บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



ตามกระแสละคร “นางเสือง” ของศูนย์วัฒนธรรมไทย เบิร์กเล่ย์ฯ

ใกล้จะเปิดโรงในไม่กี่อาทิตย์ที่จะถึงนี้แล้ว ละครฟอร์มใหญ่ของศูนย์วัฒนธรรมไทย วัดมงคลรัตนาราม เบิร์กเล่ย์ นางเสือง หรือชื่อละครเป็นภาษาอังกฤษว่า Sukhothai Kingdom คอลัมนิสต์ขอตามกระแสพาผู้อ่านไปเลียบๆ เรียงๆ เมียงมองระดับความพร้อมของนักแสดงกันหน่อยคงจะดีนะคะ

“Follow me ตามดิฉันมา” เรากำลังจะไปที่ศูนย์วัฒนธรรมไทยที่วัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กเล่ย์ สถานที่ซ้อมหาไม่ยากค่ะ ตามเสียงปี่เสียงกลองไปยังตึกของศูนย์วัฒนธรรมฯ เลยค่ะ ต่อไปนี้เขาจะซ้อมกันทุกวีคเอ็นด์จนกว่าจะถึงวันแสดงค่ะ อ้อ..จะมีการบวงสรวงและพิธีไหว้ครูโขนละครกันในวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน นี้ เวลา 10.00 นาฬิกาค่ะ

การซักซ้อมในปีนี้ทางศูนย์ฯ มอบให้เยาวชนไทยอเมริกันรุ่นใหม่เป็นผู้ประสานงาน สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนก็คือความพร้อมในการบริหารจัดการซ้อมที่ใช้ระบบไฮเทคเข้ามาเสริมนั่นก็คือการสร้างเพจขึ้นในเฟสบุ๊กให้นักแสดงเข้าไปเช็คได้ตลอดเวลา ฉากใดซ้อมวันและเวลาใด ก็ต้องยกให้เป็นผลงานของ แฟรงโก้-หยวน แอนนา-อารยา กิตติธนะพันธ์ ครูแนน- เบญจวรรณ ใจรักษ์ และ ครูต้าร์-ณัฐวุฒิ นันทหน่อ

เริ่มตะลุยกองละครละนะคะ ดิฉันตามเสียงปี่พาทย์มาถึงก็พบครูต้าร์ และครูแฟรงโก้ กำลังสอนกลุ่มนักเรียนชายวัยเล็กให้ตีกลองสำหรับบรรเลงร่วมโหมโรงสี่ภาค เด็กๆ ตั้งใจและตีกลองได้สามัคคีพร้อมเพรียงกันอย่างน่าทึ่ง สองเทคครูก็ปล่อยกลับบ้านได้ เดินมาอีกห้อง พบนักดนตรีกลุ่ม ส.ส.ว. “สวยสมวัย” อ่ะ ก็พรรคพวกดิฉันไงคะ คุณนา-จินตนา กาญจนมาระกุล คุณแป้ม-กาญจนา บุญสม คุณเทนนิส- ไอยศรา กิตติวัฒน์ และ คุณนก- ธนทัต ดิลกวณิชย์กุล (คนนี้รับบทพ่อขุนผาเมืองด้วย) ที่ประจำวงสะล้อ ซอ ซึง กำลังซ้อมเพลงหวานๆ ทำนองเหนือ อ่อนโยน รับรองวงนี้ไม่แพ้เด็กค่าาา...

ช่วงเช้านะคะที่เป็นตารางของการซ้อมนักดนตรี ตกบ่ายลงมาจากตึกศูนย์ฯ ทางกองละครจัดที่ทางให้ซ้อมบนลานกว้างข้างหลังโบถส์ เห็นครูแนน ในชุดโจงกระเบนแดงวิ่งตามเด็กมาซ้อมด้วยการใส่รองเท้าส้นสูงนัยว่าเสียงก๊อก ก๊อก ของรองเท้าเป็นการเรียกเตือน... กองทัพย่อมต้องเดินด้วยท้อง ดังนั้นอีกคนที่ดูเหนื่อยแต่ใจยังสู้ไม่พ้นผู้กำกับและผ.อ.ศูนย์ฯ ดร.เพลินใจ ลงมือเป็นแม่ครัวทำอาหารให้คณะนักแสดงเอง โดยมีพระเอกตัวจริงของเธอ คุณวิสุทธิ กุนทีกาญจน์ มายืนเป็นกำลังใจการซ้อมทุกครั้ง

วงดนตรีกำลังอุ่นเครื่องโดยฝีมือระนาดเอกและระนาดทุ้ม พร้อมปี่กลองประโคมเสนาะหู ปีนี้นอกจากวงปี่พาทย์จะอยู่ในความรับผิดชอบของครูต้าร์แล้ว ศูนย์วัฒนธรรมวัดมงคลฯ ยังมีแม่ทัพใหญ่เสริมอยู่หลายๆ คน อาทิ ครูตุ้ย-ศุภโชค พงศ์ธนานนท์ และ ครูทอป เป็นต้น

