ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 30 ธันวาคม 2566

แรงงานเขมรหลายร้อยจัดการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร ที่สนามฟุตบอลปทุมธานีเหม็นหน้ากันเอง เกิดการเขม่นกราดยิงใส่กัน 3 นัดดันไม่มีคนตาย พวกหนักแผ่นดินไทย.... อดีตนักมวยเหรียญทองโอลิมปิค สมรักษ์ คำสิงห์ ถูกสาว 17 ปีแจ้งความตำรวจถูกนักมวยล่วงละเมิดอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน.....แผ่นดินไหว 5.69ริกเตอร์สเกล ที่ตองกายังไม่พบผู้เสียชีวิต.....การทำประชาพิจารณาของสภาฯเรื่องแก้กฏหมายนิรโทษกรรมไม่ผ่านความเห็นชอบที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล.....เกิดแผ่นดินไหวในจีนทำให้มีผู้เสียชีวิต 137 คน บาดเจ็บนับพัน.....น้ำท่วม ควีนแลนด์ออสเตรเลียท่วมสนามบิน ท่วมเครื่องบินจนต้องปิดให้บริการ.....ศึกมวยวันลุมพินีระหว่างซุปเปอร์บอน สิงห์มาวิน ท้าชิงแชมป์โลกมวยไทยจากตะวันฉาย พีเค.แสนชัย ดุเด็ดเผ็ดมันส์ตลอด 5 ยก ผลออกมาตะวันฉายสามารถรักษาเข็มขัดแชมป์เอาไว้ได้.....LISA BLACKPINK ฉายเดี่ยวเจิดจรัสบน CAT WALK ในชุดเสือดาวของ CELINE ที่สยามพารากอน แฟนๆของน้องไปร้องเชียร์กันจนห้างแทบแตกเป็นอย่างไงละ.....สภาฯแห่งชาติลาวประกาศแบนสินค้าต่างประเทศ โดยแขวงชัยยะบุรีที่ติดกับประเทศไทยมีสินค้า 137 ชนิด ทั้งอาหารและสินค้าเกษตรกรรมอีก 49 ชนิด ถูกแบนในครั้งนี้ ทำให้สินค้าไทยถูกลักลอบนำเข้าไปในลาวมีราคาสูง ประชาชนลาวนำสินค้าต่างๆของไทยจากแขวงอื่น ลักลอบเข้าชัยยะบุรี ทำให้สินค้าไทยราคาโหดขึ้น อย่างปลาแดกของไทยถึงแม้ลาวจะผลิตได้เอง แต่ไม่อร่อยราคาสินค้าของลาวกลับแพงกว่าของไทย จะหันไปใช้ของจีนก็เป็นของไม่ดีและแพงกว่าของไทย.....อิสราเอลปฏิบัติการสังหารตัวประกัน 3 ราย โดยนึกว่าเป็นฮามาส ในฉนวนกาซา โดยนายกฯเนทันยาฮู ออกมากล่าวขอโทษ ทำให้ยังเหลือตัวประกันอีก 130 คน ชาวยิวออกมาประท้วงให้รัฐบาลอิสราเอลออกมาเจรจานำตัวประกันกลับบ้านด่วนอีกทั้งกองกำลังยิว ยังสังหารช่างภาพ อัลซาจีราอีกด้วย.....กลุ่มกบฎฮูตีโจมตีเรือสินค้าของเดนมาร์ก-เยอรมันในทะเลแดง...................

อาเจนตีนาได้ผู้นำคนใหม่มีนโยบายรัดเข็มขัด ปรับลดค่าเงินลง....รมว.มหาดไทยเร่งนำสายไฟฟ้าลงดินเป็นเรื่องที่ผู้ว่าชัชชาติ เคยออกมาหาเสียงไว้แต่ก็ทำไม่ได้เพราะมีค่าใช้จ่ายสูง โดยหารู้ไม่ว่าในสมัยยุคผู้ว่าอัศวิน ขวัญเมือง เริ่มทำแล้วโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพราะให้เจ้าของสายสื่อสารต่างๆร่วมมือกับการไฟฟ้าทำกันเอง โดยขณะนี้ทำไปได้แล้วยาว 2 กม. ....ผลงานรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ครบรอบ 100 วันคือการพาตัวนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร กลับเข้าสู่ขบวนการยุติธรรมจองจำอยู่บนชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจกว่า 120 วันแล้ว โดยทั้งโฆษกโรงพยาบาลตำรวจและราชทัณฑ์ต่างก็ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดอาการของนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร ว่ารุนแรงขนาดไหนเพราะเป็นข้อมูลส่วนตัวเปิดเผยไม่ได้เหมือนกับเป็นการปูทางให้ อดีตนายกฯปู บินตาม....ปีใหม่นี้รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน มีเรื่องที่ต้องถกและตัดสินใจคือราคาค่าไฟฟ้า ราคาพลังงานและลงมติค่าแรงขั้นต่ำจะผ่านหรือไม่....ระเบิดลงอาเชี่ยนเมื่อนายกฯเศรษฐา ทวีสิน ปฏิเสธการอนุญาตให้ลาวขายไฟฟ้าให้สิงคโปร์ โดยใช้สายไฟฟ้าของไทยทำให้ลาวเดือดจัด โดยไทยอ้างว่าสิงคโปร์และไทยเป็นคู่แข่งทางการค้าของนักลงทุน โดยพลังงานไฟฟ้าเป็นสิ่งจำเป็นในการลงทุนของบริษัทต่างชาติ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือลาวออกมาแบนสินค้าไทย และการวางแผนสร้างทางรถไฟของลาวผ่านไปยังเขมร เวียดนาม ข้ามอ่าวไทยไปมาเลย์จุดหมายปลายทางที่สิงคโปร์โดยไม่ผ่านไทยนั้นเอง....นายกฯใหมฮังการีขวางงบประมาณ 5 หมื่นล้านยูโรเพื่อช่วยยูเครน ในขณะที่สหรัฐเจียดงบ 300 ล้านดอลลาร์ช่วยยูเครน 3 ปี และสหรัฐยังสนับสนุนใต้หวันด้านอาวุธ 300 ล้านดอลลาร์เช่นกัน....มีรายงานเผยยอดคนเร่ร่อนทั่วสหรัฐ 6.5 แสนคน.....พายุถล่มบาเฮียอลังกาอาเจนตินาทำหลังคาสโมสรกีฬาถล่ม มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 14 ราย.....ทำสถิติไปแล้วในปี 2023 อย่างยิ่งใหญ่ LISA BLACKPINK ชนะเลิศหญิงเดี่ยว เคป๊อบ และอินสตาแกรมพร้อมรางวัลเพลงยอดนิยมอันดับหนึ่งของโลกในกินเนสบุ๊ค…...............

