บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



ทิศทางของสมาคมไทยแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ปี 2013

เอาล่ะค่ะ มกราคม 2556 ก็ได้กรายเข้ามาหาเราเรียบร้อยแล้ว ปีใหม่นี้หลายๆ คนก็คงได้ตั้งความมุ่งหมายในหน้าที่การงานและวางแผนอนาคตกันไว้บ้างแล้วนะคะ ส่วนแผนการหรือความมุ่งมาดที่จะไปถึงจุดหมายที่ตั้งไว้จะสำเร็จหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถือว่าดีกว่าไม่มีการวางแผนอนาคตเอาเสียเลย

คอลัมน์นี้เองก็มุ่งที่จะเขียนเรื่องราวหรือหาเรื่อง (ดีๆ) มาให้ได้อ่านกัน สนับสนุนกิจกรรมสังคมไทยในซานฟรานซิสโกและเบย์แอเรีย และสนับสนุนกิจกรรมน่าสนใจในประเทศไทยที่ได้ประสบกับตัวเองมาลงเพื่อประโยชน์ส่วนรวมค่ะ

ขอเริ่มเรื่องจากสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ที่ปีนี้นายกสมาคมฯ ยังเป็นคนเดิมตามกฏสมาคมที่ให้นายกฯ อยู่ในตำแหน่งได้สองปี คุณวัลลภ คชินทร ที่ดิฉันยกย่องไปเมื่อปลายปีนี้ว่าเป็นหนึ่งในบุคคลตัวอย่างของสังคมไทยในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ปีนี้เขามีแผนทำงานให้สังคมอย่างไร

ดิฉันส่งคำถามตามตัวท่านนายกฯ คนนี้ไปถึงฮาวาย กะว่ามิให้พักผ่อนกันเลยล่ะ ยิงคำถามเป็นชุดๆ ดูซิว่าท่านจะตอบมาให้หรือไม่ทั้งๆ ที่กำลังพักผ่อนอยู่กับครอบครัว ณ ฮาวาย ได้ผลรวดเร็วค่า...พระเอก เอ๊ย ผู้เฒ่าหัวใจสะออน วัลลภ คชินทร หารอช้าไม่ ขึ้นเครื่องบินเหาะกลับซานฟรานยังอุตส่าห์พิมพ์คำตอบมาให้

เชิญอ่าน ดังต่อไปนี้ค่ะ

ตอนนี้เวลาท้องถิ่นฮาวาย 3:05 p.m. ผมรอขึ้นเครื่องกลับ Oakland California, สายการบิน Alaska Airline เครื่องดีเลย์ไปเกือบชั่วโมง อยู่ทำไมเปล่าๆ ก็เลยงัดเอา comp คู่ใจขึ้นมาเขียนตอบบทสัมภาษณ์ของนายกสมาคมฯ ให้พี่แมว-เพ็ญวิภา ตามหัวข้อที่พี่เขาสัมภาษณ์มาดังนี้ครับ....

1.ทำงานมาหนึ่งปีรู้สึกเป็นอย่างไร ท้อแท้ไหม ?

เป็นคำถามที่ท้าทาย.. รู้สึกว่าตัวเองยังไม่ค่อยได้ทำอะไรเลย น่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้ มีแต่งานที่ต้องทำที่ว่างานที่ต้องทำคือเป็นงานหลักๆ ของสมาคมฯ เช่น งานกีฬาประเพณี งานควีนส์บอลล์ คิงส์บอลล์ และงานที่เกี่ยวข้องกับสถานกงสุลไทยฯ เป็นต้น ส่วนงานที่อยากทำนั้น ยังไม่ได้ทำ เคยตั้งเป้าไว้ว่า.. อยากจะทำเรื่องสุขภาพให้คนที่มีรายได้น้อย อยากช่วยพัฒนาวัด อยากจัดสัมนาให้ความรู้เกี่ยวกับกฏหมาย เป็นต้น

