บันทึกจากเบย์แอเรีย
ผอ.นสพ.เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์



ละครเพลงเรื่อง ทวิภพ ฉบับพิเศษของสภาวัฒนธรรมเบิร์กเล่ย์

บันทึกจากเบย์แอเรียฉบับนี้ขอเขียนถึงงานของวัดมงคลรัตนารามต่อเนื่องจากฉบับที่แล้วนะคะ โดยฉบับนี้ คุณอัจฉรา วงศาโรจน์ รองประธานสภาวัฒนธรรมไทยในสหรัฐอเมริกาแห่งเมืองเบิร์กเล่ย์ จะเป็นผู้มาเล่าถึงงานแสดงละครเพลงเรื่องทวิภพ ถึงรายละเอียดและที่มาที่ไปให้ได้อ่านกัน ขอขอบคุณ “โปง” อัจฉรา ไว้ ในที่นี้ด้วยนะคะ


รายละเอียดของละคร

สภาวัฒนธรรมไทย วัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กเล่ย์ ขอแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ ถึงผลงานประจำปี 2019 ของนักเรียน และคณะครูของสภาวัฒนธรรมไทยฯ วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2019 นี้ เราภูมิใจเสนอละคร Musical เรื่อง ทวิภพ ฉบับพิเศษ ณ โรงละคร Oakland Cultural Center 388 Ninth St., Oakland, CA 94007 ร่วมรับประทานอาหารให้อิ่มท้อง เวลา 3.30 pm และรับชมการแสดงละครเวลา 5.00 pm ให้อิ่มตา อิ่มใจ ในราคาบัตรเข้าชมที่สุดอึ้งเพียง $30.- โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทางสภาวัฒนธรรมไทยฯ จะนำเข้าสมทบทุนสร้างวิหารหลวงพ่อโสธรวัดมงคลรัตนาราม เบิร์กเล่ย์

นอกจากท่านจะได้รับความสนุกสนานจากเนื้อหาของละครแล้ว ในความเป็นฉบับพิเศษ เรายังได้จัดการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ตอน ยกรบ, การแสดงเดี่ยวฆ้องมอญ, การแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้านโปงลางให้ท่านอย่างจุใจกันทีเดียว และที่พิเศษอีกชั้นหนึ่งนั้น สภาวัฒนธรรมไทยฯ ของเรา ยังได้รับเกียรติจากท่านนายกรักษาการ สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ วัลลภ คชินทร ร่วมเป็นนักแสดงกิตติมศักดิ์ในละครอีกด้วยค่ะ


ที่มาที่ไปของการเลือกละคร ทวิภพ มาแสดง

หลายๆ ท่านต่างพากันกังขาว่า ทำไมต้องเป็น ทวิภพ ละครมิวสิคัลโด่งดังของเมืองไทยด้วย เรื่องนี้ท่านประธานสภาวัฒนธรรมฯ ดร.เพลินใจ กุนทีกาญจน์ ได้เล่าถึงแรงบันดาลใจในการนำละครเรื่องนี้มาแสดงว่า

ประการที่หนึ่ง เป็นบทประพันธ์จากปลายปากกา ของหนึ่งในนักประพันธ์ที่ท่านชื่นชอบคือ คุณทมยันตี เนื้อเรื่องมีความทันสมัยและมั่นใจในความสามารถของนักเรียนของสภาฯ ที่จะถ่ายทอดความสวยงาม ความสนุกสนาน เป็นความทรงจำที่ดีได้จากการนำดนตรีสากลและดนตรีไทยมาบรรเลงร่วมกัน

ประการที่สองเนื้อหาของละครมีการสอดแทรกเหตุการณ์สำคัญในสมัย ร.ศ. 112 ทำให้นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้บางส่วนบางตอนของประวัติศาสตร์บ้านเราเสริมเพิ่มเติมจากที่เค้าเรียนรู้จากโรงเรียนที่อเมริกา อันตรงกับวัตถุประสงค์หลักของสภาวัฒนธรรมดร. เพลินใจ กล่าวเสริมอีกด้วยว่า

“เป็นละครเรื่องที่ดิฉันภาคภูมิใจมากนะคะ ได้รับความร่วมมือ ร่วมใจจากทุกฝ่าย อาทิ ครูเล็ก วลัยพิศ พงศ์ธนานนท์ ช่วยฝึกซ้อมและกำกับการแสดง คณะครูอาสาทั้งสี่ท่าน ครูจิราภรณ์ แข็งขยัน ครูวนิดา อ่อนเคร็ง ครูอัญชิสา นิยมกุล และครูสถาพร แข็งขันที่ชวยกันกำกับการฝึกซ้อมการแสดงสลับฉากและควบคุมการซ้อมดนตรี ครูตุ้ยศุภโชค พงศ์ธนานนท์ และครูโด้ วชิรพงศ์ ยนตรกิจ กำกับการแสดงโขน ครูหนุ่ย สมประสงค์ เล่ากิมพงษ์สวัสดิ์ กำกับการแสดงเดี่ยวฆ้องมอญ และอีกหลายๆ ท่าน ที่ร่วมด้วยช่วยกัน สำหรับละครเรื่องนี้ จะไม่เป็นละครมิวสิคัลที่งดงามถ้าปราศจากท่านนี้คือ คุณอธิป ปิ่นโมรา มาช่วยทำเพลงในละครด้วยค่ะ และที่สุดดิฉันขอกราบขอบพระคุณทุกๆ ท่านที่ได้ให้การสนับสนุนลงสปอนเซอร์ในหนังสือที่ระลึกของละครทวิภพ มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ”

เป็นอย่างไรคะ รวมตัวกันครบครัน ร่วมมือกันแข็งขัน เพื่อขอมอบความสุขให้ชาวซานฟรานฯ และเบย์เอเรียอย่างเต็มที่ค่ะ สำหรับละครเรื่องนี้ อำนวยการแสดงโดย ดร. เพลินใจ กุนทีกาญจน์ ผู้แสดงนำ อาทิ วิทวัส (ป๊อป) แสงรัตน์, (ตู้) สมถวิลย์ วีระวงศ์ วัลลภ คชินทร, กุลธิตา(น้องอาย) จันทน์วิมล, กมลญา(บัวตั๋น) พวงศรี และ นักแสดงกิตติมศักดิ์สมทบชาวเบย์อีกคับคั่ง

พลาดกันไม่ได้แล้วนะคะ สภาวัฒนธรรมไทยฯ ขอนัดหมายทุกๆ ท่าน มาอิ่มท้อง อิ่มตา อิ่มใจ และอิ่มบุญไปด้วยกัน 22 กันยา นี้นะคะ ใครยังไม่มีบัตรรีบจับจองกันแต่เนิ่นๆ ค่ะ ตามชื่อเจ้าหน้าที่ในโปสเตอร์ค่ะ พบกันค่ะ


อัจฉรา วงศาโรจน์

รายงาน

๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๒