ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 28 สิงหาคม 2564

กรุงคาบูลของอัฟริกานิสถานยอมแพ้ต่อกลุ่มตาลีบันเรียบร้อยแล้ว หลังกองกำลังทหารสหรัฐถอนออกไป โดยกองกำลังตาลีบันยึดทำเนียบ ปธน.กานี่ ซึ่งหลบหนีออกไปก่อนหน้านั้น โดยหลายชาติส่งเครื่องบินไปรับนักการทูตของตน ขณะที่กองกำลังผี 3 แสนคนของอัฟกานิสถานหลบหนีออกไปจนสิ้นแค่เดือนเดียว ก็ยอมจำนนต่อตาลีบันแล้วโดยกลุ่มตาลีบันประกาศจะอภัยโทษให้แก่ประชาชนและอดีตข้าราชการทุกคน ไม่มีความผิดให้ดำเนินชีวิตตามปกติ โดยกลุ่มตาลีบันจะจัดตั้งรัฐบาลตามกรอบของตาลีบัน โดยกระทรวงการคลังของสหรัฐประกาศยึดเงินฝากของรัฐบาลตาลีบันจำนวน 3 แสนล้านบาท ไม่ให้ตกไปอยู่ในมือของกลุ่มตาลีบัน แต่เป็นที่น่าสังเกตุว่าอัฟกานิสถานมีแร่อุดมสมบูรณ์มากมาย ทั้งทองคำ เงิน และ Rare Earth ที่นำมาใช้สร้างส่วนประกอบของโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ รถยนต์ และเครื่องบิน เป็นที่สังเกตุว่าทั้งรัสเซียที่เคยยึดครองอัฟกานิสถานอยู่ถึง 5 ปี และสหรัฐอเมริกาที่ยึดครองถึง 20 ปี รวมทั้งจีนที่มีสัมปทานการขุดเจาะแร่ แต่ไม่สามารถนำออกไปจากอัฟกานิสถานได้ จึงได้มีการเจรจากับกลุ่มตาลีบัน เพื่อจะขอสัมปทานดำเนินการต่อไป ดังนั้นการที่สหรัฐถอนกำลังทหารออกไปก่อนกำหนด จึงเป็นเรื่องของผลประโยชน์ที่หลายๆชาติต้องการเข้าไปกอบโกย เพราะยังคงกำลังทหารไว้ก็มีแต่เสีย ทั้งงบประมาณและกำลังทหารโดยไม่ได้ผลประโยชน์อะไรเลย เพราะถูกก่อกวนจากกลุ่มตาลีบันตลอดเวลา นายกฯมาเลย์ มูยึดซิน เตรียมลาออกหลังถูกกดดันจากฝ่ายค้าน และปัญหาโควิด-19 โดยได้เข้าพบสมเด็จพระราชาธิบดี เพื่อรายงานสถานการ และได้ออกมาประกาศว่าจะไม่ลาออกแล้ว.....................

