ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 27 พฤษภาคม 2566

ชาวญี่ปุ่นหลายพันประท้วงขับไล่กองกำลังทหารสหรัฐออกไป เพราะกลัวสงครามกับจีนและเกาหลีเหนือ มีข่าวลือหมอผีการเงินจอร์ส โซลอส หัวใจวายตาย แต่เจ้าตัวออกมาเปิดเผยว่าสบายดี โลกแบ่งขั้วอาหรับสงบราบคาบเมื่อซีเรียเข้าร่วมประชุมสันนิบาตรอาหรับครั้งแรกในรอบ 13 ปี ซีเรียบอกให้ลืมอดีตแต่ให้มองอนาคต ขณะที่ฉนวนกาซ่าของปาเลสไตน์ร้อนเป็นไฟเมื่อบวกกับอิสราเอล ขณะที่นายกฯอังกฤษเตรียมค่ายฝึกให้นักบินยูเครนก่อนแถมเครื่องบินรบให้เพิ่มเติม ขณะที่อังกฤษและฝรั่งเศสเศรษฐกิจติดหล่ม มีการคว่ำบาตรพม่าทำให้ไทยกังวลค่าพลังงานบานพุ่ง เพราะเข้าไปยุ่งกิจการภายในพม่า ก้าวไกลอย่าปากพล่อยชักศึกเข้าบ้าน ค่าครองชีพพุ่งทำให้ชาวอังกฤษจ่ายหนี้ช้า รัสเซียประกาศความสำเร็จโจมตีเป้าหมายทางทหารยูเครนได้ทั้งหมด รัสเซียกวาดล้างขบวนการผลิต-ขายอาวุธในประเทศและจับได้ผู้ต้องหา 165 ราย ผู้นำอียูหลายชาติประชุมสุดยอดหาทางช่วยยูเครนและจัดการรัสเซียคู่กันไป ขณะที่ทั่วโลกกำลังร้อนระอุประเทศไทยกำลังเปลี่ยนรัฐบาลที่ฝักใฝ่ตะวันตก มีมีนโยบายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ตัดงบกลาโหมทำให้นึกถึงคำพูดของอดีตผู้นำ ว่าทำไมต้องสร้างกองทัพให้แข็งแกร่งเพราะไม่ต้องทำสงคราม การฝักใฝ่ตะวันตก เปลี่ยนจุดยืนความเป็นกลางยอมให้ตะวันตก เข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศ ชักศึกเข้าบ้านแค่จีนยกเลิกสั่งซื้อทุเรียนจากไทยปีละกว่า 8 แสนตัน ก็ทำให้ชาวสวนทุเรียนน้ำตานองหน้า อยากเห็นไทยเละเป็นโจ๊กเหมือนยูเครนอย่างนั้นหรือ เจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพชรบุรี บุกเข้าจับกุมผู้ลักลอบจับลิงแสมส่งขายต่างประเทศเพื่อทำยาดอง พบลิงตายหลายสิบตัวเพราะอด ข้าวอดน้ำตามจับผู้ต้องหาได้หลายคน เรือสปีดโบ๊ทชนเสาสัญญาณกลางทะเลภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน แม้ทางเรือจะได้ทำประกันอุบัติเหตุรายละหมื่นกว่าบาท แต่ไม่น่าจะพอเพราะบาดเจ็บหนักหลายคน ระบบต่อต้านอากาศยานแพทริออตของสหรัฐถูกทำลายในยูเครน 1 ระบบ ยูเครนบอกลีฮุยทูตพิเศษจีนไม่ขอรับข้อเสนอสละดินแดนในแผนสันติภาพของจีน...........

................

