ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 22 พฤษภาคม 2564

อียิปต์เซ็นสัญญาตั้งโรงงานผลิตวัคซีน ชิโนแวค ของตนเอง มาเลย์ร่อแร่สั่งปิดประเทศอีกครั้ง ท่อส่งน้ำมันจากเท็กซัสไปนิวยอร์กถูกโจมตีทางไซเบอร์จนการส่งน้ำมันทางท่อต่อไปไม่ได้ ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น เกิดการขาดแคลนน้ำมันในหลายพื้นที่จนเกิดการกักตุน กระทรวงวัฒนธรรมเชิญศิลปินแห่งชาติ 174 ท่าน ลงทะเบียนเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เร็วๆนี้ สมาคมวอลเล่ย์บอลไทยเลือกนักวอลเลย์บอลสาวไทย 17 คน เข้ามานำทีมแทนผู้เล่นที่ติดโควิด-19 ชุดแรก 22 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเล่นที่มีประสพการณ์สูง ในหลวงรัชกาลที่ 10 และพระราชินีได้ทรงให้โอวาทแด่เด็กนักเรียนละชนกลุ่มน้อยทั่วประเทศที่ไปเข้าอบรมอาสาสมัครการทำความดีที่ราบ 11 โดยทรงตรัสว่าเด็กๆทุกคนเป็นคนไทย ไม่ว่าจะอยู่บนดอยหรือที่ไหนในประเทศไทย การทำความดีและนำความรู้กลับไปพัฒนาบ้านเมืองของตนเป็นสิ่งดี ทุกๆเรื่องจะมีทั้งข่าวดีและข่าวไม่ดี ให้แยกแยะพิจารณาดูกันให้ดี เพราะสมัยพระองค์ดำรงค์ตำแหน่งสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชก็พบข่าวไม่ดี พวกเราต้องไม่สนใจกับข่าวไม่ดีเหล่านั้น โดยเฉพาะในปัจจุบันก็มีข่าวเท็จข่าวปลอมปล่อยออกมาว่าพระองค์สุขภาพไม่ดี ต้องปล่อยให้ข่าวผ่านไปเลยดีกว่า กองเรือรบสหรัฐจับกุมเรือไม่ปรากฏสัญชาติในทะเลอาหรับ พบอาวุธสงครามร้ายแรงจำนวนมากจากรัสเซียและจีน หลังทำการยึดแล้วก็ปล่อยลูกเรือและเรือดังกล่าวไป ทหารชนกลุ่มน้อยจากกองกำลังกะเหรี่ยง คะฉิ่น รวมทั้งรัฐบาลพลัดถิ่นไม่ยอมเจรจากับรัฐบาลทหารพม่า มีการปะทะกันทั่วประเทศ จนอาจกลายเป็นสงครามกลางเมือง........................

อินเดียพบศพผู้เสียชีวิตโควิด-19 ลอยตามแม่น้ำคงคาบางศพมีร่องรอยถูกเผา คลาดว่าไม่มีเชื้อเพลิงพอเพียงต่อการฌาปนกิจ องค์การอนามัยโลกออกมาเตือนว่า เชื้อโควิด-19กลายพันธุ์ สายพันธุ์อินเดียจะทำลายผู้ป่วยลดความต้านทานอนุมูลอิสระ สื่อออสเตรเลียเผยว่าโควิด-19 เป็นอาวุธชีวภาพในการทำสงครามของจีนจากเอกสารลับที่หลุดออกมาจากห้องวิจัย มีรายงานข่าวการโจมตีการทำงานของสาธารณสุขไทยว่า มีการกักตุนวัคซีนไม่ฉีดให้ชาวบ้านซักที ทำไมต้องรอลงทะเบียน นักการเมืองพวกนี้ควรที่จะต้องหุบปาก ทุกประเทศเขาก็ลงทะเบียนกันทั้งนั้น เพราะถ้าคนจำนวนมากแห่มาฉีดวัคซีนพร้อมๆกัน มันคงยุ่งและโกลาหลกันขนาดไหนงี่เง่าจริงๆ หมอปีเตอร์จากเท็กซัสเขียนหนังสือถึงความชั่วร้ายของขาวปลอม สาเหตุข่าวปลอมเกี่ยวกับวัคซีนทำให้การต่อสู้ของการกระจายและการฉีดวัคซีนช้าลง การด้อยค่าของวัคซีน ซากจรวดขนส่งของจีน ลมมาส หนัก 18 ตัน ตกลงจากอวกาศสู่มหาสมุทรอินเดีย วัคซีน AstraZeneca ที่ผลิตจากสยามไบโอของประเทศไทย ผ่านการตรวจมาตฐาน อย.ของสหรัฐแล้วพร้อมฉีด ทำให้เกิดความเชื่อมั่นของผู้จะใช้บริการฉีดต้นเดือนมิถุนายนนี้ โดยก่อนหน้า นั้นมีการด้อยค่าวัคซีนอย่างหนัก โดยนักการเมืองฝ่ายค้าน เจ้าเมืองนิวยอร์กประกาศฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนจอห์นสัน ให้นักท่องเที่ยวเข้านิวยอร์กฉีดฟรี สหรัฐเตรียมขอสละสิทธิ์บัตรวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้หลายๆประเทศสามารถก๊อฟปี้นำไปผลิตได้เอง ขณะที่รัสเซียผลิตวัคซีนสปุตนิคชนิดเข็มเดียวได้แล้ว....................

