บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



บันทึกจากเบย์แอเรีย 28 กรกฎาคม 2555

สามกิจกรรมวันวีคเอ็นด์ กีฬาสี อาลัยลูก และ บูชาพระ

อาทิตย์ที่ผ่านมาผู้เขียนตระเวนเวหาสองวัด ร่วมงานบุญสองกิจกรรม งานแรกวันเสาร์ที่ 21 กรกฏาคม ไปร่วมพิธีทำบุญรำลึกถึงวันจากไปหนึ่งปีของคุณวิลเลี่ยม บุตรชายของคุณแอน อนงค์ และ คุณจอห์นนี่ แอ๊บชาย

ได้เห็นและซาบซึ้งในความรักของคุณแอนที่มีต่อบุตรชายซึ่งเสียชีวิตไปขณะที่อายุได้เพียงสามสิบกว่าๆ ด้วยโรคมะเร็ง ผู้เขียนเคยพบและคุ้นเคยกับคุณแอนมาเมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้วจาก วัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กเล่ย์ คุณแอนเป็นผู้หญิงที่มีจิตใจงามพอๆ กับความงามในเรือนร่างและใบหน้า เธอจะทำบุญสม่ำเสมอไม่ว่าจะเป็นวัดใดในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ สนับสนุนบริจาคให้กับวัดและร่วมงานบุญจนทำให้เธอเป็นที่รู้จักและได้รับความนับถือจากชุมชนไทยเป็นอย่างมากคนหนึ่ง ดังนั้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาญาติสนิทมิตรสหายจากชุมชนไทยและอเมริกันจึงมาร่วมงานกันแน่นสถานที่จัดงาน คือวัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กเล่ย์

ผู้ที่ไปร่วมงานได้ชมวิดีทัศน์ภาพแห่งความอบอุ่นสมัยคุณวิลเลี่ยมตั้งแต่เยาว์วัยจนจากไป ทำให้ผู้คนที่ไปร่วมงานซาบซึ้งและเศร้าไปด้วยทั่วทุกคน ผู้เขียนในฐานะที่ตัวเองก็เป็นแม่คนหนึ่งเข้าใจดีว่า คงไม่มีแม่คนใดอยากเห็นลูกจากไปก่อนวัยอันควรแน่นอน

ผู้เขียนขอแสดงความเห็นใจคุณแอนมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

กิจกรรมสำคัญอีกงานหนึ่งของวัดมงคลฯ เบิร์กเล่ย์ คืองานกีฬาสีมงคลเกมส์ ระหว่างสีฟ้าและสีชมพู ของคณะครู ครูฝน ครูแจ้ ครูอ้อย ครูเซฟ และนักเรียนโรงเรียนวันอาทิตย์ เมื่อวันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม ที่ Berkeley Marina โดยมี คุณวิสุทธิ กุนทีกาญจน์ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ร่วมกับ ดร.เพลินใจ กุนทีกาญจน์ คุณสุนันท์ อัตถนะ และคณะผู้ปกครอง โดยงานนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนผู้ปกครองและครู สอนให้เด็กได้เรียนรู้ถึงความสามัคคีความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้รู้ชนะและรู้อภัย

ขอสนับสนุนกิจกรรมดีๆ เรื่องของความสามัคคีนี้สำคัญยิ่งนักในสังคมไทยเวลานี้ ไม่ว่าจะเป็นที่ประเทศไทยหรือชุมชนไทยที่นี่ อยากเห็นคนไทยรักกันเหมือนเดิม ฝันไปหรือเปล่านะเรา.....

นั่นเป็นกิจกรรมที่ผ่านไป ส่วนกิจกรรมที่กำลังจะตามมาในไม่กี่วันนี้เป็นงานรื่นเริงเชิงการกุศล งานของสมาคมไทยอีสานนานาชาติ แห่งเบย์แอเรีย Summer Dance Party & Fundraising Event ในวันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม ศกนี้ ที่ Moose Lodge 13233 San Pablo Ave. , San Pablo , CA. 94806 ติดกับ San Pablo Casino เริ่มเวลา 6.00 p.m

สนุกสนานกับวงดนตรีสดจากวงไทยและวงลาว การแสดงระบำรำฟ้อนและโชว์เต้นลาติน บัตรผ่านประตู ราคา $15 ในงานมีอาหารและเครื่องดื่มขายค่ะ

สนใจรายละเอียดติดต่อ คุณอ้อย 530-501-3121 คุณแอน 510-734-0202 และคุณเบญจวรรณ 510-908-5136 หรือ e-mail ถามไปที่ isaan.international@gmail.com แถมท้ายอีกนิดว่าสมาคมอีสานนานาชาติเป็นสมาคมที่มีบทบาทสำคัญ ในการขับเคลื่อนโปรเจ็คไทยทาวน์ที่เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาจนจะสำเร็จแล้ว ที่เมือง San Pablo โดยมีคุณเบญจวรรณเป็นกำลังสำคัญ ด้วยจุดประสงค์หลักๆ ให้คนไทยที่อาศัยกันอยู่เป็นจำนวนมากในซานฟรานซิสโก และเบย์แอเรีย ได้มีศูนย์รวมธุรกิจครบวงจรเพื่อความสะดวกของคนไทยและคนต่างชาติที่สนใจสินค้าและวัฒนธรรมไทย เช่น ไทยทาวน์ในลอสแอนเจลิส ในชิคาโก หรือแม้แต่ลิตเติ้ลเวียดนามในซานโฮเซ่ เป็นต้น สนใจในการทำธุรกิจในไทยทาวน์ซาน เพลโบว์ ติดต่อสอบถามคุณเบญจวรรณ ภูมิแสน ได้ตามเบอร์โทรศัพท์ข้างบนนะคะ

งานนี้หากได้แรงสนับสนุนจากคนไทยในเบย์แอเรีย ผู้เขียนเชื่อว่าจะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ สำหรับสังคมไทยในเบย์แอเรียนี้ ก็ฝากความหวังไว้กับผู้อ่านคอลัมน์นี้ด้วยนะคะ ผู้เขียนสนับสนุนงานสร้างสรรค์สังคมทุกรูปแบบค่ะ

และสำหรับรูปประกอบคอลัมน์วันนี้ก็มีให้ชมจากงานกีฬาสีมงคลเกมส์ งานพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บุตรชายคุณแอน และคุณจอนห์นี่ แอ๊บชาย และจากงานวันอาสาฬหบูชา เข้าพรรษาที่วัดพุทธานุสรณ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมาค่ะ


พบกันใหม่ฉบับหน้าค่ะ