ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 14 สิงหาคม 2564

อุณหภูมิของแคลิฟอร์เนียภาคเหนือในช่วงนี้สูงจัดทำให้เกิดเพลิงไหม้เผาผลาญในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่เมือง Green Valle ที่เกิดไฟป่าไหม้ไปกว่า 278000 เอเคอร์ เรียกว่า Dixie Fire โดยภาพรวมของเมืองนี้เป็นเมืองประวัติศาสตร์ มีอายุกว่า 150 ปี ทั้งธุรกิจและร้านอาหารถูกทำลายราบเป็นหน้ากอง กลายเป็นเมืองร้างไปแล้วผู้คนอพยพออกไปหมดสิ้น เพราะไม่มีที่อยู่อาศัยเหลือแล้ว ได้เห็นภาพข่าวเด็กกำพร้ามากมายในเมืองไทย เพราะผู้ปกครองเสียชีวิตทำให้นึกถึงเหตุการณ์สินามิเมื่อปี 2004 ที่คร่าชีวิตผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปกว่า 2 แสนราย ทำให้มีเด็กกำพร้าล้นประเทศ ชาวซานฟรานฯโดยอดีตนายกฯพรพิไล รุจิระมหกุล ร่วมกันจัดงานประมูลภาพเขียนของจิตกรไทยคุณวีระเกียรติ ทองไพบูลย์ ได้เงินกว่าล้านบาท นำไปสร้างศูนย์เด็กกำพร้า

San Francisco Children Center ที่หมู่บ้านน้ำเค็ม จังหวัดพังงา บนพื้นที่ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ผ่านมาแล้ว 16 ปี เด็กๆเติบโตเป็นผู้ใหญ่กันไปหมดแล้ว ชาวบ้านจึงขอเปลี่ยนไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นพวกเราจึงมีความคิดเห็นว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ร้ายแรงกว่าสึนามิหลายเท่านัก จึงน่าจะนำพื้นที่ของศูนย์เด็กกลับมาใช้เลี้ยงดูเด็กกำพร้าอีกครั้ง ป้าถนอมจิต คำตลบ ส่งภาพข่าวชาวพม่านอนรอความตายจากการระบาดโควิด-19 บนริมทางเท้ายาวเหยียดแล้วไหนจะกองศพผู้เสียชีวิตก่ายกองท้วมท้น เพราะไม่มีปัญญาเผา แต่ถ้านำไปเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ผู้เสียชีวิตริมถนนบ้านเราไม่กี่ศพ โอดครวญกันว่าล้นเมืองแล้ว ทั้งดารานักร้อง ตัวตลก ลองเข้าไปส่องดูเหตุการณ์เพื่อนบ้านของเราซะก่อนที่จะออกมาโวย.....................

