ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 27 สิงหาคม 2565

ทั่วโลกใช้น้ำมันร้อยล้านบาเรลต่อวัน ขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัวทำให้ราคาน้ำมันโลกลดลง จีนแบนสินค้า 2000 ชนิดจากไต้หวัน แต่ดันให้ไทยดำเนินการส่งออกอาหารและสินค้าสู่ตลาดโลกแทน มูลค่า 9 แสนล้านล้านบาท TOP NEWS รายงาน ชาวยูเครนในโอเดสต้า-นิโคลาเอฟ ทำประชามติแยกตัวไปเข้ากับรัสเซีย ขณะที่เกาหลีใต้ให้คำมั่นกับจีนที่จะจัดส่งชิปให้แทนไต้หวัน ชาวอังกฤษกว่า 75,000 คนที่ถูกหักค่าน้ำมันทางบัญชีธนาคาร ประกาศจะหยุดจ่ายค่าพลังงานที่มีราคาสูงลิบลิ่ว ขณะที่บริษัทพลังงานมีรายได้อย่างมหาศาลโดยรัสเซียลดการส่งก๊าซให้อียูเหลือแค่ 20% ในฤดูหนาวนี้ ชาวอังกฤษต้องเริ่มกักตุนและประหยัดพลังงานกันแล้ว พายุโซนร้อนมู่หลานถล่มกวางตุ้ง-ไหหลำ ทับซ้อนหนักจากโควิด-19 และมีผลกระทบ 25 จังหวัดของไทย เหนือ-อีสาน และภาคตะวันออก จีนขุดพบก๊าซ-น้ำมันในซินเจียงเป็นจำนวนมาก เดมิสตรี ฟอร์เรส ผู้สมัครชิง ปธน.ปานามา โพสต์ขอความช่วยเหลือเพราะเฮลิคอปเตอร์ตกกลางป่า ฮ่องกงยึดเฮโรอินมูลค่า 21 ล้านบาท จากชาวไทยวัย 40 ปีมีโทษจำคุกตลอดชีวิต เกาหลีใต้จับกุม 17 ผู้ต้องหาเล่นการพนันออนไลน์ มีชายไทยวัย 30 ร่วมอยู่ด้วย สาวเวียดนามตกเป็นเหยื่อไฟไหม้ผับ MOUNTAIN B ที่สัตหีบ พี่ชายขอเงินบริจาคจากชาวเวียดนามเพื่อการรักษา ได้เงินมา 46 ล้านด่องหรือ 6 หมื่นบาท ผ่านมา 1 อาทิตย์ได้มารวมแสนสามหมื่นบาท ต้องย้ายโรงพยาบาลเพราะรักษาอาทิตย์เดียว 6 แสนบาท ไทย-จีน ร่วมซ้อมรบทางอากาศ 10 วันที่อุดรธานี ขณะที่สหรัฐจัดซ้อมรบที่อินโดมีญี่ปุ่น-ออสเตรเลีย-สิงคโปร์ร่วมด้วย จีนตั้งโรงพยาบาลสนามที่เกาะไหหลำ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 750 ราย ขณะที่เกาหลีเหนือประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 โดยยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัย โดยในสหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19ไปแล้วกว่า 2 แสนราย........................

