ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 23 ตุลาคม 2564

สหรัฐมีหัว.รบนิวเคลียร์ 3,700 ลูกลดลงจากที่เคยมี 30,000 ลูก ในยุคสงครามเย็น CIA ส่งเคเบิลเตือนสายลับของตัวเองทั่วโลก อาจโดนจับลักพาตัวเพื่อรีดความลับ นักการทูตรัสเซียมีอยู่ 100 ในสหรัฐ ขณะที่นักการทูตสหรัฐอยู่ในรัสเซีย 40 คน ทำให้สหรัฐเตรียมจะขับนักการทูตรัสเซียบางส่วนออกไป ปธน.ไบเดน ต่อโทรศัพท์คุย ปธน.สีจิ้นผิง เรื่องจีนเดียว ทำให้ไต้หวันชี้สัมพันธ์กับจีนใหม่ตกต่ำในรอบ 40 ปี ฮ่องกงเตรียมแผนสร้างเมืองใหม่โดยสร้างบ้านสามแสนยูนิต ให้พอกับพลเมืองที่เพิ่มขึ้น 3 ล้านคนใกล้เสินเจิ้น พื้นที่ 300 ตารางกีโลเมตร อาเชี่ยนประชุมตกลงไม่เชิญผู้นำทหารพม่า มินอ่องหล่าย เข้าร่วมประชุมอาเชี่ยน ขณะที่พม่าเปิดหน่วยยามฝั่งกองทัพพม่า แอมเนสตี้เปิดเผยตาลีบันสังหารหมู่ฮาซาร่า 13 รายในอัฟกานิสถาน ลิเบียประสบปัญหาความยากจน อดอยากมีผู้อพยพเสียชีวิตในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนับพันคน ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุม APEC ASIAN PACIFIC ECONOMIC CONFERENT ในเรื่องการค้าเศรษฐกิจ ความมั่นคงของเอเชี่ยน แปซิฟิก มีนักท่องเที่ยวบินเข้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ช่วง กค.-ตค.42000 คน สร้างรายได้กว่า 2พันล้านบาท มีการจองห้องไปถึงปีหน้ากว่าแสนห้อง โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องอยู่ในโรงแรม 7 วัน ก่อนที่จะไปไหนต่อไหนก็ได้ ขณะที่อังกฤษตัดไทยออกจากประเทศ REDLIST ต้องห้ามเข้าประเทศ ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศเริ่มได้แล้ว สิงคโปร์ใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนตำรวจในการดูแลตรวจสอบประชาชนในการควบคุมโควิด-19 ความปลอดภัย การรักษาระยะห่าง การใส่หน้ากากอนามัย และพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ มีการรณรงค์ออกมาต่อต้านการสูบบุหรี่ที่มีผลต่อสุขภาพ โดยมีการโฆษณาว่า ELECTRIC CIGARETTE ว่าปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่ทั่วไป ซึ่งความจริงแล้วสารเคมีของมันอันตรายมากกว่าการสูบบุหรี่ปกติ ซึ่งทางที่ดีที่สุดเลิกสูบไปเสียทุกอย่าง มีรายงานผู้เสียชีวิตจากมะเร็งปอดและมะเร็งเต้านมมีจำนวนมากขึ้นทุกวัน สื่อญี่ปุ่นรายงาน คนไทยใช้ชีวิตเชิงบวกในเหตุการณ์น้ำท่วม ทั้งการลุยน้ำทำบุญ ทานอาหารกลางสายน้ำ เล่นน้ำบนทางหลวงอย่างสนุกสนาน........................

