ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 13 มีนาคม 2564

กรุงเทพฯ....ตำรวจสายตรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยขนระเบิด 18 แท่ง กลางกรุงก่อนการชุมนุมใหญ่ งานนี้ต้องตบรางวัลเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะถ้าระเบิดนี้หลุดเอาไปใช้งานได้ เดาไม่ออกเลยว่าจะมีผู้บาดเจ็บล้มตายอีกมากแค่ไหน น้ำมันร่วง ดอลลาร์มีค่าเพิ่มทำให้หุ้นไทยพุ่งและทองคำคอยพุ่งตามไปด้วย เกิดแผ่นดินไหวในไอซ์แลนด์ 17,000 ครั้งในหนึ่งสัปดาห์ ด้วยขนาด 5.2 ริกเตอร์ ขณะที่กรีซก็เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.5 ริกเตอร์ มีอาคารเสียหายกว่า 100 หลัง ขณะที่แผ่นดินเขย่าที่ชายฝั่งนิวซีแลนด์ขนาด 8.1 ริกเตอร์ สามครั้งในวันเดียว รัฐเท็กซัสยกเลิกคำสั่งให้ชาวเมืองเลิกใส่หน้ากากอนามัย เมื่อหลายปีก่อนมีการพูดถึงการเปิดใช้เส้นทางการเดินทางในท่อสุญญากาศ Hyperloop ระหว่างซานฟรานฯกับแอลเอโดยใช้เวลาเพียงชั่วโมงเดียว หลังจากมีการทดลองมาแล้ว 6 ปี ในทะเลทรายใกล้ลาสเวกัส โดยคาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่นานจะนำออกมาใช้ได้จริง แหละนี่คือนวัตกรรมใหม่ในศตวรรษ์ที่ 20 อีกอย่างหนึ่ง ก่อนการอพยพมนุษย์ชาติไปดาวอังคาร เกิดภูเขาไฟปะทุในอิตาลี่และอินโดพร้อมกับฟิลิปปินส์ โดยคลายความร้อนออกมา อากาศแปรปรวนในอาเจนตินา เกิดพายุเห็บและพายุหมุนในแม็กซิโก ฝนตกหนักน้ำท่วมหนักในโมรอคโคเกิดการบาดเจ็บล้มตาย น้ำแห้งขอดในเมืองเวนิส ปลาวาฬฝูงใหญ่เกยตื้นในนิวซีแลนด์ รัสเซียเจออากาศหนาวจัดอุณหภูมิลดลงลบ 50 F จนกลายเป็นเมืองร้าง กระแสน้ำอุ่น Gulf Steam ไหลจากสหรัฐสู่ยุโรปอ่อนตัวลงช้าลงจะทำให้เกิดสภาวะอากาศโลกร้อนขึ้นทำให้น้ำแข็งละลาย สิ้นศตวรรษ์นี้จะเกิดภัยพิบัติต่อโลก น้ำทะเลหนุนสูง ทำลายสิ่งมีชีวิต จีนเรียกเหตุการณ์ความไม่สงบในพม่าแค่การเปลี่ยนแปลงคณะรัฐมนตรี โดยรัฐบาลทหารพม่าปล่อยนักโทษการเมืองหรือจำกัดพื้นที่ควบคุม โดยญี่ปุ่นกล่าวเตือนชาติตะวันตก ถ้ากดดันพม่าเกินไปจะผลักดันให้พม่าไปอยู่ในอ้อมกอดจีนและรัสเซีย โดยประชาชนพม่าเริ่มไม่ต่อต้านรัฐบาลทหารแล้ว.............................

