บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



เจ็ดสิบปีคนดีย่อมเป็นศรีต่อสังคม

อาทิตย์ที่ผ่านมา ญาติสนิทมิตรสหายจัดเซอร์ไพร้ส์เบิร์ธเดย์ฉลองวันครบรอบวันเกิดครบเจ็ดสิบปีให้กับ คุณมงคล ศิริโภค ด้วยบรรยากาศชื่นมื่น ขออวยพรย้อนหลังมาด้วยคนนะคะ

ดิฉันรู้จักคุณมงคลมานับยี่สิบกว่าปีแล้ว ตั้งแต่ร่วมงานบุญด้วยกันครั้งวัดพุทธานุสรณ์เริ่มสร้างใหม่ๆ ก็เห็น คุณมงคล และภรรยาคือ คุณสบสุข ช่วยเหลือวัดด้วยความแข็งขันไม่ว่าจะเป็นเรื่องสปอนเซอร์ด้วยเงินทอง หรือรับเป็นประธานจัดงานเทศกาลของวัดก็หลายๆ หน กิติศัพท์ของ ครอบครัวศิริโภค เลื่องลือถึงความมีน้ำใจให้พระสงฆ์องค์เจ้า ครอบคลุมไปถึงเพื่อนฝูง ผู้ใดต้องการความช่วยเหลือ คุณมงคลและภรรยาจะไม่รีรอที่จะให้ความช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้สม่ำเสมอ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่ในงานวันเกิดทุกปีเพื่อนฝูงจะรวมตัวกันไปอวยพรถึงเรือนชานบ้านช่อง โดยเฉพาะปีพิเศษครบเจ็ดสิบปีในเดือนนี้

ฉบับนี้บันทึกจากเบย์แอเรียขอยกย่องคนดีศรีสังคมอีกคนหนึ่งของชาวซานฟรานซิสโก-เบย์แอเรีย-ซาน โฮเซ่ คือคุณมงคล ศิริโภค ผู้ใจดีคนนี้ ขอนำเสนอปูมหลังย่อๆ ของคนเก่า(ยังไม่แก่ อายุเป็นแต่เพียงตัวเลยค่ะ) ให้ได้ประจักษ์สำหรับผู้อ่านที่อาจจะไม่ได้อยู่ในเขตแคลิฟอร์เนียภาคเหนือนี้ พอเป็นสังเขปนะคะ

คุณมงคล มาตั้งรกรากอยู่ที่แคลิฟอร์เนียภาคเหนือนี้นานนับสามสิบกว่าปีแล้ว ก่อนมาอเมริกาคุณมงคล และคุณสบสุข เป็นเจ้าของกิจการอู่มงคลเซอร์วิส ที่รับซ่อมรถอยู่แถวเมืองนนท์ ทั้งคู่หอบลูกสามจากประเทศไทย คือหนุ่ม-ไชยยา โหน่ง- ชัยยศ และเหน่ง-จริญญา มาอยู่กับพี่สาวคุณสบสุขที่เมืองซาน โฮเซ่ โดยคุณมงคลก็ได้ยึดอาชีพประสบการณ์ที่มีมาอย่างช่ำชองตั้งแต่ที่เมืองไทย นั่นก็คือได้เปิดอู่ซ่อมรถขึ้นที่ซิลิคอนแวลลี่ โดยเปิดอู่เคาะและพ่นสีอยู่ ณ เมือง Milpitas, California

กาลครั้งเมื่อวัดพุทธานุสรณ์อยู่ในระยะเริ่มตั้ง ได้ไปเช่าสถานที่ปฏิบัติศาสนกิจอยู่ที่เมืองซันนี่เวลส์ เมืองที่อยู่ตอนใต้ของซานฟรานลงมา ญาติโยมรุ่นนั้นผู้เขียนจำได้ว่ามีครอบครัวมงคล ศิริโภค ก็เป็นอีกครอบครัวที่เข้ามาทำบุญที่วัดด้วย ตอนนั้นคุณมงคลมีธุรกิจอู่รถแล้ว ถือว่าธุรกิจซ่อมเคาะพ่นสีรถนี้ในหมู่คนไทยในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือนี้ อู่มงคลเป็นที่รู้จักดี เปิดกิจการมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1983 ยืนหยัดมาถึงปีนี้ ค.ศ. 2013 ดิฉันถือว่าไม่ธรรมดา ดังนั้นก็ขอถือโอกาสสัมภาษณ์คนดีศรีสังคมอีกคนหนึ่งของคอลัมน์นี้ ลองมารู้จักคนที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาถึงเจ็ดสิบปีคนนี้กันหน่อยนะคะ


คุณมงคลทำธุรกิจอู่ซ่อมรถมาตั้งแต่เมื่อใดคะ

เราทำธุรกิจด้านนี้มาตั้งแต่ผมอยู่ประเทศไทยแล้วครับ ตอนนั้นเรามีอู่เคาะพ่นสีอยู่แถวสามแยกนนทบุรี ดังนั้นจึงต้องการสานต่อธุรกิจโดยได้ตั้งอู่ซ่อมรถชื่อ มงคลเซอร์วิสขึ้นที่เมือง มิลพิตัส ในปี ค.ศ. 1893 ตอนนั้นเราเช่าที่ขนาดเล็กประมาณสองพันแปดร้อยแสควฟุตเท่านั้น กิจการไปได้ด้วยดีครับ


