ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 5 สิงหาคม 2566

ขณะที่เหตุการณ์ร้อนๆในประเทศไทย ทุกคนใจจดใจจ่ออยู่แต่เรื่องการแย่งชิงอำนาจ การชิงไหวชิงพริบใครจะได้เปรียบเสียเปรียบ การจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้คิดถึงเรื่องอื่นใด ทั้งเรื่องปากท้อง เศรษฐกิจ นวัตกรรม เทคโนโลยี เรื่องที่พูดคุยกันในสังคมไม่มีอะไรใหม่ๆในรอบหลายเดือนเหมือนเวลาหยุดนิ่ง เห็นมีอยู่เรื่องเดียวคือ ไทยส่งไก่ไปอวกาศกับนาซาคนที่คิดและทำเรื่องนี้ใช้จินตนาการล้วนๆเป็นเข็มทิศนำทาง เพราะทุกวันนี้สหรัฐมีกองทัพอวกาศ การส่งนักบินอวกาศขึ้นไปสำรวจและจัดตั้งอาณานิคมในดวงดาวต่างๆ เริ่มจากการจินตนาการของสหรัฐ-จีน-รัสเซีย-ฝรั่งเศส-อังกฤษ-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ และซาอุฯ แน่นอนใครจะให้บริการด้านอาหารแก่นักบินอวกาศเหล่านั้น แต่คนไทยกลับคิดถึงเรื่องนี้เป็นเรื่องล้ำหน้ามาก เพราะไทยเป็นครัวโลกมีเครื่องปรุง ผักผลไม้เนื้อสัตว์ทุกชนิดไปดวงจันทร์ได้ โดยไม่ต้องสร้างยานอวกาศแข่งกับใครขายอย่างสินค้าอย่างเดียว พม่าปล่อยตัวอองซานซูจีออกจากเรือนจำให้ไปอยู่บ้านพักส่วนตัว อิสราเอลผ่านกฎหมายปฏิรูปตุลาการท่ามกลางการประท้วง UNESCO ประณามรัสเซียโจมตีเมืองมรดกโลก สหรัฐยืนยันไม่สนับสนุนโดรนโจมตีในรัสเซีย ซอยเก ซอยกู รมว.กลาโหมรัสเซียเยือนเกาหลีเหนือร่วมงานวันชาติ ซาอุฯผลิตรถไฟฟ้าสำเร็จนำออกจำหน่ายแล้ว จีนปลดฉินกัง รมว.ต่างประเทศโดยให้หวังอี้กลับมาปฏิบัติหน้าที่แทน และปลดอี้กังประธานธนาคารกลางและตั้งพันกงเซ็งขึ้นมาแทน สถานทูตจีนจัดฉลอง 96 ปีวันกองทัพจีน มีข้าราชและนักการเมืองไทยไปร่วมงานมากมาย มีรายงานต่างประเทศลงทุนในจีนเพิ่ม อย่างฝรั่งเศส 173% อังกฤษ 135% ญี่ปุ่น 53% เยอรมัน 14% อ.ชูชาติ ศรีแสง แจ้งในหลวง ร.10 ทรงเสียเงินภาษีรายได้ปีที่ผ่านมามากกว่า 3,500 ล้านบาท เพราะมีข่าวว่าท่าน ไม่เสีย ภาษี ข่าวสะพัดแกนนำพรรคก้าวไกลบินไปพบโทนี่ วู๊ดซัมที่ฮ่องกง เพื่อขอร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย .....................................

