บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์



บันทึกจากเบย์แอเรีย 10 ธันวาคม 2559

บันทึกฉบับนี้ ขอนำภาพจากงานเดินเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ณ สะพาน Golden Gate, San Francisco เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม ค.ศ. 2016 จัดโดยสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนีย ภาคเหนือ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ และชุมชนไทย ในเขตซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย รวมทั้งมีชาวไทยจากเมือง ลอส แอนเจลิส เดินทางมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ใน โครงการ “ขับขี่ปลอดภัยกับคนไทยรักในหลวง Long Ride The Roads Long Live The King” รวมทั้งกงสุลใหญ่ ณ นคร ลอส แอนเจลิส นายธานี แสงรัตน์ และเจ้าหน้าที่จากสถานกงสุลไปร่วมด้วย

ในวันนั้นดินฟ้าอากาศเป็นใจ มีชุมชนชาวไทยและต่างชาติไปร่วมกิจกรรมมากกว่าหนึ่งพันคน ผู้เขียนเองปีนี้สุขภาพไม่สู้ดี จึงไม่ได้เดินข้ามสะพานเหมือนครั้งก่อนๆ แต่ไปจับจองที่อยู่ปลายสะพานฝั่งมารินเคาน์ตี้เพื่อได้ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีกับเพื่อนผองน้องพี่ ซึ่งไปกันมากมายจริงๆ ชุดสีดำเต็มพื้นที่ ดูน่าประทับใจยิ่ง เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความอาลัยในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

บรรยากาศและความรู้สึกในใจของพวกเราทุกคนเป็นเช่นไรนั้น คงมิอาจจะบรรยายแทนได้ดีเท่ากับกลอน ที่เขียนส่งมาให้คอลัมน์นี้ โดย คุณวัลลภ คชินทร รักษาการนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ขอเชิญอ่าน ดังนี้ค่ะ


“กราบบาทฟ้าพระภูมิพลมหาราชา”

ฟ้าวันนี้ สวยงาม กว่ายามไหน
ทอดตาไกล คล้ายไป สุดปลายฟ้า
โกลเด้นเกต ยืนเด่น เป็นสง่า
เยี่ยงผู้กล้า ยืนอยู่ สู้แดดลม
เส้นทางยาว คราคร่ำ บนสะพาน
ชนนับพัน ร่วมใจ เป็นประถม
สวมสีดำ เดินกัน อย่างเกลียวกลม
ให้โลกชม ไทยรัก สามัคคี
รวมเหนือใต้ เดินไป ด้วยใจภักดิ์
โลกประจักษ์ ชาติไทย มีศักดิ์ศรี
องค์พ่อหลวง ยิ่งด้วย บารมี
เหนือชีวี ล้นเกล้า เผ่าผองไทย
ฟ้าวันนี้ สดใส ไร้เมฆหมอก
เหมือนจะบอก พ่อมา กับฟ้าใส
สะพานเชื่อม ปลายฟ้า เดินหน้าไป
กราบแทบไท้ บาทบงสุ์ องค์ภูมินทร์ฯ


ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดประมาณมิได้

ข้าพระพุทธเจ้า นายวัลลภ คชินทร

ประพันธ์ในนามสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ

พร้อมกันนี้คุณวัลลภ ก็ได้ฝากขอบคุณมายังทีมงานที่ได้ประสานงานกันด้วยความเข้มแข็ง สามัคคีจนงานสำเร็จลุล่วงไปได้ดียิ่ง ฝากขอบคุณทุกท่านรวมทั้งท่านกงสุลใหญ่ ธานี แสงรัตน์ และเจ้าหน้าที่สถานกงสุลนคร ลอส แอนเจลิส ที่ไปร่วมกันแสดงพลังแห่งความจงรักภักดี ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดประมาณมิได้ ในพระบาทสม เด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ขอเชิญชมภาพของงานวันที่ 4 ธันวาคม 2016 ณ บริเวณสะพาน Golden Gate ขอบคุณภาพจาก คุณนารีรัตน์ นครศรี คุณเกศกนก รัตตกูล คุณ มนตรี พวงศรี และคุณนูโน่ สุรสีห์ จิตตมานนท์กุล มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ


เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์
รวมรวม