ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 19 มีนาคม 2565

พายุทรายถล่มคูเวตสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมเสียหายหนัก ไฟป่าเผาเกาหลีใต้หลายหมื่นเอเกอร์ ไหม้บ้านเรือนหลายร้อยหลัง เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 9 สูง 500 กิโลเมตรประสบความสำเร็จ จีนปิดน่านน้ำอ่าวตังเกี๋ยในทะเลจีนใต้ที่พิพาทกับเวียดนาม นายกฯจีนหลีเคอเฉียง ตั้งเป้า GDP โต 5.5% ในปีนี้ พร้อมตั้งเป้าเร่งอัตราการเกิดลูก 3 คน ออสเตรเลียโดยนายกฯสก๊อต มอริสัน ตั้งงบประมาณหลายแสนล้านสร้างท่าจอดเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ ชายอายุ 70 ปีใช้ค้อนกระโดดทุบหัว หัวหน้าพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ขณะออกหาเสียงเลือกตั้ง 9 มีนาคมที่ผ่านมา แขกที่ไปร่วมงานวิวาห์ลูกชายประธานสภาอินเดียเกิดอาการป่วยอาหารเป็นพิษ 1220 คน ตำรวจฟลอริดาจับช่างซ่อมบ้านฆาตกรรมสาวเจ้าของบ้านได้ในหลุมส้วม ฝนถล่มน้ำท่วมสูงในซิดนีย์ออสเตรเลีย จีนสร้างโรงไฟฟ้าใช้กระจกนับหมื่นแผ่นสะท้อนแสงกลางทะเลทรายโกบี เปิดร้านปลอดภาษีบนเกาะไหหลำขายดีเทน้ำเทท่า อิสราเอลยิงขีปนาวุธถล่มซีเรียตาย 2 บาดเจ็บอื้อ รัสเซียเปิดรายชื่อ 48 ประเทศและรัฐที่ไม่เป็นมิตรและคว่ำบาตรตน โดยประกาศว่าใครที่เป็นลูกหนี้ต้องจ่ายคืนเป็นเงินรูเบิ้ลเท่านั้น โดยรัสเซียประกาศหยุดยิงชั่วคราวเพื่อให้ชาวยูเครนอพยพหนีตาย โดยให้ทหารยูเครนวางอาวุธทันที ขณะที่ตุรกีแม้ไม่เห็นด้วยกับรัสเซียบุกยูเครนแต่เห็นว่าไม่ควรคว่ำบาตรรัสเซีย โดยยูเครนฟ้องศาลโลก ให้รัสเซียหยุดยิงทันที แต่รัสเซียไม่ส่งตัวแทนเข้าศาล ขณะที่ชาวรัสเซียจำนวนมากก่อหวอดประท้วงรัสเซียบุกยูเครน ถูกจับกุมหลายพัน ..........................

ด้านจีนจะส่งความช่วยเหลือด้านมนุษย์ธรรมให้ยูเครน แต่รมต.ต่างประเทศหวีงอี้ ย้ำสัมพันธ์จีนกับรัสเซียยังแข็งแกร่งดังหินผา อีลอน มัสก์ ลั่นจะไม่ระงับสื่อสารใดๆในรัสเซีย และยังปล่อยสัญญาณดาวเทียมสื่อสารให้ชาวยูเครนใช้ฟรี เครื่องบิน F-16 A ของกองทัพอากาศไทยตกขณะทำการฝึกบินที่ชัยภูมิ นักบินดีดตัวออกมาได้ปลอดภัย ไทยได้รับเลือกเป็นผู้จัดงานพืชสวนโลกที่อุดรธานี ในปี 2569 เป็นเวลา 134 วัน หันมามองการรบพุ่งในยูเครน แล้วย้อนกลับไปมองอดีตก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เมืองซาลาเจโว เมื่อมีการลอบสังหารเจ้าชายองค์หนึ่งที่เมืองนี้ ที่กลายเป็นจุดร้อน การที่รัสเซียลงนามรับรอง 2 แคว้น โตเนตสท์ และลูฮานสท์ให้เป็นรัฐอิสระแยกตัวออกจากยูเครน และการห้ามไม่ให้ยูเครนเป็นสมาชิกนาโต้ ยุโรปกำลังตกที่นั่งลำบากจากวิกฤติพลังงานที่ยุโรปต้องพึ่งพารัสเซีย โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวโดยกองทัพรัสเซียเข้ายึดครองโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของยูเครนหลายแห่ง การตัดน้ำตัดไฟทำให้ยูเครนกลายเป็นอัมพาตไปทันที หลายชาติอพยพคนของตัวเองออกจากยูเครนหมดแล้ว รัสเซียไม่ถอนกำลังแต่มีหลายๆประเทศสนับสนุนให้รัสเซียปกป้องตนเองจากกองกำลังนาโต้ เจอ จ่าย จบ การออกมายอมรับการขอโทษและชดใช้จากการเสียชีวิตของดาราสาวแตงโม ภัทรธิดา จำนวน 30 ล้าน จากชาย 2 คนบนเรือโดยภนิดา มารดาของแตงโมยอมให้อภัยอย่างเต็มใจ 100% โดยไม่รอการพิจารณาคดีก่อน..............................