รัฐวิสาหกิจไทยส่งรายได้เข้าคลัง 1.6 แสนล้าน ทั้งๆที่ประสบกับปัญหาล็อกดาวน์ โควิด-19 และน้ำท่วมก็ตามเป็นไปตามเป้าหมาย 101% จากรัฐวิสาหกิจ 52 แห่ง โดยนำผลงาน ประเมินผลงานของรัฐวิสาหกิจ และบุคลากรหน่วยงานต่างๆมาประเมินด้วย ผู้ว่าการธนาคารกลางลาวยอมรับเงินกีบลาวมีค่าตกต่ำ เมื่อแลกเปลี่ยนกับเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินบาทไทย โดยเฉพาะการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ 500 กีบต่อ 1 ดอลลาร์ ปัจจุบัน 9500 กีบต่อ 1ดอลลาร์ เพราะแรงงานลาวเดินทางกลับประเทศในช่วงโควิด-19 อินโดยกเลิกข้อตกลงเปิดเสรีการท่องเที่ยวกับสิงคโปร์ เพราะมีผู้ป่วยโควิด-19 ระบาดมาจากสิงคโปร์แต่หันกลับไปเปิดข้อตกลงกับเกาหลีใต้แทน ถ้าผู้เดินทางเข้ามาฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม อาคาร 8 ชั้นถล่มขณะรื้อถอนทับรถแม็คโครที่นนทบุรี คนขับบาดเจ็บที่เท้า พายุคมปาซุถล่มฟิลิปปินส์เสียชีวิต 9 ราย ก่อนมุ่งหน้าเข้าประเทศไทย น้ำท่วมเมืองต้านซีฝนตกหนักพบผู้เสียชีวิต 15 ราย บ้านพัง 20,000 หลัง ผลกระทบต่อพลเมืองจีน 2 ล้านคน ปริมาณน้ำฝนสูงกว่าปกติ 13 เท่า เสียหาย 5 พันล้านหยวน รถบัสตกไหล่เขาเนปาลเสียชีวิต 28 ราย บาดเจ็บหลายสิบ รถไฟฝรั่งเศษวิ่งทับผู้อพยพที่นอนอยู่บนรางรถไฟเสียชีวิต 3 ราย เครื่องบินเล็กตกในซานดิเอโกเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 2 ราย บ้านและรถยนต์ไฟไหม้ ครูในซีเรีย 4 คนรุมกันตีเด็กหญิงที่ลักลอบดื่มสุราตามคำสั่งของผู้ปกครอง สาวสหรัฐกระโดดช่วยสุนัขที่ตกลงไปในบ่อน้ำพุร้อน 93.F ทั้งสุนัขและเจ้าของอาการสาหัส ลูกอุกาบาตตกลงใส่หลังคาบ้านในเมืองแวนคูเวอร์แคนาดา อาเจนตินาเงินเฟ้อ 50% ต้องหันมาพึ่งบิทคอยและอาจต้องกู้ไอเอมเอฟ ต้องขึ้นดอกเบี้ยตามหลังเวเนซุเอลาที่ต้องใช้น้ำมันดิบเข้ามาแทรกแซง และต้องกู้ 45 พันล้านดอลลาร์จากไอเอมเอฟ โดยมีบราซิลและเอลซัลวาดอร์เดินตาม โดยถ้ามีหลายๆประเทศนำบิทคอยมาใช้ ค่าของมันอาจเพิ่มขึ้นเป็นล้านดอลลาร์ อิสราเอลทดลองใช้โดรนส่งสินค้าและอาหารได้ผลดี........................

ไทยฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 60% โดยตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนให้ได้ 90% สิ้นปีนี้ และเตรียมเปิดประเทศเต็มร้อย 1 พย.นี้ เลื่อนเคอร์ฟิว 5 ทุ่ม ถึงตี 3 พายุใต้ฝุ่นคมปาซุถล่มฮ่องกงและเกาะไหหลำมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ทางการต้องสั่งปิดโรงเรียน ก่อนจะโหมถล่มเวียดนามต้องอพยพประชาชน 2.5 แสนคน ศาลอินเดียสั่งจำคุกหนุ่มอินเดียใช้งูเห่ากัดภรรยาจนเสียชีวิต เด็กชาวจีนเอาสายล็อกจักรยานคล้องคอแม่ต้องเรียกให้ดับเพลิงมาช่วยตัดออก กองทัพจีนซ้อมรบยกพลขึ้นบกชายหาดตรงข้ามเกาะไต้หวันทำให้เกิดความตึงเครียด ปธน.สีจิ้นผิง ประชุมสุดยอดกับยูเอนโดยมีรัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศษ ปาปัวนิวกีนี ร่วมด้วย กระทู้ชาวต่างชาติยกให้ กทม.เป็นเมืองน่าเที่ยวอันดับเดียวกับปารีสหรือลอนดอน ดาราฮอลลีวูดชื่อดัง รัสเซล โครว์ มากักตัวที่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ชมว่ารัฐบาลไทยบริหารดี เมืองสวยงามน่าเที่ยว อาหารอร่อย อยากให้ทุกคนมาเที่ยว กระทรวงท่องเที่ยวจะลงทุนจ้าง LISA BLACKPINK และ ANDREA MOSHIRI มาแสดงและโชว์ตัวที่ภูเก็ตและกรุงเทพฯในงานส่งท้ายปีเก่ามีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพราะค่าจ้างสูงถึงสองร้อยล้านบาท ผู้อ่านมีความคิดเห็นว่าอย่างไร มีการปล่อยฃ่าวว่าเจ้าสัวซีพีไม่ใช่คนไทยเพราะแปลงสัญชาติเป็นคนจีนแล้ว แต่ที่แน่ๆเขาเกิดในเมืองไทยก็คงเหมือนไทยแปลงสัญชาติแป็นคนอเมริกัน นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่น ชิชิดะ ประกาศยุบสภาหลังจากได้รับการแต่งตั้งเมื่อ 4 ตค.