการประชาสัมพันธ์ออกมาเป็นระยะๆ รวมทั้งโปสเตอร์โฆษณาละครนั้นตระการตาและสวยงามมากจริงๆ ดิฉันได้นำมาลงให้ชมกันด้วยค่ะ

ในเมื่อเป็นข่าวชิ้นใหญ่ที่ใครๆ ก็กำลังเอ่ยถึง คอลัมน์บันทึกจากเบย์แอเรียจะนิ่งเฉยๆ โดยไม่เจาะลึกข่าวจากวงในก็คงจะเสียชื่อคอลัมนิสต์แน่ๆ ดังนั้นผู้ที่จะให้ข่าวละเอียดถึงที่มาและที่ไปของงานนี้ก็ต้องไปให้ถึงตัวผู้จัดล่ะค่ะ แน่นอนว่า เรื่องนี้ถึงผ.อ.แน่นอน ..ค่ะ ผู้ที่ดิฉันตามติดสัมภาษณ์ไม่ใช่ใครอื่น ก็คือ ดร.เพลินใจ กุนทีกาญจน์ หรือ “คุณเพลิน” ผู้อำนวยการศูนย์ฯ แน่นอนค่ะ

(ข่าวที่เสาะแสวงหามามีเนื้อหาใจความยาวและน่าสนใจทุกคำตอบ ดังนั้นจะขอเขียนแบบเนื้อแท้ไม่ผสมน้ำให้ยืดยาวนะคะ) เริ่มเลยนะคะ

ถาม ทราบว่าปีนี้ศูนย์วัฒนธรรมไทยวัดมงคลรัตนารามฯ จะจัดการแสดงละครเรื่องนางเสือง เป็นผลงานประจำปีนี้ใช่มั้ยคะ เป็นการนำเสนอละครครั้งที่เท่าไรของศูนย์ฯ แล้วคะ

ตอบ สำหรับปีนี้นะคะ ก็เป็นครั้งที่ 11 แล้วค่ะ

ถาม คุณเพลินมีแรงบันดาลใจอย่างไรคะจึงเลือกละครเรื่อง นางเสือง มาออกแสดงในครั้งนี้

ตอบ ดิฉันมีโอกาสได้อยู่เมืองไทยช่วงที่มีการแสดงละครเวทีเรื่อง “นางเสือง” และได้ไปชมการแสดงละครค่ะ เกิดแรงบันดาลใจเนื่องจากทางศูนย์ฯ เคยจัดการแสดงละครเรื่องนี้เป็นผลงานละครครั้งแรกนะคะ ก็ร่วมยี่สิบกว่าปีมาแล้วค่ะ โดยจัดปรับเปลี่ยนจากการนำเสนอละครดึกดำบรรพ์ มาเป็นละครนอก เพื่อความเหมาะสมและป้องกันการผิดพลาดทางเทคนิคในระบบเสียงด้วยค่ะ

ถาม ในการคัดเลือกตัวนักแสดง พิจารณาความเหมาะสมด้านใดเป็นหลักคะ

ตอบ จากความสามารถของเด็กแต่ละคนที่แตกต่างกันค่ะ

ถาม จากหลักเกณฑ์ที่ตั้งไว้ข้างบน มีนักเรียนและนักแสดงในศูนย์ฯ ครบหรือไม่ และมีนักแสดงจากชุมชนไทยในซานฟรานฯ และเบย์เอเรีย ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกศูนย์วัฒนธรรมมาร่วมแสดงบ้างหรือไม่คะ

ตอบ นักแสดงส่วนใหญ่จะเป็นสมาชิกปัจจุบันของศูนย์ฯ ค่ะ นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจากสมาชิกจากวัดพุทธานุสรณ์ ฟรีมอนท์ มาร่วมแสดงในการโชว์วงดนตรี 4 ภาคด้วยค่ะ

ถาม ทราบข่าวว่ามีคณะนาฏศิลป์จากประเทศไทยมาร่วมแสดงครั้งนี้ด้วย คณะใด และมาร่วมในด้านใดคะ

ตอบ ใช่แล้วค่ะ คณะนาฎยาภรณ์ค่ะ เคยมีโอกาสร่วมงานครั้งหนึ่งแล้วเมื่องานสงกรานต์ของวัดมงคลฯ ปี 12 ค่ะ ก็จะมาช่วยในด้านเสริมกำลังด้านทัพทหารเพื่อความสมจริง ยิ่งใหญ่ การแสดงสลับฉาก และเป็นการคืนกำไรให้ท่านผู้ชมด้วยค่ะ

