ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 25 มีนาคม 2566

ปธน.สีจิ้นผิงเข้ารับตำแหน่งวาระที่ 3 เรียบร้อยแล้ว หลังมีการแก้กฎหมายจากปกติปธน.เข้ารับตำแหน่งได้ 2 วาระ และมีการเปลี่ยนตำแหน่งนายกฯจากหลี่เคอเฉียงเป็นหลีเฉียง และคณะผู้บริหารชุดใหม่พร้อมเพิ่มงบประมาณกลาโหม 7% และวางแผนเศรษฐกิจ 1.5 ล้านล้านหยวน รองจากสหรัฐพร้อมเพิ่ม GDP จาก 3 เป็น 5% มีงบประมาณ 121 ล้านล้านหยวน ตั้งเป้าผลิตพืชผล 6.5 ล้านล้านกิโล เปลี่ยนคนจนร้อยล้านคนพ้นความยากจน ใช้การคมนาคมสร้างงานในท้องถิ่น ผันน้ำ ปลูกพืชในทะเลทราย สร้างพื้นที่สีเขียว ขณะที่สหรัฐจำต้องสกัดจีน ในทุกมิติ โดยเลือกฉินกังอดีตทูตประจำสหรัฐแทนหวังอี้ ที่แสดงบทโหดกับสหรัฐโดยเฉพาะนโยบายหยวนแทนดอลลาร์ โดยจีนย้ำโลกไม่ควรมีขั้วเดียว โดยทั้งจีน-รัสเซียร่วมมือกับพันธมิตร สร้างสกุลเงินโลกใหม่ขึ้นมาแทน โดยเฉพาะจีนมีประชากร 1,400 ล้านคน จีนต้องปกป้องชามข้าวของตนเองพึ่งพาตลาดในประเทศ ผลิตเอง-ขายเอง-ใช้เอง นี่คือนโยบายใหม่ของจีน เพื่อพึ่งพาตนเองและตอบโต้สหรัฐ ภูเขาไฟเมอราปีอินโดระเบิดนักท่องเที่ยวหนีตายเถ้าถ่านปะทุทั่วเมือง ผู้ว่าเกวิน นิวซัม ประกาศภาวะฉุกเฉินจากภาวะน้ำท่วมจากฝนตกหนักและหิมะละลายในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ข่าวน่าตกใจ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ส่งสำนวนเอาผิดเจ้าหน้าที่ ตม. 16 นาย ทุจริตทุนจีนสีเทาพร้อมเอกสารแสนกว่าแผ่น ด้วยมาตรา 157-149 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และเรียกรับทรัพย์สิน รอมา 16 ปีชาวนาพิจิต-นครสวรรค์ ได้รับเงินจากจำนำข้าว 470 ครอบครัว 58 ล้านบาทเร็วๆนี้ ดิกชันนารีของ OXFORD บรรจุคำว่าผัดไทย PADTHAI เอาไว้แปลว่าอาหารไทยที่ทำมาจากเส้นข้าวเจ้า ไข่ ผัก และเนื้อสัตว์ หรือซีฟู๊ด สว.พญ.พรทิพย์ โรจน์สุนันท์ ถูกปปช.กล่าวหาทุจริต CT 200 เครื่องตรวจระเบิดน้ำลดตอผุด กรณีเขมรเรียกค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขัน SEA GAME ครั้งที่ 32 แปด แสนดอลลาร์ หรือเป็นเงินไทย 28 ล้านบาท แต่ไทยต่อรองเสนอให้ 1 แสนดอลลาร์ หรือ 3.5 ล้านบาทยังตกลงกันไม่ได้ ไทยร่วมมือเกาหลีใต้ KOREA AIRO SPACE สร้างฐานยิงจรวดสู่อวกาศเพื่อการพัฒนาดาวเทียม หรือ SPACEPORT…....................

