ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 9 ธันวาคม 2566

พนักงาน AMAZON กว่า 2,000 คนในเยอรมัน-อังกฤษ-ฝรั่งเศส-สเปน และสหรัฐ ประท้วงขอขึ้นค่าแรง…..บรรดานักช็อปปิ้งทางออนไลน์นิยมสั่งซื้อสินค้า DUPE หรือสินค้าลอกเรียนแบบในราคาที่ถูกกว่าครึ่ง ทำให้สินค้าต้นฉบับเสียหายหนัก และเป็นสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์…..กษัตริย์ชาลส์ที่ 3 และพระราชินีคาเมลาเปิดพระราชวังบัคคิงแฮมพระราชทานอาหารค่ำ แด่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และ 4 สาว BLACKPINK โดยมี ลิซา ในชุดสีฟ้าอ่อนร่วมในพิธีเลี้ยงด้วย.... ฮามาสปล่อยตัวประกันชุดที่ 2 มีแรงงานไทย 4 คนรวมอยู่ด้วย โดยมียอดทั้งหมด 17 คน เพื่อแลกกับขบวนรถบรรทุกอาหาร 64 คัน และนักโทษปาเลสไตน์ 51 คน....หลายๆปีที่ผ่านมา BLACK FRIDAY คือวันที่ห้างงร้านต่างๆหวังจะทำกำไรได้อย่างมหาศาล มีผู้คนไปตั้งแคมป์นอนรอตั้งแต่ดึกดื่น เพื่อจะเข้าร้านไปซื้อสินค้าเป็นคนแรก แต่ปีนี้ไม่มีภาพอย่างนั้นอีกแล้ว ไม่มีใครมาเข้าคิวจองที่หน้าห้างเหมือนเดิม ยิ่งไปกว่านั้นแทบจะมองไม่เห็นภาพผู้คนเข้าไปแออัดกันในห้าง มีแต่ความเงียบเหงาน่าใจหาย แม้แต่บริษัทรถยนต์ก็ไม่มีคนออกมาจับจ่ายซื้อหารถรุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า ใครมีรถเก่าอยู่ก็ใช้กันต่อไป อย่าเอาเงินเดือนไปต่อลมหายใจบริษัทขายรถ แม้แต่ห้าง BESTBUY นอกจากไม่มีลูกค้าแล้ว สินค้ายังถูก โจรกรรมไปอีก ภาวะเงินเฟ้อค่าเงินตกต่ำ ดอกเบี้ยสูง ซ้ำเติมเศรษฐกิจสหรัฐอย่างหนัก โดยเฉพาะการนำงบประมาณมหาศาลไปช่วยทำศึกกับยูเครน และสงครามยิว -ฮามาส ขณะที่ประชาชนอดอยากหิวโหยข้าวของขึ้นราคาจนน่าตกใจ ธุรกิจจะอยู่กันได้อย่างไร ผู้คนจะเริ่มตกงานมากขึ้น ปีใหม่นี้บ้านเริ่มราคาตกแต่ดอกเบี้ยหฤโหดขึ้นไปถึง 8% ไปข้างหน้าก็ไม่ได้ ถอยหลังก็จะตกคลอง คิดก่อนควักกระเป๋าจ่าย....เกิดเชื้อแบคทีเรียซามีราในแคนตาลูปจนองค์การอาหารและยาออกมาเตือน เพราะมีผู้เจ็บป่วยล้มตายหลายราย....HATE CRIME สามนักศึกษาปาเลสไตน์ถูกยิงบาดเจ็บล้มตายที่เวอร์มอนท์จับตัวคนร้ายได้แล้ว เป็นชายยิวสูงอายุ...............