รมต.กลาโหมสหรัฐ รอย ออสติน เดินทางมาเยือนเวียดนาม สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ทางทหารในภูมิภาค โดยมีผู้ตั้งคำถามว่า สหรัฐเข้ามาทำไม แน่นอนเพื่อต่อต้านจีนในทะเลจีนใต้ โรงงานเอกชนอินโด โดดเข้าไปร่วมกันก่อตั้งศูนย์ผลิตออกซิเจน เพื่อช่วยผู้ป่วยโควิด-19 โดยมีการตั้งบริษัท ก่อสร้าง การผลิตออกซิเจน การค้า และขยายไปทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุน รพ.สนาม ขนาดอย่างต่ำ 500 เตียง สหรัฐยกเลิกการตอบโต้เวียดนามกรณีขึ้นค่าเงินด่องโดยสหรัฐเปิดเผยว่า เวียดนามจริงใจในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เขมรออกมาควบคุมเข้มชายแดนกับไทย เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาศุลกากร โดยเร่งระดมมันสมองเก็บภาษีกับไทยและเวียดนาม โดยมีปัญหาจากด่านขนส่งทางเรือแทนที่จะเป็นทางบก สิงคโปร์สั่งซื้อชิโนฟาร์มเพื่อฉีดให้ประชาชนเป็นวัคซีนทางเลือก โดย ปปช.ต้องจ่ายเงินเอง นอกเหนือจากวัคซีนหลัก Pfizer Moderna และเตรียมสั่ง Novavax ของสหรัฐเพิ่มเติม ลาวเตรียมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวผ่านทางรถไฟลาว-จีน สิ้นปีนี้ อินเดียจะทำอย่างไรที่จะสามารถลดยอดผู้ติดเชื้อรายวันจากหลักแสนมาอยู่หลักหมื่น ชาวโตเกียวมีความกังวลผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันละ 4 พัน หลังญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน จำกัดการกินการเที่ยว แถมมีการขับนักกีฬาเหรียญเงินชาวจอเจียร์ ที่ลักลอบออกมาท่องเที่ยวโดยถูกขับออกนอกประเทศหลังติดโควิด-19 มีรายงานข่าวว่าเมืองอลามีด้าเป็นเมืองน่าอยู่ คนว่างงานแค่ 3% จากประชากร 1 ล้านคน ฤดูร้อนที่ยาวกว่าฤดูหนาว ซานตาคาล่าประชากร 1.9 ล้านคน เศรษฐกิจดี เทคโนโลยีดัง เช่น เมืองซานโฮเซ่ .............................

มีการโฆษณาชักชวนให้ชาวแคลิฟอร์เนียย้ายไปพำนักในเนวาด้าและอริโซนา โดยบอกว่ามีฤดูไฟป่าเผาใหม้ระหว่าง กค.-สค.-กย.-ตค. น้ำท่วม กพ.-มีค.-เมย. แต่พวกเรากลัวความแห้งแล้ง ความร้อน และกลัวงู อีกทั้งกลัวการหางานลำบาก นอกจากคนชอบเล่นการพนัน รัฐสภาสหรัฐผ่านกฏหมายงบประมาณ 5 แสนล้าน โดย 1 แสนล้านนำไปซ่อมบำรุงถนนและสะพาน 4 หมื่นล้าน นำไปซ่อม รถขนส่งสาธารณะ 6.6หมื่นล้าน ปรับปรุงรถไฟ 1.5 หมื่นล้าน สร้างสถานีชาร์ทรถไฟฟ้า 1.7 หมื่นล้านซ่อมท่าเรือ 2.5 หมื่นล้าน ซ่อมแซมปรับปรุงสนามบิน 5 หมื่นล้านแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม 5.5 หมื่นล้านปรับปรุงเปลี่ยนท่อน้ำดิ่มลดสารตะกั่ว 6.5หมื่นล้าน ปรับปรุงอินเตอร์เนทและให้บริการ 7.3 หมื่นล้านการใช้พลังงานทดแทนอย่างไฟฟ้าและไฮโดรเจน ไม่มีเงินช่วยเหลือประชาชน ชาวอเมริกันกว่า 4 ล้านลาออกจากงานเพราะกลัวโรคระบาด ทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงานจนทำให้บริษัทหลายแห่งให้ทุนการศึกษาในมหาลัยถึง 4 ปี เพื่อจูงใจแรงงาน ดอลลาร์แข็งตัวทำให้ทองคำขึ้นๆลงๆ รวมทั้งยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 110171 รายเมื่อ 7-30-21 อิสราเอลสั่งทำลายวัคซีน Pfizer 8 หมื่นโดสที่หมดอายุ แต่เริ่มฉีดวัคซีน Pfizer เข็มที่ 3 ให้ประชาชนเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ขณะที่ผู้ชุมนุมในเยอรมันก็แสดง ฤทธิเดชไม่แพ้ผู้ชุมนุมในเมืองไทยจนเกิดความหวาดกลัวว่า จะเกิดการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ ดินถล่มในอินเดีย น้ำท่วมตุรกีทำให้สัตว์เลี้ยงทั้งแพะและแกะสูญหายมากมาย น้ำท่วมบังกลาเทศทำให้ผู้ลี้ภัยโรฮิงญาเสียชีวิต 21 ราย ทะเลสาป 2 แห่งในอาร์เจนติน่าเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีชมพู คาดว่าเกิดจากสารเคมีไหลลงไป ยอดผู้ลี้ภัยถูกจับเข้าสหรัฐในเดือน ก.ค. 210,000ราย 19,000 เป็นเด็กนับเป็นยอดสูงสุดในรอบ 20 ปี มีการเนรเทศกลับไปลาตินอเมริกา มียอดผู้เช่าบ้านถูกขับไล่เพราะค้างค่าเช่าบ้าน 6.9 ล้านราย...................