รมต.คลัง ของสหรัฐ จาเน็ท เยลเลน เตรียมไปเยืยนจีนเพื่อปรับความสัมพันธ์และเจรจาเรื่องหนี้สินกับจีนด้วย นอกเหนือจากการปรับภาษีของนักธุรกิจอเมริกัน Antony Blinken รมต.ต่างประเทศสหรัฐเดินทางไปเยือนอินโดเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ พร้อมบริจาควัคซีน Moderna แปดล้านโดสเป็นของขวัญให้ชาวอินโด สหรัฐส่งคืน วัตถุโบราณ 17,000 ชิ้นให้อิรักหลังจากสงครามในอ่าวเปอร์เซียผ่านมา 18 ปี โจรสลัดโซมาเลีย ยอมปล่อยเรือน้ำมันปานามาหลังได้รับค่าถ่ายแล้ว องค์การอนามัยโลกให้การรับรอง FDA ของสหรัฐให้วัคซีน Pfizer อย่างเป็นทางการแล้ว มหานครนิวยอร์กประกาศให้คนที่จะเข้าไปใช้บริการในร้านอาหารและโรงยิมต้องโชว์วัคซีนพาสปอร์ต นักปีนเขาชื่อดัง จอห์น อายเยอ วัย 42 ปี ไม่ยอมฉีดวัคซีนเสียชีวิตแล้ว ญี่ปุ่นมอบเครื่องออกซิเจนและอุปกรณ์การแพทย์ให้ไทยเพื่อต่อต้านโควิด-19 เพนกวิน และฟ้า พรหมศิริ แกนนำ 3 กลีบ ที่ถูกถอนประกันถูกตรวจพบว่าติดโควิด-19 กรมราชทัณฑ์นำตัวส่ง รพ.แล้ว ชาวอินเดียประท้วงหนักหลังเด็กสาววัย 9 ขวบถูกข่มขืนจนเสียชีวิต โดยต่อมาคนร้ายนำร่างไปฌาปนกิจโดยไม่บอกครอบครัว บังกลาเทศเกิดฟ้าผ่ากลางงานสมรสมีผู้เสียชีวิต 16 ราย โรงงานเคมิเคลเยอรมันระเบิดมีผู้เสียชีวิตนับสิบ โดยทางการห้ามชาวบ้านทานผักและผลไม้เพราะอาจมีสารพิษติดไป รถไฟ 2 ขบวนในสาธารณเช็คชนกันมีผู้เสียชีวิต 3 บาดเจ็บ 50 ราย หนุ่มโอไฮโอ บินจากฟิลาเดลเฟียไปไมอามี่ บีบหน้าอกแอร์สาวสายการบินฟรอนเทียถูกผู้โดยสารจับตัวส่งให้ตำรวจ แม่หม้ายลูก 3 ถูกไล่ออกจากบ้านเพราะติดค่าเช่า 2 พันดอลลาร์ มีผู้บริจาคช่วยเหลือ 1.7 แสนดอลลาร์ โดยเจ้าตัวกำลังตกงานที่ลาสเวกัสเพราะบ่อนปิดไปจากโควิด-19 หนุ่มชาวจีนจอดรถใกล้หน้าผาในเมืองซินเจียงโดยไม่ยกเบรคมือทำให้รถไหลตกหน้าผา แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต พลเอก.โนเฟิน ลูกชายนายพลโบเมียะ เสียชีวิตจากโควิด-19 อาเชี่ยนเลือก รมต.ต่างประเทศบรูไน เป็นทูตพิเศษในการเจรจากับพม่า โดยพม่าอยากได้ไทยเป็นทูตแทน..............

ยอดค้าปลีกของ Walmart-Target รวมทั้งอเมซอนลดลง จากปัญหาโควิด-19 โดยชาวอเมริกัน 90 ล้านคน ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซิน โดยมีเด็ก 400 รายเสียชีวิต และ 2 พันรายกำลังรักษาตัว ประชากรสหรัฐ 40 ล้านคน จะได้รับการช่วยเหลือด้านอาหารรายละ 5 ร้อยดอลลาร์ รวมทั้งผู้สูงอายุและผู้พิการ แม้จะไม่ได้ Stimulus check