แก๊งค้ายาเสพติดปะทะกันในเม็กซิโกต้องส่งกำลังเจ้าหน้าที่นับร้อยเข้าระงับเหตุ ตายไปแล้ว 11 ราย ปธน.ปูติน ประกาศถ้าสหรัฐยึดทรัพย์นักธุรกิจและเศรษฐีชาวรัสเซีย อาจทำลายความสัมพันธ์ทางการทูตของทั้ง 2 ประเทศ จีนแบนทรายเซริกา-แมงกานิส ที่ใช้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในไต้หวัน หลังเกิดวิกฤติไต้หวัน-จีน ทำให้การผลิตชิปของไต้หวันหยุดชะงักทันที่ ส่งผลกระทบกับการผลิตรถไฟฟ้า-โทรศัพท์-และไอทีอีกมากมายเป็นผลให้เกาหลีใต้กลายเป็นแหล่งผลิตใหญ่ขึ้นมาทันที รัซเซียส่งก๊าซให้ฮังการีผ่านท่อ TURK STEAM วันละ 2 ล้านบาเรล จากรัฐซาร์บาตอนนี้รัฐยะโฮร์ของมาเลย์ประกาศแยกตัวออกจากรัฐบาลกลาง เพราะไม่ได้งบประมาณเป็นไปตามที่ตกลง จากรายได้กว่า 4 หมื่นล้านริงกิต ได้กลับคืนมาเพียง 4 พันล้านริงกิตเท่านั้น หาเรื่องซ้ำซาก สส.-สว.สหรัฐ 5 คน บุกไต้หวันซ้ำเติมความร้าวฉานหยั่งรากลึกลงไปอีก กลัวเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว กรมประมงสวีเดนประกาศสังหารสิงโตทะเล เฟรยา เพื่กปกป้องความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว นับเป็นความคิดบัดซบมาดูงานการอยู่ร่วมกันของสัตว์และมนุษย์ได้ที่ท่าเรือซานฟรานฯ จากราคาข้าวสาลี น้ำมันพืช และเครื่องปรุง การผลิตบะหมี่สำเร็จรูป ไวไว-มาม่า-ยำยำ ที่มีต้นทุนพุ่งสูงทำให้ 5 บริษัทผู้ผลิตขอขึ้นราคาจากซองละ 6 บาทเป็นซองละ 8 บาท เรื่องข้าวสาลีรัสเซียเคยมีปัญหาสั่งซื้อข้าวสาลีมาเลี้ยงดูคนรัสเซีย เพราะปลูกเองไม่ได้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงแนะนำให้ปูตินนำดินมาวิจัยเพื่อปรับปรุงและปลูกข้าวสาลีได้เอง เพราะถ้าวันใดต่างชาติไม่ขายข้าวให้รัสเซียจะทำอย่างไร จากวันนั้นจนบัดนี้รัสเซียกลายเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวสาลีอันดับ 1 ของโลก แล้วทำไมไทยไม่ปลูกข้าวสาลีเสียเอง แทนที่จะขึ้นราคาสินค้า........................

บึ้ม 18 จุด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา-นราธิวาส-ปัตตานี มีผู้เสียชีวิต 1 ราย มีเหตุมาจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนมาเลย์ โรคฝีดาษลิงทำให้หลายๆประเทศเริ่มกำจัดลิง อย่างบราซิลวางยาฝูงลิงตายเป็นเบือ โดย WHO ออกมาขอให้ผู้คนตั้งชื่อโรคนี้เสียใหม่ อุตสาหกรรมไอที-เอไอ ทั่วโลกในยูเอส-อียู-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ กำลังปวดหัวโดยเฉพาะไต้หวันเพราะกำลังขาดแคลนแร่หายาก RARE EARTH 17 ชนิดที่ส่งออกมาจากจีนมีปริญมาณ 90 % ของโลก แต่ระยะหลังจีนระงับการส่งออก เพื่อต่อรองต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่ดีต่อจีน ในอุตสาหกรรมการผลิต CHIP เพื่อผลิตคอมพิวเตอร์ รถยนต์ เครื่องบิน มือถือ โดยแร่แรเอริตท์ที่มีทรายควอตช์-ทรายซีรีกา เป็นชิ้นส่วนผลผลิตซอฟต์แวร์ โดยไต้หวันส่งออกเซมิคอนดักเตอร์-ชิป เป็นอันดับ 1 ของโลก มีผลกระทบไปทั่วโลก 92% การส่งออกโลก แม้สหรัฐจะผลิตได้เองแต่การถลุงหนักยังต้องส่งแร่หายาก ไปถลุง ที่จีน ขณะที่นักลงทุนไต้หวันยกเลิกการลงทุนในจีน 800 ล้านดอลลาร์ เพราะกลัวว่าจีนจะขโมย เทคโนโลยี จาก ไต้หวัน โดยไต้หวันสั่งปรับ FOXCONN ที่ไปลงทุนในจีนหลายแสนดอลลาร์ ที่ขัดคำสั่งไต้หวันที่ห้ามลงทุนในจีน ถึงแม้แร่หายากจะพอมีบ้างในออสเตรลีย สหรัฐ บราซิล อัฟริกา แต่ก็มีจำนวนน้อย ถลุงหนักเองไม่ได้ โดย TSMC บริษัทผู้ผลิตชิปของไต้หวันหนีไปลงทุนในสหรัฐ แต่ต้องรออีก 2 ปี จึงจะ สามารถจะผลิตชิปเองได้ โดยจีนผลิตได้ 24% สหรัฐผลิตได้ 10% ไต้หวัน 41% เกาหลีใต้ 19% และญี่ปุ่น 12% โดยมีผลการกระทบการส่งออกรถในเมืองไทย 15% แล้ว นอกจากโควิด-19สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบ การผลิตชิป เพราะทั้ง 2 ประเทศ ส่งออกก๊าซสำคัญในส่วนประกอบการผลิตชิปด้วย.....................