จากเหตุการณ์ที่ ปธณ.ฝรั่งเศส เอมมานูเอล มาครง สั่งสอบสวนเหล่าอาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่แอบปลูกฝังพิษร้ายในสมองเด็ก จนขณะนี้มีการไล่ล่าเหล่าอาจารย์ดังกล่าวออกนอกประเทศ ไทยเองก็มีกลุ่มอาจารย์ดังกล่าวที่มีพฤติกรรมชั่วร้าย รัฐบาลน่าจะเริ่มจัดการได้แล้ว ดาไล ลามะ ได้รับการฉีดวัคซีนที่อินเดียแล้ว ขณะที่จีนพบไข้หวัดหมูระบาดในคน กฏหมายการช่วยเหลือประชาชน Stimulus Check รอบ 3 ผ่านทั้งสภาล่างและสภาสูงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนส่งให้ ปธณ.ไบเดน ลงนาม ผู้ที่เคยได้รับเงินช่วยเหลือจากการตกงาน 10,200 ดอลลาร์ ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ ผู้สูงอายุชาวบราซิลเข้าคิวฉีดวัคซีนยาวถึง 7 กม. นโยบายต่างประเทศของสหรัฐคือจีน พร้อมที่จะต่อต้านและร่วมมือ สหรัฐต้องแข็งกร้าวแต่ต้องระมัดระวัง โดยสมัยทรัมป์ ทำให้สหรัฐถูกโดดเดี่ยว แต่ปธณ.ไบเดน ใช้วิธีรวบรวมพันธ์มิตร ขณะที่สหรัฐได้ใจชาติในอาเซี่ยนที่เข้าไปปักธงในทะเลจีนใต้ ไหนจะเรื่องสิ่งแวดล้อม โรคระบาด เข้าร่วมองค์การอนามัยโลก สหรัฐมองจีนไม่ใช่ศัตรูแต่ป็นคู่แข่งและนโยบายไต้หวัน ต่อไปนี้สหรัฐไม่ได้อยู่หลังฉากแต่พร้อมเป็นผู้นำ โดยพยายามเข้าหาพันธ์มิตร ส่วนฝ่ายไทยต้องมีนโยบายไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ไทย เวียตนาม สิงคโปร์ ส่งเครื่องบินไปรับผู้อพยพในพม่ากลับบ้าน สหรัฐพยายามเจรจากับอีหร่านเรื่ออาวุธนิวเคลียร์ โดยแลกกับการเลิกแซงชั่นการค้าต่ออีหร่าน มีการแย่งกันเข้าไปแผ่อิทธิพลในซีเรียและอีรัค โดยมีบ่อน้ำมันเป็นตัวต่อรอง ทำการรบกันโดยใช้กองกำลังนอกประเทศจากกลุ่ม ISIS ไม่มีฝ่ายใดต้องการสงครามแค่การเล่นเกมส์ เมื่อเกิดความตึงเคลียดก็จะปรับราคาน้ำมัน แม้อีหร่านจะขายน้ำมันไม่ได้ก็ตาม ที่ราบสูงโกรานที่ถูกอิสราเอลยึดไป เป็นเหตุหนึ่งที่ซีเรียและอีหร่านต่อกรกับอิสราเอลและจะยังคงตึงเคลียดต่อไป นี่คือความร้อนระอุในตะวันออกกลางอีกจุดหนึ่ง ครบรอบ 110 ปีสตรีสากล 8 มีนาคม เหตุจากสาวโรงงานเย็บผ้าในนครนิวยอร์กออกมาชุมนุมสไตรส์เรียกร้องความเท่าเทียม สวัสดิการและค่าแรงในการทำงาน ทำให้เกิดเพลิงไหม้โรงงานเป็นเหตุให้สาวโรงงานเสียชีวิตไปถึง 129 คน มีรายงานว่าผู้หญิงไทยเป็นเจ้าของกิจการในประเทศถึง 23.7% มีผลความก้าวหน้าอันดับ 6 ของโลก มีสาวออสเตรเลีย จีน สิงคโปร์ อินเดีย อยู่ในระดับ 70% ส่วนอิสราเอล สหรัฐ สวีส หนุนให้สตรีทำธุรกิจ โดยสิงคโปร์และญี่ปุ่นนำโด่งในเอเซีย ขณะที่อินเดียและอินโดผู้หญิงมีบทบาทสูงขึ้น แต่ในเวียดนาม พม่า เขมร กลับลดลง หลายประเทศให้ผู้หญิงตั้งครรภ์ออกจากงาน ผลกระทบจากธุรกิจผู้ชายมี 50% น้อยกว่าผู้หญิงที่มีมากถึง 75% ทั่วโลกธุรกิจเจ๊ง 50% จากการสำรวจของมาสเตอร์การ์ด การฟื้นฟูธุรกิจคือการใช้เทคโนโลยี่เข้ามาช่วย การชำระเงินอิเล็คทรอนิก เปลี่ยนเป็นธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมริส โดยโควิด-19 กระทบธุรกิจผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ต้องมีการพัฒนา ทั้งรัฐและเอกชนร่วมกันสนับสนุน เสริมทักษะ สนับสนุนเงินทุน ผู้หญิงปรับตัวได้ดีกว่าผู้ชาย เพราะเทคนิกก้าวกระโดด ธุรกิจที่ผู้หญิงไทยโดดเด่นในด้านให้เช่าซื้อรถมอเตอร์ไซด์ ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจบันเทิงและกีฬา การขยายการลงทุน สร้างอารีน่า ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ สร้างตัวถังรถยนต์ให้ Tesla เครื่องดื่มบำรุงกำลัง สาธารณูปโภค.......................

