บันทึกจากเบย์แอเรีย
ผอ.นสพ.เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์



Dreams come true in blue Hawaii!

บันทึกฉบับนี้พาท่านผู้อ่านไปนอกเมือง..ไปเกาะฮาวายกันค่ะ...

July 31-August 10, 2021... ตามลูกหลานมาเที่ยวแป้ป…อย่าเพิ่งอิจฉากันนะคะ…ไม่ได้ออกเที่ยว รักษาสุขภาพมาปีครึ่ง มาฮาวายเมื่อเจ็ดปีที่แล้ว ได้เขียนนิยาย รหัสอโลฮา พิมพ์ขายไปหนึ่งเรื่อง มาคราวนี้ถ้าเกิดแรงบันดาลใจและไม่ขี้เกียจ อาจจะได้อีกสักเรื่องก็ได้ !

คราวนี้มาเกาะ Maui ที่ยังไม่เคยมา เขาว่าที่นี่นี้สวยงามกว่าเมืองฮอนโนลูลู จริงเท็จจบทริปแล้วจะตัดสินใจค่ะ

เล่าสู่กันฟังถึงการเข้ารัฐฮาวายในช่วงสถานการณ์โควิดระบาดทั่วโลก ฮาวายเข้มงวดมากค่ะ แม้ว่าหลังวันที่ 1 กรกฏา ไม่ต้องส่งผลตรวจโควิดก่อนขึ้นเครื่องแล้ว ถ้าคุณฉีดวัคซีนครบสองโดสก่อนเดินทางสองอาทิตย์แล้ว เราก็ถ่ายเอกสารใบฉีดวัคซีนไปยังเว็บไซต์ของรัฐฮาวาย แล้วเขาจะให้โค้ดเรามา ทำเช่นเดียวกันกับเว็บไซต์สายการบินเรา ก็จะได้รับบาร์โค้ดเช่นกันค่ะ

ขึ้นเครื่องจาก San Jose Airport International Airport กฏเข้มต้องใส่แมสตลอดนอกจากเวลาหม่ำ พอทนได้…ใช้เวลา 5 ชั่วโมง ซื้ออาหารเตรียมไปรับประทานกันเองนะคะ บนเครื่องเสิร์ฟแต่น้ำและโซดากับมีของรับประทานนเล่นประเภทแครกเกอร์ให้ถุงหนึ่งค่ะ

....แอ่น แอ้น ถึงเกาะ Maui (อ่านว่ามาวอิ หรือบ้างก็อ่านมาววี) เมื่อถึงสนามบิน นำบาร์โค้ดที่รัฐฮาวายให้เรา ไปแสดง เจ้าหน้าที่จะถ่ายบัตรประจำตัวเราลงในป้ายต้อนรับสู่ฮาวาย แสดงว่าได้รับวัคซีนแล้ว จึงจะออกจากสนามบินเข้าเมืองได้ และหากท่านมีเวลาตอนรอเครื่องที่สนามบินซาน โฮเซ่ เขามีเจ้าหน้าที่ตรวจบัตรวัคซีน แล้วเขาจะให้ wrist band เรา พอถึงสนามบินที่ฮาวาย เราก็จะเดินออกจากสนามบินได้ แต่คณะเราไม่ได้ทำก่อนขึ้นเครื่องเพราะไม่มีเวลา

จากนั้นก็ไปรับรถเช่า เรื่องรถเช่านี้หากไม่จองล่วงหน้าเป็นเดือนๆ จะไม่ได้นะคะ ช่วงนี้นักท่องเที่ยวเข้าฮาวายกันจำนวนมาก โดยเฉพาะก่อนหน้าโรงเรียนเปิดเทอมใหญ่ในปลายเดือนนี้ รถเช่าไม่ว่างเลยและถ้าว่างก็มาพร้อมสนนราคาอันแพงยิ่ง ทำอย่างไรได้ น้ำขึ้นให้รีบตักสำหรับผู้ประกอบการ เพราะตอนนี้เมืองยังเปิดอยู่

ทุกอย่างไม่แน่นอน หากสายพันธ์ใหม่ๆ ที่ร้ายแรงกว่าปัจจุบันเข้ามาจู่โจมอเมริกาอีก ก็ไม่แน่ว่าจะได้เดินทางข้ามรัฐกันอีกไหม

ได้รถเรียบร้อยเราก็ออกจากแอร์พอร์ตเพื่อเดินทางไปยังรีสอร์ทที่จองไว้ ใช้เวลาชั่วโมงกว่า ถึงเมือง......ลูกสาวจองคอนโดไว้สองห้อง ชื่อ The Whaler อยู่ติดกับชายทะเล อากาศร้อนจัดแต่มีลมพัดแรง ทำให้สดชื่น ความรู้สึกก้าวแรกที่ลงจากรถ ช่างสดชื่น โล่งอกโล่งใจจากความเครียดและกังวลใจตลอดปีที่ผ่านมา ลูกสาว ลูกเขย ไปลงทะเบียนที่เคาน์เตอร์ ขณะที่ผู้เขียนและหลานๆ พากันไปกดชัตเตอร์ภาพรอบๆ สถานที่พักซึ่งสวยงาม รายรอบไปด้วยต้นไม้ดอกไม้ที่คุ้นเคยเหมือนที่เมืองไทยเลยค่ะ

ชมภาพไปก่อนนะคะ แล้วจะมาบันทึกให้ฟังต่อโอกาสหน้าค่ะ เป็นภาพจากคอนโดและชายหาดที่

น้ำทะเลเป็นสีน้ำเงินสด ดูไปก็ฮัมเพลง ไป..Blue Hawaii ของเอลวิส เพรสลี่ย์ นักร้องอมตะนิรันดร์กาลคนโปรดค่ะ