ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 23 ธันวาคม 2566

เมืองไทยในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาเรื่องทุจริตหายเงียบกริบ ไม่ใช่ว่าไม่มีแต่ไม่ประเจิดประเจ้อ แต่แค่ครึ่งปีรัฐบาลเพื่อไทย คดีคอรัปชั่นพุ่งพรวดทั้งตั๋วช้าง พนันออนไลน์ หมูเถื่อนและหวยเถื่อนพุ่งขึ้นมาอย่างมากมาย ทำไมคดีต่างๆถึงเกิดฝีแตกในช่วงรัฐบาลนี้ มันคงอึดอัดมานานจึงระเบิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องน่าตกใจ....40 กว่าปีที่ผ่านมาวิวัฒนาการต่างๆเริ่มเผยโฉมกันมากขึ้น อย่างเมื่อก่อนเราติดต่อกันด้วย PACKLINK ส่งข้อความให้อีกฝ่าย โทรศัพท์กลับ ปัจจุบันเราใช้โทรศัพท์มือถือโทรเห็นหน้าเห็นตากันได้แล้ว รถยนต์ก็ใช้พลังงานไฟฟ้า รถไฟฟ้าบินได้ก็เริ่มขายกันแล้ว มีการจินตนาการว่ามนุษย์ชาติเราจะย้ายไปอยู่ดาวดวงใหม่คงจะไม่ใช่เป็นเรื่องฝันเฟื่องแน่นอนถ้าโลกเราไม่ปลอดภัยอีกต่อไป.....ราชทัณฑ์ออกระเบียบให้นักโทษจองจำนอกคุกได้ เพื่อลดความแออัดหรือป้องกันการระบาดของโรค ให้พักได้ในโรงพยาบาล หรือโรงแรม และที่บ้าน หลายคนเชื่อว่าจะเป็นการเอื้อนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร ไปด้วยในครั้งนี้.....ข้าราชการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซี 7 นำลูกสาวเข้าไปทำงานตำแหน่งจัดซื้อกรมเดียวกัน โกงเงินรัฐมานาน 10 ปี เสียหาย 51 ล้านบาท คนเป็นแม่เสนอการซื้อจากบริษัทลูกเขยให้ลูกสาวเซ็นรับสินค้า ทำกันมาตั้งแต่ปี 2556-2566 ถูกจับยกแก๊งค์.....สามี-ภรรยา ขณะไปทำงานนำลูก 5 คนไปทิ้งไว้ในศูนย์การค้า เลิกงานถึงกลับมารับกลับบ้าน พม.นำเด็กไปบ้านพักทำให้พ่อแม่ยินดีมาก.....นักร้องดัง เทเลอร์ สวิป ได้รัยยกย่องเป็นบุคคลพิเศษผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี 2023 มีเพลงติดท็อปปีนี้ 3 เพลงเปิดคอนเสิร์ตคนเต็มสนามกีฬาหลายครั้ง.....นักท่องเที่ยวสาวเยอรมันเปิดใจสื่อนอกถูกไกด์ไทยข่มขืนระหว่างเที่ยวเกาะช้าง ศาลตัดสินให้ลงโทษไกด์ติดคุก 2 ปี 3 เดือน......สาวจีนโพสต์คลิปเดินเที่ยวซอยนานาสุขุมวิทนางเล่าว่าเป็นแหล่งอันตราย มึควรท่องราตรีคนเดียวเธอใส่ชุดวาบหวิวร้อนถึงตำรวจตม. เข้าไปจับกุม เธอชื่อหลาวจือ บอกว่าต้องการแค่เตือนคนจีน เธอทำงานขายของออนไลน์ ตำรวจดำเนินคดีทำงานผิดกฏหมายเป็นภัยต่อชื่อเสียงประเทศ.....แรงงานไทยได้เฮปรับขึ้นค่าแรงทั่วหน้า สูงสุดที่ภูเก็ต 370 บาท กทม.363 บาท ต่ำสุด 330 บาท.....................