ในรอบที่ 4 เจ้าหน้าที่ทหารไทยปิดล้อมโจรก่อการร้ายที่หลบไปทำงานก่อสร้างที่ปัตตานี ปะทะกัน 3 ชม.ในที่สุดถูกวิสามัญ โดยผู้ก่อการร้ายชุดนี้ไปก่อคดีฆ่าเผาพ่อค้าและลูกหลานรวม 3 ศพ ไทยทดสอบ Chula Cov19 ให้อาสาสมัครแล้วคาดว่าเมษายนปี 2565 จะได้ใช้วัคซีนชนิดนี้กัน บริษัทสหรัฐขาดแคลนแรงงานแม้จะจ่ายค่าแรงสูงขึ้น จนทำให้ 25 รัฐเลิกจ่ายเงิน UBI อาทิตย์ละ 3 ร้อยดอลลาร์ จนมีการฟ้องร้องให้หลายรัฐกลับ มาจ่ายอีกครั้ง เช่น ที่รัฐแมรี่แลนด์ และรัฐอินเดียน่า ขณะที่มีการระบาดโควิด-19 มากยิ่งขึ้นทำให้แรงงานยังไม่อยากกลับไปทำงาน ขณะที่ร้านค้าและร้านอาหารหลายร้านขอให้พนักงาน และลูกค้าต้องใส่หน้ากากอนามัยแม้จะฉีดวัคซีนมาแล้วก็ตาม โดยชาวอเมริกัน 170 ล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว โดยทั้ง Amazon and United Airline ประกาศให้พนักงานไปฉีดวัคซีนไม่เกิน 25 ตุลาคมนี้ ไม่อย่างนั้นจะไม่ให้กลับไปทำงานต่อ โคลนถล่ม ฮิโรชิม่า และนางาซากิ มีผู้เสียชีวิตหลายรายต้องอพยพผู้คนกว่า 3 ล้านออกนอกพื้นที่ จ.บราซิล ตุรกี เกิดน้ำท่วมกระทันหันใกล้ทะเลดำเสียชีวิตไปแล้วกว่า 38 ราย ศาลไทยตัดสินลูกสาววัย 55 ปีที่ยักยอกทรัพย์ คุณแม่วัย 84 ปี รวม 250 ล้านบาท โดยให้จำคุก โดยไม่รอลงอาญา 12 ปีและชดใช้เงินพร้อมดอกเบี้ยคืน 350 ล้านบาท และยังฟ้อง 2 ธนาคารที่เกี่ยวข้อง 250 ล้านบาท และ 350 ล้านบาท พร้อมพนักงานธนาคาร 24 คน ได้ไปรับการตรวจสุขภาพจากหมอประจำตัวเป็นครั้งแรกในรอบปี หลังจากตรวจกันทางโทรศัพท์มาก่อนหน้านี้ 2 ครั้ง ได้รับคำแนะนำจากคุณหมอว่า จะแจ้งให้ไปฉีดวัคซีนเข็ม 3 ราวๆต้นฤดูหนาวนี้ เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน 16 ส.ค.วันเดียวสหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อ 252,369 ราย คนอเมริกันลงชื่อกันกว่า 3 ล้านราย ขอเงินช่วยเหลือ Stimulus check รอบ 4 โดยคนสหรัฐมียอดการว่างงาน 5.4% โดยฤดูหนาวนี้จะมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 3 แสน รายต่อวัน การเติบโตทางเศรษฐกิจ GDP ของไทยไตรมาสที่ 2 ของปีที่แล้ว-12% แต่ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ +7.5% ยิ่งดูภาพรวมทั้งภูมิภาคอาเชี่ยนทั้งไทย อินโด มาเลย์ ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ต่างก็เติบโตกันทั่วหน้า..............................

ภาวะเงินเฟื้อในสหรัฐทำให้หน่วยงานภาคสวัสดิการของรัฐเพิ่มเงินช่วยเหลือชาวอเมริกัน ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา 25% และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเพราะข้าวของมีราคาเพิ่มขึ้น ดังนั้นถ้ามีโอกาสก็ควรซื้อของจำเป็นกักตุนเอาไว้ โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้ามียอดระบาดทั้วโลก สัปห์ดาละ 4 ล้านคน คนไทยฉีดวัคซีนเข็มแรก 17 ล้านโดส เข็มสอง 4 ล้านโดส และเข็มสาม 2 แสนโดส ในที่สุด กสทช.สั่งยกเลิกล้มการประมูลการใช้สิทธิ์บริหารดาวเทียม ในวงจรอวกาศของไทย และยังมีไทยคมของคนหน้าเหลี่ยมเข้าประมูลเพียงรายเดียว ซึ่งในอันที่จริงแล้ว กสทช.