ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 24 กันยายน 2565

ในที่สุดพ่อมดการเงินราเกซ สักเสนา ถูกศาลสั่งจำคุกคดีโกงเงินธนาคาร 67 คดี เป็นเวลา 354 ปี ปรับ 35 ล้านบาท และให้คืนเงิน 700 ล้านบาท เหตุเกิดขึ้นเมื่อปี 2537 สามสิบกว่าปีมาแล้ว ไม่กลัวสหรัฐคว่ำบาตรอินโดประกาศซื้อน้ำมันรัสเซียราคาถูก เพื่อผลประโยชน์ของคนในชาติ รัฐบาลไทยจะเอาตามอย่างบ้างก็ไม่เป็นไร คนล้มอย่าข้าม บิ๊กโจ๊ก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล กลับขึ้นมาผงาดในตำแหน่งรองผบ.ตร.หลังถูกโยกย้ายหายจากวงการสีกากีไปนานหลายปี เขาเคยมีผลงานดีเด่นน่าประทับใจ แต่ดันไปขัดใจอดีตผบ.ตร.ทำให้ชีวิตราชการผกผัน แต่เพชรย่อมเป็นเพชร แม้ตกไปในโคลนตมก็ยังฉายแสงได้ตลอดเวลา หลายๆคนก็ยังคงจับจ้องมองการทำงานของเขาต่อไป อิสราเอลเชื่ออีหร่านผลิตอาวุธล้ำสมัยให้ซีเรียและกลุ่มก่อการร้าย โดยย้ำว่าอีก 10 ปีจะเกิดภัยร้ายทั่วโลกจากอาวุธของอีหร่าน รัสเซียประกาศถอนกำลังออกจากยูเครน เพื่อการปรับกำลัง และเปิดเผยต่อว่าได้ยึดครองพื้นที่ 25%ของยูเครนแล้ว แต่ยูเครนตอบโต้ว่า ได้ยึดคืนพื้นที่กลับมากว่า 6000 ตร.กม. ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 5.8 หมื่นคนโดยมีผู้เสียชีวิตคนแรกแล้วที่แอลเอ 1 คน ยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐ 2.1 หมื่นคน ขณะที่ฮ่องกงเปลี่ยนที่กักกันผู้ป่วยโควิด-19 เป็นที่กักกันผู้ป่วยฝีดาษลิงแทน ประเทศอื่นขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสู้กับเงินเฟ้อ แต่รัสเซียประกาศลดดอกเบี้ย 0.05% เพื่อพยุงเศรษฐกิจ สหภาพแรงงานอินโดประท้วงค่าครองชีพสูง จากเหตุน้ำมันแพงจนอินโดเตรียมสั่งซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย ขณะที่การขึ้นค่าแรงในประเทศไทยจะทำให้ผู้ประกอบการขึ้นราคาสินค้าซึ่งจะเดือดร้อนประชาชน ใครที่คิดจะต่อเติมหรือปลูกบ้านใหม่ตอนนี้ราคาไม้สร้างบ้านลดลงมากจากเมื่อหลายเดือนก่อน จากการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลาง แถมบ้านมือสองก็ขายยากขึ้น เพราะดอกแพง 6% เรียกว่าปลูกใหม่ถูกกว่าซื้อบ้านมือสองถ้าเรามีทิ่ดินเอง ค่าครองชีพในสหรัฐพุ่งสูงโด่ง 13.5% มากกว่าปีที่ผ่านมา ค่าเช่าเพิ่ม 6.7% ค่าพลังงานเพิ่ม 15.8% ค่ารักษาพยาบาลประกันสุขภาพเพิ่ม24.3%............

