ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 11 กันยายน 2564

IAEA พบเตาปฏิกรปรมาณูของเกาหลีเหนือ มีความเคลื่อนไหวจากน้ำหล่อเย็นที่มีการเคลื่อนตัว จึงคาดเดาว่าจะมีการผลิตพูโตเนี่ยมเพื่อใช้ในการผลิตนิวเคลียร์ เกิดการระเบิดใหญ่กลางกรุงย่างกุ้งในประเทศพม่า นายกฯยาคอปของมาเลย์นำคณะรัฐมนตรี เข้าสาบานตัวก่อนเข้ารับหน้าที่แต่ทำไม่ได้ เพราะผู้ใกล้ชิดติดโควิด-19 จนต้องกักตัว ปธน.ดูเตอร์เต้ ประกาศเปิดคาสิโนในฟิลิปปินส์เพื่อหารายได้เข้าประเทศ องค์การอนามัยโลกออกมาเตือนโควิด-19 สายพันธุ์ C.1.2 จากอัฟริกาอันตรายกว่าเดลต้าจากอินเดีย จีนผลิตชุด PPE ติดแอร์เพื่อคลายความร้อน ที่อุณหภูมิ 26’C EU ปลดสหรัฐออกจากประเทศที่ปลอดภัยจากโควิด-19 ถ้าจะเข้าสหภาพยุโรปต้องตรวจและกักตัว โดย EU ประกาศฉีดวัคซีนทั่วยุโรปให้ได้ 70% ในปีนี้ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อทะลุ 40 ล้าน โดยเด็กสหรัฐมียอด ติดเชื้อกว่า 2 แสน อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อเกิน 2 หมื่นคนต่อวัน พบวัคซีน Moderna ปนเปื้อนที่คานางาวะในญี่ปุ่น เกาหลีใต้เตรียมฉีดวัคซีนเข็ม 3 ตุลาคมนี้ พบหมอมาเลย์ออกใบรับรองการฉีดวัคซีนปลอม ฟิลิปปินส์ห้าม 10 ประเทศเข้าประเทศรวมทั้งไทยเพื่อต้านควิด-19 รัฐบาลจีนออกมาเตือนคนในวงการบันเทิงทั้งด้านเพศและภาษี ห้ามการแสดงนอกกรอบทั้งเรื่องอื้อฉาว ห้ามปรากฎตัวต่อสาธารณะ นครศรีธรรมราชเลื่อนเปิดการเรียนไปถึงเดือน พ.ย. อดีต ผอ.รพ.ประจวบติดโควิด-19 โดยพบว่าเคยปฏิเสธการฉีดวัคซีน ประเทศไทยผลิตยางพารามากที่สุดในอาเชี่ยน 38.25 %โดยส่งออกในปีที่ผ่านมา 12.9 ล้านตันโดยมีจีนเป็นผู้บริโภคถึง 40% 25ล้านตัน และสหรัฐ 5% ขณะที่สหรัฐขึ้นภาษียางล้อไทยทำให้สะเทือนตลาดไทย ต้องปรับราคาเพิ่ม 20% โดยไทย เวียดนามถูกกล่าวหาว่า ทุ่มตลาดยางราคาถูกในสหรัฐมีมูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยไทยผลิตออกล้อยางเป็นอันดับ 2 รองจากจีนโดยส่งไปสหรัฐ 54%.........................