เป็นเพียงหน่วยงานรัฐไม่มีสิทธิ์ในการจัดการประมูลมาตั้งแต่ 30 ปีที่แล้ว เพราะในรัฐธรรมนูญห้ามเอกชนเข้ามาบริหาร งานความมั่นคงของรัฐ โดยงานนี้ กสทช.จะจัดแพ็กเก็จให้เอกชนรายต่างๆเข้ามาใช้ร่วมกัน ธุรกิจสหรัฐปิดตัวลงไปแล้ว 61% สินค้าสิ่งก่อสร้างมีราคาสูงขึ้นขณะที่สภาคองเกรสทั้งสส.และสว.อยู่ในระหว่างพักร้อนจึงยัง ไม่มีการพิจารณาให้ เงินช่วยเหลือประชาชน รัฐบาลกลางประกาศให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยต่อไปอีก จนถึง 18 มค.ปีหน้า ติดตามข่าวการชุมนุมของเหล่า 3 กีบในเมืองไทย ระยะหลังนี้มีแต่วัยรุ่น 14-15 ปีอย่างสูงไม่เกิน 20 ปี บางรายได้รับบาดเจ็บจนมือขาดจากการปาประทัดยักษ์ หรือถูกยิงที่ศรีษะและหัวไหล่ เด็กๆตอนนี้ไม่ได้ไปโรงเรียนจึงว่างออกมาชุมนุม เพื่อหารายได้แต่ที่แย่ๆคือ ผู้ใหญ่ที่จ้างเขาให้ออกมาก่อกวน โดยเด็กเหล่านี้ให้สัมภาษณ์ว่ามันตื่นเต้นและเร้าใจ และยังมีชายแต่งกายคล้ายพระสงฆ์ออกมาขว้างปาสิ่งของต้องจับตัวมาพิสูจน์ให้ได้ ตำรวจฮ่องกงบุกจับกุมนักศึกษา 4 คน ที่ออกมาแถลงการให้การหนุนชายคนหนึ่งที่เข้าไปทำร้ายเจ้าหน้าที่ ในข้อหาสนับสนุนการก่อการร้าย ถ้ามีกฏหมายฉบับนี้ใช้ในเมืองไทย บรรดาแกนนำ อาจารย์ และนักการเมืองต้องโดนรวบเข้าคุกระนาว และเหตุการณ์ร้ายในประเทศคงไม่เกิดขึ้นแน่นอน ขณะที่ผู้นำสหภาพแรงงานเขมรถูกศาลสั่งจำคุก ในข้อหาชุมนุมเรียกร้องการปักหมุดชายแดนเขมรและเวียดนาม จนเกิดความตึงเครียดระหว่างประเทศ ขณะที่อีหร่านเสริมสร้างสมรรถภาพการผลิตยูเรเนี่ยมบริสุทธิ์ถึง 60% ถึงขั้นสร้างอาวุธนิวเคลียร์ได้.....................

หนุ่มนอร์ทแคโรไลนาขู่วางระเบิดรัฐภาสหรัฐโดยเขาขอให้ผู้แทน ปธน.ไบเดน ออกมาพบเขา โดยคนร้าย มีสเตอร์ฟรอย โรสแมรี่ มีปัญหาทางจิตเพราะมีผู้เสียชีวิตในครอบครัว ขณะเดียวกันมีคำขู่วางระเบิดใน Time Squre ในนครนิวยอร์ก โดยมีกล่องเปล่าทิ้งไว้ไม่มีอะไรผิดปกติ ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในเมืองไทยทะลุล้านราย หายป่วยไปแล้ว 8 แสน โดยมีผู้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 26 ล้านโดส ขณะที่สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 38 ล้านราย โดยมีอินเดียตามมาอยู่ที่ 32 ล้านราย ขณะที่ไทยมีการสั่งซื้อวัคซีน Pfizer เพิ่มอีก 10 ล้านโดส รวมทั้งหมด 30 ล้านโดส โดยจะทยอยเข้ามาใน ต.ค. นี้ ส่วนการประมูลชุดตรวจโควิด-19 ATK 8.5 ล้านชุดที่มาจากจีน มีการต่อต้านด้อยค่าจนต้องล่าช้าออกไป ทำให้ ปปช.เสียประโยชน์ เวียดนามสั่งล็อกดาวน์สูงสุดที่โฮจิมินซิตี้ โดยให้ทหารออกมาคุมเข้ม ปีที่แล้วเวียดนามมีผู้ติดเชื้อ 3 พันราย แต่ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อ 3 แสนราย .......................