แม่สื่อสาวจีนแนะนำหนุ่มจีนให้สาวไทยเพื่อแต่งงานกันเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่พอรู้ว่าเจ้าสาวท้องก่อนแต่งและเด็กเป็นผู้หญิงก็บินกลับจีนหายหน้าไปเลย เพราะเขาต้องการแต่ลูกผู้ชาย.....เกิดภูเขาไฟระเบิดอย่างรุนแรงในรอบพันปีพ่นเถ้าลาวาสูงพันเมตรที่ไอแลนด์.....เรื่องที่ทางการลาวอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าไปทำธุรกิจและการก่อสร้างในเมืองหลวงพระบางกำลังทำให้เมืองหลวงพระบางอาจถูกปลดจากมรดกโลก ตามอย่าง นครวัดของเขมรที่ต้องอพยพผู้คนออกจากนครวัดก่อนถูกปลดเช่นกัน....เรือนอนวิ่งสุราษฏร์ธานี-เกาะเต่าล่มช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวและลูกเรือได้ทั้งหมด 101 คน....มีการพบภูเขาไฟใต้น้ำ ใต้ LAKE MONO ในแคลิฟอร์เนีย พบเถ้าถ่านลาวาอยู่ทั่ว LAKE ยังใม่พบความเสียหายเนื่องจากลมแรง....หน่วยข่าวกรองสหรัฐเปิดเผยว่าอีหร่าน อยู่เบื้องหลังกบฏฮูตีที่โจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง พร้อมอาวุธหนักโจมตีเรือมาแล้วมากกว่าร้อยครั้ง ขณะที่ฝรั่งเศสปฏิเสธไม่ร่วมคุ้มกันเรือในทะเลแดง โดยสหรัฐก็ถอยบอกเรือรบไม่พอ....ยูเนสโกเตรียมขึ้นทะเบียนชุดไทยเป็นมรดกโลก ทำให้เขมรผิดหวังเพราะชุดเขมรไม่ได้ใช้สไบ....ที่กำลังเป็นข่าวโด่งดังแม่น้ำโขงเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของชาวอาเชี่ยนทั้งพม่า-ไทย-ลาว-เขมร และเวียดนาม ถูกจีนปิดกั้นด้วยการสร้างเขื่อนหลายสิบเขื่อนกั้นลำน้ำโขงมีผลต่อการทำมาหากินของหลายชาติในลุ่มน้ำโขงกว่า 60 ล้านคน ซึ่งกำลังกลายเป็นปัญหาของหลายชาติไปแล้ว....การที่นายกฯเศรษฐา ทวีสิน กล้าปฏิเสธคำขอของนายกฯลาวที่ขอให้ไทยอนุญาตให้ใช้สายส่งไฟฟ้าส่งไปขายสิงคโปร์ทำให้ลาวแค้นใจ เตรียมห้ามไทยส่งสินค้าผ่านลาวไปขายที่จีน โดยหารู้ไม่ว่าตอนที่ลาวยังไม่มีรถไฟลาวจีน ไทยส่งสินค้าลงเรือไปขายจีนอย่างง่ายๆ เพระแค่ออกจากอ่าวไทยก็เข้าทะเลจีนใต้แล้ว และลาวยังขู่แบนสินค้าไทยอีก เอาอย่างนี้ดีกว่าปิดด่านกันไปเลยไม่ต้องทำธุรกิจด้วยกันอีกต่อไป แล้วอย่าลืมขนแรงงานลาวหลายแสนออกไปด้วยจะได้เลิกติดต่อกันอย่างสมบูรณ์ พวกชอบเอามีดปักหลังเพื่อนตามเขมรกล่าวหาไทยเบื่อจะฟังแล้ว ต่างคนต่างอยู่ก็ดีเหมือนกันคบกันไปก็ไม่สบายใจ เพราะไม่เคยมีใจให้กันอยู่แล้ว เดือดร้อนทุกภัยก็ไทยนี่แหละ ไม่ว่าน้ำท่วม-เขื่อนแตกก็ไม่พ้นไทย เอาที่สบายใจไปเลย ยังไม่ทันไรออกมาขอทุนไทยพันล้าน สร้างสถานีรถไฟเชื่อมกับไทย บ้าไปหรือเปล่า.......................