ครั้งหนึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชดำรัสว่าประเทศไทยต้องมีความยุติธรรม เพราะความยุติธรรมคือกฎหมายสูงสุดให้ความเท่าเทียมกันของคนในบ้านเมือง เพราะถ้าบ้านเมืองไม่มีความยุติธรรมแล้วก็จะเกิดกลียุค ทุกคนต้องได้รับความยุติธรรมเท่ากัน จีนและรัสเซียจับมือต้านกลุ่ม G7 กลุ่มล่าอาณานิคมที่จะประชุมที่อังกฤษ โดยประณามจีนและรัสเซียเป็นภัยร้ายของโลก จีนออกมาตอบโต้หนักแต่รัสเซียออกมาเปิดเผยว่า ตั้งจรวดระยะไกลนับหมื่นไมล์จ่อยิงถึงเท็กซัส คนไทยติดการระบาดโควิด-19 วันละเกือบหมื่นโดยมียอดเกือบแสน จนรัฐบาลต้องให้การฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติเริ่ม 1 มิถุนายน ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่อยากให้ยกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่เคยเลื่อนมาแล้วครั้งหนึ่ง ชาวแอฟริกันที่มาค้าพลอยที่เมืองจันทร์ติดโควิด-19 รวม 91 คน ทำให้กลายเป็นแหล่งระบาดใหญ่แห่งใหม่ หลายชาติกำลังอิจฉาสิงคโปร์ที่ประกาศตั้งโรงงานผลิตวัคซีน Pfizer ในประเทศ แต่กว่าจะผลิตออกมาได้ก็ต้องใช้เวลาอีก 3 ปี ขณะที่สยามไบโอของไทยส่งมอบวัคซีน AstraZeneca 1 ล้านโดส 21 พค. แต่ก็ยังมีคนออกมาโจมตีวัคซีนชนิดนี้ของไทยว่าฉีดแล้วอาจตายได้ ขณะที่หลายชาติจ้องตาเป็นมันอยากจะได้ คนในเบย์แอเรียได้เฮไม่ต้องไปลงทะเบียนแค่ตามเพื่อนบ้านไปฉีดได้เลย ส่วนการลงทะเบียนฉีดวัคซีนทั่วประเทศไทยมียอดกว่า 5 ล้านคนแล้ว โดยที่กรุงเทพฯกว่า 5 แสน ที่บุรีรัมย์ 4 แสน ลำปาง 3 แสน ส่วนจังหวัดอื่นๆ 4-5 ร้อยคนเท่านั้น นี่คือการทำงานของคนที่มีคุณภาพไม่เท่ากัน........................