มาเลย์กำลังขาดแรงงานจำนวนมาก มีภาพข่าวแรงงานต่างชาติหลบเข้าไทยเพื่อไปทำงานที่มาเลย์ แต่เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยๆ ทั้งจากพม่า ลาว เขมร เวียดนาม โดยเฉพาะโรฮิงญา เพราะมาเลย์ไม่มีชายแดนเพื่อนบ้านเลยไม่มีแรงงานจากชายแดนของตนเอง ส้มตำไทยกำลังขายดีในไต้หวัน คนเข้าคิวยาวเหยียด จนคนซื้อต้องทอนเงินเอง เด็กบอกครูคุณย่าอยู่ในช่องแข็ง หลังจากนั้นหน่วยงานตามไปพบศพ หญิงชราแช่อยู่ในช่องฟรีซเพราะพ่อไม่มีเงินทำศพ คุณย่าวัย 87 ปี ชาวไต้หวันจนต้องนำศพเก็บในช่องแข็ง ก่อนบินไปทำงานที่เมืองจีน ชาวเยอรมันหันกลับมาซื้อและกักตุนถ่านหินเพื่อเตรียมไว้ใช้ในฤดูหนาวนี้ เพราะมีราคมถูกที่สุด พม่านำเข้าน้ำมันจากรัสเซียที่กำลังขาดแคลน เพราะดีและถูกก็เลยสงสัยทำไมประเทศไทยไม่สั่งซื้อบ้าง ไปไม่กลับอดีตพระเอกดัง สมบัติ เมทะนี เจ้าของสถิติกินเนสส์บุ๊กที่แสดงภาพยนต์มากว่า 600 เรื่อง หลับไม่ตื่นในวัย 85 ปี อีกข่าวศาลไม่ให้ประกันตัวดาราสาวพิ้งกี้ สาวิกา ไชยเดช และผู้ต้องหา 24 คน ในข้อหาฉ้อโกงแชร์ลูกโซ่ FOREX-3D ซื้อขายเงินตราต่าง ประเทศมูลค่าเกือบ 3 พันล้านบาท มีผู้เสียหายเกือบหมื่นราย บริษัทซาอุฯรับสมัครพนักงานพยาบาล คนดูแลสุนัข คนทำความสะอาด คนดูแลผู้สูงอายุ กว่า 1,400 ตำแหน่ง สมัครด่วนที่กรมแรงงาน เด็กผิวสีอายุ 11 -13-17 ร่วมกันทำร้ายหญิงชราชาวเอเชียเพื่อชิงทรัพย์ ในนครซานฟรานฯ ถูกจับตัวได้แล้ว ฝนตกหนักในปารีส 44 มม.ทำให้น้ำท่วมฉับพลัน แต่ฝนตกหนักใน กทม.144 มม. สามวันน้ำยังไม่ลดเลย อังกฤษเงินเฟ้อ 10% สูงสุด ในรอบ 40 ปี ทำให้สินค้าราคาพุ่ง เพื่อมนุษย์ธรรมรัฐบาลไทยส่งอาหาร-เวชภัณฑ์ ไปช่วยชาวศรีลังกาอีกครั้ง เกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธ 2 ลูก ตกในทะเลเหลือง ขณะที่จีนส่งกองกำลังซ้อมรบกับรัสเซีย 30 สค.-10กย.นี้ โดยมีอินเดียและเลบานอนร่วมด้วย หลังจากที่จีนร่วมซ้อมรบทางอากาศกับไทยมาก่อนหน้านั้น...............