ที่ผ่านมา โดยจะมีการเลือกตั้ง 31 ตค.นี้ ไฟไหม้ตึก 13 ชั้นในไต้หวัน มีผู้เสียชีวิตเกือบครึ่งร้อยบาดเจ็บ 79 ราย กลุ่มผู้ประท้วงในกรุงเบรุตเลบานอนมีผู้เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บ 39 ราย จากการประท้วงให้ปลดผู้พิพากษา โดยการขัดแย้งระหว่างกลุ่มคริสเตียนและมุสลิมชีฮะ เกิดคาร์บอมสังหารตำรวจท้องถิ่นอัฟกานิสถานเสียชีวิตและบาดเจ็บนับสิบ สหภาพยุโรปบริจาคเงินพันล้านยูโรช่วยเหลือชาวอัฟกานิสถาน บริษัทยาสูบของสหรัฐในพม่าเลิกกิจการไปเรียบร้อยแล้ว กลุ่มตาลีบันเตือนสหภาพยุโรปถ้ายังคว่ำบาตรอัฟกานิสถานจะทำให้เกิดผู้อพยพเคลื่อนไปสู่ยุโรป ยูเอนเริ่มซ่อมแซมบ้านเรือนในฉนวนกาซ่าพันสองร้อยหลัง จากเหตุการณ์โจมตีของอิสราเอลใส่กลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ รัสเซียชี้แจงไม่ได้ใช้พลังงาน เป็นเครื่องต่อรองกับสหภาพยุโรป ในเรื่องอาวุธและการเมือง ขณะที่ราคาแก๊สในยุโรปพุ่งโดยหวังให้อียูอนุมัติวางท่อแก๊สจากรัสเซียสู่อียู........................

อีหร่านซ้อมรบป้องกันภัยทางอากาศและอวดขีปนาวุธที่ผลิตได้เอง สหรัฐขอให้บริษัทที่ผลิตอาวุธไฮเปอร์โซนิคตัดราคาที่แพงเกินไป ที่ปกติ 5 ล้านดอลลาร์มาเป็น 3.5 พันล้านดอลลาร์ นักวิจัยอิสราเอลรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวด้วย AI สำเร็จ เกาหลีใต้บริจาควัคซีนให้อาเซี่ยนสำหรับชาวเกาหลีใต้ในประเทศต่างๆและเพื่อนบ้าน 1 ล้านโดส กลุ่ม QUAD ที่มีสหรัฐ ออสเตรเลีย อินเดีย ญี่ปุ่น ซ้อมรบในอ่าวเบงกอลเพื่อสกัดกั้นอิทธิพลจีน ตุรกีขายโดรนติดอาวุธให้โมร็อกโค-เอธิโอเปียในราคาถูกกว่าของชาติอื่นกองกำลังทหารพม่าปะทะกับกองกำลังชนกลุ่มน้อยสร้างความเสียหายและสูญเสียแก่ทั้งสองฝ่าย นักวิ่งสาวชาวเคนยาถูกฆ่าตายสงสัยว่าสามีคือฆาตกรเพราะหายตัวไป ศาลอีหร่านตัดสินให้จำเลยที่ทำร้ายเพื่อนบ้านจนตาบอด ต้องถูกควักตาออกให้บอดด้วย สาวเมืองเดนเวอร์เปลือยกายทักทายผู้คนในสนามบินหน้าตาเฉย โจรปล้นบ้านตุลาการได้เงิน 3 หมื่นบาท คนร้ายทิ้งโน๊ตเอาไว้ว่าถ้าไม่มีเงินก็ไม่ควรต้องล็อกบ้าน หนุ่มบราซิลถูกยิงแต่รอดตายเพราะกระสุนถูกโทรศัพท์มือถือแทน รัสเซียสั่งเลิกห้ามเครื่องบินไทยเข้าประเทศต้นเดือน พ.ย.นี้ สาวตุรกีสูงที่สุดในโลก 215 ซม. สมัยก่อนการล่าอาณานิคมชาติมหาอำนาจใช้เรือปิดปากอ่าวต่อมาเขาใช้เศรษฐกิจทุนนิยมคุมประเทศ ปัจจุบันเขาใช้วัคซีนและยารักษาโควิดโมโนพิราเวียโดยตั้งราคาสูงๆ แต่ส่งให้ช้าๆ สหรัฐเป็นหนี้หลายๆชาติทั้งจีนและญี่ปุ่นหลายแสนล้านดอลลาร์ แม้แต่ไทยก็เป็นเจ้าหนี้สหรัฐแสนกว่าล้านบาท โดยมีหนี้รวมทั้งสิ้น 25 ล้านล้านดอลลาร์ สหรัฐมีปัญหาแรงงานลดลง เศรษฐกิจการเงินสหรัฐเป็นผลต่อเศรษฐกิจโลก ถ้าสหรัฐไม่จ่ายหนี้ต่างชาติจะทำให้ระบบการเงินโลกล่ม และถ้าสหรัฐเบี้ยวหนี้ต้องรอดูผลเดือนธันวาคม แผ่นดินไหว 4.8 ริกเตอร์สเกลบนเกาะบาหลี เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บนับสิบ พายุทอร์นาโด บอลโลสถล่มกรีชทำให้เกิดน้ำท่วมมีผู้เสียชีวิต 2 ราย พายุหิมะถล่มเซาท์ดาโคตาหนา 20 นิ้ว อดีตปธน.คลินตัน ติดเชื้อในกระแสโลหิตถูกส่งเข้าไอซียู ตอนนี้อาการเริ่มดีแล้ว...........................