กรมราชทัณฑ์ยืนยันมีนักโทษหญิงติดโควิด-19 กว่า 4 พันราย ขณะที่รุ้ง ปนัสยา ที่ได้ประกันตัวในคดี 112 ออกมาแล้วไม่กี่วันก็ติดเชื้อรวมทั้งพ่อและแม่ด้วย อดีตแกนนำม็อบฮ่องกง โจชัวหว่อง โดนศาลสั่งจำคุกเพิ่มเติมอีก 7 ปี ขณะที่แกนนำ 3 กีปไทยถูกปล่อยตัวหลังได้ประกันนับ 10 ราย โปรโมชั่นหนักเพื่อการเชิญชวนคนอเมริกันฉีดวัคซีน แค่เอาบัตรไปโชว์ก็ได้กินโดนัสของคริบปี้ครีมได้ฟรีวันละ 1 อันตลอดทั้งปี หลายห้างดังแจกคูปอง 10 ดอลลาร์แก่ผู้ไปฉีดมาแล้ว แต่หลายคนไม่มีรถจะไปฉีดวัคซีนโทรจองแกร๊ปไปรับส่งได้ฟรี ทานอาหารก็ได้ลดราคาหรือทานของหวานฟรี หลายบริษัทแจกเงินคนงาน 75-125 ดอลลาร์แถมให้หยุดงานแต่ได้จ่ายเต็มเวลาเพื่อไปรับการฉีดวัคซีน บางรัฐจัดชิงโชคเงินล้านดอลลาร์หรือชิงทุนการศึกษาในมหาวิทยาลัยฟรี หมอสาวเมืองอุดรได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรก 5 เมษายน แต่ติดโควิด-19 เมื่อ 19 เมษายน โดยไม่เกิดอาการโคม่า พอ 13 พค.หายขาดแล้ว เพราะว่าวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เนปาลล็อกดาวน์ต่อหลังมีการระบาดโควิด-19 พุ่งสูง ขณะที่อินเดียติดโควิด-19 วันละ 4 แสนยอดทะลุ 26 ล้าน เสียชีวิตวันละ 4 พัน ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินอีกหลายจังหวัด ทั้งประเทศมีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนเพียงร้อยละ3 สายการบิน Qantas ขายตั๋วเครื่องบินเที่ยวพิเศษ เพื่อเยี่ยมชมจันทรุปราคาขายตั๋วหมดภายใน 2 นาที ราคาหมื่นกว่าบาทในวันที่ 26 พค.นี้ อังกฤษ ผ่านกฏหมายสิทธิมนุษย์ชนของชาวอุยกูในมลฑลซินเจียงในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธ์ แต่จีนตอบโต้ว่าให้อังกฤษดูแลคนในประเทศของตนเสียก่อน ประธาน นปช.ออกมาถามฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลว่า มีการอนุญาตให้สหรัฐตั้งฐานยิงขีปนาวุธที่เชียงใหม่จริงหรือไม่ เพราะมีการขนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งจะสร้างความเสียหาย ถ้าจีนรู้เรื่องจะไม่ยอมอยู่เฉยแน่นอนและจะยิงขีปนาวุธใส่ไทยก่อน โฆษกกองทัพบกปฏิเสธข้อมูลดังกล่าว เพียงแต่มีข่าวการย้ายสถานกงสุลสหรัฐไปที่ใหม่ หลังจากจีนนำส่งวัคซีนที่ไทยสั่งซื้อ 1 ล้านโดส และยังแถมมาให้อีก 5 แสนโดสตามที่เคยออกปากบริจาค แต่มีคนเข้าไปโจมตีว่าจีนเห็นคนไทยเป็นสัตว์ทดลองยา เพราะเป็นวัคซีนที่ไม่มีคุณภาพแทนที่จะขอบคุณเขาแต่กลับด่าว่าโจมตีเขา........................

ยานอวกาศจีน Rover ร่อนลงจอดบนดาวอังคารแล้ว หลังยิงขึ้นสู่ท้องฟ้าเมื่อเดือน กค. 2020 โดยองค์การอวกาศจีนกล่าวว่านี่คือความสำเร็จของจีนเพียงส่งขึ้นไปครั้งแรกก็ลงจอดได้แล้ว ความก้าวหน้าองค์การอวกาศสหรัฐที่มีการถ่ายทอดสดการเชื่อมต่อระหว่างสถานีอวกาศนาซ่ากับยานดรากอน ด้วยความเร็ว 17500 ไมล์ต่อ ชม.ในอวกาศเหนือมหาสมุทรอินเดียในอนาคตอันใกล้ เชื่อว่าลูกหลานเราจะได้อพยพไปอยู่บนดาวอังคารแน่นอน ทหารอิสราเอลถล่มกลุ่มฮามาสโดยมีการปะทะกับชาวปาเลสไตน์ในเขตฉนวนกาซ่าในเมืองเจรูซาเล็ม เพราะชาวอิสลามต้องการเข้าไปในมัสยิดเพื่อทำพิธีถือศีลอดในเดือนรอมฏอน มีผู้บาดเจ็บหลายร้อย กำลังกลายเป็นสงครามกลางเมืองเมื่ออิสราเอลยิงจรวดเข้าไปถล่มชาวปาเลสไตน์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายมีการยิงต่อต้านจากกลุ่มฮามาส ต้นเหตุเกิดจากขบวนการไซออนิสต์ที่ใช้เงินและผู้หญิงสร้างอำนาจครองโลก จากที่ชาวยิวเคยเป็นคนกลุ่มน้อยในปาเลสไตน์แต่กว่าครึ่งสตวรรษชาวปาเลสไตน์กลายเป็นชนกลุ่มน้อยในอิสราเอล อดีตนางงามพม่าปี 2013 ถอดสายสะพายหันมาสะพายปืนอยู่ในกลุ่ม KNU กะเหรี่ยงต่อต้านกองทัพพม่า โดยมีชาติพันธ์เป็นแนวร่วมเพื่อประกาศอิสละภาพปกครองตนเอง โดยกองกำลังคะฉิ่นจะตั้งกองกำลังรบกับรัฐบาลทหารพม่าและพลเรือน ถึงแม้จะมีการหยุดยิง......................

ทั้งใต้หวัน-สิงคโปร์ ห้ามผู้คนทานอาหารในร้าน ชาวเอเซียวัย 80 ปีในเมืองซานรีแอนโดถูกเด็กวัย 11 ปีและ 17 ปี ปล้นและแทงจนบาดเจ็บโดยใช้รถที่ขโมยมาจากเมืองโอ๊คแลนด์ ฝรั่งเศสประกาศว่าฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกครบ 20 ล้านแล้วเตรียมเปิดให้คนเข้าไปทานอาหารในร้านได้แล้ว.......................