ยอดเด็กกตัญญูหนูลูกหว้า วัย 10 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.4 ทุกกลางวันต้องวิ่งกลับบ้านไกลกว่าครึ่งกิโลเมตร เพื่อป้อนอาหารและยาให้กับคุณปู่ที่ป่วยติดเตียง พร้อมกับหุงอาหารให้คุณย่าที่ชรามากแล้วที่พิษณุโลก ส่วนตอนเย็นก็ทำเหมือนเดิมแต่ต้องทำอาหารไปส่งให้พ่ออีกหมู่บ้านหนึ่ง เพราะพ่อป่วยเป็นโรคจิตเวชห็นภาพแล้วน้ำตาตกใน ถ้าเราป่วยลูกๆจะมีเวลาดูแลเราได้บ้างหรือเปล่า สิงคโปร์สั่งแขวนคอชายวัย 54 ปี ข้อหาค้าเฮโรอีน 50 กรัม และสั่งแขวนคอหญิงอีกคนหนึ่งข้อหาค้าเฮโรอีน 30 กรัม เป็นผู้หญิงคนแรกในรอบ 20 ปี ปธน.ไบเดน สั่งรัฐบาลสหรัฐร่วมมือกับศาลโลกเอาผิดรัสเซียที่บุกยูเครน แต่กลาโหมสหรัฐไม่เห็นชอบที่จะร่วมมือกับ ICC เพราะอาจถูกแว้งกัดฟ้องร้องที่ส่งกำลังไปถล่มชาติอื่นเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับพรรคก้าวไกลที่ต้องการให้ไทยเข้าเป็นสมาชิก ICC เพราะต้องการจัดการกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ข้อหารก่อการปฏิวัติ ขณะที่ ยูเครนต้องการเครื่องบินรบ F16 จากนาโต้ แต่ตะวันตกยังไม่แน่ใจจะมีเครื่อง F16 พอเพียง เพราะมีราคาแพงตกลำละ 200 ล้านดอลลาร์ทีเดียว กองทัพไต้หวันฝึกจำลองป้องกันสนามบินเกาหยวน ธนาคารกลางสหรัฐขึ้นดอกเบี้ย 0.25% โดยขึ้นมาแล้ว 11 ครั้ง ขณะที่สหรัฐเสนอกฎหมายห้ามสส.-สว.-ปธน. ลงทุนซื้อขายหุ้นเพื่อป้องกันข้อมูลภายใน หลังคว้าชัยในการเลือกตั้งเขมร นายกฯฮุนเซนประกาศลาออกยกตำแหน่งให้ลูกชาย พล.อ.ฮุนมาเนต ครองตำแหน่งแทน นักการทูตตาลีบันเยือนอินโด ขณะที่อินโดก็เปิดสถานทูตในอัฟกานิสถานเช่นกัน สำนักข่าวอินเดียใช้ AI สร้างผู้ประกาศข่าวสาวทีวี 24 ชม. ชื่อ LISA ฝนตกหนักในเกาหลีใต้ น้ำท่วมอุโมงค์เสียชีวิต 40 ราย มีสาวไทยตายไปด้วย 1 คน อียูสั่งบอยคอตขายชิ้นส่วนอาวุธให้เบลารูส ผู้นำทหารหลายชาติทั้งรัสเซีย-จีน ไปเยือนเกาหลีเหนือเพื่อฉลองวันชาติ ปธน.อินโด โจโก วิโดโด และภรรยาเยือนจีนเข้าพบ สีจิ้นผิงที่เฉินตู และชมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่เฉินตูและเซี่ยงไฮ้...........................

ใต้ฝุ่นทกซูรีถล่มฟิลิปปินส์-ไต้หวันน้ำท่วมหนัก สส.พรรคก้าวไกลยื่นเรื่อง ม.41 ที่ห้ามพิธาโหวตเป็นนายกฯครั้งที่ 2 ว่าเป็นการลงมติที่ผิดกฎหมายโดยส่งเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย และชลอการเลือกนายกฯออกไปก่อน โดยประธานสภาก็เลื่อนการประชุมสภาออกไปก่อนเช่นกัน แต่แล้วอยู่ๆพรรคก้าวไกลจะขอเลื่อนการโหวตนายกฯออกไป 10 เดือน เพราะต้องการรอให้สว.หมดอำนาจไปเสียก่อน ก็ชั่งคิดโดยหารู้มั้ยว่า ถ้าสว.หมดอายุก็ต้องรักษาการจนกว่าจะได้มีการเลือกตั้งสว.ชุดใหม่ คนไทยมีหนี้ครัวเรือน 15 ล้านล้านบาท ตกคนละ 2 แสน 7 หมื่นบาท ไข้เลือดออกบุกเมืองไทยเจ็บป่วยล้มตายทั่วประเทศ โรคเก่าๆเกิดซ้ำๆจากยุงลายตั้งแต่เด็กๆจนคนชรา กองทัพไนเจอร์ ยึดอำนาจจับตัว ปธน.โมฮัมหมัด บาซาไว้เป็นตัวประกัน อัฟริกาขอให้ปูตินช่วยขนส่งฑัญพืช 3.5 หมื่นตัน ปูตินเลยส่งให้ฟรีๆ ซาอุฯเปิดตัวตู้เติมน้ำมันด้วยตนเองแต่ประชาชนไม่เห็นด้วยเพราะร้อน ให้คนเติมให้ดีกว่าแม้ราคาแพง ประธานสภาวันนอร์นำสส.-สว.ไปร่วมประชุมรัฐสภาอาเชี่ยนที่อินโด ค่าเงินเยนญี่ปุ่นตกต่ำ 4 เยนเท่ากับ 1 บาท ลาวยกมรดกโลกทุ่งไหหินให้จีนเข้าไปบริหารดูแลแลกกับหนี้สินของจีน หนีออกนอกประเทศไปนานกว่า 17 ปี โทนี่ วู๊ดซัม ประกาศกลับไทย 10 สค.นี้ แต่ต่อมามีข่าวหลุดว่าจะไม่กลับแล้ว แต่ลูกสาวโพสตว่าเป็นเรื่องเพ้อเจ้อ แถมมีข่าวบิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคพปชร แต่ชั่วคืนมีการเลือกตั้งกรรมการพรรคชุดใหม่ได้บิ๊กป้อมกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคเหมือนเดิม แต่ที่เปลี่ยนไปได้เลขาธิการพรรคคนใหม่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เกมกำลังพลิกหลังบิ๊กตู่ประกาศวางมือทางการเมือง คณะนักร้องประสานเสียงเยวชนไทย TYC คว้า 3 เหรียญทองจากการ แข่งขันที่อินโด..........................