เจเน็ต เยเลนออกมาเตือนว่าค่าก๊าซกำลังจะขยับขื้น หุ้นดาวโจนส์ตก -3.94% -1276 เหลือ 31105 เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา จากปัญหาเงินเฟ้อที่ยังพุ่งสูง BUY NOW PAY LATER APP ที่ชาวอเมริกันนิยมใช้ขณะนี้เพราะ ซื้อก่อนค่อยไปผ่อนจ่ายปลายเดือน ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยคว้าแชมป์ GRAND PRIX ที่โคราช โดยมีเวียดนามอันดับ 2 และฟิลิปปินส์เบียดทีมอินโดคว้าเหรียญทองแดงไปครอง ปธน.สีจิ้นผิง เยือน คาซัคสถาน-อุซเบกิ สถาน-ปากีสถาน เพื่อประชุมพลังงาน-การค้า ก่อนพบปะปธน.ปูติน เรื่องเดียวกัน โดยจีนเป็นลูกค้ารายใหญ่ของรัสเซีย ขณะที่นายกฯโมดีของอินเดียก็จะเข้าร่วมประชุมกับสีจิ้นผิงและผู้นำปากีสถาน ซึ่งมีเรื่องบาดหมางกันอยู่ ขณะที่ที่สหรัฐเตรียมคว่ำบาตรจีนที่คุกคามไต้หวัน โดยไต้หวันกดดันอียูเพื่อร่วมกดดันจีน จีนอนุมัติส่งยานอวกาศเยือนดวงจันทร์ 3 ลำ สาธารณสุขไทยติดตามโควิด-19 สายพันธุ์ต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดผู้ติดเชื้อรายวันต่ำกว่า 500 ราย ศิลปินสาวไทยที่เคยร่วมโชว์คอนเสิร์ตที่แอลเอ MILI มีกำหนดไปโชว์ตัวที่เกาหลีใต้ แต่ไม่ได้วีซ่าจนต้องยกเลิกการแสดงไปในที่สุด มหาเศรษฐี WARREN BUFFETT ไปกล่าวปาฐกถาให้นักศึกษาฟัง ถึงความ สำเร็จในการประกอบอาชีพ การทำงานของคนเราว่า ก่อนอื่นขอถามว่าถ้าเขาจะเขียนเช็คขอซื้อความสำเร็จ ในอนาคตของทุกคนแค่ 10% พวกคุณจะคิดราคาเท่าไหร่ 10% ของผลประโยชน์ที่พวกคุณจะได้รับ ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่คุณเสียชีวิตจะมีมูลค่าเท่าใด บางคนอาจจะขอขายในราคา 1 หมื่น หรือ 5 หมื่น คิดดีๆว่าจากวันนี้ไปคุณจะสร้างรายได้เท่าไหร่ ลองคำนวณดูว่า 10% จะมีมูลค่าเท่าใด คนเราทุกคนมีความฉลาด-ความอดทนและ กำลังกายไม่เท่ากัน ดังนั้นทุกคนจึงมีการดำเนินชีวิตที่ตัวเองเลือกแตกต่างกัน การดำเนินชีวิตที่อาศัย CREDIT CARD พึ่งพามันด้วยดอกเบี้ย 18-20% คุณจะไม่มีทางขุดตัวเองออกจากกับดักถ้าคุณไม่เจ็บป่วยเสียก่อน และมีกำลังวังชา คุณก็สามารถประสบความสำเร็จสร้างตัวได้แน่นอน ช้าเร็วอยู่ที่ความอดทนและความขยันแต่ที่สำคัญคือ ความฉลาดในการตัดสินใจ มีผู้ถามว่าเขาประกอบอาชีพศิลปะแต่รายได้ไม่ดีควรจะทำต่อไปไหม WARREN ตอบว่าถ้าทนทำอาชีพที่เราไม่ชอบแต่รายได้ดี กับการทำอาชีพที่เราพอใจแต่รายได้น้อยกว่าเขาจะเลือกอย่างหลัง เพราะชีวิตคนเรามันมีความสุขสบายขึ้นอยู่กับตัวเราเอง เขาเองทานอาหารในแมคโดนัล อยู่บ้านเก่าๆตั้งแต่อายุ 41 ปี ขับรถเก่าอายุ 10 ปี ก็มีความสุขดี ถ้ามีบ้านหลังใหญ่ๆหลายสิบห้องก็ต้องจ้างคนมาช่วยมากมาย ข้าวของหายปัญหาตามมามากมาย ที่ไหนที่เราสบายใจไม่ร้อนไม่หนาวเลือกที่นั่นแหละ บางคนเลือกเป็นครูทั้งที่มีรายได้น้อยเพราะเขารักในการสอนหนังสือ มันเป็นความชอบส่วนตัวทำแล้วมีความสุข..............

CPI.ของเดือน ก.ค. 9.1% เดือน สค. 8.7% ส่วน กย. คาดว่าไม่ต่ำกว่า 8% ซึ่งรัฐบาลสหรัฐจะนำไปคำวนณปรับขึ้นเงินผู้สูงอายุในปี 2023 โดยคาดว่าจะได้รับการปรับขึ้น 200 ดอลลาร์ต่อเดือน จีนเริ่มเปิดเมืองเฉียงตูทำให้เกิดความผ่อนคลาย แต่เศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง ฮ่องกงเตรียมจัดการประชุมสุดยอดด้านการเงิน โดยจะมีนายแบงค์หลายชาติไปร่วมในเดือน พ.ย.นี้ หลาย ๆ ปีก่อนคนรุ่นเก่าๆจะรู้ประวัติการหลอกลวงของขบวนการโกงแชร์น้ำมันแม่ชม้อยเป็นอย่างดี แต่ในเวลาต่อมาวิธีการหลอกลวงยังเหมือนเดิม เติมแต่งคือจากน้ำมันเปลี่ยนเป็นบิทคอยน์ หรือแชร์การแลกเปลี่ยนเงินตราที่ไม่ได้ทำกันจริงๆ แต่หลอกลวงเอาผลประโยชน์กันอย่าง FOREX 3D ที่กำลังเป็นข่าวโด่งดัง มีผู้เสียหายนับหมื่นรายมูลค่าความเสียหายนับหมื่นล้านบาท มีดารานักร้องเข้ามาเกี่ยวข้องหลายคน ต้องมีการสังคายนากฏหมายกันใหม่ทั้งดุ้น เพราะใครๆก็อยากรวยกันง่ายๆ แต่ทำให้ทรัพย์สินเงินทองของผู้เสียหาย หายวับไปกับตา องค์การอนามัยโลกประกาศยอดโควิด-19 ลดลงต่ำสุดจากปี 2020 จนอาจกล่าวได้ว่า THE END IS NEAR โดยในสหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อ 95.3 ล้านคน เสียชีวิต 1.05 ล้านคน ยอดโควิด ทั่วโลก 609 ล้านคน โดยในสหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อรายวันแสนคน องค์การอนามัยโลกขอให้ต่อสู้กันต่อไป และขอ ขอบคุณที่ต่อสู้ร่วมกันมา แผ่นดินไหว 4.4 ริกเตอร์สเกล ที่ซานตาโรซ่าเหมือนเป็นการเตือนว่าTHE BIG ONE IS COMING เมื่อสัปห์ดาที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ไทยเรียกประชุมพาณิชย์ทั่วโลก เพื่อดันการส่งออกให้เกินเป้า บริษัทรถยนต์โตโยตาถูกกรมศุลกากรไทยฟ้องคดี นำอุปกรณ์รถทุกชิ้นของ PRIUS เข้ามาประกอบในไทย ใหม่ ทั้งคัน โดยแทนที่จะเสียภาษี 30% แต่เมื่อนำเข้ามาใหม่ทั้งคันจึงต้องเสียภาษี 80%ศาลสั่งปรับไปกว่าหมื่นล้านบาท นายกฯสาวมาการีน่า แอนเดอสัน ของสวีเดนประกาศลาออกหลังแพ้คะแนนเลือกตั้ง..................

