ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 14 มกราคม 2566

คนอเมริกันเสียชีวิตเกือบร้อยจากพายุหิมะ ขณะที่ชาวฟิลิปปินส์เสียชีวิตกว่า 20 จากน้ำท่วมนับเดือน รัสเซียยังพร้อมส่งก๊าซให้อียู แต่ยังจริงจังกับเอเซียมากกว่า รัสเซียสนใจสงบศึกยูเครนขอยูเอ็นเป็นกลางช่วยเจรจา ขณะที่ยูเครนเรียกร้องให้ยูเอ็นปลดรัสเซียออกจากคณะมนตรีความมั่นคง เพื่อไม่ให้รัสเซียมีสิทธิ์ในการวีโต้ในยูเอ็นได้ ขณะที่รัสเซียประกาศลดการผลิตและส่งออก ก๊าซและน้ำมัน ลูลาดา ซิลวา ได้รับการเลือกตั้งเป็นปธน.สาวคนใหม่ของบราซิล โดยมีการวางระเบิดก่อนพิธีเข้ารับตำแหน่งถึง 2 จุด สาวอิหร่านแทงคู่เดตขณะมีเพศสัมพันธ์เพื่อเป็นการแก้แค้นให้นายพลสุไรมานที่ถูกสหรัฐลอบสังหาร แต่ภายหลังกลับคำให้การ พายุฤดุหนาวทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน 17000 ลำ ในช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่ กระเป๋ากองเต็มสนามบิน บ่อนปอยเปตในเขมรเกิดไฟไหม้ใหญ่ต้องส่งผู้บาดเจ็บเข้ามารักษาตัวที่สระแก้ว ต้องขอกำลังหน่วยดับเพลิงและหน่วยกู้ภัยนับร้อยเข้าไปช่วยเหลือ เกาะเซ็งกากุที่มีกรณีพิพาทระหว่างจีน-ญี่ปุ่น ที่ต่างแย่งกันเป็นเจ้าของ เพราะเป็นพื้นที่ทับซ้อน โดยญี่ปุ่นไม่พอใจที่จีนส่งกองเรือและอาวุธเข้ามาในพื้นที่ จนเกิดการขัดแย้งโดยญี่ปุ่นตั้งงบประมาณสั่งซื้ออาวุธป้องกันตนเอง โดยรัฐธรรมนูญญี่ปุ่นไม่สามารถมีกองทัพได้ ต้องจ้างกองทัพสหรัฐเข้ามาปกป้องประเทศ มีแต่เพียงกองกำลังปกป้องตนเองเล็กๆเท่านั้น การสั่งซื้ออาวุธจากสหรัฐของญี่ปุ่นทำให้จีนวิตกกังวลและไม่พอใจ โดยในการประชุมเอเปกที่เมืองไทย ปธน.สีจิ้นผิง และนายกฯฟูมิโอะ อิชิดะได้มีการเจรจาเรื่องความขัดแย้งกันแล้ว ขณะที่ญี่ปุ่นก็มีปัญหาขัดแย้งการพิพาทกับรัสเซีย ในหมู่เกาะคูริล ซึ่งสหรัฐบงการอยู่เบื้องหลัง การเมืองระหว่างจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้-ไต้หวัน-ฟิลิปปินส์ และรัสเซียในคราวเดียวกัน บริษัทออเวอสันของไต้หวันแจกโบนัสพนักงานในช่วงปีใหม่คนละ 45 เดือน หลายประเทศมีมาตรการควบคุมนักท่องเที่ยววจีนเข้มงวดก่อนจีนเปิดประเทศกองทุน OR ของนอร์เวย์ถอนหุ้น ปตท.1ล้านล้านดอลลาร์ โดยกล่าวหาว่าไทยหนุนพม่า CNN เสนอภาพ ข่าวการจุดพลุไฟฉลองปีใหม่ที่ตึก 101 ของไต้หวัน แต่กลับบรรยายว่าเป็นการฉลองที่ประเทศไทยตอนตี 1 แล้วยังลงภาพอีกข่าวเมื่อตอนตี 2 ว่าเป็นภาพของไต้หวัน แต่พอตี 3 ลงภาพจุดที่พลุ กทม.แต่บรรยายว่าเป็นเหตุ การณ์ ในไต้หวัน สหรัฐ-เกาหลีใต้ เตรียมซ้อมรบนิวเคลียร์ร่วมกัน โดยอาวุธเป็นของสหรัฐ ขณะที่อินเดีย-ปากีลงนามความร่วมมือแลกเปลี่ยนความรู้นิวเคลียร์ กลุ่มติดอาวุธถล่มคุกในเม็กซิโกทำให้มีผู้เสีย ชีวิต 14 รายนักโทษ หลบหนีไปได้ 24 คน รัสเซียส่งออกก๊าซเพิ่มขึ้นในปี 2022 40%จากการแบนพลังงานจากอียู แต่กลับเพิ่มขึ้น ในญี่ปุ่นและเอเชีย ที่สั่งก๊าซเพิ่มขึ้น........................

อียูประชุมจัดงบประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์ช่วยยูเครนในปีใหม่นี้ นพ.ยงค์ ภู่วรวรรณ เผย 3 ปีที่ผ่านมาคนไทยมีผู้ติดโรคระบาดโควิด-19 70% หรือ 50 ล้านคน โดยมีผู้ไม่ติดเชื้อ 20%สหรัฐฝนตกน้ำท่วมจาก ทอนาโด ถล่ม หิมะถล่มหนักเช่นเดียวกับแคลิฟอร์เนีย เจอพายุบอมบ์ ไซโคลน น้ำท่วมหนัก ตรงกันข้ามกับอียูอากาศร้อนจัด 20-25c โดยเฉพาะสเปน AMAZON ประกาศปลดพนักงาน 18,000 คน และจะเริ่มปลดอีกหลังปีใหม่ ขณะที่อิตาลีวิกฤติมีหนี้สาธารณะ 146% ดอกเบี้ยสูง 2.6% กลายเป็นจุดอ่อนของอียู เศรษฐกิจถดถอยเช่นเดียวกับอังกฤษ กำลังเผชิญวิกฤติค่าครองชีพขึ้นสูง รุนแรงที่สุดในรอบ 17 ปี เควิน แมคคาร์ธี ไม่ผ่านการโหวตให้เป็นประธานสภาล่างได้คะแนนเสียง 216 เสียง ขาดไป 1 เสียง อดีตประธานสภาฯฮวน กวยโด ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐให้ขึ้นมาเป็น ปธน.แทนนิโคลัส มาดูโร่ เพื่อคานอำนาจในเวเนซูเอลา ขณะที่สหรัฐ-ไต้หวัน เตรียมเจรจาการค้าในไทเป โดยไม่เกรงใจจีน โดยสีจิ้นผิงให้การต้อนรับ ปธน.มาก๊อส จูเนี่ย แห่งฟิลิปปินส์เพื่อลงนามการสำรวจ พลังงานในทะเลจีนใต้ร่วมกัน โดยมาก๊อสจะเดินทางต่อไปเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าพบนายกฯอิชิดะ โดรนเกาหลีเหนือ 3 ลำบินเข้าไปรอบๆทำเนียบ ปธน.เกาหลีใต้ สร้างความกังวลต่อหน่วยความมั่นคง ยูเอ็นเตรียมเจรจากลุ่มตาลีบันในการแบนผู้หญิงทำงาน NGO รัฐบาลเวียดนามถอดถอน สองรองนายกฯเพื่อสอบสวนการรับสินบนโควิด-19 ดูไบประกาศแผนเศรษฐกิจหวังส่งเสริมการลงทุน การค้า ลาวเปิดโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าไปเขมร 500 กิโลเมตร แก๊งค้ายาชื่อเอล ซาโป ที่ต่อสู้เจ้าหน้าที่ขณะจับกุมลูกชายหัวหน้าแก้งค์ เกิดคดีฆาตกรรม ในรัฐยูท่าห์ 8 ศพ และเด็กอีก 5 ศพ ภูเขาไฟคิลาเวระเบิดหนักในฮาวาย หลังปะทุมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว มีทั้งลาวาและควันไฟมหาศาล พายุบอมบ์ ไซโคลน ถล่มแคลิฟอร์เนียจนทำให้เจ้าหน้าที่และเด็ก 2 ขวบเสียชีวิตจากต้นไม้ล้มทับ และเสียชีวิตกว่า14ศพ........................