หลังชนฝา ยูเครนขอร้องให้สหรัฐและนาโต้ประกาศปิดน่านฟ้ายูเครนห้ามรัสเซียปฏิบัติการทางอากาศ แต่ทั้งสหรัฐและนาโต้ปฏิเสธ เพราะจะเป็นการเผชิญหน้าและเลยเถิดไปกันใหญ่ โค๊ก เป็ปซี่ สตาร์บัคส์ แมกโดนัลด์ เคเอฟซี ปิดกิจการในรัสเซียชั่วคราว โดยสหรัฐสั่งคว่ำบาตรระงับสั่งน้ำมันดิบจากรัสเซียเข้าประเทศ โดยมียอดการนำเข้าเพียง 8% นักท่องเที่ยวยูเครน-รัสเซีย ตกค้างอยู่ในเมืองไทยเพราะไม่มีเที่ยวบินกลับ และตอนนี้ เครดิตการ์ดต่างๆก็ใช้การไม่ได้ โดยทางการไทยพยายามหาทางช่วยเหลือ โดยไทยบริจาคเงินช่วยเหลือ 2 ล้านบาท ให้กาชาดยูเครนไปแล้ว ด้านโปแลนด์พร้อมมอบเครื่องบินรบมิค-29 ของตนให้สหรัฐนำไปมอบให้ยูเครนเพื่อต่อสู้กับรัสเซีย โดยแลกกับ F-16 ของสหรัฐแทนจำนวน 28 ลำ ขณะที่บริษัทยูนิโคลของญี่ปุ่นผู้ผลิต จำหน่ายเสื้อผ้า ในรัสเซีย ประกาศดำเนินกิจการต่อไป แต่บริษัทน้ำมันเชลล์ประกาศถอนตัวออกจากรัสเซียแล้ว ขณะที่รัสเซียตอบโต้ห้ามส่งออกสินค้าทั้งธัญพืชแร่ธาติและพลังงาน ขณะที่ซาอุดิอาระเบีย-ยูเออี ปฏิเสธไม่รับโทรศัพท์ติดต่อจากปธน.ไบเดน แค่ 11 วันทื่ รัสเซียถล่มยูเครน ทองคำพุ่ง 4 พันบาทต่อทองคำหนัก 1 บาท หลังการเจรจาครั้งที่ 4 ปธน.เซเลนสกี้ ออกมารยอมรับแคว้นโตเนตสท์และลูฮานสท์เป็นรัฐอิสระ โดยเซเลนสกี้ปฏิเสธลี้ภัยไปโปแลนด์ โดยเขายังฝังตัวอยู่ในกรุงเคียฟ มีชาวยูเครนเสียชีวิตไปกว่าพัน บาดเจ็บมากมาย โดยมีนายพลรัสเซียเสียชีวิตไปแล้ว 2 ราย ขณะที่รัฐบาลยูเครนเปิดเผยมีชาวต่างชาติสมัครเข้าร่วมรบต่อต้านรัสเซียกว่า 2 หมื่นคน ขณะที่มีนักรบซีเรียรับจ้างเข้าช่วยรัสเซียรบในยูเครนเช่นกัน โดยญี่ปุ่นเตือนพลเมืองของตนว่าอย่าเดินทางไปรัสเซีย โดยคาดว่ามีพลเมืองญี่ปุ่น 2200 คน อาศัยอยู่ในรัสเซีย ควรอพยพออกมาโดยเร็ว ผลจากการที่สหรัฐสั่งแบนพลังงานจากรัสเซียทำให้ยุโรป เกิดการขาดแคลนพลังงาน แต่สหรัฐเจรจาขอให้ ปธน.มาดูโร่ ของเวเนซูเอร่า สามารถผลิตน้ำมันขายให้ยุโรปแทนรัสเซียได้แล้ว หลังจากเคยถูกสหรัฐคว่ำบาตร.....................