ไม่เคยท้อแท้เรื่องการทำงาน เพราะนิสัยส่วนตัวก็ชอบทำงานอยู่แล้ว ขอบอกผ่านตรงนี้ว่า สมาคมฯ ตั้งใจเข้ามาทำงานด้วยความเสียสละเพื่อประโยชน์ของสังคม มีทีมงานดีเด็กหนุ่มสาวไฟแรงพร้อมที่จะทำงาน เท่าที่ผ่านมาหนึ่งปีก็ได้รับการสนับสนุนจากท่านเจ้าของธุรกิจ และท่านที่เคารพนบถือทั่วไป ปีนี้ก็ขอให้ท่านให้การสนับสนุน และสนับสนุนให้มากกว่าปีที่ผ่านมาคณะกรรมการสมาคมฯ จะได้กำลังใจในการทำงานเพื่อส่วนรวมอีกต่อไป เราอยากจะสานฝันให้คนรุ่นใหม่ทำงานรับใช้สังคมต่อไป และต่อๆ ไป ในภายภาคหน้า จึงต้องช่วยกันสนับสนุนลูกหลานไทย

2.คิดว่ากิจกรรมใดที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในปีที่ผ่านมา ?

สำหรับผลงานที่ผ่านมาตลอดเวลาหนึ่งปี ก็มีผลงานเป็นที่น่าพอใจ ก็พอใจทุกงานถือว่าประสบความสำเร็จทุกงาน เพราะเราได้คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน รูปแบบการจัดเปลี่ยนโฉมมีอะไรแปลกใหม่เข้ามา งานกีฬาประเพณีซานฟรานฯ-แอลเอ ซึ่งซานฟรานฯ เป็นเจ้าภาพ เราได้ถ้วยมาครองถึง 2 รางวัลคือ ทีมคนหนุ่มและเยาวชนหญิง งานคิงส์บอลล์นอกเหนือจากการถวายพระพร และการแสดงแล้ว เยาวชนไทยเบย์แอเรีย ได้จัดโฟโต้บูธถ่ายรูป และขายบัตรการกุศลได้รวบรวมเงินมอบให้มูลนิธิชัยพัฒนาเป็นเงินจำนวน $1,100.00 ติดต่อประสานงานกับสถานกงสุลไทย ณ นครลอสแอนเจลิส กงสุลสัญจร ณ วัดพุทธประทีป ซานฟราน ต่อพาสสปอร์ต และพิเศษสุดคือการทำบัตรประชาชนสัญจรซึ่งไม่เคยมีมาก่อน และผลงานชิ้นโบว์แดงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ คือการแข่งขันโบว์ลิ่งการกุศลชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และถ้วยของ ฯพณฯ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงชันดี.ซี.และถ้วยท่านกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส งานนี้มีทีมร่วมแข่งขันกว่า 30 ทีม ถือว่าเป็นงานที่สนุกสนานและประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง (น่าจะเป็นงานโบว์ลิ่งที่ชื่นชอบมาก)

3.ขอทราบทิศทางของสมาคมในปีนี้ค่ะ มีแผนงานใดเตรียมไว้บ้าง และได้ดำเนินการในส่วนใดไปแล้วบ้าง ?

ทิศทางของสมาคมฯ ในปีนี้ตั้งใจว่าจะทำงานให้มากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะเท่าที่ผ่านเราได้เครดิตอันเป็นต้นทุนทางสังคม ต้นทุนทางสังคมนี้สำคัญมาก ถ้าเราได้รับความศรัทธาเชื่อถือ เราจะได้รับการสนับสนุนอย่างดี งานอื่นๆ ที่เป็นงานหลักก็คงทำให้ดีเหมือนเดิม ส่วนงานที่แพลนไว้คือ งานสงกรานต์ถือว่าเป็นงานใหญ่ของสมาคมฯ ในรอบปี เพราะงานสงกรานต์ทางสมาคมฯ ยังไม่เคยจัดเลย และปีนี้เราจะจัดงานใน Park (out door) มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย รดน้ำดำหัว ออกร้านค้าร้านอาหาร เบียร์การ์เดนท์ ซึ่งปีนี้เราได้รับการสนับสนุนจาก บริษัทสิงห์คอร์ปเรชั่น

