ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 11 กุมภาพันธ์ 2566

ครบรอบ 2 ปีการทำรัฐประหารของพม่า เศรษฐกิจภายใต้การนำของ มินอ่องหล่าย ผู้นำพม่ายืนหยัดอยู่ได้อย่างไร หารายได้มาสนับสนุนอำนาจได้จากไหน หลายๆประเทศฝ่ายตะวันตกออกมาแบนและคว่ำบาตรพม่าทุกช่องทาง ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของพม่าตกอยู่ในสภาวะยากลำบาก โดยเฉพาะประชาชนพม่าทุกๆฝ่าย การทำมาหากินยากเย็นแสนเข็น นักลงทุนทยอยปิดกิจการงานไม่มี รายได้เป็นสูญ แล้วพวกเขาจะอยู่กันได้อย่างไร อาเชี่ยนเองก็แบ่งพวกแยกเป็น 2 ฝ่าย อินโด-มาเลย์-สิงคโปร์ ยืนข้างตะวันตก ขณะที่เวียดนาม ลาว เขมร ไทย ยืนหยัดไม่ก้าวก่ายกิจการภายในของสมาชิกประเทศอาเชี่ยนแต่บ่อน้ำมัน แร่หายาก อัญมณีและความช่วยเหลือจากจีน-รัสเซีย รวมทั้งนักธุรกิจไทยที่ต้องพึ่งพาพลังงานจากพม่า ช่วยค้ำจุนเศรษฐกิจของพม่าในปัจจุบัน บริษัทฟิลลิปส์เตรียมปลดแรงงานฝ่ายผลิตเครื่องช่วยหายใจ 8 พันรายในปี 2023-24 จากปัญหาโฟมในเครื่องที่มีอันตรายต่อชีวิตคนไข้ ซึ่งการลดแรงงานในครั้งนี้ช่วยให้บริษัทมีกำไร เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบหลายๆปีที่ผ่านมา พายุหิมะถล่มหนาหลายฟุตในเซียร่าเนวาดาและแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ การจราจรกลายเป็นอัมพาต จนต้องปิดการจราจร โดยเฉพาะซาคราเมนโต้ เซเลนสกี้เจรจาขอขีปนาวุธพิสัยไกลเพื่อสยบรัสเซียก่อนบุกยูเครน พร้อมขอเครื่องบินรบ F16 และ F35 จากสหรัฐ ราฟาเอลจากฝรั่งเศส กริฟินจากสวีเดน ทอร์นาโดจากเยอรมัน และยูโรไฟเตอร์จากอังกฤษ มาช่วยสกัดรัสเซีย รัสเซียกล่าวหายูเครใช้ขีปนาวุธโจมตีโรงพยาบาลสนามในยูเครนของรัสเซีย จนทำให้พลเรือนชีวิต 14 ราย ใด้รับบาดเจ็บจำนวนมาก คิมโยจองน้องสาวคิมจองอึน ตำหนิสหรัฐที่จะส่งรถถังเอ็ม 1 ให้ยูเครน โดยเกาหลีเหนือประกาศจะยืนเคียงข้างรัสเซียและปัดขายอาวุธให้รัสเซีย ขณะที่รัสเซียระงับการเจรจากับญี่ปุ่นที่จะกำหนดโคต้าจับปลารอบหมู่เกาะคูริล ที่มีพื้นที่ทับซ้อนกัน มีการตรวจพบ 5 หนุ่มหนีการเกณฑ์ทหารรัสเซียไปใช้ชีวิตในสนามบินอินชอนของเกาหลีใต้ แต่ทางการไม่ยอมให้ทั้งหมดลี้ภัย สหรัฐคาดอิสราเอลอยู่เบื้องหลังการโจมตีโรงงานผลิตอาวุธในอีหร่าน ตาลีบันออกกฎแจ้งมหาวิทยาลัยรับนักศึกษาหญิงอัฟกานิสถานสอบเข้ามหาวิทยาลัย สส.สวีเดนประท้วงเผาคัมภีร์อัลกุรอ่าน ที่ตุรเคียขัดขวางการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน ทำให้รัฐบาลอียูและสหรัฐออกมาเตือนประชาชนที่ จะเดินทางผ่าน อดีตประธานเสนาธิการนาโต้ ปีเตอร์ เพาเวล ได้รับเลือกตั้งเป็นปธน.เช็ก กลุ่มครูในโปรตุเกสชุมนุมเรียกร้องขอขึ้นค่าแรงเพิ่ม 100 ยูโร แต่รัฐบาลต่อรองจะขึ้นให้ 50 ยูโร แต่กลุ่มประท้วงบอกว่าไม่พอกิน โดยครูมีเงินเดือน 1,100 ยูโรเท่านั้น ทำให้ขาดแคลนครูในเยอรมันด้วยเช่นกันในรอบ 80 ปี...................