เศรษฐกิจไทยโตต่อเนื่องทั้งการท่องเที่ยวและการส่งออก ทำให้กรุงไทยออกมาวิเคราะห์ว่า GDP ปีนี้โต 3.2% และปีหน้าโต 4.2% สัดส่วนเงินสำรองโลกสหรัฐ 59.1% อียู 20.5% อังกฤษ 5.8% จีน 4.8% ญี่ปุ่น 2.7% ภูเขาไฟโควาโกลูอีส ในโคลัมเบียปะทุ หลังเคยเกิดระเบิดเมื่อ 40 ปีที่แล้วโดยครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตกว่า 2 หมื่นคน ไฟป่าปกคลุมอาเจนตีนาลุกไหม้มานานนับอาทิตย์ ควันดำไปหลายเมือง ผลจากการท่องเที่ยวไทยบูม ทำให้ค่าเงินบาทแข็งตัวลดลงเหลือ 35.02 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ดอลลาร์อ่อนตัวลงจากภาวะเศรษฐกิจซบเซา บังกลาเทศกำลังขาดแคลนน้ำมันเตรียมเจรจาสั่งซื้อจากรัสเซีย โดยจะชำระค่าน้ำมันด้วยสกุลเงินของตัวเองตามอย่างอินเดีย มีรายงานข่าวกระสุนปืนชนิดต่างๆของยูเครนใกล้หมด เพราะตะวันตกหมดงบประมาณช่วยเหลือ ซึ่งแน่นอนเมื่อถึงเวลานั้น ก็คือจุดจบของยูเครน ลูกค้าต่อว่าช่างตัดผมผิดทรง เจ้าของร้านหัวร้อนชักมีดจ้วงแทงลูกค้าเสียชีวิต 2 ศพที่นนท์บุรี WHO เปิดเผยผู้ป่วยโควิด-19 โอเมครอน เสี่ยงภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ในการประชุม รมว.ต่างประเทศอาเชี่ยนที่เขมรๆได้มีข้อตกลงให้รัสเซียเป็นที่ปรึกษาพิเศษ ด้านความมั่นคงเป็นเวลา 3 ปี รวมถึงเบลารุสด้วย ขณะที่เขมรถูกอียูถอนสิทธิ์พิเศษทางการค้า จึงต้องหันมาหาพันธมิตรใหม่ทั้งจีนและรัสเซีย ด้านไทยก็เจรจากับผู้แทนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า จากหลายชาติรวมทั้งจีน ที่จะมาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยให้ได้ 1 ล้านคันในปี 2570 โดยมี 16 ประเทศ 27 บริษัทขอรับการลงทุนไปแล้วซึ่งรวมทั้งบริษัทผลิตแบตเตอรี่ด้วย ขณะที่เวียดนามส้มหล่นซัมซุงย้ายฐานการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ไปเวียดนาม ในยามที่ไต้หวันถูกแบนจากจีน โดยสหรัฐไปลงทุนตั้งบริษัทผลิตชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ในมาเลย์ โดยมีส่วนแบ่ง 13% ของโลก เพื่อต่อต้านจีน ความขัดแย้งจีน-สหรัฐ กลายเป็นโชคดีของชาติเอเชีย ขณะที่ไต้หวันเองก็ต้องดิ้นรน หาฐานการ ผลิตแห่งใหม่นอกประเทศ จีนแล้งหนักแยงซีเกียงแห้งขอด รัสเซียส่งขีปนาวุธไปประจำที่คาลินิลกราดเพื่อคุมอียู ขณะที่สหรัฐเตรียมการสนับสนุนยูเครน ฐานอากาศไครเมียของรัสเซียถูกโจมตีทำให้รัสเซียปฏิบัติการรุกในคาร์คีฟของยูเครน.......................