ถาม ในการฝึกซ้อม เรื่องใดที่คิดว่าเป็นส่วนที่ยากที่สุดคะ

ตอบ ที่ค่อนข้างหนักใจ ก็น่าจะเป็นเรื่องเวลา แต่นักเรียนทุกคนก็ทุ่มเทความตั้งใจกันค่อนข้างสูงค่ะ

ถาม ใครเป็นผู้กำกับบท กำกับการแสดง คะ

ตอบ กำกับบทและกำกับการแสดงโดยดิฉันเองค่ะ เพลินใจ กุนทีกาญจน์ โดยมีคุณครูแนน เบญจวรรณ ใจรักษ์ ครูอาสาประจำปีของโครงการ, ครูเทนนิส ไอยศรา กิตติวัฒน์ และ ครูนก-ธนฑัต ดิลกวณิชย์กุล เป็นผู้ฝึกซ้อมนักแสดง ควบคุมวงดนตรีโดย ครูตาร์-ณัฐวุฒิ นันทหน่อ

ถาม คุณเพลินคิดว่านอกเหนือไปจากความบันเทิงและสนับสนุนศิลปวัฒนธรรมไทยแล้ว ผู้ชมจะได้อะไรจากการชมละครเรื่องนี้บ้างคะ

ตอบ จากละครเรื่องนี้ เราจะได้เห็นพระวิริยะอุตสาหะของพระมหากษัตริย์ไทย ว่าได้ทรงทำอะไรให้เราชนรุ่นหลังบ้าง กว่าจะมาถึงวันนี้ และเพื่อกระตุ้นเตือนความรักชาติ ความสามัคคี และที่ดิฉันเห็นประโยชน์เป็นอย่างยิ่งต่อเยาวชนรุ่นลูกหลานเหล่านักแสดงละครเรื่องนี้ จะได้เกิดความรัก ความภูมิใจในละครประวัติศาสตร์เรื่องนี้

ถาม มีอะไรอยากจะบอกผู้อ่านเพื่อเชิญชวนให้ไปดูละครเรื่องนี้คะ

ตอบ ดิฉันขอฝากละครเรื่องนี้กับแฟนๆ หนังสือพิมพ์ไทยแอลเอทุกท่าน โดยเฉพาะในเบย์เอเรียและคนไทยทุกคนในชุมชนแคลิฟอร์เนียภาคเหนือนะคะ นักแสดงและทีมงานทุกคน ทุกฝ่ายได้ทุ่มเทความตั้งใจ ยิ่งกว่าละครทุกๆ เรื่องที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเรื่องฉากการแสดงนะคะ นอกจากจะซ้อมละครกันอย่างขะมักเขม้นแล้ว แฟรงโก, แอนนา และครูแนน ยังช่วยกันหาเวลาทำฉากและวางแผนงานเทคนิคกันเต็มกำลังค่ะ (จบคำสัมภาษณ์จาก ดร.เพลินใจเพียงเท่านี้ก่อนนะคะ)

ขอให้กำลังใจ ดร.เพลินใจ นักแสดงและทีมงานทุกคน ขออวยพรให้งานแสดงเพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทยในต่างแดนครั้งนี้ประสบความสำเร็จ สร้างชื่อเสียงให้กับศูนย์วัฒนธรรมไทยวัดมงคลรัตนารามอีกครั้งหนึ่งนะคะ

ชมภาพ ผ.อ.ศูนย์ฯ โปสเตอร์โฆษณางาน และทีมงานบางส่วนเป็นแอปเปอร์ไทเซอร์ไปก่อน รับรองว่ามีอีกหลายมุมที่จะนำมาลงเพิ่มเติมในโอกาสต่อไป ไม่ว่าจะเป็นตัวแสดงเอกของเรื่องและทีมงานคนสำคัญๆ นำทยอยมาลงให้ได้อ่านกันแน่นอนค่ะ ปิดท้ายว่าละครเรื่องนี้มีชื่อเรื่องเป็นภาคภาษาอังกฤษว่า Kingdom of Sukhothai ค่ะ


พบกันใหม่โอกาสหน้าค่ะ