ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 15 กรกฎาคม 2566

กลุ่ม SCO ของเซี่ยงไฮ้จัดประชุม 10 ชาติพันธมิตรที่อินเดีย แถมรับรองอีหร่านเป็นสมาชิกใหม่ โดรนยูเครน 5 ลำบุกถล่มรัสเซีย แต่ถูกสกัดและถูกยิงทิ้งเกลี้ยงท้องฟ้ามอสโก ฝนตก 6 ชม.ทำน้ำท่วมพนมเปญสร้างความเสียหายทั้งบ้านเมืองและรถรา ชาวเขมรด่าฮุนเซนถมดินคูคลองสร้างเมืองใหม่ให้นักลงทุน เกาะกระดานจังหวัดตรังได้รับการยกย่องเป็นเกาะที่สวยที่สุดในโลก KPOP ของเกาหลีดังทะลุฟ้าทำให้สิงคโปร์เปิดวิทยาลัย KPOP หลักสูตรการแสดงร่วมกับเกาหลีใต้รับนักเรียนอาเชี่ยนโดยเฉพาะ สายการบิน JAL ของญี่ปุ่นเปิดบริการให้เช่าชุดเดินทางท่องเที่ยว ไม่ต้องขนเสื้อผ้าไปเองแค่ 4,000 เยนต่อ 2 อาทิตย์ คนจีนขึ้นรถไฟนำหม้อหุงข้าวไปเสียบไฟหุงข้าวกินเอง คนในขบวนรถไฟตกใจกลัวไฟไหม้โบกี้ ว่าที่นายกฯพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส่งทวิตเตอร์ถึงนักร้องดังเทเลอร์ สวิป เชิญชวนให้มาเปิดคอนเสิร์ตที่เมืองไทยเพราะเป็นประชาธิปไตยแล้ว หัวหน้าพรรค รทสช.พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ให้สัมภาษณ์สำราญ รอดเพชร ถึงความสัมพันธ์ในการทำงานกับลุงตู่ขนาดลาออกจากตำแหน่งสส.แล้วนั่งเก้าอี้เลขานายกฯต่อ เพราะชอบวิธีการทำงานของลุงตู่ ที่อุทิศตัวให้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ไม่คดโกง สร้างความเจริญก้าวหน้าให้ประเทศในรอบ 8 ปี สร้างรากฐานประเทศถ้าได้อยู่ต่อ คงได้บูรณาการเส้นฝอยของประเทศต่อไป ปัญหาความวุ่นวายของวัยรุ่นในปัจจุบัน ไม่ได้มาจากการเมืองแต่มาจากรากฐานการศึกษา เด็กๆไม่ได้รับรู้เล่าเรียนประวัติศาสตร์ของชาติ หรือรับรู้ความสำคัญของครอบครัวมานานกว่า 10 ปี ระบบการศึกษาที่ล้มเหลวแก้ไขผิดทาง โดยมีข้อสังเกตุว่าพรรคเด็กๆพรรคใหม่ๆ แต่มีระบบสร้างพรรค และ AI+IO ล้ำหน้าพรรคใดๆโดยมีตะวันตกร่วมสร้างมาโดยเฉพาะ มีข้อมูลมากมายไม่สนใจอนุรักษณ์ นิยม เอนเอียงไปทางเสรีนิยม ใกล้เข้ามาการโหวตเลือกนายกฯคนที่ 30 หลังถอยคนละก้าวเสียตำแหน่งประธานสภาให้พรรคประชาชาติไปแล้ว คิดว่าตำแหน่งนายกฯจะเป็นฝันที่จะเป็นจริงหรือไม่ ไม่มีประสบการณ์หยิ่งจองหอง เยาะเย้ยถากถางดูถูกเขาไปทั่ว ทั้งคดีหุ้นสื่อ ยกเลิก ม.112 ถอนทหารออกจากพื้นที่ทางใต้มองแล้วสว.คงไม่ปล่อยให้เข้าไปบริหารประเทศอย่างแน่นอน กรณีบริษัทเงินทุน STARK CORPORATION ซีอีโอ ชนินทร์ เย็นสุดใจ หลบออกนอกประเทศเมื่อ 24 มิ.ย. ก่อนถูกอายัดทรัพย์และรถหรูไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้บริหารคนอื่นๆกำลังถูกสอบสวน กรณีบริษัทล้มเสียหายหลายหมื่นล้านบาท........................