ASIAN SKYLINE รายงาน กทม.เป็นเมืองอันดับ 2 ของอาเชี่ยนและอันดับ 9 ของเอเซียเมืองที่น่าท่องเที่ยวมากที่สุดในเรื่องสถานที่ สภาพแวดล้อม อาชญากรรม สินค้าถูก สถานที่แหล่งท่องเที่ยว การเชื่อมต่อสนามบิน พิพิธภัณฑ์ ศูนย์การประชุม โปรแกรม อาหาร วัฒนธรรม NITELIGHT การช็อปปิ้ง ผู้คนหลากหลาย ทรัพยากรมนุษย์ การศึกษา ความมั่งคั่งร่ำรวย รายได้ การจ้างงาน การประชาสัมพันธ์ การออกสื่อบ่อย ส่วนเมืองที่ดีที่สุดในโลก สหรัฐ ญี่ปุ่น สเปน ดูไบ อิตาลี สิงคโปร์ ทั่วโลกแปลกใจมาตรการการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่จะเดินทางเข้าไทยแค่ตรวจโควิดล่วงหน้า 48 ชม. ก่อนออกเดินทางไม่ยุ่งยากเหมือนชาติอื่นๆ สหรัฐจัดส่งอาวุธหนักและทันสมัยให้ยูเครน 3 พันล้านดอลลาร์ พร้อมเงินสด 250 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เยอรมัน-อังกฤษส่งรถถังหนักให้ยูเครน 50 คัน ช่วงปลายปีที่ผ่านมาจีนซื้อทองคำสำรองเข้าประเทศ 200 ล้านตัน ขณะที่รัสซียผลิตทองคำได้ 300 ล้านตัน แต่ขายออกเพียง 50ล้าน ตัน เก็บเป็นทองคำสำรอง 250 ล้านตัน รัสเซียจึงกลายเป็นประเทศที่มีทองคำสำรองมากที่สุดในโลก และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง 33 บาทต่อ 1 ดอลลาร์ กำลังเป็นข่าวฮือฮาผู้ว่า กทม.ชช.ตั้งงบจัดดนตรีในสวน 9.8 ล้านบาท แต่ดันไปตัดงบเรือไฟฟ้าที่วิ่งในคลองผดุงกรุงเกษมงบประมาณเดือนละ 2 ล้านบาท เพราะมีผู้โดยสารแค่เดือนละ 14,000 คน ไม่คุ้มการลงทุนและยังมีแผนระงับวิ่งเรือไฟฟ้าในคลองแสนแสบ โดยจะนำงบไปเพิ่มรถเมล์บริการชาวกรุงแทน มันจะทำให้การจราจรติดขัดมากขึ้นอีกแถมยังยุติการประชาสัมพันธ์จัดงานที่คลองโอ่งอ่าง โดยขอให้ชาวบ้านช่วยกันเอง ทั้งๆที่คลองผดุงกรุงเกษมและคลองโอ่งอ่าง ได้รับรางวัลจากUNในการแก้ปัญหาสภาวะสิ่งแวดล้อมดีเยี่ยมของโลกและแก้ไขน้ำเสีย และขจัดขยะมูลฝอย แล้วท่านผู้ว่า ชช. ยังใจดีอนุญาตให้แผงลอยกลับมาตั้งบนทางเท้าทั่วกรุง ยุ่งเป็นลิงแก้แห เอาแต่เต้นแร้งเต้นกาปาหี่หลอกชาวบ้านไปวันๆ ไม่แก้ปัญหาอะไรเลยซักอย่าง เศร้าใจแทนคนกทม. 1.380000 คนที่เลือก ชช.เข้ามา แล้วไหนจะโครงการณ์เอาสายไฟลงดิน-ไม่ขุดลอกท่อก่อนน้ำท่วม และปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ติดหนี้เขาไว้กว่าแสนล้านบาทไหนยังปล่อยให้สวนเบญจกิติต์เล๊ะเท๊ะ ไม่ทำอะไรซักอย่างไหนคุยว่าศึกษางานมาแล้วกว่า 2 ปี คงต้องรออีก 3 ปี 2 เดือน ก็จะหมดปัญหาไปเอง....................