นักธุรกิจไทยเงินขาดมือกู้หนี้นอกระบบ 30,000 บาท ผ่านไป 2 ปี จ่ายดอกเบี้ยไปแล้ว 3 ล้านบาท เพิ่มเจ้าหนี้ 37 ราย จากการจ่ายหนี้เป็นใยแมงมุม.....รัสเซียส่งขีปนาวุธร่อน 19 ลูกถล่มกรุงกรุงเคียฟเมืองหลวงของยูเครน มีเป้าหมายเป็นโครงสร้างพื้นฐาน โรงงานอุตสาหกรรมและแหล่งพลังงาน สร้างผลกระทบต่อเครื่องทำความร้อนในช่วงฤดูหนาว.....กองทัพอิสราเอลเผยภาพสูบน้ำทะเลใส่อุโมงค์ของฮามาส พบอาวุธต่างๆมากมาย.....

เราได้อ่านข่าวเรื่องของอีลอน มัสก์ ที่ผลิตโทรศัพท์มือถือของตนเองที่เรียกว่า TESLA PI มา 2-3 ปีแล้วต่างก็ให้ความสนใจเพราะอีลอน มัสก์ ส่งดาวเทียม STARLINK นับหมื่นดวง ขึ้นไปโคจรอยู่รอบโลก ซึ่งแน่นอนเขาบอกว่าจะให้ชาวโลกทดลองใช้ฟรี แต่ไม่รู้ว่าจะนานเท่าใต พูดถึง TESLA ที่เป็นต้นฉบับของรถยนต์ไฟฟ้า โซล่าเซล SPEACX ทวิสเตอร์ BOXABLE เขาตั้งใจไปตั้งถิ่นฐานบนดาวอังคารมันไม่ใช่ความฝันอีกต่อไปแล้ว ลำแล้วลำเล่าจรวดที่อีลอน มัสก์ ส่งขึ้นไปในอวกาศอนาคตของอีลอน มัสก์ เป็นเรื่องน่าสนใจไปหมด ดังนั้นเมื่อมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟน TESLA PI จึงเป็นเรื่องที่กล่าวขานอยากได้กัน เพราะได้ใช้ทั้งโทรศัพท์และคลื่น STARLINK ฟรีอีกด้วย แถมราคาจับต้องได้ 290-390 ดอลลาร์ น่าสนใจไหมละ....มีรายงานข่าว รมช.กระทรวงศึกษาของลาวปิ๊งไอเดียศึกษาการสร้างรถไฟจากลาวผ่านเขมรไปเวียดนาม แล้วข้ามอ่าวไทยไปมาเลย์ สุดทางที่สิงคโปร์ ทำให้คนไทยงงไปตามๆกันที่จะสร้างทางรถไฟปิดอ่าวไทย ถ้าสร้างผ่านไทยเลยไม่ง่ายกว่าหรือ เห็นหัวเรื่องนี้แล้วก็รู้ได้เลยว่าผู้นำลาวคิดเห็นอะไร-อย่างไรกับประเทศไทย ในขณะที่เศรษฐกิจลาวกำลังใกล้จะล้มละลายเอาเงินไปใช้หนี้จีนก่อนดีไหมอย่างแรก อย่างที่ 2 คิดว่าไทยจะให้ลาวมาสร้างรถไฟปิดอ่าวไทยหรือ เอาส่วนไหนมาคิดรั่วมากๆเลย ขณะที่ทูตจีนเข้าพบ มรว.คมนาคมไทยเพื่อยืนยันการสร้างรถไฟความเร็วสูงร่วมกัน....พูดถึงญี่ปุ่นแล้วหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ถูกสั่งห้ามมีกองทัพของตนเอง มีได้แค่กองกำลังปกป้องตนเองเท่านั้น 80 ปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นยังมีความขัดแย้งกับจีน-เกาหลีเหนือ ต่อมาญี่ปุ่นได้รับอนุญาตจากสหรัฐให้จัดตั้งกองทัพของตนเอง จนเข้มแข็งขึ้นดังนั้นทุกวันนี้ญี่ปุ่นมีกองทัพอากาศ-กองทัพเรือที่พร้อมสรรพ ที่จะทำการสู้รบและมีเทคโนสามารถผลิตอาวุธใหม่ๆ อย่างขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิคระยะไกล และ RAILGUN หรือปืนเลเซอร์ที่มีพลังทำลายร้ายแรงเกินต้านทาน ญี่ปุ่นบอกปืนเลเซอร์มีไว้ไม่ได้ใช้รุกรานใครแค่ใช้ป้องกันตัว และต่อสู้จากขีปนาวุธภายนอก โดยการนำมาติดตั้งบนเรือรบและเรือดำน้ำหลายลำแล้ว.....................

