ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ถ้าไม่อยากแก่ต้องไปหัดเรียนเต้นรำ

ถ้าพูดถึงเรื่องการออกกำลังกายแล้วละก็ หลายๆคนบอกว่างานที่ทำมาหาเลี้ยงชีพนี่แหละเป็นการออกกำลังอย่างดีที่สุด เพราะหลายๆคนวันๆเดินไปเดินมา หันซ้ายหันขวา ทั้งมือทั้งเท้านั้นไม่เคยหยุดนิ่งเลย พอเลิกงานกลับบ้านล้มไม่ต้องลุกเลย วันไหนไม่ได้ไปทำงาน เส้นเอ็นมีอาการยึดตัวเองไปก็มี นี่เป็นรายของผู้สูงอายุ โดยเฉพาะเศรษฐกิจในปัจจุบัน คนสูงอายุที่ใกล้รีไทน์แล้วก็ยังไม่ยอมหยุดพัก กลัวจะไม่มีเงินพอใช้จ่าย แต่อันที่จริงแล้วก็กลัวตายเร็วนะไม่ว่า เพราะร่างกายและหัวสมองของผู้สูงอายุห่อเหี่ยวง่าย ถ้าไม่ใช้ก็จะลุ่มๆหลงๆหมดสภาพลงไปเลย แต่สำหรับ สาวปรียา มานิตย์ สุวรรณรัต สาวหาดใหญ่ที่เพิ่งไปคว้ารางวัล San Francisco Dance-o-rama 2012 มาหยกๆนี้ ไม่ใช่เรื่องธรรมดาเลยทีเดียว เพราะเธอไปคว้ารางวัล เหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง แล้วยังคว้ารางวัลใหญ่มาครองรวมแล้วเกือบสิบรางวัลทีเดียว จากนักลีลาสทั่วประเทศอเมริกา ที่ไม่ธรรมดาคืออายุอานามของเธอนั้นปาเข้าไป 65 ปี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานี่เอง

เกิดเมื่อ 19 พฤษภาคม 2547 ที่หาดใหญ่ ปรียา สุวรรณรัตน เป็นลูกคนที่ 5 ในจำนวนพี่น้อง 6 คน คุณพ่อเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการกรมการเกษตร ก่อนลาออกแล้วบินมาเป็นที่ปรึกษา งานวิจัยที่ศูนย์วิจัย มหาลัยแสตนด์ฟอร์ด เป็นงานสุดท้ายก่อนรีไทน์ เนื่องจากคุณพ่อชอบเล่นดนตรีทุกชนิดมาตั้งแต่เธอยังเล็กๆ หนูปรียาเลยต้องรับบทหางเครืองจำเป็นไปโดยปริยายและนี่คือที่มาของความชื่นชอบในการลีลาสของ ปรียา มานิตย์นั่นเอง

เดินทางมาอาศัยอยู่ในอเมริกาตั้งแต่ปี 1975 ปรียา สุวรรณรัตน สมรสกับ จำลอง มานิตย์ มีบุตรด้วยกัน 3 คน ชายหนึ่ง หญิง2 เจ้าของบริษัทรถลิมมูซีนให้เช่าชื่อดังในเขตซานมาเทียว คุณปรียาเริ่มเต้นรำอย่างจริงจังเมื่อปี 1989 จังหวะที่ชอบมากๆ คือแทงโก้นี่แหละมันเร้าใจจริง ภรรยาชอบเต้นรำเพราะความเป็นห่วงเลยทำให้คุณจำลองต้องออกมาเรียนเต้นรำไปอีกคน เต้นรำใครก็เต้นได้ แต่ไม่รู้ว่าถูกหลักสากลไหมทำให้สาวปรียาต้องขนขวายออกไปร่ำเรียนการเต้นรำให้ถูกวิธี เรียนมาหลายโรงเรียน แต่ปัจจุบันเรียนอยู่ Arthur Murray Dance School เรียนมาสิบกว่าปี เสียเงินไปมากมาย โดยเฉพาะค่าแต่งกาย ชุดที่ใช้เข้าแข่งขันลีลาสนั้นชุดๆ หนึ่งหลายพันดอลลาร์ที่เดียว ใครเคยเปิดทีวีดูการแข่งขันลีลาส Dance with A Star นั่นแหละชุดๆหนึ่งเกือบเจ็ดพันดอลาร์ทีเดียว