ได้ชมการถ่ายทอดสดคอนเสิร์ต 4 สาว BLACK-PINK ไปเปิดการแสดงที่เมืองไทย 2 รอบ บอกได้คำเดียวว่า น้ำตาคลอกับลิซ่าศิลปินไทยวัย 24 ปีที่เคยถูกผู้เฒ่าเล่าเรื่องดูถูกว่าลิซ่าไม่มีการศึกษา ดูถูก เหยียบย่ำ การเป็นศิลปินของเธอเพราะแทนที่จะเอาเวลา 10 ปี ไปนั่งจมอยู่ในห้องเรียน น้องลิซ่าวัย 14 ปีเอาเวลาไปฝึกซ้อมในสิ่งที่ตัวเองรัก เพราะการแสดงก็เป็นศาสตร์ชนิดหนึ่งมีการเปิดสอนในมหาวิทยาลัยทั่วโลก น้องมีทั้งพรสวรรค์และพรแสวงพูดได้ 6 ภาษา ทำรายได้หลายพันล้านสร้างบ้านใหม่ให้พ่อแม่ ระหว่างเรียนจบปริญญาเอกแต่ไส้แห้งกับการที่น้องสร้างชื่อเสียงให้กับตนเองและประเทศชาติก็เลือกกันเองก็แล้วกัน โรโปตินอดีตรองนายกฯรัสเซียถูกขีปนาวุธยูเครนยิงเข้าไปโรงแรมที่พักที่โดเนต์สได้รับบาดเจ็บสาหัส เป็นอาวุธจากฝรั่งเศสหลังได้รับการผ่าตัดจนปลอดภัย เขาส่งเศษกระสุนคืนให้ ปธน.มาครง ปธน.ปูติน เรียกร้องให้ยูเครนหยุดยิง 36 ชม. เพื่อให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ฉลองคริสต์มาสของนิกายออร์ธอด็อคน์ แต่ยูเครนปฏิเสธให้รัสเซียถอนทหารก่อน โดยกองทัพยูเครนยิงถล่มกองกำลังรัสเชียเสียชีวิตเกือบร้อยขณะที่รัสเซียเอาคืน ถล่มกองกำลังยูเครนตาย 600นาย ไข้หวัดนกระบาดใหญ่ในญี่ปุ่นจนต้องกำจัดสัตว์ปีกไปแล้วกว่า 10 ล้านตัว แอนนา เสือมีเอี่ยม สาวไทยถึงนิวออรีน หลุยเซียน่าแล้วเพื่อเข้าประกวดนางงามจักรวาล พี่ป้าน้าอาในต่างแดนมีโอกาสไปร่วมเชียร์กันหน่อย สมาชิกพรรค รวมไทยสร้างชาตินับหมื่นไปร่วมต้อนรับสมาชิกใหม่ พล.อ.ประยุธย์ จันทร์โอชา ด้วยสโลแกน ประเทศไทยต้องไปต่อ ด้วยพลัง 3 ต. ตู่-ตุ๋ย-ไตรรงค์ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติ สิริกิต์ เมื่อเย็นวันที่ 9 มกราคม 2566 โดยมี สส.หลายพรรคตบเท้าเตรียมลาออกมาเข้าพรรค รทสช.อีกหลายสิบคนกลายเป็นตัวตึงในตำแหน่งนายกฯสมัยหน้า ทำให้ประธานสภา ชวน หลีกภัยปวดหัวกลัวไม่มีสส.พอเข้าร่วมประชุมสภาฯ..................