การจราจรในช่วง THANKGIVING ไม่ว่าทางบกหรือทางอากาศติดขัดอย่างหนัก จากอากาศหนาวจัด และ ฝนตกหนัก เกิดอุบัติเหตุมากมายจากการเดินทางของชาวอเมริกันกว่า 50 ล้าน....อดีตตำรวจ DEREK CHAMAN ที่ทำร้ายชายผิวดำ GEORGE FLOYD จนเสียชีวิต ถูกผู้ต้องขังด้วยกันแทงจนได้รับบาดเจ็บ เขาถูกศาลสั่งจำคุก 21 ปี....มีการเรียกคืนรถฮอนด้า 3 แสนคัน เพื่อแก้ไขสายนิรภัยในรถที่เสียหาย....51วันตัวประกันชุดที่ 3 ที่ได้รับอิสรภาพมีแรงงานไทย 3 คน จากยอด 17 คน....เมื่อพวกเราอยู่เมืองไทยเราใช้ไฟระบบ 220V แต่เมื่ออยู่ใน อเมริกาเรากลับใช้ไฟฟ้าระบบ 110V ในปี 1879 THOMAS ALVA EDISON ทดลองการใช้เครื่องปั่นไฟที่ชิคาโก้ โดยใช้สายไฟทองแดง 4 เส้นในการผลิตกระแสไฟฟ้า 4 ปีต่อมา เอดิสัน ใช้สายไฟทองแดง 3 เส้น ผลิตกระแสไฟฟ้า 220 V ประหยัดสายทองแดงไปได้อย่างมหาศาล ต่อมาเอดิสันตัดสายทองแดงเส้นกลางออกไป ทำให้เหลือ 2 เส้น ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 110V และถ้าต้องการไฟฟ้ามากขึ้นก็เอา 2 สายมารวมกัน ทำให้ประหยัด สายทองแดง จากการใช้สาย 2 เส้นตั้งแต่นั้นมา.....ไทยตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย 5 ล้านคน แต่จากการเปิดเผยของหน่วยงานการท่องเที่ยวไทย สายการบินจีน 10 สายจะลดการบินเข้าไทยในเดือนธันวาคม ลดลง 41% และในเดือนมกราคม จะลดลง 30% หรือประมาณ 8,600 เที่ยวบิน หรือจำนวนผู้โดยสารลดลง 2 ล้านคน จะเหลือยอดบินเข้าไทย 3 ล้านคนเท่านั้น จากข่าวความไม่ปลอดภัยของชาวจีน....ฮามาสปล่อยตัวประกันชุดที่ 3 จำนวน 14 คน เป็นแรงงานไทย 4 คนแลกกับตัวประกันปาเลสไตน์ 42 คน และการหยุดยิงอีก 4 วัน.....ภูเขาไฟเอตนาในหมู่เกาะชิชีลีอิตาลีเกิดการระเบิดรุนแรงพ่นพลังเถ้าถ่านสูงที่สุด....สกีรีสอร์ทในออสเตรียร้อนจัดต้องนำหิมะจากเชิงเขามาถม....เส้นทางไฟป่าโบลีเวียเผาผลาญกว่าหลายพันไร่เป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว....เมืองละฮอร์ของปากีฯเจอกับปัญหาอากาศเป็นพิษ..........................