ปธน.เออโดกัน ของทูร์เคียขยายเวลาส่งออกธัญพืชของยูเครนออกไปอีก 2 เดือน ในสงครามยูเครน-รัสเซีย ตามข้อตกลงของยูเอน สตรีหมายเลข 1 ของยูเครน นางเซเลนก้า เยือนเกาหลีใต้ขอความสนับสนุนช่วยเหลือ แต่เกาหลีใต้ทำรายได้ในรัสเซียพันกว่าล้านบาท อย่างบะหมี่สำเร็จรูป CIA ออกคลิปขอข้อมูลจาชาวรัสเซียให้สหรัฐ ขณะที่รัสเซียจับกุมเจ้าหน้าที่กงสุลสหรัฐฐานเป็นสายลับ กลุ่มคนร้ายโจมตีรถทูตสหรัฐไนจีเรียตำรวจเสียชีวิต 2 คน นายกฯอังกฤษเยือนไต้หวันร้องขอให้อียูต่อต้านจีน ขณะที่ญี่ปุ่นเปิดโรงพยาบาลในกรุงโตเกียว รักษาทหารยูเครนที่ได้รับบาดเจ็บ โดยทางการทูร์เคียชี้สหรัฐแทรกแซงการเลือกตั้งในทูร์เคียและประเทศไทย โดยใช้งบผ่านองค์กร NED ของสหรัฐ สื่อตะวันตกแฉอียูยุยูเครนสู้ศึกรัสเซียแต่เบื้องหลังหา ทางให้ยูเครนยอมแพ้ สามนักวิจัยขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิครัสเซียถูกจับกุม ข้อหาทรยศต่อชาติ อดีตทหารรับจ้างวากเนอร์ของรัสเซียลี้ภัยในสวีเดน พยายามขอเดินทางกลับรัสเซียเพราะทนเห็นการทารุณทหารเกณฑ์รัสเซียไม่ได้ เยอรมัน-อังกฤษ ปฏิเสธส่งเครื่องบินรบ F16 ให้ยูเครนเพราะเป็นเรื่องของสหรัฐ สหรัฐนำทรัพย์สินที่อายัดจากรัสเซียมอบ ให้ยูเครนแล้ว ขณะที่รัสซียอายัดทรัพย์สินเงินฝากสถานทูตฟินแลนด์ตอบโต้ที่ฟินแลนด์ยึดทรัพย์บริษัทของรัสเซีย รมว.กลาโหมสหรัฐรอย ออสติน กล่าวถึงไต้หวันว่าควรเรียนรู้จากสงครามในยูเครน ที่ประเทศเล็กๆก็สามารถสู้กับประเทศใหญ่ๆได้ สถาบันการเงินประเทศรายงานหนี้สินโลกพุ่งสูงหลายๆล้านล้านดอลลาร์จากโควิดและวิกฤติการเงิน สินเชื่อ ดอกเบี้ย หนี้สิน เงินเฟ้อ ทำให้หนี้สินโลกเพิ่มขึ้นหลายร้อยชาติมีหนี้สินเพิ่มขึ้น ปธน.ไบเดน เยือนญี่ปุ่นประชุมนอกรอบกับนายกฯฟูมิโอะ คิชิดะ หาทางทุบรัสเซียทั้งภาษีและคว่ำบาตรสินค้ารัสเซีย ในการประชุม G7 ที่ฮิโรชิมา โหโยอี้ นายกฯเทศมนตรีไทเปเสนอตัวเป็นผู้ท้าชิง ปธน.ไต้หวัน ในนามพรรคก๊กมินตั๋ง เข้าชิงกับปธน.ไช่อิงเหวิน จีนชี้อาวุธปืนเถื่อนต้นเหตุความรุนแรงในแคริเบียนส่งมาจากสหรัฐ จีนสั่งปรับคณะตลก 14 ล้านหยวน ข้อหาล้อเลียนกองทัพ รัฐมอนทานาแบนชาวมอนทานาใช้ TIKTOK และห้ามใช้มีผลต่อชาวมอนทานา 1 ล้านคน มีโทษปรับหมื่นดอลลาร์ต่อวัน รมว.อินโด ถูกจับกุมข้อหาเข้าไปมีส่วนพัวพันการทุจริต ปธน.เอกวาดอร์ ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ สกัดฝ่ายค้านยื่นถอดถอน ยูเอนเปิดเผยพม่านำเข้าอาวุธกว่าพันล้านดอลลาร์จากรัสเซีย-จีน-อินเดีย และไทย.........................

