บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



หนังสือของเพื่อน “บันทึกรักจากใจ”

ถุงผ้าสีฟ้าที่วางอยู่ข้างหน้าดิฉันเป็นของฝากชิ้นสำคัญจากเพื่อนคนหนึ่งที่ได้รับเมื่อไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา ผ้าโปร่งสีฟ้าอ่อนคาดด้วยโบสีเงินบ่งบอกถึงรสนิยมของผู้ส่งว่าคงจะเป็นคนที่รักสวยรักงามและโรแมนติคอยู่ไม่น้อย แค่ได้เห็นก็อยากจะหยิบจับด้วยความทะนุถนอมเสียจริง ผู้เขียนคงจะเป็นคนใจร้อนเพราะว่าเมื่อแกะถุงที่ผูกโบมาอย่างมีระเบียบและสวยงามเพื่อที่จะหยิบของข้างในมาดู แล้วก็ไม่มีความสามารถที่จะผูกโบกลับคืนแบบเดิมเพื่อที่จะจับภาพบันทึกไว้

สิ่งที่อยู่ในถุงผ้าโปร่งสีฟ้าอ่อนนี้เป็นหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊กที่รวบรวมผลงานเขียนของ คุณสุ หรือ พิสุทธิอาภรณ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา เจ้าของนามปากกา ส.ท่าเกษม คอลัมนิสต์ “คุยกันวันเสาร์” ในหนังสือพิมพ์ไทยแอลเอ หรือ กุหลาบแดง คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ นิวมหาชน ยูเอสเอ และสรรพรสดอทคอม

เธอคือเพื่อนในบรรณพิภพของผู้เขียนที่ติดต่อกันมานานเกือบสิบปีแม้จะไม่ได้พบกันในตัวจริงอันเป็นเรื่องเหลือเชื่อ เพราะเธออยู่แค่แคลิฟอร์เนียภาคใต้แต่ผู้เขียนอยู่แค่แคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ระยะทางห่างกันเพียงสามร้อยกว่าไมล์หรือขับรถก็หกเจ็ดชั่วโมง ขึ้นเครื่องบินเหิรฟ้าไปก็เพียงห้าสิบนาที แต่เหตุการณ์ก็ทำให้เราพลาดพบกัน หนังจีนเขาบอกเป็นลิขิตจากฟ้าหนังไทยบอกเป็นกรรมบันดาล

เรารู้จักกันผ่านตัวหนังสือ ผู้เขียนอ่านเรื่องของเธอจากไทยแอลเอและจาก พ็อกเก็ตบุ๊กเล่มแรกของเธอ “ฝากหัวใจไว้กับเพลง” และหนังสือที่เธอส่งมาให้ในถุงผ้าสีฟ้านี้ “บันทึกรักจากใจ” บรรจุเรื่องน่าอ่านจากผลงานของเธอตามที่ต่างๆ มีเรื่องดีๆ มีสาระ มีรัก มีความรู้จากบุคคลและเหตุการณ์ที่คุณสุได้ประสบมา น่าอ่านทุกเรื่อง

ผู้เเขียนกะจะเขียนถึงหนังสือเล่มนี้มาก่อนหน้านี้แล้วแต่บังเอิญมีข่าวสังคมที่ต้องลงเขียนเพื่อให้ทันเหตุการณ์ก็เลยยังไม่ได้เขียนถึงเธอ ด้วยความใจเย็นและเย็นใจว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวเขียนแน่ ที่ไหนได้ มีมือดีมาฉกซีนไปซะแหล่ว...แป่ว...ฉบับที่แล้ว บ.ก. ใหญ่ หนังสือพิมพ์ไทยแอลเอ “น้องชาย” ของผู้เขียน วิรัช โรจนปัญญา นำไปเขียนถึงเสียก่อน อ้าว... เขียนไม่เขียนเปล่า เล่นนำจดหมายจากอิฉันไปลงเสียด้วย แล้วนี่อิฉันจะเอาอะไรมาเขียนดีละคะ