ระบบสาธารณสุขฟิลิปปินส์ล่มพยาบาลนับพันลาออก โดยมียอดผู้ติดเชื้อโควิด C.1.2 มากว่า 1.9 ล้านราย โดยมีสาเหตุมาจากไม่ได้รับค่าตอบแทนตามที่สัญญาอาจต้องปิดรพ.ไม่สามารถรับผู้ป่วยนับแสนโดยมีพยาบาลลาออกไปแล้ว 40% น้ำมันรั่วในซีเรียไหลลงในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปไกลถึงตุรกี ยังไม่สามารถเก็บกักได้เลย ชาวอัฟกานิสถานที่เคยช่วยสหรัฐรบในประเทศ ไม่สามารถหนีออกมาได้ ปธน.ไบเดน กล่าวว่าAmerican First งูพิษบราซิลมีสรรพคุณป้องกันโควิด-19 ได้ จากโปรตีนของพิษงู เฮอริเคนไอดาทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก ทั้งที่นิวยอร์กและนิวเจอร์ซี่ย์รวมทั้งอาลาบามา มียอดผู้เสียชีวิต 41 ราย และที่นิวยอร์ก 14 ราย จากน้ำท่วมรถไฟใต้ดิน เห็นภาพข่าวน้ำท่วมแล้วน่าเห็นใจชาวอเมริกันยิ่งนัก โดยเฉพาะภาพน้ำพุ่งออกมาจากคอห่านส้วมของชาวบ้าน ท่วมไปถึงที่หลับนอน จะอยู่กันอย่างไรในยามโควิด-19 ระบาดขณะนี้ ขอพระเจ้าช่วยคุ้มครองให้ทุกคนปลอดภัยด้วยเถิด อยากจะพูดถึงสิงคโปร์ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆแต่เจริญรุ่งเรืองร่ำรวยเอามากๆ ถ้าถามชาวสิงคโปร์ว่า เขามองเมืองไทยอย่างไร หลายๆคนบอกว่า เขาอิจฉาประเทศไทย ที่มีที่ดินเยอะแยะโดยเฉพาะในชนบท เพราะสิงคโปร์มีที่นิดเดียว ที่ดินทั้งเกาะเป็นของรัฐ ขับรถแป๊บเดียวก็หมดประเทศแล้ว ถ้าเปรียบความเจริญกับประเทศต่างๆก็ดูจะไม่เป็นธรรมนัก เพราะสิงคโปร์เป็นแค่เมืองเล็กๆเมืองเดียว มีมหาลัยไม่กี่แห่งกับท่าเรือไปเปรียบเทียบกับประเทศต่างๆไม่ได้ เพราะไม่มีเด็กต่างจังหวัดมาฉุดค่าความเก่ง สิงคโปร์เจริญและร่ำรวยเพราะต้องการความอยู่รอด แต่ประเทศไทยมีทุกอย่างที่น่าอิจฉา ถ้าคนในชาติสามัคคีกันก็จะเจริญมั่งคั่งกว่าสิงคโปร์ ยกเว้นพม่าที่ขณะนี้ยากจนและไม่ปกติ แต่ถ้าพม่าปกติแล้ว พม่าติดกับจีนแค่ผลิตสินค้าส่งขายจีนประเทศเดียวก็รวยไม่รู้เรื่องแล้ว ขณะที่จีนตอนนี้วางเส้นทางรถไฟไปยังรัฐยะไข่ของพม่าเพื่อออกมหาสมุทรอินเดีย โดยไม่ต้องวิ่งเรืออ้อมไปผ่านช่องแคบสิงคโปร์ อันที่จริงแล้วเส้นทางสายไหมไทย-จีนที่สร้างผ่านลาวสำเร็จ ก็สามารถขนส่งสินค้าเข้าจีนได้อย่างง่ายดาย ไม่เหมือนเวียดนามหรือเขมรไม่ใช่คู่แข่งของไทย........................

Pfizer ทดลองยาเม็ดต้านโควิด-19 ในญี่ปุ่นได้สำเร็จ ญี่ปุ่นส่งเครื่องบินขนส่ง C130 ไปรับพลเมืองญี่ปุ่นออกจากอัฟกานิสถานเพียงคนเดียว ทั้งๆที่สามารถขนคนออกมาได้อีกหลายร้อยคน นักประดิษฐ์หุ่นยนต์หญิงชาวอัฟกานิสถานได้ลี้ภัยในเม็กซิโก 5 คน AFIKAN DREAM เคยชนะหุ่นยนต์โลกโดยสหรัฐให้เข้าเรียนฟรี บังกลาเทศศาลตัดสินประหารชีวิตนักเคลื่อนไหว LGBT 2 คน สอง BLOCKERS สิงคโปร์ถูกศาลสั่งให้จ่ายค่าปรับ 9 ล้านบาท ข้อหาพิมพ์บทความหมิ่นประมาท ปธน.ลีซวนลุง เจ้าหน้าที่จีนกูเซียนเหลียง เยือนพม่าเข้าพบมินอ่องลายผู้นำทหารพม่า เพื่อปรึกษาอนาคตพม่าโดยมิได้นัดหมาย มานี่ ปาเกียว นักชกฟิลิปปินส์ประกาศไม่ลงแข่งขันเลือกตั้งชิง ปธน.ฟิลิปปินส์ แต่จะกลับมาชกมวยอีกครั้ง นักกีฬาโอลิมปิครัสเซียต้องกักตัวและ สวอปหลายครั้ง ก่อนเข้าพบ ปธน.ปูติน หนุ่มมิชิแกนถูกล็อตโต 18 ล้านดอลลาร์ หลังจากซื้อเลขเดิมๆมานานกว่า 30 ปี เด็กๆในอุตตรประเทศอินเดียเสียชีวิต 50 ราย จากไข้เลือดออกแต่หาสาเหตุไม่ได้ องค์การอนามัยโลกจับตาโควิด-19 สายพันธุ์นิวจากโคลัมเบียระบาดหลายประเทศ โดยอัฟริกาใต้พบโควิด-19 สายพันธุ์ C.1.2 ที่สามารถหลบหลีกการทำงานของวัคซีน เกาหลีเหนือปฏิเสธวัคซีน 3 ล้านโดสที่รัสเซียมอบให้ และอีก 3 ล้านโดสจากองค์การอนามัยโลกโดยบอกให้นำไปแจกจ่ายประเทศยากจน.......................