วินาทีนี้ LISA BLACKPINK โด่งดังคับโลก กำลังโปรโมทเพลง SEXY GIRL ที่สหรัฐโดยใช้ธงชาติไทยขึ้นแทนตัวเธอแทนที่ธงชาติเกาหลี น่าภาคภูมิใจแทนประเทศของเธอจนต้องเข้าครัวปรุงพะแนงไก่ทาน ตามคำให้สัมภาษณ์ของเธอ ใต้ฝุ่นลูกแรกเตี้ยนหมู่ทำเอาไทยจุก ลูกที่ 2 คมปาซุถล่มเวียดนามกำลังผ่านเข้าไทย ลูกที่ 3 ไลออนร็อก และลูกที่ 4 น้ำริน กำลังตั้งแถวตามเข้ามา ไม่ใช่โถมใส่เข้ามา 5 ลูกพร้อมกันเหมือนปี 2554 ยังไงก็เอาไม่อยู่แน่นอน ไทยคว้าตำแหน่งอันดับ 13 ของโลกและอันดับหนึ่งของอาเชี่ยนเรื่องระบบของสาธารณสุข โดยมีบางชาติออกมาโวยวายว่าทำไมสาธารณสุขไทยดีกว่าสิงคโปร์ เพราะง่ายต่อการเข้าถึงทั้งดีทั้งถูกแพร่หลายมีระบบที่เข้ารับการรักษาได้ง่าย สหรัฐออกมาเรียกร้องให้จีนรับผิดชอบที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ EVERGRANDE เบี้ยวหุ้นกู้จนทำให้ลามไปถึงบริษัทต่างๆอีกมากมาย เพราะนำเงินไปลงทุนในธุรกิจต่างๆ เช่น ไปลงทุนในสโมสรฟุตบอล โรงแรม ถึงเจ้าหนี้จะฟ้องร้องแต่กฏหมายจีนกำหนดให้จ่ายค่าเสียหายให้แรงงาน และซัพพลายก่อนจะเหลืออะไรให้เจ้าหนี้ หุ้นก็ร่วงตกลงมา 80% และลามเป็นไฟท่วมทุ่งเหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดในสหรัฐในปี 2008 แต่รัฐบาลสหรัฐออกมาอุ้ม แต่จีนไม่ทำเช่นนั้นเพราะมีบริษัทต่างๆทั่วโลกที่เป็นเจ้าหนี้อะไรจะเกิดขึ้นต้องรอดู พูดถึงการเหยียดผิวหรือการเหยียดเชื้อชาติ นอกจากในสหรัฐแล้วหลายๆชาติก็มีพฤติกรรมเช่นนั้นโดยเฉพาะเกาหลีไม่ว่าเหนือหรือใต้ เพราะเมื่อหลายร้อยปีก่อนเกาหลีถูกต่างชาติโจมตีและรุกรานทั้งจีนและญี่ปุ่น ปกครองนานหลายสิบปีทั้งการเมืองการศาสนาและวัฒนธรรม จนมีการต่อต้านคนต่างชาติ ไม่ต้องการให้มีการผสมผสานกัน แม้จะเป็นลูกครึ่งก็จะอยู่ยาก ต้องการให้เป็นเลือดเกาหลีแท้ๆไม่ต้องการให้คนต่างชาติมามีอิทธิพลเหนือคนเกาหลีในทุกๆทาง โดยอ้างว่าเกาหลีเป็นประเทศเล็กๆ คนต่างชาติจะมาแย่งการทำมาหากิน ที่อยู่ที่อาศัย มีการปฏิบัติกับคนต่างชาติอย่างหยาบคายและชาเย็น อย่าง LISA BLACKPINK ศิลปินเลือดไทยก็ถูกเกลียดชังเหยียดเชื้อชาติน่าสงสารจริงๆ.........................