บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



บันทึกจากเบย์เอเรีย 15 มีนาคม 2557

ช่วงนี้หันไปอ่านข่าวคราวพบแต่ข่าวอุบัติเหตุเศร้า เรื่องแรกจากข่าวสายการบินมาเลเซียโบอิ้ง 777-200 เที่ยวบินที่ 370 สูญหายไปจากจอเรดาร์ระหว่างเส้นทางจากกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย หายไปขณะบินอยู่เหนือน่านฟ้าของเวียดนามโดยจุดหมายปลายทางคือประเทศจีน จนบัดนี้ขณะเขียนบันทึกนี้ก็ยังไม่พบแม้แต่ร่องรอยแต่อย่างใด ถึงกับมีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่าถ้าไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินไปลงที่อื่น ก็เป็นมนุษย์ต่างดาวมาจับไป ก็ว่ากันไป..อย่างไรก็ดีขอภาวนาให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดสองร้อยสามสิบกว่าชีวิตปลอดภัย ตราบใดที่ยังไม่พบเครื่อง ทุกคนย่อมมีสิทธิ์หวังไปในทางที่ดี

เหลียวกลับมาที่อเมริกาก็มีสองอุบัติเหตุใหญ่ ใกล้ตัวดิฉันก็ในซานฟรานนี้เอง เมื่อคืนวันอังคารที่ 11 มีนาคม ซานฟรานซิสโก มีข่าวเพลิงไหม้อพาร์ทเมนท์ใหญ่ที่กำลังสร้างอยู่แถบที่มิชชั่นเบย์ ตั้งแต่ช่วงบ่ายจนเกือบรุ่งสางก็ยังไหม้อยู่ เห็นภาพจากโทรทัศน์ตอนโครงสร้างตึกพังทลายช่างน่ากลัวสุดๆ เดชะบุญไม่มีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องจากยังก่อสร้างไม่เสร็จ แต่ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็ยังไม่ไว้ใจว่าไฟจะขยายข้ามไปโดนบ้านเรือนใกล้เคียงหรือไม่เนื่องจากเมื่อคืนนี้ลมแรงมากๆ

พอเช้ามาวันนี้ 12 มีนาคม แต่เช้าก็มีข่าวอุบัติเหตุใหญ่ระทึกใจไปทั่วประเทศ นั่นก็คือข่าวแก๊สรั่วทำให้เกิดระเบิดสนั่นเมืองแมนฮัตตัน นิวยอร์ก ทำให้ตึกอพาร์ทเม้นท์สองตึกพังทลายในทันทีทันใด ซึ่งมีผู้บาดเจ็บสาหัสสิบแปดรายและเสียชีวิตสองราย เจ้าหน้าที่ระดมกำลังค้นหาว่าจะมีผู้บาดเจ็บเพิ่มเติมจากซากของสลักหักพังที่เกลื่อนเต็มไปหมดหรือไม่ ขณะที่เขียนเพิ่งเกิดเหตุเพียงไม่กี่ชั่วโมง กว่าหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ออกสู่สายตาผู้อ่านท่านก็คงจะได้ข่าวเพิ่มเติมมากกว่านี้ค่ะ แต่อยากจะฝากเตือนกันว่าหากท่านเกิดได้กลิ่นแก๊สรั่วเมื่อใดรีบโทรแจ้ง 911 เลยนะคะ นี่ขนาดเจ้าหน้าที่ดับเพลิงบอกว่าไปถึงที่เกิดเหตุหลังได้รับแจ้งเพียงไม่กี่นาที ก็ยังมาไม่ทันการ

ส่วนประเทศไทยนั้นการเมืองก็กำลังเข้มข้น ดุเดือดรายวัน สำหรับคนอยู่ไกลประเทศอย่างดิฉัน ก็ไม่อาจจะบังอาจวิพากษ์วิจารณ์ ได้แต่ภาวนาอย่างเดียวขอให้ทุกฝ่ายหาทางออกตกลงกันได้ด้วยดีเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

กลับมาเล่าสู่กันฟังถึงสังคมไทยในซานฟรานและเบย์แอเรีย อาทิตย์ที่ผ่านมาดิฉันได้มีโอกาสไปร่วมงานฉลองงานวันเกิดของสองผู้ใหญ่คนดีศรีสังคม มีลูกหลานญาติมิตรไปร่วมงานทั้งสองงานกันมากมาย คนแรก พี่ยุพิน แก่นจันทร์ พี่ใหญ่รุ่นบุกเบิกซานฟราน ฉลองอายุครบแปดสิบสี่ปีที่ร้านอาหารจีนในเมืองซานฟรานฯ โดยมี คุณป้อม-เจริญรัตน์ สุขุม และ ฉัตรชัย ชมภูพงศ์ เป็นผู้ประสานจัดงานให้ทุกคนได้มาสังสรรค์ร่วมกัน มีทั้งอาหารอร่อย มีดนตรีเพราะๆ จากคุณเปิ้ล-อธิป ปิ่นโมรา กับลิเกประยุกต์สนุกสนานจัดมาให้โดยคณะครูอาสาวัดมงคลรัตนาราม

และอีกงานหนึ่ง ฉลองวันครบรอบวันเกิดอายุ 101 ปี ของ คุณยายทองใบ วิทยารัตน์ คุณยายของ แอน-วินัย มั่นกลาง เป็นคุณยายใจดีที่มีอายุมากสุดของสังคมไทยขณะนี้ เชื่อหรือไม่ว่าคุณยายแข็งแรงเดินได้คล่องแม้ว่าจะต้องใช้ไม้เท้าพยุงบ้าง แต่ก็ช่วยตัวเองได้ทุกอย่าง กินอาหารได้ (ชอบกินด้วย) ความจำยังดี นับว่าเป็นบุญของท่านและลูกหลาน เห็นอย่างนี้สบายใจว่าคุณยายจะมีชีวิตต่อไปได้ด้วยความสุขเป็นที่รักของชุมชนไทยอีกนานกาล

นำภาพจากงานของผู้ใหญ่ใจดีทั้งสองท่านมาให้ได้ชมกัน และพบกันใหม่โอกาสหน้านะคะ สวัสดีค่ะ