ลำน้ำชีลดระดับทำให้คันดินถล่มบ้านเรือนตกน้ำที่สกลนคร....เรือสินค้ามอลตาของยิวถูกโดรนซึ่งเชื่อว่าเป็นของอีหร่านโจมตีเสียหายหนัก....ยานพาหนะของ UNIFIL ในเลบานอนถูกโจมตีเสียหายหนัก….ปาเลสไตน์ย้ายผู้ป่วยจากโรงพยาบาลอัล-ซีฟา โดยมียอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซา 17,000 ราย.....พบแรงงานไทยในพม่าที่ได้รับการช่วยเหลือออกมา มีคดีติดตัวทั้งบัญชีม้า พนันออนไลน์ ค้ามนุษย์ คอลเซ็นเตอร์ ตำรวจอยู่ในระหว่างการคัดแยกก่อนส่งตัวกลับไทย....วันที่ 4 ของการหยุดยิง 11-27-23 ฮามาสปล่อยตัวประกัน 11 คน แลกกับปาเลสไตน์ 33 คน ทำให้ยิวเพิ่มวันหยุดยิงต่อไปอีก 2 วัน โดยเป็นเด็ก 9 คน ผู้หญิง 2 คน ทำให้ยังคงเหลือตัวประกันอีก 150 คน....รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ยกวาระหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อเข้าไปแก้ปัญหาหนี้สินชาวบ้านและชาวไร่ชาวนา ให้สามารถเข้ากู้แก้หนี้สินสูงถึง 2.5 ล้านบาท.....ขณะที่ชาวไร่ชาวนายังได้เงินประกันราคาข้าว 1,000 บาทต่อไร่ ส่วนข้าราชการผู้น้อยมีการปรับเงินเดือนใหม่ 18,000 บาท ด้านข้าราชการเก่าก็ได้เงินเดือนมากกว่าเดิม....รัฐบาลจีนเปิดเผยแม่บ้านได้รับไลน์จากลูกสาวขอเงินไปซื้อของ แต่ขณะเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อโอนเงินให้ ลูกสาวมากดกริ่งเรียกความจริงแตก มิจฉาชีพใช้ AI ปลอมตัวเป็นลูกสาวหลอกแม่….กาดหลวงเชียงใหม่เกิดไฟไหม้เสียหายร้อยล้าน คาดว่าสาเหตุเกิดจากโคมลอยตกใส่หลังคา....หลังจากติดอยู่ในอุโมงค์นาน 17 วันคนงานเหมืองชาวอินเดีย 41 คน ได้รับการช่วยเหลือออกมาได้แล้ว....วันที่ 5 ตัวประกัน 81 คนได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้ว โดยอิสราเอลปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์ 243 คน เป็นการแลกเปลี่ยน....สาธารณสุขไทยเตือนโควิด-19 เพิ่มยอดผู้ติดเชื้อ 2.4 หมื่นรายในเดือนที่ผ่านมา....นักฟุตบอลบุรีรัมย์ไปแข่ง AFC ที่เจ้อเจียงบอลแพ้แต่คนไม่แพ้ถูกนักฟุตบอลทีมเจ้าบ้าน ทำร้ายจนเกิดการตะลุมบอนกันขึ้น FIFA เตรียมสั่งลงโทษทีมเจ้าบ้านแล้ว ฮามาสปล่อยตัวประกันชุดที่ 6 เมื่อ 11-29-23 เป็นจำนวน 14 คน เป็นยิว 10 คน แรงงานไทย 4 คน แต่ต้องปล่อยตัวปาเลสไตน์ 42 คน...คนลาวภาคกลางแอบเข้ามาใช้ถนนในไทยเพื่อไปลาวใต้ ย่นเวลาได้ 3 ชั่วโมง เพราะเป็นถนนคอนกรีตอย่างดีประหยัดน้ำมันได้ครึ่งถัง เพราะถนนในลาวเป็นหลุมเป็นบ่อ โดยรถตู้รับจ้างลาวเชิญชวนชาวลาวมาใช้บริการวิ่งในไทย จนเจ้าหน้าที่ไทยเริ่มกวดขันแล้ว.......................

ปีนี้ไทยส่งออกรถยนต์ 1.1 ล้านคัน มูลค่า 1 ล้านล้านบาท แต่การขายในประเทศยังแผ่ว....งานลอยกระทงที่พัทยาปีนี้มีผู้คนร่วมงานฉลองเต็มหาดกว่าครึ่งล้านคน....กลายเป็นข่าวไฟลามทุ่งที่เวียดนาม เมื่อคนเวียดนามเลิกขายเฝอแต่หันมาขายก๋วยเตี๋ยวเรือไทยแทน ขายดิบขายดีมีคนมาเข้าคิวคอยมากกว่าขายเฝอ.....คอนเสิร์ตไทยไปแสดงในงานวัดที่กลันตันมาเลย์ เนื่องในวันลอยกระทง นักร้องสาวไทยแต่งตัวโป๊เปลือยถูกทางการมาเลย์สั่ปรับ 7 หมื่นบาท เพราะปล่อยให้ชาวมุสลิมเข้าไปชม.......................