1 ปีหลังการระเบิดครั้งใหญ่ในกรุงเบรุตเลบานอนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 แสนราย สหรัฐให้เงินช่วยเหลือ 100 ล้านดอลลาร์ ปปช.ประท้วงชาวเมืองอดอยากไม่มีงานทำ ครบรอบ 76 ปี Hiroshima 1945 มีการระลึกถึงผู้บาดเจ็บล้มตายนับล้าน นับเป็นเหตุการณ์ที่เจ็บปวดของชาวญี่ปุ่น ชาวไทยกว่า 60 ล้านคนยังไม่เคยติดโควิด-19 โดยมีผู้รักษาหายแล้วกว่า 4 แสนคน จากจำนวนยอดผู้ติดเชื้อ 7 แสนราย เสียชีวิต 6.6พันราย อาทิตย์นี้พลเมืองสหรัฐติดโควิดสายพันธุ์ใหม่วันละ 1.2 แสนราย ฉีดวัคซีนไปแล้ว 70% หรือ 170 ล้านโดส ยอดผู้ติดเชื้อ 36 ล้านราย เสียชีวิต 6.3แสนราย ฝรั่งเศส-เยอรมันไม่รอคำขอร้องขององค์การอนามัยโลก เดินหน้าฉีดวัคซีนเข็ม 3 จีนส่งวัคซีนให้ยูเอน-โคแวค 700 ล้านโดสและจะเพิ่มให้อีก 2 พันล้านโดสต้นปีหน้า ส่วนเกาหลีใต้ทุ่ม 6 หมื่น 3 พันล้านบาท ผลิตวัคซีน mRNA ได้ต้นปีหน้า อินโดพบยอดผู้ติดเชื้อเสียชีวิตในผู้ไม่ฉีดวัคซินมากกว่าผู้ฉีดแล้ว 3 เท่าตัว Rep Omar เสนอกฎหมาย Support Act ช่วยเหลือชาวอเมริกัน Stimulus Check $1,200 อะไรจริง อะไรไม่จริง ต้องนึกถึงเหตุผลอย่าเชื่อข่าวลือข่าวเท็จ พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระวัชรเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ที่มีต่ออาสาสมัครกู้ภัย รัฐสภาไทยผ่านกฎหมายงบประมาณปี 2565 3.1 ล้านล้านบาท ถูกตัดงบไป 1.6 หมื่นล้านบาท แต่เอากลับไปใส่ในงบกลางเพื่อใช้สู้โควิด-19 สหรัฐผลิตยาฆ่าเชื้อโควิด-19 Antibody Biotic ล้างเชื้อโควิดทุกสายพันธุ์ โดยไทยเตรียมสั่งเข้าไปใช้เพราะมีผลยับยั้งเชื้อ โดยญี่ปุ่นนำเข้าไปใช้แล้ว ยูเอนกังวลการระบาดโควิด-19 ในพม่าที่ทวีความรุนแรง โดยคาดว่าถ้านานาชาติไม่ช่วยกันจะทำให้มียอดผู้ติดเชื้อ 27 ล้านจากประชากร 54 ล้านคนในไม่ช้า......................

การชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในเมืองไทย มีอดีตแกนนำที่ได้รับการประกันตัวจากศาลหลายคนผิดเงื่อนไข ออกไปร่วมชุมนุมอย่างเพนกวิน ไมค์ จาดนอก ไผ่ ดาวดิน รุ้ง ปนัสยา เป็นตัน โดยมี ณัธวุฒิ ไสเกื้อ อดีตแกนนำเสื้อแดงก็นำกลุ่มคาร์ม็อบไปร่วมชุมนุมด้วยหลังได้รับการอภัยโทษเมื่อ 1 สค. ที่ผ่านมา แต่ไม่ไปร่วมเมื่อวันที่ 7 สค. สามวันต่อมาผู้ชุมนุม 3 กีบเลือกวันที่ 10 สค.ออกมาชุมนุมอีก เพราะวันนี้ในอดีต คศ 1792 เป็นวันปฏิวัติฝรั่งเศสโดยจัดรวมพลที่สี่แยกราชประสงค์โดยมีการปะทะกันกับตำรวจที่สามเหลี่ยมดินแดง มีการเผาป้อมยามและมี จนท.ตร.ถูกยิงบาดเจ็บไป 2 ราย สหรัฐลงนามต่อสัญญาเช่าฐานทัพฟิลิปปินส์ แล้วบริจาควัคซีน 5 ล้านโดสเป็นสินน้ำใจ ขณะที่นายกฯสิงคโปร์ ลี ชวนลุง เตือนสหรัฐว่าจีนไม่ใช่ประเทศที่จะต่อกรได้ง่ายๆ โดยถ้าเกิดการสู้รบกัน ประเทศต่างๆโดยรอบจะได้ผลกระทบ มีรายงานว่าคนอเมริกัน 9 ล้านคนยังตกงาน และยังมีผู้เดือดร้อนอีกหลายสิบล้าน จึงมีข่าว Stimulus Check ในรอบที่ 4 จำนวน 2 พันดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือชาวอเมริกัน โดยกำลังรอให้สส.กลับจากการพักร้อนมาร่วมโหวดให้ เรื่องลับมาก ใครเคยได้ยินเรื่องการแอบดักฟังโทรศัพท์ของชาวอเมริกัน ซึ่งกลายเป็นเรื่องล้าสมัยไปแล้วเพราะทุกวันนี้เทกโนโลยีของหน่วยงานรัฐเข้ามาแซกแซงในทุกขุมขนของชาวสหรัฐ โดยเฉพาะเรื่อง Health Care ที่เกี่ยวข้องกับคนงานของรัฐบาล เช่น หน่วยงานที่ดูแลผู้พิการหรือผู้สูงอายุ ที่รัฐส่งคนเข้าไปดูแล เคยรู้กันบ้างไหมว่า มีหน่วยงานของรัฐที่เข้าไปติดตามแอบฟังการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ จากทางโทรศัพท์ ที่แม้จะปิดเครื่องก็สามารถจะดักฟังกันได้ถ้ามีเสียงผิดปกติ โดยจะมีเจ้าหน้าที่เปิดเสียงให้ดังและจัดส่งข้อความให้หน่วยงานที่ทำหน้าที่แปลข้อความ อย่างภาษาไทยในแคลิฟอร์เนียจะมีเจ้าหน้าที่แปลข้อความอยู่ที่ซานดิเอโก้ และถ้าเกิดเหตุซ้ำๆกันเกิน 5 ครั้ง ก็จะมีการยุติการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ Health Care ผู้นั้นเพื่อสอบสวนเพื่อความปลอดภัย โดยอาจเปลี่ยนผู้ดูแลชุดใหม่ 14 กย.นี้ จะมีการโหวตไล่ผู้ว่าการรัฐ เกวิน นิวซัม ออกจากตำแหน่ง ขอให้พวกเราช่วยกันโหวต โนนะจ๊ะ......................