ส่วนครูดนตรี เช่น ครูหนุ่ย-สมประสงค์ เล่ากิมพงษ์สวัสดิ์ ในการแสดงครั้งนี้รับบทพากย์และบทร้องให้กับตัวร้ายของเรื่องคือ “ลำพง” ซึ่งจะต้องใส่อารมณ์แรงๆ ไปในเสียง ทว่า..มีเหตุที่ทำให้วันซ้อมยังใส่เสียงดุๆ ไม่ออก ทำไมนะหรือคะก็คุณครูเธอเพิ่งสูญเสียสิ่งมีค่าที่มีติดตัวมาสี่สิบปี อะไรเอ่ย..“ฟันหน้า ครับผ๊ม” มันหลุดหายลงกระเพาะไปเมื่อไม่กี่วันนี้ ..เอาล่ะค่ะ ขอให้โชคดีหามาทดแทนได้นะคะครูวันงานจะได้ร้องเต็มเสียงและส่งยิ้มได้หล่อเหลาเหมือนเดิม

ส่วนทางนักร้องท่านอื่นรับประกันมืออาชีพโนพล็อบเบิ้ล มี ครูเล็ก-วลัยพิศ พงศ์ธนานนท์ ครูโป่ง-อัจฉรา วงศาโรจน์ ครูเอ็ม-พลังสฤษฎ์ ชุนรักษา และครูผ่อง-จักรพงษ์ สมพร (คนนี้มาช่วยจากวัดพุทธานุสรณ์)


จากนั้นดิฉันก็ตามไปคุยกับนักแสดงตัวเอกๆ โดยป้อนถามว่า


“งานนี้หนักใจเรื่องใดกันบ้างจ้ะ..” ได้คำตอบมาดังข้างล่างนี้....

จาก ซีซี-ณัชชา พรมเสถียร รับบท นางสิขรเทวี “นอกเหนือจากท่านาฏศิลป์ที่ต้องรำไปและตีบทให้ได้แล้ว ยากสุดคือการถ่ายทอดอารมณ์ค่ะ โดยเฉพาะฉากเศร้า และต้องร้องไห้ เป็นอะไรที่ยังทำไม่ค่อยได้เลย”


จาก ครูบิ๊ก-อภิรักษ์ เงินดี รับบท พ่อขุนบางกลางท่าว/พ่อขุนศรีอินราทิตย์

“สำหรับผม เนื่องจากไม่มีพื้นฐานนาฏศิลป์มาก่อนผมจึงถือว่าการตีบทด้วยท่ารำนั้นเป็นสิ่งที่ยากสุดๆ ขอบคุณครูนกที่มีส่วนช่วยสอนให้ด้วยความอดทน ในเรื่องบทพูดที่เป็นบทกลอนไม่ค่อยจะเท่าไร แต่ที่อึดอัดมากๆ ก็คือปกติผมจะเป็นคนขี้อาย ก็เลยรู้สึกขัดเขินอยู่มากๆ”


จาก คุณไพโรจน์ รัตน์เถลิงศักดิ์ รับบท โขลนลำพง ตอบว่า “ผมก็เช่นกันที่ไม่มีพื้นฐานด้านนาฏศิลป์มาก่อน เรื่องตีบทท่ารำยังต้องเรียนอีกมาก ขอบคุณครูแนนและครูนกที่มาช่วยฝึกให้ตรงนี้ ที่ยากก็คือเวลารำแล้วจะนึกแต่ท่ารำลืมเรื่องบทและการใส่อารมณ์ไปบ้าง แต่ผมจะพยายามแสดงให้ดีที่สุดเพราะว่าเริ่มจะชอบในศาสตร์นี้ขึ้นทุกที ขอบคุณศูนย์ฯ ที่ให้โอกาสร่วมแสดงครับ”


ส่วนนักแสดงอื่นๆ ที่มองดูแล้วว่าไม่สู้จะรู้สึกหนักใจเพราะเป็นศิษย์เพ็ชรน้ำเอกของศูนย์ฯ อยู่แล้ว เช่น น้ำฝน-ณัฐพร แสนรินทร์ รับบท นางคำ น้องแอน-อารยา กิตติธนะพันธ์ รับบท นางเสือง ทหาร รับบทโดย ตอง-อติกันต์ พงศ์ธนานนท์ เวสลีย์ ไนล์ และ แฟรงโก้-หงวน เป็นต้น


อย่าลืมไปให้กำลังใจกันนะคะ โปรดร่วมด้วยช่วยสนับสนุนให้ศิลปวัฒนธรรมไทยได้เป็นที่รู้จัก และนิยมในแผ่นดินสหรัฐอเมริกาสืบต่อไปนานเท่านานนะคะ

ละครเรื่อง “Kingdom of Sukhothai” หรือ นางเสือง จะแสดงในวันอาทิตย์ที่ 13 October, 2013 Kofman Auditorium 2200 Central Ave. Alameda, CA 94501 4.00 p.m. dinner, 6.00 p.m. Show, General Admission $30 Student $20

ติดต่อจองบัตรได้ที่ คุณอัจฉรา วงศาโรจน์ โทรศัพท์ 510-520-1468 หรือที่ วัดมงคลรัตนาราม โทรศัพท์ 510-849-3419

ขอให้นักแสดงโชคดีสมกับที่ได้พากเพียรพยามฝึกซ้อมทุกท่านค่ะ

ฉบับนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีค่ะ