บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



พบกับครูดนตรีอาสาประจำปีของวัดพุทธานุสรณ์

งานสำคัญของพวกเราทางภาคเหนือผ่านพ้นไปอีกหนึ่งงานนั่นก็คือกีฬาประเพณีระหว่างชุมชนไทยทางแคลิฟอร์เนียภาคเหนือกับแคลิฟอร์เนียภาคใต้ที่มีมายาวนานนับห้าสิบเจ็ดปี ซึ่งคุณวัลลภ คชินทร นายกสมาคมก็ได้มาเขียนรายงานอย่างละเอียดไปแล้วในฉบับที่แล้ว ก็ขอขอบคุณคุณวัลลภที่มาช่วยสลับกันเขียนบันทึกจากเบย์แอเรียให้ดิฉัน และจากการที่ดิฉันไม่ค่อยได้เขียนติดต่อทุกอาทิตย์นี้อาจจะทำให้รายงานบางเรื่องที่ตั้งใจจะเขียนถึงล่าช้าไปบ้าง ดังเช่นงานเขียนวันนี้ที่จะเป็นการแนะนำบุคคลที่อาสามาทำประโยชน์ให้กับชุมชนไทย

เยิ่นเย้อเสียเนื้อที่งานไปบ้างขออภัยนะคะ เดี๋ยวจะเสียเนื้อที่นำเสนอครูหนุ่มๆ สองคนที่ดิฉันขาดตอนเขียนถึง นั่นก็คือคุณครูอาสาประจำปีสี่คนของวัดพุทธานุสรณ์น่ะค่ะ เสนอไปแล้วครูสาวสองสาวเมื่อเดือนเมษายน เหลือสองหนุ่มสุดท้าย ต้องรีบเสนอล่ะค่ะเพราะว่าครูเขาก็จะหมดวาระกันสิ้นเดือนมิถุนายนนี้แล้ว ต้องขอโทษกับความล่าช้านี้ด้วยนะคะ

ครูดนตรีฝ่ายชายคนแรกที่จะนำเสนอเป็นครูสอนปี่พาทย์ ครูน้ำตาล-วุฒิพงศ์ นุชเทียน คนนี้พิเศษนิดหน่อย เพราะเป็นครูระนาดของดิชั้่นเองค่า...

ครูน้ำตาลเป็นคนกรุงเทพฯ เป็นบุตรชายคนโตของคุณพ่อ วัชรพงษ์ นุชเทียน ทำงานที่ บริษัท สุนทรเมทัลดิ้ จำกัด (แผนก ช่างวิศวะ) และคุณแม่ ณัฐวรรณ ยุวรรณา ทำงานที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (แผนก เลขา โครงการบ้านมั่นคง) มีน้องสาวหนึ่งคนชื่อ น.ส.อัญชิสา นุชเทียน ศึกษาอยู่ที่ โรงเรียนจันทร์ประดิษฐ์ฐาราม ชั้น ม.6 ครูน้ำตาลเริ่มต้นการศึกษาในประถมวัยที่โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) มัธยมศึกษาที่วิทยาลัยนาฏศิลป ศาลายารุ่น 1 กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม

เพราะเหตุใดจึงเลือกเรียนดนตรีตั้งแต่ชั้นมัธยมคะ

คงจะเป็นเพราะผมคุ้นเคยกับดนตรีไทยจากที่บ้านดนตรีของคุณลุง และได้คุณแม่เป็นผู้สนับสนุนให้เข้าเรียนวิชานี้ ทำให้รักในดนตรีไทยมาจนทุกวันนี้ จนเกิดแรงบันดาลใจที่จะธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ให้ยังคงอยู่และพัฒนาต่อไป ดังนั้นครูน้ำตาลจึงมุ่งหน้าที่จะศึกษาศาสตร์นี้ต่อให้ถึงขั้นอุดมศึกษา โดยเข้าเรียนสาขาดุริยางคศิลป์ไทย ที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและได้เป็นบัณฑิตสมความตั้งใจ

คุณครูมีประสบการณ์ด้านการสอนมาก่อนที่จะมาอาสาสอนที่วัดพุทธานุสรณ์หรือไม่คะ

มีครับ..ผมได้มีโอกาสไปฝึกสอนที่ศูนย์การเรียนรู้ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่จังหวัดน่าน เคยสอนพิเศษที่บริษัท KPN ที่โรงเรียนเกาะสีชัง โรงเรียนบ้านดนตรี โรงเรียนราชวินิตมัธยม ช่วงซัมเมอร์ที่วิทยาลัยนาฏศิลป์ และที่หมู่บ้านภาณุ

ประสบการณ์ด้านแสดงละคะ

ก็มีหลายโอกาสนะครับ เช่น

-การแสดงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ งานสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 53