ขณะที่รัสเซียพร้อมพูดคุยกับสหรัฐให้ความสัมพันธ์กลับสู่สภาพปกติ โดยที่จีน-เยอรมัน-ฝรั่งเศส พยายามเข้าไปช่วยเจรจาสันติภาพสงบศึกในยูเครน และปฏิเสธการเป็นสมาชิกนาโต้ของยูเครน โดยเนเธอแลนด์กับเยอรมันไม่เอาด้วย โดยสวีเดนยืนยันยังไม่มีแผนสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ ด้านเวียดนามปฏิเสธการส่งอาหารทะเลไปรัสเซีย เพราะการขนส่งและการชำระเงินของรัสเซีย อีหร่านส่งดาวเทียมทางทหารสู่อวกาศ โดยสหรัฐหวั่นจะเป็นจรวดนิวเคลียร์ เกาหลีใต้จับกุมเรือเกาหลีเหนือที่ล้ำน่านน้ำ หวังอี้รัฐมนตรีต่างประเทศยืนยันสัมพันธ์จีน-อาเชี่ยน ยังพัฒนาต่อไป กลุ่มโจรไนจีเรียซุ่มโจมตีสังหารยามเฝ้าหมู่บ้านตาย 62 ราย เรืออพยพชาวเฮติ 150 คน เกยตื้นที่ฟลอริดา รัฐสภาเยอรมันผ่านกฎหมายงบประมาณทางทหารแสนล้านยูโร และผ่านกฎหมายการเกณฑ์ทหารทั้งชายและหญิงตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไปเห็นผลในทันที จากที่เคยเติมน้ำมันเต็มถัง 50 ดอลลาร์ ตอนนี้เพิ่มป็น 90 ดอลลาร์แล้ว จากการที่รัสเซียบุกถล่มยูเครนแค่สิบกว่าวัน กระเป๋าชาวโลกฉีกไปทันที นักท่องเที่ยวรัสเซีย-ยูเครน ตกค้างในประเทศไทย 7 พันราย ขณะนี้มีผู้ลี้ภัยอพยพจากยูเครนเข้าไปในยุโรปเกือบ 3 ล้านคนแล้ว โดยปธน.ซีเลนสกี้ ของยูเครนมีท่าทางอ่อนลงเริ่มเจรจากับรัสเซียตามข้อแม้ หลังจากไม่ได้รับการตอบรับและความช่วยเหลือจากนาโต้และอียูรวมทั้งสหรัฐ จนเกิดความชอกช้ำระกำใจ............................