จีนสั่งซื้อปลาแซลม่อนจากนอร์เวย์พุ่งสูง ไทยส่งทุเรียนเข้าไปยูนานวันละ 8 หมื่นลูก สิงคโปร์แอร์ไลน์แจกโบนัสให้พนักงานคนละ 8 เดือนหลังกลับมาทำกำไรกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ความพยายามตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลที่มี 10 พรรคเล็กมารวมกันได้เสียง 316 เสียง แต่ล่าสุดพรรคชาติพัฒนากล้าของกรณ์ จาติกวนิช ที่มี สส. 2 คน ถูกพรรคก้าวไกลออกมาปฏิเสธและขอโทษไม่ให้ร่วมเข้าการจัดตั้งรัฐบาล เพราะหัวหน้าพรรคในอดีตเคยออกมาเดินขบวนเป่านกหวีด อีกประเด็นหนึ่งพรรคนี้เคยโหวตสนับสนุนลุงตู่ขึ้นเป็นนายกฯครั้งที่ผ่านมา ทำให้ติ่งส้มออกมาโจมตี ถ้ามีกรณ์ไม่มีเรา นอกจากนั้นสมาชิกพรรคก้าวไกลยังออกมาดูถูกพรรคประชาธิปัตย์ ว่าเป็นแมลงสาปสมสู่กับหนู ส่วนพรรคภูมิใจไทยเองก็ออกแถลงการไม่ร่วมจัดตั้งกับรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล แค่ 4 พรรคก็หายไปแล้ว 147 เสียง แล้วยังมีพรรคชาติไทยพัฒนา-พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ อีก 85 เสียงที่พรรคก้าวไกลประกาศไม่ร่วมผสมพันธุ์ด้วย ขณะที่พรรคก้าวไกลขาดอีก 63 เสียง ในการจัดตั้งรัฐบาลกึ่งหนึ่งของ สส. และ สว. 750 เสียงอาจเกิดอุบัติเหตุจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ทำให้ส้มหล่นไปอยู่ที่พรรคเพื่อไทยพรรคอันดับ 2 ที่จะเข้ามาจัดตั้งรัฐบาลแทนก็ได้ใครจะรู้ ส่วนอีก 1 เสียงที่ก้าวไกลเชิญเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลคือพรรคใหม่ต่อมาก้าวไกลก็ยกเลิกคำเชิญ เพราะมีผู้บริหารบางคนไปวิจารณ์ขอเพิ่มโทษประหาร ผู้ทำผิด ม.112 จนถูกติ่งส้มเท ทำให้จำนวนสส.ที่จะมาสนับสนุนพิธาหายไปอีก 3 เสียง น้ำท่วมใหญ่อิตาลีเจ้าหน้าที่ต้องส่งกำลังเข้าไปช่วยอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่มีปริมาณน้ำฝนที่ตกยาวนาน 6 เดือน ผู้เชี่ยวชาญเตือนมาจากสภาวะโลกร้อน ยูเนสโกรับรอง โคราชจีโอพาร์คอุทยานธรณีโลกแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ธรณีวิทยาไม้กลายเป็นหิน ททท.รายงาน 3 เดือนของปีมีนักท่องเที่ยวเข้าไทย 10 ล้านคน เซเลนสกี้ร่วมประชุมสันนิบาตรอาหรับพบเจ้าชายโมฮาหมัด บินซามาน รัชทายาทซาอุฯได้รับความช่วยเหลือการเงินจากซาอุฯ ขณะที่ซาอุฯวางตัวเป็นกลางและมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับรัสเซีย ก่อนเซเลนสกี้จะบินต่อไปร่วมประชุม G7 .........................