หลายๆคนสงสัยว่ามหาอำนาจหลายๆชาติถึงทำศึกควบคุมอัฟกานิสถานไม่สำเร็จ ตั้งแต่อังกฤษส่งกองกำลังเข้าไปทำศึกก่อนสงครามโลก หรือมหาอำนาจอย่างรัสเซียที่ใช้เวลา 5 ปี ในช่วงสงครามเย็นก็ต้องถอนทัพออกมา หรือแม้แต่สหรัฐที่ทุ่มทุนวันละ 3 ร้อยล้านดอลลาร์ กับเวลา 20 ปี ก็เบื่อกับการทำสงครามยืดเยื้อเช่นกัน สาเหตุสำคัญก็คือประเทศอัฟกานิสถานประกอบด้วยกลุ่มชนต่างๆหลายร้อยกลุ่ม ที่แยกตัวปกครองตนเองในแต่ละพื้นที่ มีการดูแล มีกฏหมาย และการเก็บภาษีเอง โดยไม่ขึ้นตรงต่อรัฐบาลกลาง ภูมิประเทศของอัฟกานิสถานเป็นเทือกเขาสูงและทะเลทรายล้อมรอบเข้าถึงยาก ผู้คนอาศัยอยู่ตามช่องเขาเป็นกลุ่มๆ ไม่กระจายตัว ยากแก่การเข้าถึง โดยเฉพาะตามถ้ำต่างๆมากมายในเทือกเขามีชัยภูมิทีได้เปรียบในการซุ่มโจมตี มีพรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านนับ 10 ประเทศ สามารถอพยพข้ามไปมาได้ง่าย สะดวกต่อการเติมเสบียง อาวุธและกำลังพล การแยกการปกครองทำให้ได้เปรียบต่อผู้มารุกรานที่พยามเข้ามากอบโกย แร่ธาตุต่างๆที่หายาก ที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ โทรศัพท์มือถือ เครื่องบิน เพราะถึงจะเคยมีสัมปทานกับรัฐบาลเก่าขุดได้แต่ขนเอาออกไปไม่ได้ ผู้รุกรานอัฟกานิสถานไม่สามารถขนกองกำลังและอาวุธหนักขึ้นสู่เทือกเขาสูง เพื่อเผด็จศึกชาวอัฟกานิสถานได้ แต่กลับเป็นเป้านิ่งให้กลุ่มตาลีบันถล่มจนโงหัวไม่ขึ้น มีการจัดอันดับประเทศที่ฟื้นตัวได้ดี 121 ประเทศจากการรับมือการกระจายการฉีดวัคซีน การรับมือและระบบต่างๆโดยสหรัฐได้อันดับ 70 ส่วนไทยอันดับ 118 พม่า 119 และฟิลิปปินส์ 120 ส่วนเวียดนามอันดับสุดท้าย 121 มีรายงานจากหน่วยงานประเมินความน่าเชื่อถือ MOODY ชี้ว่าไทยมีเสถียรภาพโครงสร้างพื้นฐานยังแกร่ง คาดว่าปีนี้ GDP จะโต 2%....................