อย่างไรก็ตามตามประสาเพื่อนขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของคุณสุอีกครั้ง สำหรับนักเขียนแล้วไม่มีอะไรจะเป็นความภาคภูมิใจเท่ากับ การที่ผลงานเขียนของเราได้รับการตีพิมพ์ หรือรวบรวมเป็นเล่มนั้น ย่อมเป็นความภาคภูมิใจ เป็นความสุข หากยิ่งได้รู้ว่าหนังสือของเรานำสาระและความบันเทิงใจมาให้ผู้อ่าน ได้เป็นส่วนประดับบนชั้นวางหนังสือของผู้อ่าน นั่นคือความฝันอันสูงสุดของนักเขียน นอกจากจะมาแสดงความยินดีกับเพื่อนในหน้านี้แล้ว ก็มาขอบคุณที่คุณสุได้ให้ความไว้วางใจและให้เกียรติร่วมเป็นนักเขียน ในนามปากกา “กุหลาบแดง” ให้กับสรรพรสดอทคอม นิตยสารออนไลน์ของผู้เขียนหลายสิบฉบับที่ผ่านมาค่ะ งานเขียนหวานๆโรแมนติคของคุณสุในสรรพรส อาทิ ที่มาของกุหลาบแดง ตำนานรัก ณ อ่าวประจวบฯ และ บ้านเรา เป็นต้น ล้วนแล้วแต่มียอดคนเข้าอ่านจำนวนแปดร้อยถึงเก้าร้อย โดยเฉพาะ ตำนานรักฯ นั้น ถึงพันคลิกทีเดียวค่ะ ไม่เชื่อเข้าไปเยี่ยมชมนะคะ www.sapparos.com ค่ะ

เปิดผ่านบทเขียนคุณสุบทหนึ่ง บท “แล้วเราก็คุยกัน สบาย สบาย” ที่เขียนว่า

“เดือนมิถุนายนนี้ เป็นเดือนแห่งความรักอีกเดือนหนึ่ง นอกจากเดือนกุมภาพันธ์ที่ทุกคนรู้จักกันในเดือนของวาเลนไทน์เดย์ สำหรับ ส.ท่าเกษมแล้วมิถุนายนเป็นเดือนแห่งความรักแน่นอน เพราะบิดาและมารดาร่วมให้กำเนิดเด็กทารกตัวเล็กๆ ผิวคล้ำกว่าพี่น้องคนอื่นๆ มาสู่โลกที่สวยงามใบนี้”

ค่ะ คุณสุ พิสุทธิอาภรณ์ เกิดวันที่ 26 มิถุนายน เดือนนี้ ขออวยพรวันเกิดผ่านคอลัมน์นี้ ให้คุณพิสุทธิอาภรณ์ ผู้หญิงมั่นที่มีหัวใจเปี่ยมด้วยใจรักในเสียงเพลง พร้อมที่จะเรียบเรียงบทเขียนทุกบทด้วยอารมณ์สุนทรีย์ ให้คุณสุจงพบแต่ความสุขกาย สุขใจ มีกำลังใจที่จะถ่ายทอดเรื่องราวสู่ตัวหนังสือตลอดกาลนาน Happy Birthday ค่ะ ขอบคุณสำหรับมิตรไมตรีจากคุณสุ

และขอปิดท้ายเรื่องของคุณสุด้วยวาทะงดงามจาก คุณชาลี อินทรวิจิตร ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง พ.ศ. 2536 (ผู้ประพันธ์คำร้อง-ผู้กำกับภาพยนตร์) ที่เขียนถึงคุณพิสุทธิอาภรณ์ไว้ดังนี้

น้ำคือสิ่งที่ชีวิตต้องการ

น้ำใจและไมตรีควรเจือจานไปอย่าให้สิ้น

เมื่อนั้นโลกคงสดชีวิตคงใส

เหมือนคนชื่อ “พิสุทธิ์”

ขอแนะนำให้หาอ่านและมีไว้ในครอบครองนะคะ หนังสือชื่อ “บันทึกรักจากใจ” ผลิตโดยบริษัท กรังปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ค่ะ ติดต่อรายละเอียดผ่านหนังสือพิมพ์ไทยแอลเอก็คงจะได้นะคะ (ไม่แน่ใจน่ะค่ะ ว่าเจ้าของหนังสือจะให้ที่อยู่ใดให้ติดต่อนะคะ)

และสุดท้ายขอทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวสังคมในซานฟรานฯและเบย์แอเรีย โดยนำเสนอภาพจากกิจกรรมวันปฐมนิเทศโครงการเรียนการสอนศิลปวัฒนธรรมไทยที่วัดมงคลรัตนารามเมืองเบิร์กเล่ย์ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 10 มิถุนายน 55 ที่เพิ่งผ่านมานี้


พบกันใหม่ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