ขณะที่หัวหน้าคณะหลอมรวมนายจตุพร พรหมพันธ์ ออกมาวิจารณ์ว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่ได้มีไว้แก้แต่มีไว้ฉีกอย่างเดียว เพราะมีการร่างไว้ไม่ให้มีผู้ชนะตัวจริง ยิ่งขาดเสียงสนับสนุนจากสว.แค่ 63 เสียง ทำให้จตุพรยืนยันพรรคก้าวไกลไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลแน่นอน ความฝันตำแหน่งนายกฯจะยังต้องผ่านอีกหลายด่าน ทั้งคดีถือหุ้นสื่อต้องรอกกต.พิจารณา ขณะที่พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ มียเวส กล่าวติงว่า 3 เสียงที่ทิ้งไปง่ายกว่ารอเสียงสว.เสียอีก โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลมีคุณพิธาเป็นบัญชีนายกฯคนเดียว ถ้าพิธาถูกเทส้มหล่นถึงพรรคเพื่อไทยแน่นอน จนจะเกิดความรุนแรง มวลชนลงถนน แต่ปลายทางคือตัวเลข 376 คำตอบสุดท้าย ว่าที่นายกฯพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศก้องรัสเซียต้องถอนทหารออกจากยูเครน ขณะที่กลุ่มด้อมส้มนัดแนะออกมาชุมนุมหน้าสภาฯเพื่อกดดันให้สว.โหวตเลือกพิธาเป็นนายกฯ โดยมีกลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์นัดกันออกมาต่อต้านหลับตาแล้วนึกไม่ออกเลยว่า บ้านเมืองของเราจะเดินทางไปตกท่อตรงไหน จะพาประเทศไปลงนรกตรงไหนกัน แค่คะแนนเสียง 152 คะแนนพองตนคับแผ่นดินไปแล้ว ด้วยสโลแกนพรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค ยังไงก็อย่าดึงกองกำลังต่างชาติเข้ามารักษาความสงบในประเทศเลย แค่ชนะเลือกตั้งแต่ไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล หมู่เกาะแคลิโตเนียของฝรั่งเศสเกิดแผ่นดินไหว 7.7 ริกเตอร์สเกล เมื่อ 19 พค.ที่ผ่านมา ต้องอพยพชาวเกาะ 8 แสนคนออกนอกพื้นที่ พม่าถูกไซโครนโมคาถล่มกระทบผู้คน 8 แสนเช่นกัน เกิดไฟป่าจนต้องปิดถนน 3 สายในสเปน ขณะที่แคนาดาถูกไฟป่าเผาไหม้กว่า 5 ล้านไร่ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา สัปห์ดานี้ชาวไร่-ชาวนาไทย เจอเอลนิโญทั้งน้ำท่วมและฝนแล้งไม่มีน้ำทำการเกษตร ห้วย หนอง คลอง บึง น้ำลดจนแห้งหมดแล้ว เพราะฝนไม่ตกหรือตกน้อยกว่าปกติ วิสาขบูชาปีนี้ชาววัดพุทธธัมมธโร เมืองคอนคอร์ด แคลิฟอร์เนีย จะร่วมกันจัดงานทำบุญวันวิสาขบูชาในวันที่ 3 มิย. นี้โดยมีหลวงพ่อเริ่มชัย ชินวโส เป็นประธานในพิธี 28-29 พฤษภาคมนี้ วันทหารผ่านศึกอเมริกันวันรำลึกถึงวีรกรรมเหล่าทหารผู้ทำหน้าที่ปกป้องไม่แต่ชาวสหรัฐ แต่รวมถึงชาวโลกด้วย แฟนบอลเหยียบกันตาย 12 ศพ ในเอลซาวาดอร์ นักบินอวกาศหญิงคนแรกของซาอุฯบินขึ้นสู่สถานีอวกาศของนาซ่านานหลายวัน เพื่อวิจัย สเต็มเซลล์รักษามะเร็ง จัดกระเป๋าเตรียมกลับไปเยี่ยมพี่สาวที่เมืองไทยมานานนับเดือน การเมืองไม่ปกติแบบนี้ทำให้ไม่สบายใจต้องเลื่อนกำหนดบินกลับไปอย่างไม่มีกำหนด