อดีตนายทหารสหรัฐวิเคราะห์การที่ยูเครนประกาศชัยชนะจากรัสเซีย เพราะได้ยึดคืนพื้นที่กว่า 6 พันตารางไมล์ แต่ไม่ได้บอกว่ายูเครนสูญเสียพื้นที่ไปหลายแสนตารางไมล์ และการที่รัสเซียถอนทหารออกแต่ใช้ปืนใหญ่และขีปนาวุธถล่มยูเครน เป็นการจัดกำลังใหม่ โดยปูตินสั่งถล่มทุกแนวรบเพื่อสยบยูเครนโดยมีกำลังพล 2 ล้านนาย และมีกองกำลังทหารรับจ้างจากเคอร์ชอน ดอนบาร์ท โดเนต และใช้ฤดูหนาวจัดการยูเครน โซนี พิคเจอร์ ทุ่มสร้างดิสนีย์ ปาร์คส์ที่พัทยาด้วยงบกว่าพันล้านบาท ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยเดินทางไปแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ที่เนเธอร์แลนด์ปลายเดือน กย. ถึงต้นเดือน ตค. กับ 24 ทีมระดับโลก จีนอพยพประชาชนล้านคนหนีพายุใต้ฝุ่นหนุ่ยฟ้า ตั้งแต่ปี 2021 ในสหรัฐปิดกิจการไปแล้ว 8000 สโตร์และอีกหลายบริษัทกำลังตามมา อย่าง BARN NOBLE SEARS JCPENNEY GAP GNC ที่กำลังล้มละลายส่วนที่ตามมาติดๆ OFFICE DEPO AMC PARTY CITY KMART KOHE โดยมีการเตือนว่าจะมีการปิดกิจการอีก 8 หมื่นสโตร์ในปี 2026 สาวชาวคีร์กิซสถาน โดดจากตึกชั้น 7 ที่พัทยาโดยโปรยเงินนับหมื่นบาทก่อนโดดตึกโดยเคยแจ้งความว่าถูกชาวจีนตามล่าก่อนฆ่าตัวตายงานนี้ผู้กำกับสน.พัทยาถูกสั่งย้ายแล้ว มีรายงานข่าวหลายกระแสมีการลอบสังหารระเบิดรถยนต์ประจำตำแหน่งปธน.ปูติน เป็นเหตุให้หน่วยรักษาความปลอดภัยถูกสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ทันที โดยมีสาเหตุมาจากการทำศึกกับยูเครน ขณะที่สถานีโทรทัศน์รัสเซียตั้งคำถามถึงปูตินว่า เตรียมแผนการใช้นิวเคลียร์แล้วหรือยัง เพราะถ้ารัสเซียก่อสงครามกับประเทศสมาชิกนาโต้แค่ประเทศเดียว ก็เหมือนกับประกาศสงครามกับสมาชิกนาโต้ 32 ประเทศทันที ขณะที่ปูตินประกาศถ้าอียูต้องการก๊าซจากรัสเซียก็เลิกคว่ำบาตรรัสเซียเสียก่อน จากการที่รัสเซียปิดท่อก๊าซ NORD STREAM 2 ทำให้อียูกล่าวหารัสเซียใช้ก๊าซเป็น อาวุธ ต่อต้านการคว่ำบาตร ชาวฟิลิปปินส์หลายร้อยรวมตัวกันเก็บขยะริมชายฝั่งมนิลาในวันเก็บขยะโลก โดยมหาวิทยาลัยแสตมฝอร์ดของอังกฤษวิจัยว่า ฟิลิปปินส์เป็นแหล่งสร้างขยะมากที่สุดในโลก.....................