สื่อไทย โสภณ องค์การณ์ วิจารณ์สงครามยูเครน-รัสเซีย รบกันมานานกว่าปี ชาวยูเครนล้มตายเกือบล้าน อพยพหนีออกนอกประเทศกว่าสิบล้าน บ้านเมือง เศรษฐกิจล้มพังพินาศ ตัวตลกเซเลนสกี้เดินสายพบผู้นำและสมาชิกนาโต้เพื่อขอการสนับสนุนเข้าเป็นสมาชิกใหม่นาโต้ โดยเขากล่าวว่าแค่นาโต้ส่งอาวุธอย่างเดียวมันไม่พอ แต่ต้องส่งกำลังนาโต้เข้ารบด้วย มีแต่พี่ใหญ่สหรัฐที่ขัดขวางบอกว่าต้องรอก่อน เพียงแต่ส่งคัสเตอร์บอม CLVSTER BOM ระเบิดพวงที่เหมือนกระสุนลูกซอง ให้ยูเครนสู้กับรัสเซียซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรง มูลค่า 8 ร้อยล้านดอลลาร์ จนแม้แต่ยูเอนก็คัดค้าน นายกฯเนเธอร์แลนด์ มาร์ก โครช ยกเลิกการจัดตั้งรัฐบาลเหตุจากปัญหาจำกัดผู้ลี้ภัยเข้าประเทศ เนเธอร์แลนด์มีประชาชน 12 ล้านคนมีการคัดเลือกผู้อพยพเข้าประเทศอย่างเข้มงวด จนถึงกับต้องยุบสภาจากปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยรัฐบาลตั้งเป้ารับผู้อพยพปีละ 4 หมื่น แต่มีผู้อพยพเข้าประเทศปีละ 8 หมื่น ขณะที่พิธาสกี้เดินสายทั่วประเทศเยี่ยมแฟนคลับด้อมส้มก่อนการลงมติเลือกนายกฯ เรียกมวลชนกดดัน สว. จะสมหวังหรือไม่ระหว่างพลังสนับสนุนจากตะวันตกและกลุ่มอนุรักษ์นิยมและผู้รักสถาบัน เราจะเป็นอย่างยูเครนหรือไม่ยังไม่รู้ ข่าวพลาย ศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยป่วยหนักที่ศรีลังกาได้กาญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นผู้แทนชาวไทยควักกระเป๋าบินไปรับตัวกลับมารักษาที่ลำปาง โดยการเช่าเหมาลำเครื่องบินรัสเซีย เป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท การประชุมสามัญเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการชุดใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ต้องล่มลงไป เพราะองค์ประชุมไม่ครบ เนื่องจากมีการขอยกเลิกข้อบังคับให้อำนาจสส.25คนของพรรคมีสิทธิลงคะแนนได้ 70% ขณะที่อดีตหัวหน้าพรรคและ อดีต รัฐมนตรี ใช้สิทธิได้เพียง 30% ทำให้องค์ประชุมขึ้นห้องพักแล้วไม่ยอมลงมา โดยอีกส่วนหนึ่งก็ WALK OUT ออกนอกห้องไปเลย เพราะความเห็นแก่ตัวเป็นเหตุสังเกตุได้…......................

ขณะที่แคนดิเดตนายกฯพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เดินสายขอบคุณประชาชนหลายจังหวัดแล้วปราศัยเรียกด้อมส้มออกมารวมพลังก็คิดกันได้ว่า ถ้าไม่ได้รับการโหวตเป็นนายกฯส้มล้นถนนแน่นอน กลายเป็นสัญญาณเรียกทหารออกมาอีกครั้ง สถานการณ์โลกความร้อนแรงย้ายฐานจากสงครามยูเครน-รัสเซีย มาสู่สมรภูมิทะเลจีนใต้ที่มีไต้หวัน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้-ฟิลิปปินส์-อินโด-มาเลย์-เวียดนาม ผนึกกำลังสหรัฐปะทะกับจีนโดยมีไทย-พม่า-ลาว-เขมร กลายเป็นจุดยุทธศาสตร์ร้อน ที่ดูจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ที่ร้อนจัดนอกจากการโหวตนายกฯคนใหม่แล้ว ในฐานะอดีตนักร้องขอวิจารณ์การประกวด GOLDEN SONG ปีที่ 5 ที่มีหนูน้ำทิพย์เข้าร่วมประกวด ในเพลง สนามอารมณ์ เธอร้องออกมาได้สระสรวยด้วยต้นทุนต่ำทั้งโรคเส้นเลือดสมองตีบ ไม่มีแม้แต่ทุนในการเดินทางมาร่วมประกวด จนบรรดาคุณครูรวบรวมเงินเป็นค่าเดินทางให้เธอ จากลูกสาวคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวอาศัยอยู่กับย่า เธอพิสูจน์ถึงพรสวรรค์และพรแสวงในขั้นสูงทีเดียว ขอให้เฝ้าติดตามกันต่อไป ยูเอนประเมินความเสียหายทางด้านพลังงาน-ไฟฟ้า-น้ำประปา พังไปกว่า 50% ประเมินแล้วมีค่าใช้จ่ายหมื่นล้านดอลลาร์เพื่อให้กลับมาใช้งานได้ นี่ยังไม่รวมค่าก่อสร้างที่พักอาศัยของประชาชนที่ย่อยยับนับไม่ถ้วน ทำให้จินตนาการถ้าเกิดเหตุร้ายกับไทยเหมือนยูเครน ชาติไทยจะมีสภาพอย่างไรบ้านแตกสาแหลกขาด เพราะผู้นำเฮงซวยเดินตามหลังตะวันตก เราจะปล่อยให้คนประเภทนี้เข้าไปบริหารประเทศได้อย่างไร เพราะความมั่นคงของประเทศไทยไม่ใช่เรื่องการทดลองผิดๆถูกๆ แต่เราจะปล่อยให้พวกอ่อนประสบการณ์เอาประเทศไปอยู่ในมือไม่ได้เด็ดขาด เห็นสภาพในยูเครนเป็นอย่างไรเมืองไทยก็จะพังพินาศอย่างนั้น ขณะที่ปธน.มาครง ของฝรั่งเศสไม่เห็นด้วยกับนาโต้ที่จะไปตั้งสาขานาโต้ในเอเชียที่ญี่ปุ่น พังแค่ยุโรปยังพังไม่พอหรือลากกองกำลังนาโต้มาเปิดศึกในเอเชีย มองภาพความวุ่นวายแล้วดูไม่จืดเอาทีเดียว ก็คงต้องฟังคำสั่งซ้ายหันขวาหันจากพวกล่าอนานิคมอีกแล้ว.....................

ข่าวดังในวงการน้ำปลาร้ากระทบกับคนไทยในต่างแดนในฐานะผู้บริโภค ที่ต้องรับรู้เพราะมีส่วนเกี่ยวพันโดยตรง เมื่อเจ้าของโรงงานผลิตน้ำปลาร้าในเมืองไทย ออกมาแฉถึงเจ้าแม่ขายสินค้าออนไลน์ พิมรี่พาย ว่ายกเลิกคำสั่งผลิตน้ำปลาร้าของตน โดยบอกเหตุผลของการเทว่า เพราะรสชาติไม่ได้เป็นไปตามที่ออเดอร์ เจ้าของโรงงานเองก็ไปลงทุนสร้างโรงงานใหม่ โดยนำค่าก่อสร้างโรงงานนับสิบล้านมาบวกเป็นค่าเสียหายด้วย ส่วนผู้จัดการโรงงานผู้ผลิตที่ถูกเทบางแห่งเปิดเผยว่า น้ำปลาร้าที่ถูกตีกลับเขานำออกไปขายต่างประเทศแทนถ้างั้นเราคนไทยต่างแดน ก็รับของที่เขาเทมากินนะซิ หันกลับมาบ้านเราในอเมริกาหลังการระบาดโดวิค-19 รัฐบาลอเมริกันเริ่มตัดความช่วยเหลือ ทั้งเงินช่วยเหลือ ค่าอาหาร และการรักษาพยาบาล โดยเฉพาะคนชราและผู้มีรายได้น้อย ยื่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย เงินเฟ้อ สินค้า-อาหารการกินมีราคาแพงขึ้นเท่าตัว ทั้งค่าพลังงานที่สูงขึ้นพวกเราต่างรัดเข็มขัดกันทั่วหน้า เรื่องการลงทุนหรือซื้อหุ้นต้องพักไปก่อน เอาเรื่องปากท้องนำหน้าแล้ว ไทยร่วมฝึก FALCON STRIK 2023 ร่วมกับกองทัพอากาศจีนเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางอากาศ งานนี้ต้องวัดใจสหรัฐว่าคิดอย่างไร คบรอบ 48 ปีความสัมพันธ์ไทยจีน คดีดราม่าอดีตอธิบดี DSI นายธาริต เพ็งดิษฐ์ ถูกศาลฎีกาสั่งจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา หลังจากเลื่อนคำสั่งมากว่า 10 ครั้ง เพราะป่วยจากภาวะบ้านหมุน ผ่าไส้ติ่งและโควิด-19 กรณีสั่งฟ้องอดีตนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ข้อหาสั่งฆ่าผู้ชุมนุม 99 รายและบาดเจ็บ 2,000 คนในปี 2553 ในข้อหากลั่นแกล้ง ถูกนำตัวเข้าเรือนจำทันที ..................................