การเลือกตั้ง สส.ที่จะถึงนี้ 77 จังหวัดมีพรรคการเมือง 88 พรรค โดยพรรคเพื่อไทยประกาศจะต้องแลนด์สไลด์ 310 เขตจะเป็นไปได้มั้ย หรือเป็นอุปทานหมู่ ถังบรรจุสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 สูญหายไปจากที่เก็บอาจถูกนำไปขายเป็นเศษเหล็ก ถ้าถูกนำไปหลอมจะกลายเป็นไอพิษขึ้นสู่บรรยากาศใครอยู่ใกล้ก็จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทำลายโครงสร้างของร่างกายและไขข้อจนอาจเสียชีวิตได้ ล่าสุดมีรายงานพบถังดังกล่าวแล้ว และยังถูกนำไปหลอมเรียบร้อยแล้วเช่นกัน รัสเซียเตือนสหรัฐอย่าปล่อยโดรนเข้าใกล้น่านฟ้าของตน อาจถูกเครื่องบินรบยิงตกได้ขณะที่เครื่องบินเติมน้ำมันของรัสเซียถูกเครื่องบินรบของอังกฤษ-เยอรมัน บินขึ้นสกัดกั้น โปแลนด์จับเครือข่ายของรัสเซียติดกล้องจับความเคลื่อนไหวของนาโต้ 6 คน ที่เตรียมตัวก่อวินาศกรรม รัสเซียเผชิญอัตราการว่างงานน้อยลงจากการหยุดดำเนินธุรกิจ ขยะเกลื่อนเมืองปารีสเมื่อพนักงานเก็บขยะก่อการประท้วง ต้านการขยายการเกษียณอายุจาก 57 เป็น 59 ปี ปารีสมีประชากรหนู 6 ล้านตัวต่อประชาชน 2 ล้านคน ปากียุติการจับกุมอดีตนายกฯอีรอนข่าน เมื่อชาวบ้านประท้วงรุนแรง จีน-ญี่ปุ่น ยืนยันไม่เจอวิกฤติการเงิน เช่น SILICON VALLEY BANK อย่างในสหรัฐ ขณะที่แบ๊งค์ชาติสวิตประกาศพร้อมช่วย CREDIT SUISSE ที่มีปัญหาขาดสภาพคล่อง อาเจนตินาเงินเฟ้อสูง 100% สูงที่สุดในรอบปี META บริษัทแม่ของเฟสบุ๊คประกาศจะปลดพนักงานกว่าหมื่นคนในช่วงเมษายน-พฤษภาคม ทำให้หุ้นลดลงเหลือ 187.54 ดอลลาร์ หรือ 2.3 แสนล้านดอลลาร์ เกาหลีใต้โดยซัมซุงลงทุนสร้างเซมิคอนดักเตอร์ในเกาหลีใต้ จีนสร้างเครื่องบินไร้คนขับมีผู้สั่งจองทั่วโลกแล้วมากมาย ฮอนดูรัสเจริญสัมพันธ์ไมตรีกับจีน เมืองไทยใกล้ยุบสภาเพื่อเตรียมในการเลือกตั้งใน 60 วันกลางเดือนพฤษภาคม ทุกพรรคใหญ่ใส่กันไม่ยั้งทั้งเพื่อไทย พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ ก้าวไกล ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ที่โดนนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ตามถล่มจากกรณีเอาที่การรถไฟกว่า 5 พันไร่ ไปสร้างสนามฟุตบอลและสนามแข่งรถที่เขากระโดง แม้ศาลตัดสินสั่งให้ผู้บุกรุกย้ายออกไปแต่ก็ไม่เป็นผล การทุจริตเอางานของคมนาคมให้บริษัทของตัวเองเข้าไปประมูลรับเหมา การล้มการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม แล้วยังมีการฮุบที่ดินสปก.ที่สระบุรีของกลุ่มสวนกุหลาบคอนเนคชั่น และยังมีกฏหมายกัญชาเสรี บ่อนทำลายคะแนนเสียงพรรคภูมิใจไทยไปเต็มๆ.............................

แผ่นดินไหวชายฝั่งเอกวาดอร์ 6.8 แมกนิจูด บาดเจ็บ 380 คน ตาย 13 บ้านเรือน-ถนนเสียหายหนัก พายุใต้ฝุ่น เฟรดดีถล่มมาลาวี น้ำท่วมสูง ภูเขาไฟเมลาตีอินโดลาวาพุ่งสูง โคลนถล่มหนัก นักวิทยาศาสตร์สหรัฐทดลองอยู่ใต้น้ำลึกที่ฟลอริดาเกือบร้อยวันแล้ว พายุลูกเห็บถล่มเชียงใหม่-ลำปาง เป็นครั้งที่ 2 ไฟฟ้าดับ บ้านเรือน-เสาไฟฟ้าเสียหายจากลูกเห็บขนาดเท่าลูกกอล์ฟ กองทัพอากาศไทยส่งอัลฟ่าเจ็ทบินทำลายเมฆลูกเห็บด้วยซิลเวอร์ไฮโดไดร์สูง 2.3 หมื่นฟิต มีรายงานคนไทยใช้มอเตอร์ไซด์ 22 ล้านคัน แสดงว่าขนส่งสาธารณะไทยล้มเหลว ไทยรับรองสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับรัสเซีย ปธน.ซีเรีย เยือนรัสเซียทำสัญญาให้กองทัพรัสเซีย เข้าไปประจำการในซีเรียอย่างถาวร ธนาคารกลางสวิตปล่อยเงินกู้ให้ CREDIT SUISSE 5 หมื่นล้านสวิต มีสาขา 50 ประเทศ ซาอุฯ MOU กับกรมฝนหลวงขอข้อมูลการทำฝนเทียม เปลี่ยนทะเลทรายให้เป็นป่ากลางทะเลทราย ขณะที่โลกกำลังจับตาสงครามรัสเซีย-ยูเครน หรือธนาคารล้มในสหรัฐแต่มีข่าวเล็กๆเรื่องจีนเข้าไปสานสัมพันธ์ระหว่างซาอุฯ-อีหร่าน ตลอดเวลาหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ทั้งซาอุฯ-อีหร่าน เป็นเพื่อนกันมีศัตรูตัวเดียวกัน แต่หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองของอีหร่านในปี 1979 ทำให้อีหร่านเปลี่ยนแปลงการปกครองไปอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ โดยสหรัฐถูกอีหร่านขับออกนอกประเทศและผลประโยชน์จากพลังงาน เมื่อมีเหตุการณ์ซัดดัมฮุสเซน ของอีรักบุกคูเวต และมีทีท่าว่าจะบุกซาอุฯจนต้องขอให้สหรัฐเข้าไปเข้าไปคุ้มครองซาอุฯ สหรัฐเข้าไปในตะวันออกกลางด้วยเหตุผลความมั่นคง ยุแหย่ให้ซาอุฯ-อีหร่านขัดแย้งกัน ขณะที่จีนเข้าไปในภูมิภาคเรื่องการค้าอย่างเดียว และเมื่อเกิดวิกฤติลุกลามในตะวันออกกลาง จนจีนต้องยื่นมือเข้าไปประสานความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ก็เพื่อผลประโยชน์ของจีน ความสงบเข้ามาสู่ภูมิภาคเมื่อทั้งซาอุฯ-อีหร่านคืนดีกัน เป็นผลดีต่อทุกประเทศไม่เกิดความขัดแย้งชนะด้วยกันทุกฝ่าย..........................