แค่ข้ามคืนสภาวะผู้นำประเทศกลายเป็นคำถามของชาวบ้าน เพราะราคาพลังงานที่พุ่งกระฉูดในภาวะเงินเฟ้อ ราคาสินค้าค่าครองชีพที่สูงโด่งมันเกิดขึ้นได้อย่างไร กับนโยบายของรัฐที่ทำอะไรลงไปโดยไม่คิดหน้าคิดหลัง นโยบายที่ไม่คิดถึงหัวอกประชาชน วินาทีนี้คะแนนเสียงของท่านผู้นำรัฐหดหายไปอย่างไม่ต้องเดา ถ้าวันนี้มีการเลือกตั้งก็รู้ผลไปแล้วโดยไม่ต้องรอคะแนนที่จะออกมา จะทำอะไรทำไมไม่คิดเตรียมการอะไรไว้ก่อน คงไม่ต้องสอนสังฆราชหรอก เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันละ 3 แสนราย โดยในประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อวันละเกือบ 3 หมื่นราย ขณะที่เหล่าประเทศสมาชิกนาโต้และสหภาพยุโรป รวมทั้งสหรัฐและอีกหลายประเทศที่ไปจุ้นจ้านและเผือกเรื่องของรัสเซีย ต่างก็ประสบปัญหาพลังงานไปตามๆกัน ซึ่งรวมทั้งไทยด้วย จากการกระทำของรัฐกลายเป็นภาระของประชาชนตามมา รัสเซียเอาคืนการคว่ำบาตรของต่างชาติ โดยให้ลูกหนี้ใช้หนี้เป็นสกุลเงินรูเบิ้ล ส่วนธุรกิจการค้าหลายสิบบริษัทในรัสเซียที่ปิดตัวลงไป รัสเซียให้เวลา 5 วันกลับมาเปิดดำเนินกิจการต่อ มิฉะนั้นรัสเซียจะยึดกิจการทั้งหมดมาดำเนินการ เพราะถือเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัสซัย จนถึงขณะนี้ผลกระทบกำลังย้อนกลับไปสู่ประเทศที่คว่ำบาตรรัสเซีย โดยปธน.ปูติน ออกมาแสดงความห่วงใยชาวยุโรปให้สวมเสื้อผ้าหนาๆในฤดูหนาวนี้ โดยรัสเซียหนุนให้คนรัสเซียซื้อทองคำและให้เทดอลลาร์ทิ้ง โดยไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 20% เป็นการตอบโต้สหรัฐ ขณะที่รัสเซียประกาศห้ามส่งสินค้าออกมากกว่า 200 ชนิด ทั้งอิเล็กทรอนิกส์ แร่ธาติ ธัญพืช เครื่องไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ และยังออกกฎหมายสื่อมวลชนที่ออก ข่าวเฟคนิวส์ ให้มีโทษหนัก ด้านข้าวสาลีเป็นส่วนผสมครึ่งหนึ่งของอาหารคนจน เช่น บะหมี่สำเร็จรูปและขนมปัง และราคาพลังงาน ถูกผลักภาระให้รากหญ้าทั่วโลกจนมีราคาเพิ่มขึ้น มีการกักตุนกระทบเศรษฐกิจและความมั่นคง ซ้ำเติมการระบาดโควิด-19 ให้ย่ำแย่เข้าไปอีก..............................

เพื่อนฝูงนักแสดงสาวแตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงค์ วัย 37 ปี ไปร่วมไว้อาลัยกว่า 3 พันคน ตลอด 3 วัน ตั้งแต่ตันปีที่ผ่านมา มีดารานักร้องสิ้นชีวิตไปแล้วหลายคน ทั้งแสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ เศรษฐา ศิระฉายา แตงโม ภัทรธิดา และรายล่าสุด สรพงษ์ ชาตรี หลังงานไว้อาลัยดาราสาวทั้งทนาย แฟนคลับ เพื่อนๆ และแม่ภนิดา ออกมาร้องให้มีการอายัดศพดาราสาวเพื่อการชันสูตรพลิกศพอีกครั้ง และขอให้เปลี่ยนเจ้าหน้าตำรวจชุดใหม่เข้ามาดูแลคดีแทน อดีตอัยการชื่อ ยุนช๊อกยอน ได้รับการเลือกตั้งเป็น ปธน.เกาหลีใต้คนใหม่ การประกวด MISS ASIAN GLOBAL PAGEANT 2022 ในปีนี้ประธานจัดงาน ROSE CHUNG จะจัดการประกวดขึ้นในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ สาวๆไทยร่วมสมัครการประกวดได้ที่ 415-308-6132