-งานเผยแพร่วัฒนธรรมไทย “The color of the wind” ที่ประเทศสิงคโปร์

-ร่วมแสดงงานครบรอบ “ครูเตือน พาทยกุล” ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ

-งาน “ครบรอบ 120 ครูหลวงประดิษฐ์ไพเราะ” ศร (ศิลปบรรเลง) ณ อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม มีโอกาสได้ร่วมประชันดนตรีไทย ที่ วัดพระพิเรนทร์ ปี 2549

-ร่วมแสดงดนตรีร่วมสมัย “ระนาดคะนองกลองสิบทิศ” กับ ป๋อม-บอยไทย ณ โรงละครแห่งชาติ

และในช่วงที่มารับหน้าที่อาสาเป็นครูที่วัดพุทธานุสรณ์ ฟรีมอนต์ได้ร่วมแสดงในงานเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ที่ UC Berkley และ Stanford University เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา รวมทั้งได้รับเชิญไปร่วมแสดงในงานวชิรคอนเสิร์ตเทิดพระเกียรติ ครั้งที่ 14 ณ วัดวชิรประทีป ที่ New York City เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ศกนี้ครับ

ครูคิดว่าสิ่งใดที่ยากที่สุดในการมาทำหน้าที่อาสาในครั้งนี้

การปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่เราจะดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกันของประเทศนี้ และการสื่อสารครับ

หากจะให้ทำการปรับปรุงบทเรียน ครูคิดว่าจะเน้นส่วนไหนดีคะ

อยากให้มีการปรับปรุงในความสามารถของนักเรียนแต่ละคน แต่ละระดับ ให้มีความสอดคล้องกับความรู้ที่ครูนำมาทั้งในรูปแบบดั้งเดิม และพร้อมที่จะนำมาปรับใช้ให้เข้าได้กับยุคสมัยปัจจุบัน

หากมีโอกาสพบครูที่จะอาสามาปีต่อไป ครูมีข้อแนะนำอะไรที่อยากจะเน้นรุ่นน้องบ้างหรือไม่อย่างไรคะ

อยากจะบอกว่าการมาเป็นครูอาสาในต่างประเทศถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในทุกๆ ด้านที่เราสามารถจะนำไปปรับใช้ให้เข้ากับการดำรงชีวิตในอนาคตได้

แล้วสำหรับครูน้ำตาลล่ะคะ ประสบการณ์ที่ได้รับในการมาอาสาครั้งนี้ ครูคิดว่าจะช่วยส่งเสริมอาชีพในอนาคตหรือไม่ จะสนใจในอาชีพเป็นครูต่อไปหรือไม่คะ

สำหรับผม ผมคิดว่าการมีอาชีพเป็นครูนั้นไม่ใช่งานที่ง่ายเลยแม้แต่น้อย ทำให้ผมอาจจะต้องเลือกสายงานอื่นในอนาคต แต่ก็ดีใจที่ได้มีโอกาสทำหน้าที่ครู ดีใจที่มีโอกาสได้ถ่ายทอดวิชาดนตรีไทยให้กับเด็กไทยที่นี่ และภูมิใจที่เป็นคนหนึ่งที่ร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทยในต่างแดน

ค่ะ.. นี่ก็เป็นครูดนตรีอีกคนหนึ่งที่ได้มาใช้ชีวิตสมบุกสมบันลุยทุกรูปแบบในบรรยากาศของวัดไทยในต่างประเทศ ก็ขอให้ครูโชคดีกับงานที่เลือก อีกไม่กี่วันนี้ครูน้ำตาลกับคณะครูอาสาประจำปีก็จะมีผลงานการเรียนการสอนทั้งปีมาเสนอให้ชุมชนไทยได้ประจักษ์ นั่นก็คืองานไทยคลาสิคอลไนท์ ครั้งที่ 19 ที่ James Logan HS Center of Performing Arts ในวันที่ 29 มิถุนายน ค.ศ. 2013 นี้ เริ่มเวลา 4.30 p.m. – 7.30 p.m.

อย่าลืมไปให้กำลังใจกันนะคะ สนใจจองบัตรได้ที่วัดพุทธานุสรณ์ โทรศัพท์ 510-790-2294 และที่ กิ่งกาญจน์ สมิตามร เกียว โทรศัพท์ 510-501-2243 นิทรา ฟอร์แมน โทรศัพท์ 510-301-4181

เรายังเหลือครูดนตรีอีกท่านหนึ่งที่ยังไม่ได้เขียนถึงนะคะ คือ คุณครูชนินทร์ พรหมเลข ติดตามตอนต่อไปในเร็วๆ นี้ค่ะ..


สวัสดีค่ะ