ส่วนงานอื่นที่ตั้งใจไว้ว่าจะทำให้สำเร็จคือ Health Care มิใช่ทำกันชั่วครั้งชั่วคราว แต่อยากจะทำให้ถาวร

ใครเจ็บไข้ได้ป่วย ดูแลสุขภาพจะต้องติดต่อหน่วยงานไหนของแต่ละ County เราเชื่อว่าภาครัฐเขาบริการดูแลสุขภาพให้เรา แต่ว่าเราจะติดต่อเขาได้อย่างไร ตรงนี้สำคัญมาก อยากทำให้สำเร็จ งานตรวจสุขภาพสัญจรก็น่าจะทำ และตั้งใจว่าจะทำ และอีกงานหนึ่งที่ชาวประชาเรียกร้องกันมากคือกงสุลสัญจร อยากให้มีการทำบัตรประชาชนควบคู่กับการทำพาสสปอร์ต ก็รับปากว่าจะขอความกรุณาจากท่านกงสุลใหญ่ ณ ลอสแอนเจลิสอีกครั้ง

และนอกจากนี้คงเป็นงานจร และงานการกุศลเกี่ยวกับทางวัด ซึ่งทางสมาคมฯ ยินดีรับใช้ทุกวัดในเบย์แอเรีย และอีกงานสำคัญก็คืองานกีฬาประเพณีแอลเอ-ซานฟราน ซึ่งปีนี้แอลเอเป็นเจ้าภาพ คงสนุกแน่ครับ อันนี้เราก็ต้องเตรียมแน่นอน คือเตรียมไปสนุกสนานสามัคคีกับพี่น้องแอลเอครับ ส่วนนักกีฬาเราพร้อมครับ เราได้ทีมงานที่ดีมากปีที่แล้วซึ่งทุกท่านบอกผมว่าเต็มที่ครับ เรื่องนี้คงจะรายงานต่อเมื่อได้ประชุมกันในเร็วๆ นี้ครับ

4.มีการตระเตรียมตัวแทนที่จะลงสมัครนายกฯ ปลายปีนี้หรือยังคะ ?

คนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมฯ ในปีหน้า เราอยากได้ผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม และได้รับการยอมรับจากสังคมและประการสำคัญต้องมีความเสียสละและอดทน เห็นประโยชน์ของส่วนรวม ความจริงผู้ที่มีคุณสมบัติดังกล่าวก็มีหลายท่าน แต่ท่านเหล่านั้นจะมีเวลาให้กับสังคมหรือไม่เท่านั้น เรื่องนี้ผมก็ได้พูดคุยกับรองนายกอีกสามท่าน แต่ก็ยังไม่มีท่านใดสมัครใจ คงต้องดูกันต่อไปเพราะยังมีเวลา พูดถึงตรงนี้แล้ว ก็ขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า หากท่านใด ที่มีคุณสมบัติและอยากจะเสียสละบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม ขอให้แจ้งความประสงค์กับสมาคมฯได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ผมเขียนที่สนามบินและมาต่อบนเครื่องบิน เมื่อยคอเมื่อยแขนไปหมด โธ่..ก็พี่เล่นมายกตำแหน่งผู้เฒ่าให้ผม ผมก็ย่อมต้องมีสถานะภาพและกายภาพชนิดสูงวัยบ้างล่ะคร๊าบ....


ถือว่านี่้เป็นการสัมภาษณ์เรียกน้ำย่อยจากนักข่าวรุ่นพี่ที่บังคับ(เก่ง) ให้รุ่นน้องต้องตอบคำถามแบบเร่งด่วน

ก็เกริ่นไว้แล้วไงคะว่า ทุกคนย่อมมีแผนงาน ส่วนจะบรรลุผลหรือไม่ก็ดีกว่าไม่มี

เอาเป็นว่าขอเชียร์ ขอให้กำลังใจ และลุ้นสุดตัวให้กับนายกฯ คนนี้ วัลลภ คชินทร ..ค่ะ


รายงาน 10 มกราคม 2556