นายกฯซูนี่ ซีนัก ของอังกฤษปลดประธานพรรคอนุรักษ์นิยม ที่มีปัญหาการจ่ายภาษีน้อยกว่าความเป็นจริง นายธนาคารสหรัฐนารี ซานิก คาดสหรัฐจะทำสงครามกับจีนในอีก 2 ปี บริษัทญี่ปุ่นให้เงินตอบแทนพม่ากว่าล้านดอลลาร์ ที่ชนะการประมูลก่อสร้างสะพานในพม่าแต่ไม่ถูกสหรัฐคว่ำบาตร เครื่องบินขับไล่ 2 ลำชนกันกลางอากาศในอินเดีย ทำให้นักบินเสียชีวิต 2 ราย รัฐสภาเปรูปัดการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ในปี 2024 แต่ผู้ประท้วงไม่ยอมต้องการให้เลือกตั้งเร็วขึ้น รถบัสตกสะพานในปากีตาย 40 คน ช่วงเวลาเดียวกัน เรือล่มกลางทะเลปากีมีเด็กเสียชีวิต 10 คน ขณะที่ปากีจะขึ้นราคาน้ำมันทุกชนิดอีกลิตรละ 5 บาท ทำให้เกิดการขาดแคลนจนไฟฟ้าดับ ฝนตกน้ำท่วมในอัคแลนด์นิวซีแลนด์ แคปซูลจิ๋วบรรจุกัมมันตภาพรังสีสูญหายในออสเตรเลีย นอร์เวย์พบแหล่งแร่สำคัญที่ก้นทะเลมากมาย เตรียมขออนุญาตขุดเจาะ แต่กลุ่มอนุรักษ์นิยมขอให้มีการศึกษาดูแลสิ่งแวดล้อมก่อน หนาวนี้เมืองนิวยอร์กหิมะไม่ตกยาวนานที่สุดในรอบ 50 ปี อากาศหนาวๆแบบนี้ทำให้โรงกลั่นน้ำมันหลายๆแห่งต้องปิดปรับปรุง ทำให้สถานีบริการพลอยต้องรับภาระขึ้นราคา แค่อาทิตย์เดียวราคาพุ่ง 50 เซ็นต่อแกลลอนและกำลังพุ่งขึ้นเรื่อยๆ มีข่าวต้องเตือนกันสำหรับเพื่อนๆที่กำลังจะเดินทางกลับเมืองไทย เกี่ยวกับหมอกและควันเป็นพิษหรือ PM 2.5 ที่กำลังแผ่กระจายไปในหลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะกทม.ควรต้องหาซื้อหน้ากากอนามัยอย่าง M-95 ที่พอจะป้องกันฝุ่นพิษได้ โดยเฉพาะในกทม.มีค่าเกินมาตรฐาน 90% โดยผู้ว่ากทม. ชช.แก้ปัญหาใช้น้ำฉีดและ WFH สถานทูตอีหร่านประจำประเทศไทยสวนกลับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แห่งคณะก้าวหน้าที่โพสต์ตำหนิแสดงความคิดเห็นการชุมนุมในอีหร่าน พร้อมชักชวนคนไปประท้วงอีหร่านเรื่องไปเผือกกิจการภายในประเทศเขา.............................

กำลังเป็นเรื่องถกเถียงกันในลาวเมื่อมีป้ายหน้างานคอนเสิร์ตแห่งหนึ่งในลาว ติดประกาศ”ทะเลาะวิวาด ปับ 500 ล้าม”โดยมีหลายคนตั้งประเด็นว่าทำไมใช้ภาษาไทยไม่ใช้ภาษาลาว มีการตั้งโจทย์ว่าการใช้ภาษาไทยเท่ากับขายชาติทีเดียว เพราะทุกวันนี้ถ้ากล่าวว่าไทยกับลาวเป็นพี่น้องกัน ชาวลาวหลายๆคนก็จะโกรธและโต้แย้งว่า เป็นโครตเหง้าศักราชกันมาตั้งแต่เมื่อใด ถ้าจะให้เล่าประวัติศาสตร์ก็คงต้องเล่าย้อนกลับไปในอดีต เมื่อกองทัพไทยต้อนเชลยลาวกลับไทยเมื่อหลายร้อยปีก่อน เพื่อนำชาวต่างชาติมาเพิ่มปริมาณคนในชาติที่สูญเสียชีวิตไปจากการทำสงคราม และเพื่อทำนุบำรุงประเทศชาติ โดยเฉพาะในภาคอีสาน โดยเชลยศึกชาวลาวเหล่านั้นส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสานและก็กลายเป็นคนไทยไปนานแล้ว มีรากเหง้ามาจากเพื่อนบ้านหลายๆชาติ ทั้งลาว พม่า เขมร เวียดนาม แม้แต่ผู้อพยพชาวจีนหลายสิบล้านที่ออกลูกออกหลาน กลายเป็นคนไทย ได้รับการหล่อหลอมกลมเกลียวได้รับการยกย่องเฉกเช่นคนไทยแยกกันไม่ออก มีความภาคภูมิใจ การอนุรักษ์ภาษาชาติของตนเองเป็นเรื่องที่ดี และต้องสนับสนุน อิทธิพลของภาษาไทยที่มีต่อประเทศเพื่อนบ้านของไทยไม่น่าจะมีปัญหา หันมาดูอิทธิพลด้านต่างๆของไทยที่มีต่อเพื่อนบ้านบ้าง