อาจไม่มีการเลือกตั้งของสหรัฐในปี 2024 นักวิชาการสหรัฐวิเคราะห์การเมือง-เศรษฐกิจของสหรัฐในปัจจุบันและจากประวัติศาสตร์ จากปัญหาความขัดแย้งจีน-รัสเซียและสหรัฐ จนอาจเกิดความวุ่นวายภายในสหรัฐและอาจเกิดสงครามกลางเมือง จากภาวะเศรษฐกิจล่มสลาย ความเป็นมหาอำนาจโลกจะถูกท้าทายทั้งหนี้สินและดอลลาร์ที่ตกต่ำ โดยมีการทำนายว่าภายในปี 2032 สหรัฐจะถูกลบหายไปจากผู้กุมอำนาจโลก หรืออาจเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 และปัญหาแบงก์ล้ม ความขัดแย้งจาก 2 พรรคใหญ่ โดยประเด็นสำคัญเริ่มจากการดำเนินคดี-ไต่สวนอดีตปธน.ทรัมป์ เพื่อเป็นการสกัดทรัมป์ไม่ให้ไปถึงฝัน ขนาดมีการวาดภาพสหรัฐถูกแบ่งเป็น 4 ภาค ถูกชาติมหาอำนาจยึดไปหลายๆคนบอกเป็นเรื่องไร้สาระ อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอนอะไรก็เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะหนี้สินของสหรัฐซึ่งดอลลาร์จะสิ้นค่า เกิดเหตุโกดังพลุระเบิดทื่สุไหงโกลกนราธิวาสเสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บมากมาย บ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก แต่ที่กำลังระเบิดเถิดเทิงไปกว่านั้นคือการสู่ขอเพื่อการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่จะข้ามคั่วไปจองตัวพรรคภูมิใจไทยจนอาจตกสวรรรค์ เมื่อเลขาพรรคภูมิใจไทยศักดิ์สยาม ชิดชอบ ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา จากกรณีถูก 54 สส.จากก้าวไกล-เพื่อไทย-ประชาชาติ-เสรีรวมไทย ยื่นฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ กรณีเป็นเจ้าของห.จ.ก.บุรีเจริญ คอนสตัคชั่น รับงานก่อสร้างทางหลวงใต้ความรับผิดชอบของศักดิ์สยาม รมว.คมนาคมหลายพันล้านบาท แล้วนำเงินสีเทาไปบริจาคให้พรรคภูมิใจไทย 5.9 ล้านบาทจนอาจถูกยุบพรรคได้ในเร็วๆนี้ จะทำให้สมการการเมืองต้องพังคลื่นลง ยิ่งติดตามหวยจะไปตกในมือใครตอนนี้ทั้งก้าวไกล-เพื่อไทย-ภูมิใจไทย ทั้ง 3 พรรคไม่มีใครจัดตั้งรัฐบาลได้ รัฐบาลจับฉ่ายก็คงได้เกิดขึ้นแน่ แล้วรู้ไหมใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 และแล้วการแข่งขันร้องเพลง THE GOLDEN SONG 2023 ได้ผู้เข้ารอบ 6 คน ผลปรากฏว่าผู้ชนะคว้าถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล 5 แสนบาท ได้แก่เบลโลลา กนิษฐา ศรีลุปะบาต สาวน้อยวัย 15 ปี จากเพลงกระซิบสวาท ที่ 2 ได้แก่ น้ำทิพย์ วรินธิรา สายลาดในเพลง ยิ่งกว่าฆาตกร และที่ 3 ได้แก่ ปิ๊ก บวรลักษณ์ ในเพลงนกขมิ้น............................