ยอดการจ้างงานของชาวอเมริกันในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีจำนวน 2 แสนราย โดยก่อนหน้านี้กรมแรงงานสหรัฐมีการคาดหมายว่าจะมีการจ้างงาน 9 แสนตำแหน่ง ขณะที่การระบาดของเดลต้ายังคงรุนแรงมียอดผู้ติดเชื้อเกิน 40 ล้านเข้าไปแล้ว ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง โดยมี สส.หลายคนกลัวว่าการที่รัฐบาลจัดตั้งงบช่วยเหลือชาวอเมริกันจะทำให้เกิดภาวะเงินเฟื้อได้ โดย สส.ดีโมแคต ส่วนหนึ่งเห็นว่าชาวอเมริกันยังต้องการความช่วยเหลือโดยมี สส.เบอนี่ แซนเดอร์ จากเวอมอน พยายามขอความช่วยเหลือทั้งๆที่สัปห์ดาที่ผ่านมาหลายๆรัฐรวมทั้งแคลิฟอร์เนีย ยกเลิกการช่วยเหลือให้เงินแก่ผู้ตกงานไปแล้ว ส่วนเงินช่วยเหลือ Stimulus Check รอบที่ 4 ก็ยังคงถกเถียงกันอยู่ว่าจะช่วยเท่าไหร่ ให้ใครและเมื่อใด โดยในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา มียอดการาจ้างงานเพียง 8 พันราย ส่วนการจ่ายเงิน 6 ร้อยดอลลาร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย คนที่เคยได้รับในครั้งแรกจะไม่ได้รับอีก ส่วนใครที่ยังไม่ได้รับรีบโหวตให้ เกวิน นิวซัม โหวต NO โทรเช็คได้ที่ 1-800-852-5711 มีการออกมาเตือนว่าภายใน 18 เดือนข้างหน้า ชาวโลกจะประสบวิกฤติการรอบใหม่ทั้งภัยธรรมชาติจากสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ เศรษฐกิจตกต่ำ โดยเฉพาะหนี้สิน การระบาดโควิด-19 การว่างงาน โดยหลังโควิด-19 จะมีผลกระทบการเงินของโลก ทุนสำรอง ค่าเงินดอลลาร์ลดลง การใช้จ่ายด้วยคริบโตเคอเรนซี่ การถือครองทรัพย์สิน ดอกเบี้ยจะขึ้นจาก 7% เป็น 12% มีภาวะเงินเฟ้อ…....................

ดูภาพข่าวการชุมนุมประท้วงใน กทม.แล้วสะดุดใจย้อนกลับไปนึกถึงเหตุการณ์ที่นายพลลอนนอล ทำการปฏิวัติเจ้านโรดม สีหนุ ของเขมรเมื่อปี 2518 โดยมีสหรัฐเข้าไปหนุนหลัง โดยส่งเครื่องบินไปทิ้งระเบิดจนเขมรแตกเป็นเสี่ยงๆ ผู้คนหนีเข้าป่าไปร่วมกับเขมรแดงที่มีพลพตเป็นหัวหน้า โดยมีอดีตเป็นอาจารย์สอนปรัชญาในโรงเรียน โดยเคยไปเรียนต่อที่ฝรั่งเศษเมื่อปี 2492-96 เมื่อกลับมาก็เข้าร่วมทำงานกับพรรคคอมมิวนิสต์ ก่อนได้รับตำแหน่งเลขาธิการพรรค หลังจากสหรัฐถอนกำลังออกไป ก็บุกเข้าถล่มนายพลลอนนอล จนแตกพ่ายไป หลังเข้ายึดอำนาจ พลพตสั่งย้ายประชาชน ข้าราชการ นักธุรกิจ พระสงฆ์ เข้าค่ายล้างสมองแล้วส่งให้ออกไปทำนา ปลูกข้าวซึ่งในช่วงนั้นมีประชาชนถูกสังหารไปกว่า 2 ล้านคน เรียกว่านรกบนดินดีๆนี่เอง หลายปีต่อมากองกำลังคอมมิวนิสต์เวียดนาม สายรัสเซีย ยกพลเข้ามาจัดการพลพต จนถูกตัดสิน ถูกจองจำ และเสียชีวิตในที่สุด และนี่คือเป้าหมายของกลุ่มอาจารย์ นักการเมืองไทยที่กำลังดำเนินงานอยู่ในปัจจุบันนี้ มหันตภัยแผ่ขยายไปทั่วโลก น้ำท่วมปักกิ่ง-คุณหมิง ถนนกลายเป็นคลองส่งน้ำ แถมดินถล่ม ฟิลิปปินส์เจอแผ่นดินไหวพิลิลัน สหรัฐประสบอุทกภัยเฮอลิเคนไอดา สื่อ The Diplomat รายงานการมารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตจีนคนใหม่ ชื่อ หานจื้อเฉียง ประจำประเทศไทย โดยคาดว่าเพื่อถ่วงดุลจีนและสหรัฐในแผ่นดินไทย โดยเมื่อเร็วๆนี้ทูตจีนซัดนักการเมืองไทยที่ด้อยค่าวัคซีนของจีนที่บริจาคให้มาด้วยความมิตรภาพ......................