ไทยไม่เคยมีปัญหาถ้าชาติไหนอยากจะพูด เขียน อ่านภาษาไทย เพราะสินค้าไทยมากมายที่จำหน่ายในบ้านเขา เราก็ใช้ภาษาไทย ไม่ว่าข่าว ละคร หรือแม้แต่เพลงไทยก็ดังแพร่หลายในประเทศเพื่อนบ้าน แม้แต่เพลง”ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย” เด็กๆชาวลาวก็นำไปร้องกันทั่วประเทศ ซึ่งไทยก็ไม่ได้ห้ามหรือสงวนลิขสิทธิ์อย่างใดหรือแม้แต่เงินบาทไทยคนลาวก็นำไปจับจ่ายใช้สอยแทนเงินกีบลาว เพราะแข็งค่าตลอดเวลา ประเทศไทยรับคนลาวปีละหลายล้านราย เข้าไปทำงานในประเทศเพราะถ้าทำงานในลาวเขาจะได้เงินเดือน 3,000 บาท แต่ถ้าทำงานในไทยจะได้เงินเดือนกว่าหมื่นบาท นอกจากนั้นยังมีแรงงานนอกระบบจำนวนมากที่ถูกจับกุม เพราะหนีเข้าไทยอย่างผิดกฏหมาย เงินบาทไทยแรงงานลาวส่งกลับไปช่วยป้อนเศรษฐกิจลาวมากมาย ที่เขียนมานี้ไม่ใช่ยุแหย่ให้คนตีกันหรือบอยคอร์ดลาวแต่อย่างไร แต่ไม่อยากให้คน 2 ประเทศผิดใจกัน ต่างคนต่างอยู่ก็แล้วกันเพราะลำพังต้องฟัดกับคนไทยในประเทศก็เหนื่อยแล้ว ไม่อยากนับญาติกันก็ไม่เป็นไร แต่น้ำใจคนไทยที่มีต่อเพื่อนบ้านนั้นมากมาย ไม่ว่าเขื่อนแตกหรือน้ำท่วม คาสิโนไฟไหม้ ไทยก็ส่งกำลังเข้าไปช่วยก่อนคำขอความช่วยเหลือ นี่ก็เพิ่งโดนเขมรกล่าวหาว่ามวยไทยมีต้นฉบับมาจากกุนขแมร์ จะอะไรกันนักกันหนา ชอบอย่างไรก็ทำไปเลย ไม่ต้องเสพข่าว เสพละคร จะเบิ่งอะไรตามใจพวกคุณไปเลย......................จบ

แต่ที่กทม.ศิลปินเอ๊ะ จิรากร ถูกลูกค้าชกหน้าขณะเปิดการแสดงบนเวทีในบาร์ ตอนนี้ศิลปินนักแสดงก็อยู่ยาก ความรุนแรงของคนในประเทศต่างประสบปัญหาไปทั่ว เพราะทุกคนไม่เคารพเกรงกลัวกฏหมาย มีคนต่างชาติสีเทาเข้ามาคุกคามคนในประเทศ โดยมีเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือแล้วอย่างนี้คนไทยจะอยู่อย่างไร ไว้ใจกันไม่ได้โดยเฉพาะนักการเมืองผู้หิวโหย ปล่อยให้แสดงอำนาจบาตรใหญ่ ทั้งๆที่มีประวัติค้ายาเสพติดข้ามชาติน่าสงสารคนไทยจริงๆยามนี้ ข่าวเด็ดประจำสัปห์ดา อาบอบนวด “ลาลิสา“ที่ไม่มีใบอนุญาตของเสี่ยกำพลที่หนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ คดีค้ามนุษย์ เด็กสาววัย 15 ปี แล้วทำไม ปปง. ปปช. DSI ไม่ยึดทรัพย์แต่ยังปล่อยให้กลับมาเปิดได้อีกในที่เดิม มองดูประเทศไทยยามนี้ มีชาวต่างชาติบุกเข้ามาทำธุรกิจสีเทา ทั้งร้านอาหาร ผับบาร์ คาราโอเกะ บ่อนการพนัน แย่งอาชีพคนไทย เอาเงินผิดกฏหมายมาลงทุนในธุรกิจต่างๆ แม้แต่การแปลงสัญชาติ โดยมีคนในเครื่องแบบและนักการเมืองให้ความช่วยเหลือ นำเงินไปซื้อที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศ และยังบริจาคเงินให้พรรคการเมืองเป็นเรื่องน่ากลัวอย่างยิ่ง เพราะถ้าวันหนึ่งเงินจากธุรกิจสีเทาจะเข้าไปครอบงำพรรคการเมือง ชี้นกเป็นไม้สบายใจเฉิบสงสารประเทศไทยจริงๆ จะเหลือที่ดินให้ลูกหลานเราบ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้ META บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กประกาศคืนบัญชีเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของอดีปธน.โดนัล ทรัมป์ หลังสิ้นสุดการระงับใช้ชั่วคราวครบ 2 ปี ก่อนการเลือกตั้งปีหน้า............................