ข่าวว่าอู่มงคลเซอร์วิสตอนนี้ขยายกิจการมีถึงสามอู่แล้ว มีที่ไหนบ้างคะ

ครับ..เรามาซื้อที่ใหม่ไม่ไกลจากที่เดิม ในเมืองเดิม เพิ่มพื้นที่เป็นหนึ่งหมื่นห้าพันฟุต โดยลูกชายช่วยกันบริหาร และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Mongkol and Sons Enterprises, Inc. ตั้งอยู่เลขที่ 107 Minnis Cir, Milpitas, CA ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทประกันหลายบริษัท แต่สำหรับ บริษัท Farmers Insurance นั้นมอบความไว้วางใจให้เราเป็นผู้ตีราคาซ่อมรถและรับซ่อมรถที่มีประกันกับบริษัท ทำให้เราไม่จำเป็นต้องออกไปหาลูกค้า หากจะเป็นลูกค้าจรก็จะเป็นคนไทยที่ได้รับคำแนะนำกันต่อๆ มา


ยึดมั่นที่จะทำธุะกิจด้านนี้ อยากทราบว่ากิจการไปได้ดีหรือไม่คะ

ก็คงจะเหมือนธุรกิจขนาดเล็กทั่วไป ที่บางครั้งก็จะมีงานเข้ามามากมายจนอาจจะทำไม่ทัน แต่บางครั้งก็จะหายไป ดังนั้นจะถือว่าเราร่ำรวยจากกิจการนี้ก็คงไม่ใช่ เพราะเรามีทุนที่จะต้องหมุนมาใช้ โดยเฉพาะในเรื่องการซื้อหาอะไหล่ซึ่งเราต้องออกไปก่อน อีกประการเราตัดสินใจขยายกิจการเร็วไปนิดหนึ่งที่เมือง ตอนนี้เรามีออฟฟิศเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแห่ง อยู่เลขที่ 2775 Scott Blvd, Santa Clara, CA 95035 แต่ที่นี่ไม่ได้เป็นอู่ เป็นออฟฟิศที่ทำงานตีราคารถของประกันที่ต้องซ่อมเท่านั้น

ที่เราขยายกิจการก็เพื่อให้ลูกชายได้ทำธุรกิจด้านนี้ต่อไป ส่วนผมกับภรรยาตอนนี้งานหลักก็จะช่วยลูกดูแลหลานๆ เรามีหลานทั้งหมดตอนนี้ถึง 6 คนแล้วแต่กระนั้นคุณสบสุขยังอดห่วงใยไม่ได้ตามประสาแม่ คือเข้าไปช่วยลูกๆ ดูแลเรื่องงานบัญชีอยู่เช่นเดิม

(ขอแทรกเชียร์กันซึ่งๆ หน้านะคะ รถดิฉันเคยประสบอุบัติเหตุและนำรถมาซ่อมที่อู่นี้สองครั้งด้วยกัน สะดวกมากค่ะ ไม่ต้องทำเปเปอร์เวิร์กอะไรเลย ทางอู่รับทุกบริษัทประกัน คุณหนุ่ม-ไชยยา ศิริโภค จัดการติดต่อประกันกรอกเปเปอร์เวิร์กทุกอย่างให้หมด)


คุณมงคลมีอะไรอยากฝากบอกเพื่อนๆ ในฐานะใช้ชีวิตในอเมริกามาเกินสามสิบปีแล้วบ้างไหมคะ

เราเป็นคนไทยมาอยู่ต่างแดนด้วยกัน สังคมไทยที่นี่น่าอยู่ ผมมีเพื่อนฝูงหลากหลายทั้งที่อยู่วัดต่างๆ และสมาคมต่างๆ มีอะไรก็อยากให้พูดคุยกัน ใครมีปัญหาใครพอช่วยกันได้ก็ควรจะเกื้อหนุนกัน สำหรับผมยินดีให้ความช่วยเหลือไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องรถเสียรถซ่อม หากไม่เกินความสามารถมาคุยกันได้


ทราบมาว่าเกือบจะทุกปีจะต้องมีคนมาขอให้รับตำแหน่งต่างๆ ทั้งในสมาคมและวัด ทำไมปฏิเสธคะ

เรายินดีช่วยเหลือสังคมอยู่แล้ว คุณสบสุขเคยรับเป็นประธานและรองประธานงานกุศลบ่อยๆ แต่จะให้ทำประจำตอนนี้เราไม่มีเวลา ตอนนี้ก็ไม่ว่างเท่าไรแค่เลี้ยงหลานก็แทบจะหมดเวลาแล้วครับ

ค่ะ..ก็ขอให้มีความสุขกับบุญที่ได้ช่วยเพื่อนๆ และชาววัดมงคลฯ และพุทธาฯ และมีความสุขกับหลานๆ (เหมือนอย่างดิฉัน) นะคะ


สุขใดจะเท่าสุขที่ได้อยู่แวดล้อมกับลูกๆ และหลานๆ เป็นไม่มีล่ะค่ะ ขอบอก....

ก่อนจะจากกันวันนี้ ขออวยพรให้ผู้อ่านทุกท่านจงมีความสุข เที่ยวและพักผ่อนให้สนุกกับวันแรงงานอเมริกาวีกเอ็นด์นี้นะคะ

ชมภาพประกอบคอลัมน์จากงานฉลองวันคล้ายวันเกิดคุณมงคลเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2556 สวัสดีค่ะ