ตามที่เคยมีข่าวว่าสภาฯผู้แทนสหรัฐผ่านกฏหมายจ่าย STIMULAS CHECK แก่ผู้ชรา-ผู้เกษียณอายุและทหารผ่านศึก คนละ 2,400 ดอลลาร์นั้นไม่เป็นความจริง เพราะเป็นแค่การยื่นเสนอกฏหมายเท่านั้น ทั้งจากไบเดนและสส.เบอร์นี่ แซนเดอร์ แต่ที่แน่ๆบุคคลที่กล่าวมา 51 ล้านคนจะได้เงินเพิ่มขึ้น 3.2% ในปี 2024 จากภาวะเงินเฟ้อ ....จากอัตตราแลกเงิน 1 บาทแลกเงินกีบได้ 300 กีบ แต่ในปัจจุบันภาวะเงินเฟ้อทำให้เงินไทยแลกเงินกีบลาวได้ 600 กีบเช่นเดียวเงินเรียลของเขมรที่ค่าเงินตกต่ำต้องหันมาใช้เงินหยวนของจีน เพราะมีหนี้เสียสูงมากโดยเฉพาะจากจีน....มีรายงานข่าวการปลดผู้นำทหารพม่า มินอ่องหล่ายหลังพ่ายศึกที่โกก้าง....เขมรขอกู้เงินจากจีน 4,000 ล้านดอลลาร์เพื่อเชื่อมรถไฟความเร็วสูงกับไทย 389 กม. ด้วยความเร็ว 160 กม.ต่อชั่วโมง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ....อิสราเอลซื้อเรือตรวจการจากเยอรมัน 4 ลำ ถล่มฮามาสทางทะเลอย่างหนักพร้อมกับกองกำลังทางอากาศและภาคพื้นดินพร้อมกัน....กบฏฮูตีโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน มาลินดาของนอร์เวย์จนได้รับความเสียหาย....ขณะที่กองกำลังยิวสูบน้ำทะเลเข้าไปในอุโมงค์ของฮามาสที่ฉนวนกาซา พบอาวุธจรวดของฮามาสกว่า 200 ลูก โดยมียอดชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้ว 19,000 คน การสูบน้ำทะเลลงอุโมงค์อาจทำลายแหล่งน้ำจืดใต้ดินของกาซา ที่จะเป็นปัญหาการเกษตรในอนาคตของกาซา....ยังไม่มีสัญญาณการหยุดยิงรอบใหม่ระหว่างยิว-ฮามาส โรงพยาบาล 34 แห่งในกาซาปิดตัวไปแล้ว 24 แห่ง จนอาจเกิดโรคระบาด ขณะที่กองกำลังฮามาสมอบตัวต่ออิสราเอลแล้วเป็นจำนวนมาก....หน่วยเรือชายฝั่งจีน-ฟิลิปปืนส์ ปะทะกันในทะเลจีนใต้โดยฝ่ายจีนใช้การฉีดน้ำแรงดันสูงและคลื่นวิทยุความถี่สูงรบกวนกองเรือฟิลิปปินส์ที่สันดอนโธมัสที่ 2 จุดเผชิญหน้าการอ้างสิทธิ์ในพื้นที่พิพาท..... เซเลนสกี้เยือนวอชิงตันเพื่อขอความช่วยเหลือจากสหรัฐ ขณะที่อียูก็จัดประชุมสมาชิกนาโต้เพื่อหามาตรการช่วยเหลือยูเครน....กองกำลังทหารพม่าถูกการซุ่มโจมตีจากกองกำลังชาติพันธุ์ทำให้เกิดวิกฤติน้ำมันขาดแคลน ในตอนเหนือของรัฐฉาน อัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศผันผวนหนัก ต้องปล่อยให้ลอยตัวแลกเปลี่ยนกันเอง....แผ่นดินไหวใน ICELAND จากภูเขาที่เกิดการเคลื่อนตัวจากของลาวาใต้ดินยาว 15 กม. บางวันเกิดแผ่นดินไหว 800 ครั้ง สะเทือนไปทั้งอียู ถนนหนทางบ้านเรือนได้รับความเสียหายจนต้องเริ่มอพยพผู้คนออกนอกพื้นที่..........................