แกนนำผู้ชุมนุมในเมืองไทย 8 คน ถูกนำตัวขึ้นศาลแต่ไม่ได้รับการประกันตัว จนต้องถูกคุมขังคือ ไผ่ ดาวดิน ,รุ้ง ปนัสยา ,ไมค์ ระยอง, แอมมี่,เพ็นกวิ้น, อานนท์ นำพา, สมยศ ปฏิวัติ, โตโต้ ,โดยทางมหาวิทยาลัยออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวเพื่อกลับเข้าไปเตรียมตัวสอบ 4 สตรีเหล็ก จารินด้า อาเดิล จากนิวซีแลนด์ แองเจล่า ไมค์เคิล จากเยอรมัน แซนน่า มาริน จากฟินแลนด์ และใช่อิงเหวิน จากไต้หวัน มีบทบาทสำคัญต่อความมั่นคง โรคระบาดฆาตกรรมการป้องกันประเทศ เศรษฐกิจ และความมั่นคง หยางยี่ รมต.ต่างประเทศจีน ออกมาเสนอให้มีการพัฒนาความสัมพันธ์ของชาติตะวันตกในพม่า ผู้หญิงพม่าใช้โสร่งเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้กับทหาร การลดการปล่อยคาร์บอนเพื่อสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ โดยสหรัฐ จีน ญี่ปุ่น ลดลง มีการใช้พลังงานทางเลือกชดเชย อย่างการปลูกต้นไม้ พลังงานจากน้ำ โซล่าเซล พลังงานจากลม พลังงานสะอาด เช่นการใช้รถไฟฟ้า เพื่อเข้าไปแก้ไขสิ่งแวดล้อมโลก เวเนซูเอล่าพิมพ์ธนบัติใบละล้านบูโลวาดมาใช้ ซึ่งมีค่าเท่ากับ 19 บาทเท่านั้น สมาคมท่องเที่ยวไทยแนะรัฐบาลให้เปิดประเทศมิถุนายนนี้ จะทำให้สร้างรายได้ห้าแสนล้านบาท คนไทยฉีดวัคซีนไปแล้ว 3 หมื่นคนแต่มีผู้แพ้วัคซีน 1,000 ราย ขณะที่เกาหลีใต้เสียชีวิต 8 ราย จากผู้รับการฉีดวัคซีน 3 แสนราย โดยออสเตรเลียเสียชีวิต 1 ราย ค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ในเชียงใหม่สูงถึง 400% สูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก.........................

ประวัติศาสตร์ที่ต้องนำกลับมาศึกษา เรื่องที่ไทยเดินตามก้นสหรัฐไปร่วมรบในเกาหลี อีรัค เวียดนาม ไทยเคยช่วยญีปุ่นรบในสงครามโลกด้วยความจำเป็น และเมื่อครั้งที่เวียตนามบุกไทย จนต้องขอให้จีนออกมาช่วยกำราบจนเวียดนามเผ่นกลับบ้านไม่ทัน โดยสหรัฐไม่เคยเหลียวแลดังนั้นถ้าจะต้องเลือกข้างก็ต้องคิดกันให้รอบคอบ ครบรอบ 44 ปีจีนยกพลบุกสั่งสอนเวียดนามโดยใช้กำลังพลกว่า 2 แสนนาย 9 มีนาคม 2519 สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเวียตนาม มีผู้เสีบชีวิตหลายหมื่น และจีนถือโอกาสขับไล่ญวนออกจากเขมรในคราวเดียวกัน เศรษฐกิจญวนพังทลาย โรงงานอุตสาหกรรมพังพินาศ ส่วนลาวนั้นส่งกองกำลังไปหนุนญวน ลูกพี่ใหญ่รัสเซียส่งกองเรือไปทะเลจีนใต้ และกำลังทหารไปปักหลักที่ไซบีเรีย ผู้สูงวัยชาวนอร์เวย์กว่าร้อยเสียชีวิตหลังได้รับการฉีดวัคซีน จนต้องมีการสอบสวนหาสาเหตุ จีนสั่งจำกัดการส่งออกแร่หายากที่ใช้ในการสร้างอาวุธให้สหรัฐ โดยเป็นแร่สร้างเครื่องบิน เรือดำน้ำ โดยจีนครองตลาดการผลิต 60% ของโลก และจีนยังตั้งโควต้าการส่งออกจนทำให้ราคาสูงขึ้น สิงคโปร์โจมตีรัฐบาลทหารพม่าที่ออกมาเล่นงานประชาชนอย่างรุนแรง พร้อมเรียกร้องให้นานาชาติยกกำลังออกมาจัดการกับพม่า โดยไทยวางตัวเป็นกลางไม่แทรกแซง โดยมีการเรียกร้องให้ยูเอนส่งกองกำลัง R2P ไปจัดการกับรัฐบาลทหารพม่า.......................