อายุอานาม 65 ปีปรียา มานิตย์มีสุขภาพและร่างกายที่ยังแข็งแรงสดใสดูไม่ออกสักนิดว่าอายุขนาดนี้ เธอกล่าวนี่แหละคือประโยชน์ของการเต้นรำ เพราะทำให้หัวใจสูบฉีดเต็มที่ และกร้ามเนื้อก็แข็งแรง อายุเป็นแค่ตัวเลข เมื่อเราเป็นนักเต้นรำ ทุกเดือนสองเดือนเธอต้องไปเต้นโชว์ครั้งหนึ่งไม่ต่ำกว่า 40 เพลงแต่ไม่เคยรู้สึกเหน็ดเหนื่อยเลย เคยเต้นเองมาเป็นสิบๆปี แต่พอไปเข้าเรียนต้องไปเริ่มต้นใหม่ ปีหนึ่งมีการสอบ 2 ครั้งก่อนที่จะเลื่อนชั้นจากระดับทองแดง เงิน และทอง ทุกครั้งที่มีการแข่งขันนั้น ค่าสมัครก็ตกเข้าไป 2,500 ดอลลาร์แล้ว ค่าชุดอีกหลายพัน มีความฝันว่าอยากจะหาสถานที่เปิดสอนการเต้นรำให้กับคนไทยสักแห่ง

คุณปรียาฝากบอกถึงเพื่อนคนไทยว่า การลีลาสเป็นกีฬาชนิดหนึ่งเป็นกีฬาศิลปผสมดนตรี ทำให้ร่างกายแข็งแรง เชื่อไหมในวันแข่งขันลีลาสครั้งนี้ ไม่คิดว่าตัวเองจะชนะหลายรางวัล เพราะได้มา 1 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง และยังได้ อะวอร์ดใหญ่อีกต่างหาก พอแข่งเสร็จก็รีบกลับบ้านเพราะสามีไปรอรับ พร้อมหลานๆ จึงไม่รู้ว่าตัวเองได้รับรางวัลใหญ่และเหรียญรางวัลมากมายขนาดนั้น เพราะนักลีลาสบางคนแข่งมาเป็นสิบๆ ปีไม่เคยได้เหรียญอะไรเลย เลยเหมือน ซิลเดอร์เรล่านั่นแหละ การแข่งขั้นครั้งนี้เต้นแค่ 16จังหวะทั้ง ชะชะชะ โบเรโร แทงโก วอล์ลเป็นต้น

ด้านคุณจำลองเล่าให้ฟังว่า แรกๆ ทำใจยากที่จะให้ภรรยาของตนเองไปเต้นรำกับคนอื่น ต้องทำใจและในที่สุดต้องไปเต้นรำซะเองสิ้นเรื่องสิ้นราว ตอนนี้ทุกศุกร์เสาร์อาทิตย์ก็ไปซ้อมเต้นรำที่ ฟลอร์เต้นรำของเมืองเพาโลแอลโต หรือ Boogie woogie Ballroom เมืองฟอร์สเตอร์ซิตี้ ตั้งแต่ 3 ทุ่มถึงเที่ยงคืน ครั้งหนึ่งๆ 40 กว่าเพลงไม่เหนื่อยเลย คนเรานั้นถ้าชอบอะไร แล้วต้องทำให้ได้ ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ถ้าเรามีความพยายาม


พรพิไล อัศวโกวิท รายงาน