บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์



ไปเที่ยวงาน Thai Lao & Myanmar New Year Jack London Square, Oakland, California

บันทึกจากเบย์แอเรียฉบับนี้ ขอเป็นรูปแบบข่าวสังคมซานฟรานเบย์แอเรียนะคะ เนื่องจากเดือนเมษายนที่เพิ่งสิ้นสุดไปเมื่อวันสองวันนี้ เป็นเดือนแห่งการฉลองเทศกาลปีใหม่ของไทย ทั่วทั้งประเทศไทยและทั้งชุมชนไทยทั่วโลก ในซานฟรานซิสโกและเบย์แอเรียก็มีงานฉลองกันแทบทุกวัดไทย แต่ที่จะนำมาบันทึกวันนี้เป็นภาพจากงานสงกรานต์ที่ไม่ได้จัดในวัดไทย แต่เป็นการจัดในสถานที่ท่องเที่ยวดังของเบย์แอเรีย คือที่ Jack London Square, Oakland, California เป็นแหล่งท่องเที่ยวอยู่ติดอ่าว สวยงามมาก มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวกันทั้งปี มีร้านอาหารทะเล ร้านอาหารนานาชาติที่มีชื่อเสียงมายาวนานตั้งอยู่ และเมื่อปีที่แล้วมีร้านอาหารไทยมาเปิด คือร้าน Farmhouse Kitchen ซึ่งตั้งแต่เปิดมาก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยบริหารงานโดย คุณเขษม แสงสว่าง นักธุรกิจไทยรุ่นใหม่ที่มีกิจการร้านอาหารไทยมาหลายร้านแล้ว ซึ่งคุณเขษมได้มีความคิดที่จะจัดงานสงกรานต์รวมชาติอาเซียนที่ฉลองวันปีใหม่เหมือนกันในเดือนเมษายน คือไทย ลาว เขมร และเมียนมาร์ ให้ยิ่งใหญ่เป็นที่ประจักษ์ในต่างแดน และเมื่อได้รับการตอบรับจากชุมชนดังกล่าว จึงสรุปลงตัวในการจัดงาน โดยคุณแดง กิ่งกาญจน์ สมิตามร เกียว ประธานสภาวัฒนธรรมไทยฯ ฟรีมอนต์ เป็นที่ปรึกษา ผู้สนับสนุนหลัก อาทิ สถานกงสุลไทย ณ นครลอส แอนเจจลิส เบียร์สิงห์ ไทยเทรด และสภาฯ เบิร์กเล่ย์ ร่วมมือส่งการแสดงนาฏศิลป์และดนตรี โดยในงานพิ่มสีสันด้วยการมีการประกวดนางงามสงกรานต์ประจำปีด้วย

ซึ่งงานได้มีไปเมื่อวันเสาร์ที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๖๒ มีคนสนใจไปร่วมงานมากมายไม่ว่าจะเป็นชาวอเมริกัน ชาวต่างชาติ ไทย ลาว เขมร และพม่า และท่านกงสุลใหญ่ มังกร ประทุมแก้ว ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี และเดินชมงาน ทักทายคนที่ไปร่วมงานอย่างเป็นกันเองยิ่ง ในวันนั้นมีร้านอาหารของแต่ละชาติที่ร่วมกิจกรรม และร้านอาหารไทยหลายสิบร้านที่ได้รับความสนใจแถวยาวเหยียด รวมไปถึงสินค้าไทยๆ ก็มีผู้สนใจซื้อหามากมาย บนเวทีการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทยก็เป็นที่ชื่นชม โดยเฉพาะการประกวดนางงามสงกรานต์คึกคักเป็นพิเศษ ไม่นับกองเชียร์ประกวดส้มตำที่ตำให้ดูกันสดๆ บนเวทีด้วยลีลาท่าเต้นที่ไม่เหมือนที่ไหนอีกด้วย

สรุปว่างานนี้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งยวด แม้จะเป็นครั้งแรกของคณะผู้จัด แต่ทุกคนที่มีศักยภาพ มีความกล้าหาญ มีความเป็นมืออาชีพ งานจึงประสบความสำเร็จและจะเป็นตำนานกล่าวขานถึงไปอีกกาลนาน ขอให้กำลังใจคณะผู้จัด และหวังว่าคงจะจัดงานใหญ่เช่นนี้ในปีต่อไปอีกเรื่อยๆ นะคะ ประทับใจมากค่ะ ขอขอบคุณภาพจาก คุณยู นารีรัตน์ นครศรี คุณหนุ่ม มนตรี พวงศรี และ คุณเกศกนก รัตตกูล ซึ่งภาพสวยงามในวันนั้นมีมากมาย แต่ด้วยเนื้อที่จำกัดก็คงจะนำมาให้ชมกันได้เพียงเท่านี้นะคะ พบกับคอลัมน์นี้ใหม่โอกาสหน้านะคะ