นักท่องเที่ยวแห่เข้าฮ่องกงทะลุ 1 ล้านคน มากที่สุดในรอบ 3 ปี ปธน.ปูติน เยือนแนวหน้าที่มาริอูโปล โปแลนด์เพื่อให้กำลังใจกำลังพล และแล้วลุงตู่ประกาศยุบสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา ก่อนวันเกิดอายุ 69 ปี 1 วัน โดยจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พษฤภาคม โดยคณะรมต.จะอยู่รักษาการจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามารับหน้าที่ คนไทยในต่างแดนก็เตรียมตัวยืนยันขอสมัครลงคะแนนเลือกตั้งได้เลย ASIAN INDOOR GAME ครั้งที่ 6 ระหว่าง 13-16 พฤศจิกายน นี้ ที่ กทม.และชลบุรี โดยจะมีนักกีฬา 45 ชาตินับหมื่นคนเข้าร่วมการแข่งขัน ที่ผ่านมามีการประชุม เตรียมการต้อนรับแล้วไม่เหมือน SEA GAME 2023 ที่เขมร กำลังจะลงแข่งในอีก 2 เดือน ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันไม่รู้หัวนอนปลายเท้า ไม่พร้อมทั้งที่อยู่ที่กิน ชาวเขมรกังวลใจจริงๆแล้วยังจะมาเก็บค่าลิขสิทธิ์การถ่ายยทอดอีกตั้ง 28 ล้านบาท สื่อรายงานจีนส่งอาวุธ-เสื้อเกราะให้รัสเซีย ขณะที่สหรัฐยืนยัน รัสเซียใช้กระสุนปืนจากจีนในการรบในยูเครน ปธน.ปูติน เยือนคาบสมุทรไครเมียที่เมืองมาริอูโปล หลังศาลโลก ICC ออกหมายจับข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม แต่รัสเซียไม่ได้เป็นสมาชิกโดย เปรียบหมายจับเหมือนกระดาษชำระ นักการเมืองฝรั่งเศสชี้สหรัฐอยู่เบื้องหลังการระเบิด ท่อก๊าซนอร์ดสตรีมแนะฝรั่งเศสถอนตัวออกจากนาโต ออสเตรเลียปัดไม่ได้หนุนสหรัฐขัดแย้งจีนและไต้หวัน เพื่อแลกเรือดำน้ำนิวเคลียร์กับกลุ่ม AUKUS WUAWIT เปลี่ยนชิ้นส่วนที่สหรัฐแบนเป็นชิ้นส่วนที่ผลิตในจีน เกาหลีเหนือยิง ขีปนาวุธใกล้ทะเลญี่ปุ่น ก่อนปธน.ซุนยอกซอล แห่งเกาหลีใต้เยือนญี่ปุ่น ธนาคารกลาง UBS เทคโอเวอร์ CREDIT SUISSE เพื่อกู้วิกฤติความเชื่อมั่นเป็นเงิน 3,000 ล้านฟรังก์สวิส อดีตปธน.ทรัมป์ อ้างอาจโดนจับจากการจ่ายเงิน 1 แสนดอลลาร์ เมื่อหลายปีก่อน จากกรณีมีความสัมพันธ์กับดาราหนังโป๊ คาชัคสถาน เปิดฉากเลือกตั้ง สส.และสภาท้องถิ่นแล้วกำลังรอผลการเลือกตั้ง ศาลรัฐธรรมนูญคูเวตมีคำสั่ง ให้การเลือกตั้งในปีที่ผ่านมาเป็นโมฆะ........................